Giáo hoàng mới có phải là một nhà môi trường không?

Vào một ngày tháng một năm 2018, Giáo hoàng Francis đã giải quyết 100.000 người trung thành ở Puerto Maldonado, Peru, không xa nơi khai thác vàng đã tàn phá một khu rừng nhiệt đới Amazon về quy mô của Colorado. Người dân Amazonia bản địa có lẽ chưa bao giờ bị đe dọa trên vùng đất của họ như hiện tại, anh nói với đám đông. Ông đồng thời lên án các ngành công nghiệp khai thác và các nỗ lực bảo tồn mà dưới vỏ bọc bảo tồn rừng, tích trữ những vùng đất rộng lớn và đàm phán với họ, dẫn đến các tình huống áp bức cho người bản địa.

Francis đã tố cáo chủ nghĩa tiêu dùng vô độ thúc đẩy sự hủy diệt của Amazon, ủng hộ những người nói rằng quyền giám hộ của người bản địa đối với các lãnh thổ của họ nên được tôn trọng, và kêu gọi mọi người bảo vệ các bộ lạc bị cô lập. Tầm nhìn vũ trụ của họ và sự khôn ngoan của họ có nhiều điều để dạy cho những người trong chúng ta không phải là một phần của văn hóa của họ, ông nói.

Đối với Julio Cusurichi Palacios, một nhà lãnh đạo bản địa đã ở trong sân vận động ngày hôm đó, những lời từ người đứng đầu Giáo hội Công giáo – tuyên bố 1,4 tỷ thành viên và có một lịch sử bạo lực dài, bẩn thỉu chống lại người bản địa trên toàn thế giới – được chào đón và quan trọng.

Một vài nhà lãnh đạo thế giới đã nói về các vấn đề của chúng tôi, và Giáo hoàng nói công khai quyền của người dân bản địa đã bị vi phạm trong lịch sử, ông nói sau khi Giáo hoàng Francis qua đời vào tháng trước. Hãy để chúng tôi hy vọng rằng Giáo hoàng mới là một người có thể tiếp tục thực hiện vị trí mà Giáo hoàng đã qua đời đã nói về.

Trong 12 năm làm giáo hoàng, Đức Phanxicô đã định hình lại cách thức tổ chức tôn giáo mạnh mẽ nhất thế giới tiếp cận lời kêu gọi đạo đức và đạo đức để bảo vệ hành tinh. Ngoài những lời mời của ông cho các quyền bản địa, Francis thừa nhận vai trò của Giáo hội trong việc thực dân hóa, và coi biến đổi khí hậu là một vấn đề đạo đức sinh ra từ tiêu dùng và chủ nghĩa duy vật tràn lan. Khi chính quyền Trump phá hủy hành động khí hậu và cắt giảm tài trợ cho người dân bản địa trên khắp thế giới-và chính trị cực hữu tiếp tục tăng lên trên toàn cầu-các chuyên gia nhìn thấy sự lựa chọn của Concert về Robert Francis Prevost, hay Giáo hoàng Leo XIV như ông không biết, như một người xuất hiện rõ ràng rằng phong trào công lý khí hậu dựa trên đức tin của ông không đi đâu.

Vào năm 2015, Giáo hoàng Phanxicô đã phát hành bức thư giáo hoàng lịch sử của mình, hoặc bách khoa, có tựa đề là Laudato Si '. Trong tài liệu khoảng 180 trang, anh ta xác định một cách dứt khoát ô nhiễm hành tinh là một vấn đề toàn cầu gây ảnh hưởng không tương xứng đến việc người nghèo trên thế giới, và lên án các quốc gia giàu có bên ngoài như Hoa Kỳ trong việc đóng góp cho cuộc khủng hoảng khí hậu. Với nó, Francis đã làm những gì không có Giáo hoàng nào làm trước đây: ông đã nói rất rõ và cấp bách về sự xuống cấp của con người đối với môi trường không chỉ là một vấn đề môi trường, mà là một vấn đề xã hội và đạo đức. Laudato Si 'đã thiết lập mối liên hệ dứt khoát giữa đức tin, biến đổi khí hậu và công bằng xã hội, và biến nó thành một nguyên lý của giáo lý Công giáo.

