Mặc dù có rất nhiều trò chơi chiến đấu từ các loạt game lớn như Street Fighter 6 và Tekken 8, ngày nay không có nhiều trò chơi mô phỏng lại võ thuật thực tế. Đó là lúc The Hidden Ones xuất hiện, một trò chơi sắp ra mắt của studio Morefun của Tencent, kết hợp giữa kung fu ghi lại chuyển động với sức mạnh siêu nhiên để tạo nên một máy bay chiến đấu 3D hấp dẫn với chiều sâu đáng kinh ngạc. Morefun đang lên kế hoạch phát hành The Hidden Ones vào quý 3 năm 2025, với bản prealpha vào tháng 1 và bản beta kín vào tháng 3.
Tôi phải xem trước trận đấu vài giờ ở Los Angeles. Nó có cảm giác chiến đấu 3D thăng trầm của Dragon Ball: Sparking Zero kết hợp với danh mục máy bay chiến đấu phong phú. Cho đến nay, đây là một trò chơi chiến đấu thú vị, dễ học và sử dụng các kỹ năng đặc biệt, nhưng với độ phức tạp sâu hơn thì tôi vẫn chưa hiểu rõ. Trong khi các máy bay chiến đấu 2D thống trị thế giới với độ chính xác về mặt kỹ thuật, The Hidden Ones kết hợp chuyển động 3D tự do với thời gian và bộ đếm để tạo ra một hệ thống chiến đấu đầy hứa hẹn và thú vị.
The Hidden Ones là phiên bản chuyển thể từ Hitori no Shita: Kẻ bị ruồng bỏmột webcomic nổi tiếng ở Trung Quốc đã được chuyển thể thành phim hoạt hình dài tập 5 mùa và gần đây là chương trình truyền hình người thật đóng. Câu chuyện kể về sự xuất hiện của Bát Bí Thuật, gần đây đã được khám phá lại như một môn võ thuật mạnh mẽ được các võ sĩ thông thạo, những người, một cách tự nhiên, chiến đấu với nhau rất nhiều. Pha trộn kung fu Trung Quốc, Đạo giáo, linh hồn, bát quái âm dương và năng lượng chi, loạt phim pha trộn giữa võ thuật và huyền thoại siêu nhiên.
“Toàn bộ góc nhìn của Outcast rất thú vị và rất độc đáo (với) huyền thoại Trung Quốc và hương vị võ thuật,” nhà thiết kế trò chơi chính Fox Lin cho biết thông qua một phiên dịch viên. Outcast kể một câu chuyện rất nhân văn trong bối cảnh Trung Quốc, tràn ngập Đạo giáo – một truyền thống triết học và tôn giáo với các thực hành tu luyện bản thân để nắm lấy các đức tính nhân văn của lòng từ bi và tính giản dị của tu viện. Các môn võ thuật như thái cực quyền và các truyền thống khác nhau dưới sự bảo trợ của kung fu và wushu đều dựa trên triết lý Đạo giáo.
Trong khi các trò chơi chiến đấu khác như Street Fighter có hiệu ứng hào nhoáng, Morefun muốn đưa cuộc chiến của The Hidden Ones vào võ thuật. Mặc dù các chiến binh trong Outcast có khả năng siêu nhiên nhưng chúng lại được đưa vào chiến đấu truyền thống hơn. Morefun đã sử dụng tính năng ghi lại chuyển động của các võ sĩ thực tế đối với mọi chuyển động của nhân vật trong trò chơi, theo nhà thiết kế trò chơi cấp cao Stan Fan: “Trong trò chơi, ngay cả người có sức mạnh phép thuật cũng sẽ (sử dụng nó) theo cách võ thuật, để kết hợp chúng lại với nhau sao cho rằng bạn sẽ thấy cách họ di chuyển và các chi tiết của môn võ thuật.”
