Công viên quốc gia, âm nhạc đồng quê đồng tính và bẫy khát có rất nhiều điểm chung, ít nhất là trên internet.
Hàng trăm bài viết Tiktok kết hợp âm thanh tình dục, memic hài hước và cảnh quan tuyệt đẹp của thiên nhiên đã tràn ngập các nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội. Xu hướng virus trùng với tài trợ chưa từng có của Tổng thống Donald Trump cắt giảm nhắm vào các công viên, rừng, di tích, bờ biển và đường mòn liên bang.
Thông điệp của #ParkTok và #Mountaintok được xếp hạng G: để bảo tồn và bảo vệ các vùng đất công cộng. Nội dung sắc sảo chỉ là một trình bao bọc để thu hút những người theo dõi và nhận được thông điệp đó trước càng nhiều người càng tốt.
Thoạt nhìn, người hâm mộ Tiktok chiếm giữ Yellowstone và Joshua Tree – trong số hàng chục công viên quốc gia, rừng và địa điểm giải trí khác – dường như đang cạnh tranh trong một cuộc cãi lộn vô song. Một số nhà bình luận suy đoán rằng các kiểm lâm viên liên bang hoặc các chiến lược gia tiếp thị đã trở nên lừa đảo để thu hút bên ngoài hỗ trợ tài chính.
Nhưng các tài khoản không chính thức, đang tăng số lượng hàng ngày, được điều hành bởi những người tạo nội dung độc lập mà không có liên kết với chính phủ. Theo Văn phòng các vấn đề công cộng của Dịch vụ Công viên Quốc gia, NPS không có sự hiện diện chính thức trên Tiktok, vì không có điều khoản dịch vụ giữa các cơ quan liên bang và nền tảng.
“Xu hướng virus tập trung vào các công viên quốc gia chắc chắn có thể tăng khả năng hiển thị của công viên và thúc đẩy sự quan tâm và nhận thức tăng lên”, Dịch vụ Công viên Quốc gia nói với CNET trong một email. “Chúng tôi đánh giá cao sự nhiệt tình đối với các công viên của quốc gia chúng tôi và những cách sáng tạo mà các cá nhân chia sẻ kinh nghiệm của họ trên mạng.”
Và hàng triệu người theo dõi phương tiện truyền thông xã hội nói rằng họ ở đây vì nó. Thúc đẩy cảnh quan rộng lớn của đất nước và sự bảo tồn của nó cho các thế hệ tương lai có thể đóng vai trò là một loại nâng cao tinh thần trong thời kỳ đen tối.
Thiên nhiên là gợi cảm; Cắt giảm ngân sách không
Vượt xa nội dung người lớn hấp dẫn, có một mục đích thống nhất để đăng các video về thác nước, cây khổng lồ, sa mạc quyến rũ và động vật hoang dã đầy mê hoặc.
Các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng các công viên quốc gia là chìa khóa để bảo tồn đa dạng sinh học và hỗ trợ hạnh phúc của mọi người. Và có vẻ như tất cả mọi người, không chỉ là những người mọt sách tự nhiên, có thể đứng sau những vùng đất công cộng này: Công viên quốc gia Hoa Kỳ đã chứng kiến một số lượng kỷ lục các chuyến thăm giải trí vào năm ngoái, gần 332 triệu người.
“Nếu bạn thực sự yêu thích tất cả những thứ này, bạn sẽ gắn bó với vẻ đẹp đó”, Kim Tanner, người tạo ra tài khoản người hâm mộ Joshua Tree nói. “Và sau đó bạn nhận ra bạn không muốn vẻ đẹp đó bị hư hại.”
Kế hoạch ngân sách năm 2026 của chính quyền Trump bao gồm việc cắt giảm hơn 1 tỷ đô la từ Dịch vụ Công viên Quốc gia. Nó cũng đe dọa sẽ đánh bại 33 tỷ đô la từ các chương trình quản lý giải trí quốc gia và các khoản trợ cấp bảo tồn và bảo tồn. Các khoản tài trợ rất quan trọng để duy trì 433 khu vực cá nhân của các vùng đất công cộng hơn 85 triệu mẫu Anh, được quản lý bởi NPS.