Ảnh hưởng lâu dài của bách khoa toàn thư của Đức Phanxicô sẽ được làm nổi bật bởi các tác phẩm khác của ông, các bài hát và sự kêu gọi trực tiếp của ông đối với các nhà lãnh đạo thế giới. Ví dụ, ông được ghi nhận là giúp Rally gần 200 quốc gia ký Thỏa thuận Paris 2015, thường xuyên kêu gọi hợp tác tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu quốc tế, và đưa ra một phần tiếp theo cho bách khoa toàn thư tiên phong của ông vào năm 2023, phát ra tiếng chuông báo động khi đối mặt với cuộc khủng hoảng khí hậu.

Christopher Cox, giám đốc điều hành của Liên minh giao diện thế hệ thứ bảy cho đầu tư có trách nhiệm và là cựu linh mục cho biết, Giáo hoàng Phanxicô thường xuyên nói rằng chúng ta có một xã hội vứt bỏ. Điều đó có nghĩa là chăm sóc cho mọi người, đặc biệt là những người nghèo nhất, dễ bị tổn thương nhất, bị thiệt thòi nhất. Và chúng tôi cũng cần được chăm sóc nhiều hơn cho sự sáng tạo. Chúng tôi đã được trao một trái đất đẹp và chúng tôi tiêu thụ nó với tốc độ vượt xa những gì sẽ có thể duy trì cuộc sống lâu dài.

Giáo hoàng người Mỹ Latinh đầu tiên, Đức Phanxicô là duy nhất trong việc ngầm chấp nhận một số yếu tố của thần học giải phóng, một phong trào công bằng xã hội Công giáo kêu gọi giải phóng các dân tộc bị thiệt thòi khỏi sự áp bức. Mặc dù Francis thỉnh thoảng chỉ trích các yếu tố Marxist của học thuyết và không bao giờ hoàn toàn ủng hộ nó, nhiều nhà quan sát thấy các tuyên bố của ông về người dân nghèo và người bản địa như phản ánh các giá trị trung tâm của học thuyết.

Ngay từ khi bắt đầu giáo hoàng của mình, sự tiếp cận đó, sự công nhận những cách thức của người bản địa là ngôn ngữ Công giáo và bản địa trong Công giáo, được báo trước – cho đến thời điểm đó – sự công nhận chính thức nhất về những đóng góp của người bản địa đối với Công giáo cho đến nay Trong các thế kỷ kể từ khi Conquistadores đến Châu Mỹ và buộc người dân bản địa phải chấp nhận tôn giáo của họ, nhiều cộng đồng bản địa đã biến Công giáo thành của riêng họ, và một số lượng lớn các nhà lãnh đạo nhà thờ đã chấp nhận ý tưởng rằng có nhiều cách công giáo và công giáo và văn hóa bản địa có thể cùng tồn tại.

Một năm sau khi trở thành Giáo hoàng, Đức Phanxicô đã phê chuẩn việc sử dụng hai ngôn ngữ của người Maya, Tzotzil và Tzeltal, trong các khối và các bí tích như rửa tội và thú tội. Vào năm 2015, ông đã mở rộng danh sách đó để bao gồm ngôn ngữ Aztec Nahuatl, và vào năm 2016, trong chuyến thăm Mexico, ông đã tổ chức lễ kỷ niệm Mass ở Tzeltal, Tzotzil và Chol.

Năm 2022, Francis đã chính thức xin lỗi Canada về các trường dân cư đã xé toạc trẻ em bản địa từ gia đình họ, dẫn đến cái chết của nhiều người sau đó được chôn cất trong những ngôi mộ không được đánh dấu. Năm sau, ông từ chối học thuyết về khám phá, một khái niệm tôn giáo mà những người thực dân sử dụng để biện minh cho việc thu giữ đất đai bất hợp pháp từ người dân bản địa và trở thành một phần của phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ năm 1823 mô tả người Mỹ bản địa là những kẻ man rợ.