Đọc thêm: Dịch vụ phát trực tuyến Anime hay nhất năm 2024
Tôi có thể dễ dàng nhận thấy sự kết hợp này trong The Hidden Ones. Mỗi võ sĩ có những khả năng đặc biệt của riêng mình để thực hiện các đòn tấn công cơ bản hoặc sử dụng để khiến đối thủ mất cảnh giác. Nhưng trò chơi này độc đáo theo một cách khác: Nó được xây dựng từ đầu để có thể chơi được trên PC và thiết bị di động — chưa có kế hoạch nào cho bảng điều khiển được công bố — vì vậy hệ thống chiến đấu được sắp xếp hợp lý cho các lệnh đơn giản với các khả năng đặc biệt được ánh xạ tới các lần nhấn nút đơn giản . Điều đó nhấn mạnh thêm vào vị trí và dòng chảy trận chiến. Tôi thường lao vào thực hiện một đòn combo tấn công cơ bản, chỉ để đối thủ bắt được tôi bằng khả năng đặc biệt trước.
Đây là cách The Hidden Ones nổi bật. Trong các cuộc đấu tay đôi của tôi với những người chơi khác, chúng tôi bắt đầu bằng cách cẩn thận đi vòng quanh, chờ đợi người kia thực hiện một nước đi và cố gắng trừng phạt bằng một đòn combo của riêng mình. Với phạm vi khả năng trong danh sách nhân vật – một số có khả năng phạm vi hẹp, số khác có khả năng tấn công cận cảnh, v.v. – thật thú vị khi thấy một số chiến binh nhất định xếp chồng lên nhau như thế nào. Ngay cả khi tôi bị đánh bại, thật tuyệt khi bước vào trận chiến tiếp theo với sự hiểu biết rõ hơn về trận chiến.
Hãy đến với câu chuyện của Hidden Ones, ở lại để đấu tay đôi
Có ba chế độ có sẵn cho chúng tôi trong bản xem trước — câu chuyện một người chơi, đấu tay đôi một đấu một và chế độ thử thách trùm cao điểm — nhưng tôi chỉ có hai chế độ vì tôi bị cuốn vào cả hai.
Tôi đã chơi một chương giữa trò chơi của câu chuyện một người chơi theo chân một trong những chiến binh, Wang Ye, khi anh ta tìm ra kẻ đã gửi một nhóm côn đồ truy đuổi gia đình anh ta. Đương nhiên, anh ta phải chiến đấu để tìm ra sự thật thông qua những con hẻm phía sau đô thị và những khoảng sân xinh đẹp. Trò chơi gần như bám sát câu chuyện gốc của loạt webcomic và hoạt hình, nhưng một số thứ đã được thay đổi và thêm vào trò chơi — giống như tên trung úy băng đảng đầy hận thù mà tôi đã chiến đấu ở cuối chương, người có giai đoạn thứ hai liên quan đến việc triệu hồi một ngôi đền. -tinh thần rắn cỡ.
Với rất nhiều đoạn cắt cảnh theo phong cách anime và một số chiến binh xuất hiện xuyên suốt, chế độ câu chuyện đang trở thành một trò đùa vui nhộn. Nó đủ thú vị để làm tôi mất tập trung vào chế độ thử nghiệm, nơi người chơi có thể đối đầu với những tên trùm khác và tăng độ khó một cách có chọn lọc — đó là một điều đáng tiếc, vì tôi đã bỏ lỡ cơ hội hạ gục một tên trùm khó chịu với một ngọn giáo lửa tăng tốc xung quanh sân khấu trên bánh xe lửa dưới chân cô ấy (dựa trên Nezha, Hoàng tử liên hoa thứ ba trong Đạo giáo). Nhưng cốt lõi của The Hidden Ones, giống như tất cả các trò chơi đối kháng, đều ở chế độ đối đầu.
