Với tất cả dị giáo tài liệu quảng cáo đề cập đến chiếc bánh việt quất và Hugh Grant đáng sợ, chúng tôi cá là bạn không nghĩ đến Jodie Foster. Nhưng đối với Scott Beck và Bryan Woods, đồng biên kịch và đạo diễn của bộ phim, đó chính xác là những người họ đang nghĩ đến.
“Scott và tôi đã nói rất nhiều về (Robert) Zemeckis' Liên hệ và Stanley Kramer Kế thừa gió làm mẫu cho cuộc trò chuyện về tôn giáo,” Woods nói với io9. “Có rất nhiều điều 'kinh dị tôn giáo'. Tôi đặt nó trong dấu ngoặc kép vì có rất nhiều phim kinh dị Công giáo sử dụng đạo Công giáo để biện minh cho một loại mối đe dọa siêu nhiên nào đó trong phim. Có rất nhiều bộ phim như vậy nhưng rất hiếm có bộ phim nào giống như vậy. Liên hệ hoặc Kế thừa gió đó là những cuộc trò chuyện của người lớn về tôn giáo trong bối cảnh phim bỏng ngô.”
Đó là nguồn cảm hứng đằng sau dị giáotrong đó có Grant trong vai một người đàn ông đáng sợ chuyên gài bẫy hai nhà truyền giáo Mặc Môn (do Áo khoác vàng' Sophie Thatcher và Fabelmans' Chloe East} vào nhà anh ấy và rủ họ chơi một trò chơi. Anh ta muốn sử dụng hai người phụ nữ đã chọn tôn giáo cho công việc của cuộc đời họ để khám phá điều đó có nghĩa là gì, và mọi thứ trở nên cực kỳ nham hiểm.
dị giáo sẽ ra mắt trong tuần này và trước khi phát hành, io9 đã nói chuyện với Beck và Woods về những điều đó Liên hệ (một bộ phim của Zemeckis dựa trên cuốn sách của Carl Sagan), những điều cần làm để làm một bộ phim về tôn giáo và cảm nhận của họ về tương lai.f Một nơi yên tĩnhmà họ đã giúp tạo ra. Sau đó, sau khi phát hành, hãy kiểm tra lại nơi chúng tôi sẽ tiết lộ nửa sau của cuộc phỏng vấn thảo luận về phần kết của bộ phim, những tiết lộ tiết lộ nội dung và các tài liệu tham khảo cụ thể về văn hóa đại chúng.
Cuộc phỏng vấn này đã được chỉnh sửa để có độ dài và rõ ràng.
Germain Lussier, io9: Khi tôi xem phim của bạn tại Fantastic Fest, sau đó tôi đã rất phấn khích khi các bạn đề cập đến Liên hệ như một nguồn cảm hứng. Ý tưởng về tôn giáo và khoa học trong bộ phim đó thực sự đã khiến tôi choáng ngợp khi còn nhỏ và tôi chợt nghĩ đến điều này khi xem bộ phim này nên tôi rất muốn nghe thêm về ý nghĩa của bộ phim đó đối với các bạn và nguồn cảm hứng của nó đối với các bạn. dị giáo.
Scott Beck: Vâng, trước hết, Zemeckis là bậc thầy trong việc làm những bộ phim đưa bạn đến rạp chiếu phim, nhưng họ cũng rất phong phú về tính cách của các nhân vật. Và tôi nghĩ rằng sự qua lại giữa nhân vật của Jodie Foster và nhân vật của Matthew McConaughey thực sự đáng suy ngẫm vào thời điểm đó. Không nên đi quá sâu vào nó. Nhưng vào thời điểm đó, vâng, tôi còn là một thiếu niên, tôi đến nhà thờ vào mỗi Chủ nhật. Và tôi cảm thấy như bộ phim đó là một trong số ít những bộ phim đã mở ra cho tôi những cách nhất định để bước ra ngoài những gì tôi đã được dạy dỗ để biết và suy nghĩ về các mối quan hệ với đức tin hoặc với chủ nghĩa vô thần theo cách ba chiều.