Học thuyết khám phá không phải là một phần trong giáo lý của Giáo hội Công giáo, ông Pope Pope Francis nói, cho biết thêm rằng ông ủng hộ mạnh mẽ việc thực hiện toàn cầu Tuyên bố Liên Hợp Quốc về quyền của người bản địa. Anh ta cũng đã có một mối liên hệ rõ ràng giữa các quyền và hành động khí hậu đó: vào năm 2023, anh ta nói rõ rằng người dân bản địa rất quan trọng để chống lại biến đổi khí hậu khi anh ta nói, anh ta bỏ qua các cộng đồng ban đầu trong việc bảo vệ trái đất là một sai lầm nghiêm trọng, đừng nói một sự bất công lớn.

Nhưng chủ nghĩa tiến bộ của Đức Giáo hoàng Phanxicô có giới hạn. Vào năm 2019, ông đã kêu gọi một cuộc họp của các nhà lãnh đạo nhà thờ, được gọi là Thượng hội đồng Giám mục, cho khu vực Pan-Amazon để giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến lưu vực Amazon. Người Công giáo bản địa tham dự đã đưa lên khai thác và bạo lực bất hợp pháp đối với các hậu vệ đất đai và đề xuất cải cách. Trí tuệ tổ tiên của người thổ dân khẳng định rằng Mẹ Trái đất có khuôn mặt nữ tính, ông đọc tài liệu xuất hiện từ việc tụ tập và kêu gọi nhà thờ cho phụ nữ nhiều vai trò lãnh đạo hơn và cho phép các phó tế kết hôn được phong chức. Trong phản ứng của mình, Đức Phanxicô đã lên án các tập đoàn tiêu diệt Amazon khi phạm tội bất công và tội phạm, nhưng vẫn từ chối chấp nhận các đề xuất để làm cho lãnh đạo nhà thờ bao gồm nhiều hơn phụ nữ và đàn ông đã kết hôn.

Hoạt động khí hậu của Francis cũng bị ràng buộc trong ràng buộc. Ông đã thay đổi cách các thể chế tôn giáo xem cuộc khủng hoảng khí hậu, đóng khung một người không thể hành động như một sự bất công tàn bạo đối với những người dễ bị tổn thương nhất, nhưng có thể thực hiện hành động thể chế trực tiếp hơn, ông Nadia Ahmad, một giáo sư của Trường Luật Barry, người đã nghiên cứu hành động môi trường dựa trên đức tin. Mặc dù cựu giáo hoàng đã công khai hỗ trợ việc áp dụng năng lượng tái tạo, kêu gọi đầu tư nhiên liệu hóa thạch, và thúc đẩy các nhà thờ trên khắp thế giới đi vào mặt trời, ông không bắt buộc những gì ông coi là một người chuyển đổi năng lượng cấp tiến trên khắp các giáo phận, trường học và bệnh viện. Công việc mà anh ấy hoàn thành có thể đã được khuếch đại nhiều hơn một chút và có nhiều trách nhiệm hơn, Ahmad nói.

Nhưng giới hạn đó, cô lưu ý, có khả năng xuất phát từ chính trị mâu thuẫn diễn ra trong nhà thờ – nhiều người Công giáo truyền thống, bảo thủ, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, đã chống lại những giáo lý tiến bộ của Francis. Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy trong khoảng thời gian năm năm, hầu hết các giám mục của Hoa Kỳ đã gần như im lặng và đôi khi thậm chí gây hiểu lầm, trong tin nhắn chính thức của họ cho giáo dân về biến đổi khí hậu và bách khoa toàn thư nổi tiếng của Giáo hoàng.

Mặc dù Giáo hoàng Leo XIV đã được ca ngợi vì sự ủng hộ của ông trong việc bảo vệ người nhập cư và quyền công nhân – tên của ông, Leo XIII, người đã trị vì từ năm 1878 đến năm 1903 được gọi là nhà vô địch Công giáo lịch sử về công bằng xã hội và bình đẳng – hồ sơ theo dõi mới của Giáo hoàng khi tham gia trực tiếp với biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, Mary Evelyn Tucker, đồng giám đốc của Diễn đàn Yale về Tôn giáo và Sinh thái học, thấy những bình luận mà Giáo hoàng mới đưa ra vào năm ngoái về sự cần thiết phải chuyển từ từ ngữ sang hành động như một dấu hiệu đầy hứa hẹn rằng ông sẽ tiếp tục cam kết của Francis trong việc truyền đạt sự khẩn cấp của một thế giới ấm áp. Thời điểm của quyết định chưa từng có của hội nghị để chọn giáo hoàng đầu tiên từ Hoa Kỳ, trong bối cảnh chính quyền Trump bác bỏ hành động khí hậu, loại bỏ các biện pháp bảo vệ môi trường và tấn công quyền bản địa, không bị mất đối với cô.

