Civilization VII của Sid Meier – Đánh giá trò chơi

Nếu bạn đã nghe nói rằng sự kiên nhẫn của người Viking là một đức tính, thì một trong những thử nghiệm lớn nhất về sự kiên nhẫn là loạt văn minh. Sid Meier đã tạo ra một người khổng lồ chịu được thử thách của thời gian và dẫn đến nhiều người đam mê trò chơi chiến lược theo lượt để tổ chức sáng tạo của anh ta, thậm chí còn sinh sản thể loại trò chơi 4X 4X (khám phá, mở rộng, khai thác và tiêu diệt, mỗi người đề cập đến cách bạn có thể giành chiến thắng trong trò chơi). Là tình yêu của tôi trong bộ truyện quay trở lại thời điểm tôi chìm vào Civilization II trên Playstation vào giữa những năm 1990, tôi tự nhiên theo dõi trò chơi đến PC và tìm cách thống trị thế giới, gạch bằng gạch.

Bỏ qua một phần lớn nội dung của ví của tôi để truy cập sớm, tôi bắt đầu trò chơi không thực sự biết những gì sẽ có trong cửa hàng. Các bản phát hành nền văn minh đã trở nên đặc biệt, với chín năm giữa Civilization VI và nền văn minh VII. Tuy nhiên, trò chơi vẫn còn vui như trước đây? Một điều lóe lên trong tâm trí tôi khi tôi thấy rằng bây giờ bạn có thể chọn một nhà lãnh đạo độc lập với chính một nền văn minh: những khả năng vô tận. Hy vọng của tôi sau đó đã tan vỡ khi bạn phải mở khóa các nhà lãnh đạo và nền văn minh (mà cộng đồng mod đã giải quyết một cách thương xót ngay cả trước ngày phát hành của trò chơi vào ngày 11 tháng 2 năm 2025).

Đối với lần chơi đầu tiên của tôi, tôi đã chọn anh hùng dân tộc của chính Philippines, Jose Rizal, và khiến anh ta trở thành người đứng đầu văn hóa Mississippi trong chiến lược mở rộng kinh tế và lãnh thổ nhanh chóng của tôi. Trong độ tuổi, bạn có thể thay đổi các nền văn minh, cho phép bạn đạt được các mục tiêu như mở rộng nhanh chóng trong thời đại thời cổ đại, chinh phục quân sự trong thời đại thăm dò và tập trung vào khoa học trong thời đại hiện đại. Mỗi nhà lãnh đạo và nền văn minh cũng có những đặc điểm riêng của họ, và cuộc đua giành chiến thắng có nhiều con đường, mặc dù văn hóa và các nhà truyền giáo dường như có một lợi thế nặng nề tại thời điểm viết bài này.

Một điều tôi phải đưa ra cho độc giả trẻ hơn là đây không phải là một loạt dễ dàng và Firaxis không làm cho nó dễ dàng hơn với các mục Civilopedia của nó trong phần này. Một khi mạnh mẽ và tràn đầy thông tin, Civilopedia giờ là một vỏ bọc của bản thân trước đây. Mặc dù tôi không có vấn đề gì với điều đó, một số người chơi phụ thuộc rất nhiều vào Civilopedia, và tìm hiểu những đơn vị cụ thể làm gì là quan trọng để bảo vệ lãnh thổ của bạn và ngăn kẻ thù của bạn vượt qua bạn với các đơn vị quân sự mạnh mẽ (đó là điều đáng buồn chấm dứt lần chơi đầu tiên của tôi, và phục vụ như một bài học khắc nghiệt để làm mọi thứ khác nhau trong khoảng thời gian thứ hai). Ngoại giao khá phức tạp, vì bạn có thể chọn đánh cắp các công nghệ và công dân từ các nền văn minh khác, một cái gì đó tôi (AB) đã sử dụng rất nhiều trong lần chơi thứ hai của tôi.

Một sự thay đổi đáng thương khác là bạn không còn cần phải lãng phí khiến các công nhân hoặc người xây dựng phải cải thiện gạch, các thành phố làm điều đó cho bạn. Tuy nhiên, tất cả các thành phố bên ngoài vốn của bạn bắt đầu như các thị trấn, và chi phí vàng để chuyển đổi chúng thành các thành phố. Là một người chơi bành trướng mạnh mẽ, việc kiểm soát vùng đất là tối quan trọng. Một vấn đề rõ ràng (một vấn đề khác mà cộng đồng mod đã đi và sửa trước khi ra mắt) là giao diện người dùng khó hiểu không hiển thị đủ thông tin mà bạn cần chơi, điều này có thể làm tổn thương những người chơi ở cấp độ khó khăn cao hơn. Tuy nhiên, điều không thực tế là một trang trại được đặt trên sa mạc tạo ra nhiều thực phẩm như các trang trại trên đồng cỏ phẳng, một thứ gì đó mà tất cả chúng ta đều biết không có ý nghĩa gì, nhưng đưa ra những thị trấn phát triển nhanh như thế nào (trừ khi bạn chuyên sản xuất cá, khoa học, đơn vị quân sự, v.v.)

Thiết lập trò chơi cũng đã được giảm bớt đáng kể. Bạn không còn có thể thiết lập thời đại thế giới, lượng mưa hoặc mực nước biển và không còn có thể chơi trên các bản đồ lớn, điều mà tôi thích bởi vì đây là những gì trò chơi 4X nên thực sự làm. Một vấn đề khác là toàn bộ quân đội của bạn đặt lại một phần khi bạn tiến lên thời đại tiếp theo, điều đó có nghĩa là nếu bạn có đầu óc quân sự, bạn muốn chinh phục sớm và nhanh chóng. Tần suất của thảm họa tự nhiên và khủng hoảng là một điều khác cần tính đến, và bạn có thể dành lượt sửa chữa các tòa nhà hoặc cải tiến hoặc sản xuất hoàn toàn dừng lại do kết quả sau này. Bạn cũng có những lựa chọn kể chuyện mang lại cho bạn vàng, khoa học, văn hóa, hạnh phúc, và nhiều hơn nữa, đưa ra quyết định thẳng vào ngưỡng cửa của bạn thay vì chỉ xây dựng các tòa nhà ở đây và ở đó để cải thiện số liệu thống kê của bạn.

Điều làm cho phần này của nền văn minh trở nên tuyệt vời là âm nhạc. Tôi chưa bao giờ chán khi chơi, và âm nhạc là một minh chứng cho điều đó, vì tôi đã ném vô số giờ vào trò chơi trước ngày ra mắt chính thức của nó. Mặc dù có những sai sót của nó, có một điều tuyệt vời về các trò chơi trực tuyến, những thứ này có thể được vá hoặc sửa chữa hoặc sửa đổi (vì các modder chuyên dụng của cộng đồng văn minh đã cho chúng ta thấy hết lần này đến lần khác), làm cho trò chơi tốt hơn theo thời gian. Trong khi một số thay đổi đáng hoan nghênh đã được thực hiện, chín năm là một thời gian dài giữa các bản phát hành và UI và các khía cạnh chơi trò chơi khác có thể đã được cải thiện trong giai đoạn này. Tuy nhiên, với tư cách là một người hâm mộ lâu năm của bộ truyện, tôi sẵn sàng cho nó cơ hội cải thiện tất cả, ai biết khi nào phần tiếp theo sẽ ra mắt?

Nhà phát triển: Trò chơi Firaxis
Nhà xuất bản: 2k
Nền tảng:
PC, MacOS, Linux, Nintendo Switch, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S


Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc