Để gọi Blue Prince, một trò chơi giải đố không thể thừa nhận nhiều, nhiều cách mà các hệ thống phức tạp của nó sẽ gây ngạc nhiên và kích thích người chơi háo hức với những bí mật và những lời trêu chọc tâm trí. Đó là một trong những trò chơi giải đố độc đáo nhất trong nhiều năm, và trong khi các mánh khóe và rào cản cơ học của nó có thể vượt qua bạn, Blue Prince là một lớp học chính trong thiết kế cho những người háo hức đánh mất chính mình trong một biệt thự bí ẩn, đồng hồ.
The Blue Prince là một trò chơi độc lập của nhà phát triển Dogubomb, vào ngày 10 tháng 4. Với bố cục thay đổi hàng ngày, tìm kiếm là bất cứ điều gì nhưng dễ dàng, nhưng mỗi người chạy qua bất động sản phát hiện ra những bí mật mới.
Bản thân trò chơi này là một cuộc phiêu lưu của người thứ nhất mở ra theo tốc độ của bạn-thứ từng được gọi là “giả lập đi bộ”-với phong cách nghệ thuật có vẻ được vẽ bằng bút chì rộng và màu nước sống động, mang đến cho mỗi phòng một vẻ ngoài năng động và tính cách khác biệt. Nhạc phim tối giản thêm một lớp bí ẩn ấm cúng vào khám phá của bạn, trong khi các hiệu ứng âm thanh riêng biệt để chọn và sử dụng các vật phẩm mang lại cảm giác khéo léo cho biệt thự trống rỗng – nơi không có gì di chuyển trừ khi bạn làm.
Hội trường vào, điều đầu tiên người chơi nhìn thấy khi khởi động trò chơi – và vào đầu mỗi ngày sau đó.
Có những yếu tố của các trò chơi cũ – khám phá một hộ gia đình trong phần còn lại của Edith Finch, những câu đố như trong nhân chứng – nhưng Blue Prince là một trải nghiệm độc đáo, sự mới lạ mở ra theo thời gian. Người chơi bắt đầu ở dưới cùng của biệt thự trong sảnh vào và phải đi lên đỉnh, giữa đó là những không gian trống để đặt phòng. Phần lớn trò chơi liên quan đến việc đi đến một cánh cửa và đặt một trong hàng chục phòng trước, mỗi phòng có bố cục và mục đích riêng – phòng ngủ, vườn, hành lang, phòng tập luyện, trạm an ninh và nhiều hơn nữa.
Mỗi cánh cửa đều trình bày cho người chơi ba lựa chọn phòng mới, khác nhau về sự hiếm có và dựa trên sự tiến bộ của họ thông qua biệt thự. Nhờ sự đa dạng này, lưới thẳng đứng của biệt thự – năm phòng rộng với chín phòng cao – trông hoàn toàn khác nhau mỗi ngày. Vì các phòng cũng có số lượng cửa khác nhau, người chơi phải cân nhắc cẩn thận các lựa chọn của họ giữa việc tiến tới mục tiêu của họ và tránh ngõ cụt tiềm năng.
Ba lựa chọn đang chờ người chơi bất cứ khi nào họ mở một cánh cửa, mặc dù các tùy chọn của họ có thể thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố.
Trong vài ngày đầu tiên của tôi, tôi đã nhanh chóng biết được việc chạy ra khỏi cửa và kết thúc một lần sớm như thế nào. Sau tám giờ khám phá bí mật của ngôi nhà, tôi nghĩ rằng tôi đã gần kết thúc – nhưng có nhiều hơn về phía trước. Hoàng tử xanh có một sở trường để tiết lộ các lớp chức năng mới với mỗi thiết lập lại biệt thự hàng ngày. Ngay cả khi những con đường của tôi bị ngắt kết thúc, một căn phòng mới được phát hiện hoặc Boon mở khóa vĩnh viễn vẫn kéo tôi vào một cuộc chạy khác.
Khi tôi biết làm thế nào các phòng khác nhau hoạt động, tôi đã ổn định thành một nhịp điệu – và chiến lược của tôi cũng vậy. Tôi sẽ chọn tủ quần áo sớm để lấy một mặt hàng đặc biệt hoặc một trong số ít các loại tiền tệ dùng một lần (vàng, chìa khóa, đá quý để mở khóa các phòng độc đáo). Hoặc tôi sẽ đến phòng bi -a để giải một câu đố và giành giải thưởng, giống như một trong những chìa khóa hiếm hoi mở khóa các phòng khó nắm bắt nhất của biệt thự. Những bí ẩn lớn bắt đầu rơi vào vị trí, và tôi thấy mình lẩm bẩm – công ty duy nhất trong biệt thự kỳ lạ này, và người duy nhất tôi có thể tin tưởng giữa những bí mật và bóng tối của nó.
Phòng bi-a, một trong những phòng sớm nhất có sẵn, chứa một câu đố phi tiêu (không có hình) thưởng cho người chơi bằng các vật phẩm nếu họ có thể giải quyết nó.
Có một sự ngẫu nhiên cho mỗi lần chạy hàng ngày cũng thú vị và không chắc chắn không kém. Nó cũng khiến Blue Prince khác biệt với các trò chơi giải đố như Lorelei và Laser Eyes xuất sắc năm ngoái, có một mô hình trêu ghẹo não được thiết lập và không thay đổi để làm sáng tỏ (bạn có thể tìm thấy hướng dẫn trực tuyến để đưa bạn qua mọi phần của các trò chơi đó). Nhưng lối chơi mới của Bố cục hàng ngày mới của Prince Prince sao cho ngay cả sau khi các hướng dẫn xuất hiện vì một số câu đố, người chơi vẫn sẽ cần phải hiểu biết với cơ chế xây dựng biệt thự để giành chiến thắng trong trò chơi.