Hiệp hội Bảo tồn Công viên Quốc gia cho biết việc giảm ngân sách của Nhà Trắng là sự cắt giảm lớn nhất được đề xuất đối với Dịch vụ Công viên Quốc gia trong lịch sử 109 năm của mình và có thể “quyết định ít nhất 350 địa điểm công viên quốc gia”. Nhiều người đã nói Trump đang đặt nền tảng để bán hết đất công cộng và chuyển các khu vực giải trí sang quản lý cấp nhà nước.
Theo Kristen Brengel, phó chủ tịch cấp cao về các vấn đề chính phủ của Hiệp hội Bảo tồn Công viên Quốc gia, NPS đã mất gần 2.500 nhân viên, tương đương gần 13% nhân viên của mình, trong những gì cô gọi là “sự tin tưởng về não” của các chuyên gia môi trường.
“Những gì đang xảy ra ngay bây giờ, khi cố gắng tháo dỡ Dịch vụ Công viên Quốc gia từ trong ra ngoài, là khủng khiếp hơn bất cứ điều gì chúng ta đã thấy trước đây”, Brengel nói với tôi.
Trở nên hoang dã cho tự nhiên
Tiktok gây tranh cãi, và tình dục cũng vậy. Đó chính xác là lý do tại sao các xu hướng như thế này có vốn chính trị, có khả năng thu hút những người ngưỡng mộ và ghét, và đưa mọi người khác vào cuộc trò chuyện.
“Sự phân cực trên phương tiện truyền thông xã hội là phản ánh sự phân cực chính trị ngoài đời thực của chúng tôi”, phóng viên truyền thông xã hội CNET Kelyn Chedraoui nói.
Các nhà sáng tạo #parktok và #Mountaintok, một số người là cựu nhân viên công viên, đều là những người yêu thiên nhiên trải dài phổ chính trị. Nhiều tài khoản công khai tố cáo các mối đe dọa của chính quyền đối với các công viên và người xem trực tiếp đối với các cuộc biểu tình hoặc gây quỹ, nhưng xu hướng này không công khai đảng phái hoặc do nhà hoạt động điều khiển.
Chedraoui nói: “Hầu hết các bài đăng của họ hoạt động ở cấp độ tiềm thức, khiến người xem phải suy nghĩ về các công viên quốc gia và kinh nghiệm của chính họ với họ,” Chedraoui nói. “Nó đơn giản nhưng hiệu quả.”
Trên thực tế, sự tham gia của Tiktok quanh các vùng đất công cộng có nguồn gốc trước khi ngân sách cắt giảm các công viên. Ba tài khoản người hâm mộ đầu tiên – Mount Hood, Mount Rainier và Yellowstone – đã xuất hiện ngay sau cuộc bầu cử vào tháng 11 năm ngoái. Được quản lý bởi ba người bạn là những người đam mê ngoài trời, các tài khoản đã đưa ra các bài đăng sớm về đó là sự pha trộn giữa cứu trợ truyện tranh và sự kinh ngạc của hoang dã.
Sau đó không có nhiều nội dung bẫy khát. “Đó chỉ là thác nước và khung cảnh và hoàng hôn”, Jaime Wash, người sáng tạo đằng sau tài khoản người hâm mộ Mount Hood và Mount St. Helens nói. Sau đó, hai trong số những người sáng tạo bắt đầu troll nhau, và mọi người yêu thích nó.
Đó là thịt bò giả, nhưng mẫu Diss-Track đã trở thành một chiến lược chiến thắng. Đến tháng 1, xu hướng bắt đầu tăng tốc, với nhiều tài khoản người hâm mộ tham gia vào cuộc cạnh tranh. Trong vài tháng qua, sự phổ biến của các bài đăng đã chứng kiến các dòng chảy và dòng chảy – cho đến gần đây, khi tất cả #Mountaintok và #ParkTok đã nổ tung vì nội dung risqué của họ.
Các bộ phận riêng tư ở các vùng đất công cộng đã trở thành một công thức ma thuật, một loại virus virus, mà các nhà sáng tạo biết cách chơi.
Chedraoui nói: “Người dùng phương tiện truyền thông xã hội rất quen với các thương hiệu hoạt động không có trên Tiktok,” Chedraoui nói.
Một cây cầu trên mặt nước gặp khó khăn
Một số nhà phê bình đã đóng sầm các tài khoản nhại lại, cáo buộc người tạo ra đã cố gắng kiếm tiền từ một nguyên nhân hợp pháp, hoặc tuyên bố rằng nội dung bị tính phí tình dục làm hỏng danh tiếng của các công viên.