Và sau đó nhìn thấy mặt khác của quang phổ trong bộ phim của nhân vật Jake Busey, kiểu quan điểm theo trào lưu chính thống này. Rồi đột nhiên, như phát hiện ra “Ồ, tôi có một người bạn có một thành viên trong gia đình từng tham gia Vụ thảm sát Jonestown.” Và thật điên rồ làm sao khi một người thoạt đầu có vẻ rất cân bằng, đi theo hệ thống niềm tin của nhà lãnh đạo lôi cuốn này, rồi đột nhiên họ lại tự tử? Có một mức độ mà tôn giáo giao thoa vào Liên hệ theo cách khoa trương như vậy, cá nhân.
io9: Thế còn nó liên quan trực tiếp đến bộ phim này thì sao? Bạn có nghĩ cụ thể là “Ồ, hãy tự làm Liên hệ?” hoặc bạn đang viết và nó trở thành “Ồ, điều này làm chúng ta nhớ đến Liên hệ?”
Rừng Bryan: Đó là một quyết định có ý thức. Trong nhiều năm, Scott và tôi đã nói rất nhiều về Zemeckis Liên hệ và Stanley Kramer Kế thừa gió làm khuôn mẫu cho một cuộc trò chuyện về tôn giáo. Có rất nhiều “kinh dị tôn giáo”. Tôi đặt nó trong dấu ngoặc kép vì có rất nhiều phim kinh dị Công giáo sử dụng đạo Công giáo để biện minh cho một loại mối đe dọa siêu nhiên nào đó trong phim. Phim này thì nhiều nhưng hiếm có phim nào như thế Liên hệ hoặc Kế thừa gió đó là những cuộc trò chuyện của người lớn về tôn giáo trong bối cảnh phim bỏng ngô.
Và vì vậy trong nhiều năm, kể từ khi Scott và tôi xem những bộ phim đó lần đầu tiên, chúng tôi đã tự hỏi mình, “Chúng ta có thể không? Chà, một ngày nào đó sẽ là một giấc mơ thành hiện thực nếu chúng ta có thể làm một bộ phim nói về tôn giáo, tất cả cảm xúc, tất cả nỗi sợ hãi của chúng ta, tất cả những điều chúng ta cho là đẹp đẽ và đáng sợ về tôn giáo, tất cả chỉ trong một bộ phim. Chúng ta có thể làm được điều đó không?” Và thành thật mà nói, nó dường như là một điều không thể. Có vẻ như chúng tôi sẽ không bao giờ (làm điều đó vì một số lý do.) Quan điểm của chúng tôi về tôn giáo là gì? Chúng ta sẽ không bao giờ biết đủ về lịch sử tôn giáo. Chỉ có điều danh sách mơ ước này dường như không thể thực hiện được. Sau đó, theo năm tháng, bạn sẽ đạt được một vị trí nào đó trong cuộc sống.
Gần đây tôi đã mất cha một cách bất ngờ vì bệnh ung thư thực quản, điều này (cũng) giống như Scott mất cha vì về cơ bản chúng tôi đều là gia đình vào thời điểm này. Chúng tôi đang ở thời điểm tồi tệ trong cuộc sống cá nhân, cảm thấy rất dễ bị tổn thương và đen tối. Và chúng tôi giống như, “Bây giờ là lúc để viết cuộc khám phá tôn giáo này.” Bây giờ là lúc nói về nỗi kinh hoàng khi không biết điều gì sẽ xảy ra khi bạn chết và khám phá điều đó trong bối cảnh của một bộ phim kinh dị.
io9: Tôi thực sự rất tiếc về bố của bạn, Bryan. Tôi cũng mất bố cách đây vài tháng nên tôi hiểu điều đó.