Có thể là một tín hiệu để nói rằng 'nước Mỹ, trở lại với cộng đồng thế giới, trở lại với một tương lai hành tinh nơi chúng ta đã làm việc chung để tạo ra một tương lai xứng đáng với con cái và con cái của chúng ta,' cô nói.

Leo lớn lên ở Chicago và là một công dân của cả Hoa Kỳ và Peru, nơi ông đã dành nhiều thập kỷ làm nhà truyền giáo và giám mục trước khi Francis biến ông thành Hồng y vào năm 2023. Ông nói năm ngôn ngữ trôi chảy và một số Quechua, một ngôn ngữ Incan bản địa.

Trong khi ông đang làm việc tại Peru vào những năm 1990, Leo đã chỉ trích các vụ vi phạm nhân quyền của chính phủ-mặc dù ông đã kiềm chế không được đứng về phía trong cuộc chiến chính trị giữa các phiến quân Maoist và chính phủ của nhiệm vụ lúc đó Tuy nhiên, phản ứng của ông đối với chủ nghĩa độc đoán của đất nước có thể cung cấp một cái nhìn thoáng qua về những lập trường ông có thể làm như Giáo hoàng, Casey nói. Không quan trọng ai đang lạm dụng quyền con người, anh ta đứng về phía người dân, anh nói.

Vào năm 2016, Giáo hoàng sẽ phát biểu tại một hội nghị ở Brazil, nơi những người tham dự nói về các mối đe dọa đối với rừng nhiệt đới Amazon và những người bản địa sống ở đó. Ông ca ngợi bách khoa toàn thư của Francis, mô tả tài liệu này là rất quan trọng, và đại diện cho một cái gì đó mới về biểu hiện rõ ràng này về mối quan tâm của Giáo hội đối với tất cả các sáng tạo. Đối với Casey, điều đó cho thấy Giáo hoàng Leo XIV, giống như người tiền nhiệm của mình, có nhận thức về các vấn đề ảnh hưởng đến người bản địa, chẳng hạn như sự xuống cấp tràn lan của môi trường.

Cả hai Francis và Prevost đều được đồng ý với sự không rõ ràng theo những cách mà họ không thể có được nếu họ làm việc ở châu Âu hoặc Hoa Kỳ, bởi vì chính trị của sự nghèo khổ ở Mỹ Latinh rất khác nhau, ông Cas Casey nói. Hơn một tuần sau khi hội nghị đặt tên ông là Giáo hoàng, các cộng đồng trên khắp Peru vẫn đang kỷ niệm sự lựa chọn của Giáo hoàng Leo XIV.

Những kinh nghiệm chia sẻ của Francis và Leo làm việc với các cộng đồng bị thiệt hại bởi chủ nghĩa thực dân và biến đổi khí hậu, và cam kết của họ đối với các khía cạnh công bằng xã hội của sứ mệnh của Giáo hội, đặc biệt có ý nghĩa trong thời điểm chính trị này, nhà sử học của Đại học Alfred nói.

Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự hồi sinh của chính trị cánh hữu cực hữu trên toàn cầu, và Giáo hội Công giáo bên cạnh Liên Hợp Quốc là một trong số ít các tổ chức đa phương có thể có khả năng trả lời theo một hình thức hoặc thời trang nào đó với các câu hỏi về thời đại hiện đại hoặc thời điểm hiện đại của chúng tôi, ông nói.

Bài viết này ban đầu xuất hiện trong Grist tại https://grist.org/i quốc/pope-leo-Climate-catholic-indigenous-francis/. Grist là một tổ chức truyền thông độc lập, phi lợi nhuận dành riêng để kể những câu chuyện về các giải pháp khí hậu và một tương lai chính đáng. Tìm hiểu thêm tại grist.org.


Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Gửi phản hồi

Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc