Alex Ruber thực tế lớn lên tiết kiệm. Mẹ anh, một người nhập cư trốn khỏi cộng sản Romania và chuyển đến Ý, sau đó là Canada, thường đưa anh đi cùng đến các cửa hàng đồ cũ và chợ trời Chủ nhật khi anh còn nhỏ. Hai mẹ con cùng nhau săn lùng những món đồ độc đáo. “Tôi nhớ mình đã mua được cây đàn piano đầu tiên từ một khu chợ trời,” anh nói. “Đối với tôi, nó giống như một cuộc săn tìm kho báu vậy.”
20 năm trôi qua nhanh chóng, Ruber, cựu kỹ sư phần mềm của Apple hiện có trụ sở tại San Francisco, là người đồng sáng lập nền tảng công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI mới được thiết kế để tái tạo cảm giác tiết kiệm nhưng trực tuyến. Trang web có tên là Encore, tổng hợp các mặt hàng từ hàng trăm trang web bán lại và giúp người mua hàng tìm thấy những mặt hàng bí truyền và độc đáo – câu tục ngữ là kim đáy bể. Điều làm cho Encore trở nên khác biệt là trang web không chỉ tìm kiếm các cụm từ trên Facebook Marketplace hoặc eBay mà còn yêu cầu người dùng mô tả những gì họ đang tìm kiếm giống như cách họ mô tả nó với bạn bè.
Được phép của Encore
Nhờ công nghệ mô hình ngôn ngữ lớn, Encore cho phép người mua hàng thực hiện các tìm kiếm thực sự cụ thể, với các truy vấn như: “trang phục giống như chiếc váy mà Carrie Bradshaw đã mặc trong phần 6, tập 12, cỡ 0 hoặc 2”. Hoặc “bàn ăn hiện đại giữa thế kỷ bằng gỗ óc chó nhưng phải có lá để chứa được tám khách trở lên”. Người mua hàng có thể chỉnh sửa tìm kiếm của họ và nhập lời nhắc tiếp theo như “chỉ bàn hình chữ nhật” hoặc “dưới 1.500 USD”. Và nếu trang web để trống, người dùng có thể chuyển đổi một nút và tìm kiếm các mục mới.
Mục tiêu cuối cùng? Ruber, người đồng sáng lập Encore với cựu kỹ sư Twitter và Asana, Parth Chopra, cho biết: “Trở thành sự bối rối của mua sắm trực tuyến”.
Mua sắm thoải mái
Tất cả những người thích mua đồ cũ đều có lý do để làm như vậy. Một số đang tìm kiếm một món hời, những người khác muốn giảm lượng khí thải carbon liên quan đến những nguồn gây ô nhiễm lớn như ngành công nghiệp thời trang nhanh và đồ nội thất nhanh. Những người khác lại được hưởng rào cản gia nhập thấp hơn đối với các mặt hàng xa xỉ. Kết quả là thị trường bán lại toàn cầu đang bùng nổ.
Encore ra mắt vào tháng 6 và có 50.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng, với mức tăng trưởng tìm kiếm hàng tháng là 25%. Đây là một trong nhiều công ty đang cố gắng làm cho việc mua sắm đồ cũ trở nên dễ dàng và thú vị hơn bằng cách cung cấp trải nghiệm người dùng tinh tế hơn so với các công cụ tổng hợp tìm kiếm trước đây. Ví dụ: ứng dụng Beni cho phép bạn nhập “checkbeni.com/” trước bất kỳ URL sản phẩm nào để xem liệu phiên bản cũ có tồn tại trên các trang web chợ bán lại khác nhau hay không. Trong khi đó, Faircado có trụ sở tại Berlin đã xây dựng một tiện ích mở rộng trình duyệt cho phép bạn duyệt tìm các mục như bạn thường làm và bật lên với các lựa chọn thay thế “được yêu thích trước” khi chúng có sẵn (Nhóm Encore bắt đầu với một trang web để bất kỳ ai cũng có thể truy cập trang web từ bất kỳ thiết bị nào, nhưng họ cũng đang khởi chạy một ứng dụng trong đó. vài tháng tới.)
Encore đang sử dụng sự kết hợp giữa GPT-4 và mẫu máy tính của riêng mình, đây là phiên bản tinh chỉnh của GPT mà công ty đã đào tạo về một số bộ dữ liệu về thời trang và thương mại điện tử để có thể nhận ra nhiều thương hiệu, phong cách và tính thẩm mỹ khác nhau. Những người sử dụng phiên bản miễn phí nhận được 30 đến 40 kết quả cho mỗi lần tìm kiếm; những người mua sắm thường xuyên sẵn sàng trả 36 USD một năm (hiện có vài trăm người trong số họ) nhận được số kết quả cho mỗi lần tìm kiếm nhiều gấp đôi và một vài đặc quyền khác. Nhưng trừ khi truy vấn của bạn quá phức tạp (hãy nghĩ đến “áo khoác bomber hình hộp, có chun ở tay áo và làm cho nó giống chiếc áo Tom Cruise mặc trong Súng hàng đầu 2), Ruber cho biết người dùng miễn phí sẽ nhận được kết quả tương tự—mặc dù ít hơn—như khách hàng trả tiền.
Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.