Cả hai: Ồ không, tôi xin lỗi. Tôi rất xin lỗi.
io9: Cảm ơn bạn. Cảm ơn. Nhưng đến thời điểm đó, nói như vậy là một chuyện, phải không? “Chúng tôi sẽ viết bộ phim này về tôn giáo.” Trên thực tế, việc thực hiện nó có vẻ như là một việc hoàn toàn khác. Chỉ là một lượng nghiên cứu khổng lồ, áp đảo và không thể thực hiện được. Vậy bạn đã tiếp cận việc thu thập thông tin và các quan điểm khác nhau cho bộ phim như thế nào?
Beck: Vâng, ý tôi là, sự quan tâm của tất cả mọi thứ: tôn giáo hay sùng bái hay nói cách khác, đều ăn sâu vào đó. Lawrence Wright viết tác phẩm đáng kinh ngạc này về Khoa học học, Rõ ràng. Đọc tác phẩm của Christopher Hitchens hoặc Richard Dawkins từ góc độ vô thần. Nhìn lại những cuốn sách thánh và đi sâu vào Sách Mặc Môn. Thực sự cố gắng hiểu mọi thứ từ góc độ đồng cảm để đảm bảo rằng một cuộc trò chuyện phức tạp về tôn giáo có thể được nhìn nhận từ nhiều khía cạnh khác nhau.
Toàn bộ nỗi sợ hãi của chúng tôi đối với bộ phim — và nó bao trùm điều này nhưng, tôi nghĩ, giải quyết nó một cách tinh tế — chắc chắn là nỗi sợ hãi của mọi người. Nơi họ bám chắc vào những gì họ nghĩ và tin tưởng và không hề dao động. Đối với chúng tôi, đó thực sự không phải là cách chúng tôi sống cuộc sống của mình. Chúng ta không ngừng phát triển, phản ứng với những trải nghiệm hoặc mối quan hệ mới, v.v. Và tôi nghĩ phần lớn bộ phim lồng ghép những hành trình cá nhân mà chúng tôi đã có, cũng như tình bạn mà chúng tôi đã có, đại diện cho rất nhiều hệ thống niềm tin khác nhau. Bộ phim xoay quanh ba nhân vật này với nhân vật của Hugh Grant, ông Reed, chị Paxton và chị Barnes. Đây đều là những nhân vật đại diện cho tam giác về những điểm khác nhau trong mối quan hệ của họ với những ẩn số lớn. Và tôi nghĩ chắc chắn ở giữa là nơi chúng ta bắt đầu diễn ngôn của bộ phim.
io9: Tôi đồng ý với điều đó. Nhưng tôi tò mò điều đó tác động đến quá trình như thế nào. Các bạn có tranh luận với nhau khi viết những điều như thế này khi gợi lên mỗi bên không? Bởi vì, vâng, bạn ở giữa nhưng vẫn phải viết cả hai bên.
Beck: Vâng, đó là điều tôi không thể nói rằng chúng tôi đã suy ngẫm kỹ càng vì tôi cảm thấy như Bryan và tôi đã biết nhau từ khi chúng tôi 11 tuổi. Và nhờ đó, rất nhiều quan điểm của chúng tôi về cuộc sống giống nhau. Vì vậy, những cuộc tranh luận mà chúng ta có không nhất thiết là những cuộc tranh luận vì chúng ta có những quan điểm khác nhau. Tôi nghĩ chúng ta là bọt biển. Tôi nghĩ chúng ta cố gắng nhìn thế giới bên ngoài và cố gắng hiểu tại sao mọi người lại đi đến kết luận. Mà đôi khi có thể có nghĩa như… Donald Trump. Donald Trump trở thành Donald Trump như thế nào? Bởi vì bạn không sinh ra để nói những điều vô lý trên tivi. Có điều gì đó khiến bạn như vậy. Vì vậy, tôi nghĩ chúng tôi chỉ thích cùng nhau khám phá thế giới rộng lớn. Những cuộc tranh luận của chúng tôi là những cuộc tranh luận sáng tạo hơn. Tôi có cảm giác như thể nếu Bryan đến nói về một bộ phim mà anh ấy cực kỳ yêu thích còn tôi thì không, chúng tôi sẽ rất vui khi được tham gia.