Nhưng theo những người sáng tạo, những người cộng tác thường xuyên trong một cuộc trò chuyện nhóm, kiếm tiền không, và sẽ không bao giờ là ý định của họ. Wash nói với tôi rằng nếu tại bất kỳ thời điểm nào họ thu được một khoản thanh toán cho nội dung, họ có kế hoạch quyên góp tiền cho các công viên.
Sau khi đạt được một lượng người theo dõi rất lớn như vậy, Wash nói, cô cảm thấy có trách nhiệm khiến mọi người tham gia. Vào tháng Tư, tài khoản người hâm mộ Mount Hood đã đưa những người theo dõi đến cuộc biểu tình của Portland.
“Chúng tôi đang xây dựng một cộng đồng để cho thấy rằng mọi thứ không bất lực, sự thay đổi đó có thể xảy ra và chúng tôi ở đó vì nhau”, Wash nói. Và bên cạnh việc nâng cao báo thức, các bài viết thêm cứu trợ truyện tranh và giải trí vào một chu kỳ hàng ngày của sự mất tập trung và lo lắng.
Tanner nói với tôi rằng #parktok và #Mountaintok có thể mở mắt cho mọi người, cho thấy bản chất mong manh thực sự như thế nào. Bằng cách làm nổi bật các động vật có nguy cơ tuyệt chủng và thiệt hại môi trường từ việc khai thác, khoan và khai thác, các bài đăng có thể giúp hàng triệu người theo dõi hiểu được những gì thực sự bị đe dọa.
Sức mạnh tuyệt vời của phương tiện truyền thông xã hội
Phương tiện truyền thông xã hội hoạt động như một phong vũ biểu văn hóa, tiết lộ tình cảm công khai trong thời gian thực và phát sóng các vấn đề mà nhất là cộng hưởng. Các nền tảng như Tiktok cũng cung cấp cho các phong trào cơ sở một loa, cho phép người dân hàng ngày bỏ qua các bộ lọc truyền thông truyền thống và nói chuyện trực tiếp với khán giả rộng rãi.
NPCA khuyến khích mọi người đăng ký cảnh báo hành động trên trang web của họ để lưu các công viên.
“Chúng tôi đã thấy hành động kỹ thuật số dẫn đến hành động hữu hình”, Sheila Nguyen, phó giám đốc truyền thông và sự tham gia của Hiệp hội Bảo tồn Công viên Quốc gia cho biết. “Càng nhiều người nhìn thấy nội dung truyền thông xã hội đó, nhóm những người có thể lên tiếng càng lớn và chúng ta càng có nhiều tác động tập thể”, Nguyen nói với CNET trong một email.
Trên thực tế, công khai phương tiện truyền thông xã hội đã được chứng minh là thúc đẩy thăm công viên quốc gia. Một nghiên cứu năm 2024 cho thấy các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội tích cực bao gồm ảnh hoặc video thúc đẩy sự gia tăng lớn nhất trong chuyến thăm.
Tanner nói: “Càng nhiều người chúng ta có thể vào các công viên này thì càng tốt. Theo cách đó, họ có thể trải nghiệm nó trực tiếp, nhìn thấy nó, yêu nó, và sau đó muốn bảo vệ nó”, Tanner nói.
Hiệp hội Bảo tồn Công viên Quốc gia kêu gọi mọi người đăng ký cảnh báo trên trang vận động để họ có thể gây lo ngại với các đại diện của Quốc hội.
“Chúng tôi cảm thấy rằng Quốc hội là lựa chọn tốt nhất ngay bây giờ để khiến chính quyền lùi lại các đề xuất xấu này”, Brengel của NPCA nói. “Quốc hội cần phải được thúc đẩy để ngăn chặn một số hành động khủng khiếp này.”
Nhiều người sáng tạo Tiktok mà tôi đã nói chuyện cũng nói rằng họ đang ủng hộ các cách để giữ các quan chức được bầu phải chịu trách nhiệm.
“Thật đau lòng khi nghĩ rằng những nơi mà tôi hoàn toàn yêu thích có thể không bao giờ giống nhau nữa”, Wash nói, “và tôi muốn làm bất cứ điều gì để ngăn chặn điều đó.”
Xem chi tiết và đăng kýXem chi tiết và đăng ký
Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.