Sự thú vị của trận chiến 3D của The Hidden Ones
Trong các trận đấu tay đôi, tôi đã chọn giữa ba võ sĩ trong số chín võ sĩ có sẵn để chúng tôi chơi và lao vào chiến đấu với những người xem trước và nhà phát triển khác trong phòng. Tôi nhanh chóng tìm thấy những chiến binh mà tôi yêu thích, bao gồm cả một ông già quỷ tóc hoang dã trong bộ đồ với những đòn tấn công bằng móng vuốt kết thúc bằng một cú đập điện. Nhưng người được yêu thích nhất trong phòng thực sự là Ru Hua, một người phụ nữ mảnh khảnh với khuôn mặt trắng như ma, dùng dao găm kunai có dây xích để ra những đòn tầm xa hung ác — tôi đã đánh gục và bị cô ấy đánh vài phát.
Mặc dù những người hâm mộ Outcast chắc chắn sẽ nhận ra những nhân vật này, nhưng tôi chắc chắn là không. Thật sảng khoái khi khám phá ra một đội hình chiến binh mới có hình ảnh và đặc điểm chiến đấu mạnh mẽ, những người chưa từng xuất hiện trong loạt phim nổi tiếng của Capcom, SNK hay Namco.
Tôi cũng rất thích thú với hệ thống chiến đấu của trò chơi, nó giống như một phiên bản cơ bản của đấu trường 3D của Dragon Ball: Sparking Zero, chiến đấu với tốc độ chậm hơn. Các nhà phát triển trong bản xem trước đã trình bày bộ ba luồng chiến đấu, trong đó các đòn tấn công cơ bản có thể bị chặn bằng cách phòng thủ, phòng thủ có thể chống lại các kỹ năng chiến đấu đặc biệt và các cuộc tấn công có thể làm gián đoạn các kỹ năng nói trên — trừ khi, như tôi nhận thấy, kẻ thù lao vào cuộc chiến bằng một kỹ năng hoặc bắn nó từ xa.
Những “kỹ năng nham hiểm” mạnh mẽ hơn chỉ có thể tránh được bằng cách né tránh, điều này tiêu tốn một điểm sức chịu đựng, được biểu thị bằng năm viên kim cương màu vàng hiển thị trên màn hình. Nếu bạn bị tấn công bởi một kỹ năng hoặc đòn tấn công cơ bản kết hợp, bạn có thể thoát ra, sử dụng ba điểm sức chịu đựng – nhưng nếu bạn sử dụng hết sức chịu đựng của mình, bạn sẽ nhấp nháy màu đỏ trong trạng thái dễ bị tổn thương hơn và chịu nhiều sát thương hơn. Và các kỹ năng tối thượng, được tích lũy theo thời gian và tiêu hao một lượng máu lớn, chỉ có thể né được — điều này có thể thực hiện được nếu bạn thấy nó đang lao tới, khiến kẻ thù có cơ hội phản công.
Ngoài ra còn có chiến lược phức tạp hơn trong hệ thống chiến đấu: Nếu ai đó phòng thủ quá lâu, đòn tấn công cơ bản sẽ chuyển thành đòn tóm. Bạn cũng có thể phản đòn ở giữa một đòn tấn công cơ bản nếu bạn chọn đúng thời điểm, điều mà tôi không thể hiểu được.
Trên hết là các kỹ năng hỗ trợ mà bạn trang bị trước khi chiến đấu với ngân sách lên tới bốn điểm triệu hồi cho tối đa ba kỹ năng. Những lệnh triệu hồi đơn giản như ném dao găm thần linh tốn một điểm, những lệnh triệu hồi nhiều thịt hơn mất hai điểm và lệnh triệu hồi mạnh nhất mất ba điểm, có thể làm những việc như tạo ra luồng khí chữa lành trên mặt đất. Tôi hầu như không nắm bắt được chiều sâu của hệ thống này, nhưng nó mở ra rất nhiều tiềm năng cho việc tùy chỉnh luồng chiến đấu của bạn ngoài khả năng của nhân vật.