Rừng: Đó là điều tuyệt vời khi có một người bạn đồng hành, phải không? Chúng tôi rất cởi mở. Vì vậy, chúng tôi tranh luận về một số điều nhất định. Và nó giống như, “Tôi cảm thấy như vậy. Scott cảm thấy như vậy.” Chúng ta nói chuyện đó ra. Hoặc có thể anh ấy thay đổi ý định của tôi, có thể tôi đã thay đổi ý định của anh ấy. Có lẽ bây giờ chúng ta đang ở hai đầu đối diện của quang phổ. Và khả năng lắng nghe đó là điều quan trọng nhất bạn có thể có với tư cách là một nhà văn. Bạn phải lắng nghe thế giới. Bạn phải nghe cách mọi người nói chuyện. Bạn phải có sự đồng cảm với mọi người và đặt mình vào vị trí của mọi người. Đây chỉ là loại bộ công cụ trong hình thức nghệ thuật của chúng tôi. Vì vậy, nó cảm thấy tự nhiên cho một tác phẩm như thế này.
io9: Chuyển chủ đề chút đi các bạn viết Một nơi yên tĩnh. Bạn cảm thấy thế nào khi thấy nó vẫn phát triển mạnh mẽ, và các bạn có liên quan đến mức độ nào, nếu có, liệu nó sẽ đi đến đâu trong tương lai?
Beck: Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng tôi chưa bao giờ trong một triệu năm nghĩ rằng nó sẽ có tuổi thọ như vậy và đó đơn giản là vì chúng tôi đã thiết kế và tạo ra Một nơi yên tĩnh từ những phương tiện rất khiêm tốn. Chúng tôi nghĩ, “Sẽ không ai muốn làm bộ phim kinh dị câm kỳ lạ này. Chúng tôi sẽ tự mình bắn nó ở bang Iowa, quê hương của chúng tôi. Nhưng tuần trước, chúng tôi đã đến mê cung Universal Studios mà họ có Một nơi yên tĩnh và chúng ta đang xem những diễn viên Universal này thể hiện các nhân vật ngay từ trang giấy, thật bất ngờ và chúng ta vẫn đang sống trong thực tế siêu thực rằng nó có một cuộc sống.
Nhưng xét về việc nó sẽ đi đến đâu, ý tôi là, nó giống như việc gửi con bạn vào đại học. Trọng tâm của chúng tôi không nằm ở Nơi yên tĩnh vũ trụ ngay bây giờ. Đối với chúng tôi. Đó là những bộ phim như dị giáo nơi chúng tôi yêu thích ý tưởng ban đầu và khi tiếp cận một trang kịch bản mà không biết chúng tôi sẽ tạo ra thứ gì. Đó là nguồn sống thú vị của việc làm phim mà chúng tôi theo đuổi: điều chưa biết. Và cho dù bộ phim chúng tôi tạo ra thất bại hay thành công thì việc theo đuổi điều gì đó độc đáo mới khiến chúng tôi hứng thú. Nhưng chúng tôi yêu thích những gì Michael Sarnoski đã làm với Ngày thứ nhất. Chúng tôi nghĩ rằng đó là một mục thực sự thú vị. Vì vậy, nếu họ tiếp tục sản xuất chúng, chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ tiếp tục đổi mới ý tưởng của Một nơi yên tĩnh phim là.
Rừng: Chúng tôi thực sự muốn xem một bộ phim quốc tế ở Một nơi yên tĩnh vũ trụ. Một thứ không nhất thiết phải dựa trên tiếng Anh. Điều đó sẽ thực sự tuyệt vời.
dị giáo mở cửa vào thứ Sáu. Hãy kiểm tra lại vào tuần tới để biết thêm thông tin từ Beck và Woods.
Muốn biết thêm tin tức io9? Kiểm tra thời điểm mong đợi các bản phát hành mới nhất của Marvel, Star Wars và Star Trek, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với Vũ trụ DC trên phim và truyền hình cũng như mọi thứ bạn cần biết về tương lai của Doctor Who.