Điều không thể đoán trước này có thể khiến cho việc kết thúc đột ngột một cách bực bội đến vài ngày do không may mắn rút ra các tùy chọn phòng hoặc chạy thấp trên các phím hoặc đá quý. Đó là trên đỉnh của các vụ ma sát điển hình được tìm thấy trong các trò chơi dựa trên hoạt động “giống như Rogue”, chẳng hạn như các lựa chọn ban đầu đã vô tình thực hiện tiến trình sau này. Nhưng Roulette bố trí phòng rất cố thủ trong thiết kế và chủ đề của trò chơi đến nỗi nó sẽ không phải là Hoàng tử xanh nếu không có nó – như một tính năng, không phải là một lỗi, để xây dựng một chiến lược xung quanh. Sau khi được hấp chạy qua các lần chạy kết thúc sớm, tôi đã phải chuyển quan điểm của mình sang đánh giá cao những chiến thắng nhỏ, ngay cả khi tôi chỉ đến một phòng mới trong một ngày.
Và sau đó là câu chuyện, từ từ mở ra với mỗi phòng bạn khám phá – nếu bạn biết nơi để tìm.
Một dãy núi trải dài ngoài gờ phía trước biệt thự, được đặt trong một thị trấn hoàng gia với lịch sử riêng biệt được tiết lộ qua các cuốn sách của biệt thự.
Câu chuyện của Hoàng tử xanh: Một biệt thự thay đổi, một gia đình bị gãy
Trò chơi mở đầu với người chơi, khi Young Simon, trong hội trường vào với một lá thư từ ông nội của anh, Herbert S. Sinclair, chào đón anh đến thử thách khám phá những bí mật của biệt thự. Nhưng trong suốt trò chơi, nó trở nên rõ ràng với anh ta nhiều hơn là nhân vật Grandsire của Fey, anh ta trình bày – và nhiều hơn cho các sự kiện kỳ lạ xung quanh gia đình, trong đó Simon là một trong những thành viên cuối cùng còn lại.
Như nhà phát triển Dogubomb khuyến nghị, tôi bắt đầu ghi chú trong một cuốn sổ tay vật lý (tại sao không?), Cũng như một bảng tính để viết nguệch ngoạc các câu đố lớn hơn. Tôi đã đăng nhập tất cả mọi thứ tôi thấy thú vị, vì mỗi phòng mới thêm một số thư, tài liệu, tài liệu tham khảo hoặc đề cập đến các ký tự khác nhau. Một nhân vật kịch và số phận của họ đã xuất hiện: Sự biến mất của mẹ của Simon, sự tức giận của cha Simon, sự nghịch ngợm của nhân viên người hầu của ngôi nhà. Những manh mối rải rác vẫn còn, giống như một thám tử kiểm tra một cuốn sách từ thư viện nhà hoặc một giáo viên đang tìm kiếm một cuốn sách giáo khoa cũ. Họ phải có nghĩa là thứ gì đó.
Phòng phòng chơi đầu trò chơi có một câu đố logic được tạo ngẫu nhiên mỗi ngày.
Không rõ bao nhiêu trong số những ghi chú nhỏ mà tôi nhận được rất quan trọng đối với một câu chuyện bao quát – tôi sẽ tự do thừa nhận rằng, 17 giờ vào Hoàng tử xanh, tôi vẫn chưa hoàn thành nó. Tôi gần gũi, nhưng những khó khăn về cơ học và thiếu may mắn trong việc sắp xếp các phòng biệt thự vừa phải đã giữ tôi, tôi hy vọng, chỉ là một cuộc chạy trốn tốt từ cuối (hoặc gần đủ với nó). Trong khi đó, tôi vẫn cùng nhau chắp nối truyền thuyết của ngôi nhà, nhảy để mở khóa các phòng mới với hy vọng khám phá thêm một chút về những gì đã xảy ra với ngôi nhà một thời đang bùng nổ này, bây giờ chỉ là một cái bóng của chính nó.
Nhưng ngay cả khi tôi chưa kết thúc trò chơi, vẫn vui khi đi lang thang qua các hội trường của nó và tự hỏi có bao nhiêu bí mật ẩn giấu bên trong. Mỗi phòng mới cung cấp một đoạn kể chuyện – một ngôi mộ gia đình, một nơi trú ẩn bụi phóng xạ – và tôi càng nhận được nhiều hơn, càng nhiều lớp mở ra (như một câu đố kéo dài toàn bộ biệt thự, khiến tôi tự hỏi tôi còn thiếu gì nữa).
Hoàng tử xanh không dành cho tất cả mọi người. Mặc dù hầu hết các câu đố có thể được giải quyết với bất cứ điều gì trong phòng, có một số giải pháp phức tạp đang diễn ra có thể trốn tránh những người chơi bình thường. Bố cục thay đổi của biệt thự và các lựa chọn phòng không thể đoán trước có thể khiến tiến trình không đồng đều – hoặc thậm chí khiến nó dừng lại nếu may mắn không đứng về phía bạn. Nhưng đó là một trong những trò chơi độc đáo nhất mà tôi đã chơi trong nhiều năm, và là một điều trị thực sự cho những kẻ thù và người hâm mộ bí ẩn.
Blue Prince phát hành vào ngày 10 tháng 4 trên PS5, Xbox Series X/S, Xbox Game Pass và PC.
Xem cái này: Nintendo Switch 2, Doom Previews và Hội nghị nhà phát triển trò chơi | Vấn đề kỹ năng rõ ràng EP. 1
Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.