Vào cuối ngày, đây vẫn là cuộc chiến một chọi một, trong đó bạn đưa ba chiến binh đã chọn của mình chống lại bộ ba của đối thủ. Hạ gục một và vòng đấu kết thúc, nhân vật của bạn sẽ hồi phục một chút máu với một lượng khá hấp dẫn, không cố định mà tùy thuộc vào một thuật toán nội bộ. Mặc dù tôi không biết thông tin cụ thể khi nói chuyện với các nhà phát triển, nhưng tôi nhận thấy rằng tôi chỉ lấy lại được một phần tư thanh máu của mình khi hạ gục nhân vật của đối thủ. Tuy nhiên, nếu bạn đợi đồng hồ của vòng đấu hết hạn, bạn sẽ không lấy lại được chút máu nào.
Bạn làm cách nào để tạo một trò chơi chiến đấu cho PC và thiết bị di động?
Điều làm tôi ngạc nhiên nhất là việc nắm bắt được diễn biến trận chiến của The Hidden Ones dễ dàng đến mức nào. Tôi biết mình đã cố gắng quá sức chỉ trong một phần nghìn giây trước khi đối thủ trừng phạt tôi bằng một đòn phản đòn, và tôi chỉ có thể tự trách mình. Việc tôi chơi bằng bộ điều khiển hay chuột và bàn phím trong khi chiến đấu không thành vấn đề — và tôi chưa bao giờ sử dụng bộ điều khiển này trong trò chơi đối kháng.
Đó là minh chứng cho thiết kế chiến đấu của trò chơi, trong đó bạn liên tục bám sát kẻ thù và phải tập trung vào thời điểm và cách bạn thu hẹp khoảng cách để đánh hoặc sử dụng một kỹ năng. Điều đó giúp dễ dàng tưởng tượng cách trò chơi sẽ chơi trên thiết bị di động (chúng tôi không nhận được bản xem trước của chức năng đó) — và thật ngạc nhiên, Morefun hy vọng sẽ có sự chơi chéo giữa người chơi trên điện thoại và PC.
Mặc dù các nhà phát triển không quá lo lắng về độ trễ do các máy chủ địa phương tại các thị trường mà họ dự định tiếp cận (Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Châu Âu, Trung Đông, Trung Quốc và các khu vực khác ở Châu Á), các nhà phát triển vẫn thừa nhận rằng người chơi PC có thể nhập lệnh chính xác dễ dàng hơn so với nhập liệu dựa trên cảm ứng trên điện thoại.
Lin cho biết: “Nhóm đã thực hiện rất nhiều thử nghiệm độc quyền với những người chơi mà chúng tôi tuyển dụng (của người chơi trên PC và thiết bị di động) chỉ để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho phần lớn người chơi”. “Chúng tôi cũng cung cấp các tùy chọn được cá nhân hóa để họ điều chỉnh theo các tùy chỉnh của riêng mình. Nhóm đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu về vấn đề đó.”
Và có những điều chỉnh khác đối với trò chơi dựa trên nền tảng họ đang chơi. Nếu bạn đang sử dụng thiết bị di động, các đoạn cắt cảnh sẽ phóng to các nhân vật để phù hợp nhất với màn hình nhỏ hơn nhưng có định dạng rộng hơn của điện thoại thông minh, trong khi phát trên PC sẽ thu nhỏ để có màn hình lớn hơn.
Mặc dù chỉ chơi trong khoảng 90 phút, The Hidden Ones có vẻ như là một sự pha trộn thú vị giữa những pha hành động võ thuật bóng bẩy với một số sức mạnh siêu nhiên bắt mắt, tất cả được bao bọc bởi một hệ thống chiến đấu chặt chẽ mang lại cảm giác hài lòng độc đáo cho cả những người nghiền nút và những người chơi có kỹ năng cao hơn.
Chúng ta sẽ phải xem liệu chế độ câu chuyện có hấp dẫn riêng đối với người mới và người hâm mộ bị Outcast hay không, nhưng những người kỳ cựu trong trò chơi chiến đấu thích thể loại đấu trường 3D dạng tự do hơn sẽ muốn theo dõi các thử nghiệm prealpha vào tháng 1 và phiên bản beta kín vào tháng 3 để thử Hidden Ones cho chính họ.
Xem cái này: Máy chơi game tốt nhất năm 2024