Công nhân Hoa Kỳ nghi ngờ về AI tại nơi làm việc, cuộc khảo sát cho thấy

Dữ liệu khảo sát mới từ Trung tâm nghiên cứu Pew chỉ cho thấy một phần sáu (16%) công nhân Hoa Kỳ đang sử dụng AI trong công việc của họ và hầu hết họ lo lắng về tác động của công nghệ sẽ có tại nơi làm việc.

Cuộc khảo sát của 5.273 người trưởng thành Mỹ làm việc vào tháng 10 năm ngoái cho thấy người lao động có rất nhiều sự mơ hồ về vai trò tương lai AI sẽ đóng trong công việc của họ, với hơn một nửa (52%) lo lắng hơn hy vọng về tác động của AI. Gần một phần ba, 32%, tin rằng AI sẽ dẫn đến ít cơ hội việc làm hơn. Con số đó tăng lên 37% cho những người trong các công việc thu nhập thấp.

Đáng ngạc nhiên, vì sự chú ý mà họ tạo ra, AI chatbot không phổ biến như một số người có thể nghĩ. Đa số, 55%, nói rằng họ hoàn toàn không sử dụng AI chatbot hoặc sử dụng chúng. Chỉ có một trong 10 công nhân sử dụng chatbot AI mỗi ngày hoặc một vài lần một tuần.

Dữ liệu Pew dường như chống lại các khoản đầu tư rộng lớn của các doanh nghiệp vào AI, với một số ước tính đặt con số ở mức 1 nghìn tỷ đô la trong các ngành công nghiệp. Các công ty bao gồm Apple, Google, Openai và Meta đã vội vã định vị mình là nhà lãnh đạo trong không gian AI, ra mắt các mô hình AI bằng ngôn ngữ lớn như Chatgpt và Gemini mà họ hy vọng mọi người sẽ áp dụng cho công việc và các nhiệm vụ hàng ngày. Các công ty tập trung vào đầu tư AI đã thực hiện và các yêu cầu về năng lượng và dữ liệu đối với AI gần đây đã được đặt câu hỏi với sự xuất hiện của các mô hình rẻ hơn, hiệu quả hơn như Deepseek của Trung Quốc.

AI Atlas Art Badge Tag

Nhưng bất chấp tất cả số tiền và sự cường điệu xung quanh AI, những phát hiện của Pew không đặc biệt đáng ngạc nhiên đối với một số người đang nghiên cứu tác động của công nghệ, bao gồm Winnie Kroculick và Antara Dutta, đồng tác giả của Own Your Future-AI cho tất cả, sẽ được xuất bản vào tháng Tư.

Kroculick và Dutta, cả hai đã làm việc trong ngành tài chính, nói rằng những phát hiện của Pew phù hợp với những gì họ phát hiện ra khi nghiên cứu cuốn sách của họ.

“Các mô hình thay đổi và gián đoạn công nghệ thường tạo ra hai kết quả riêng biệt: dự đoán sợ hãi và háo hức. AI đang tuân theo các mô hình điển hình này, mặc dù có phần tăng tốc”, Kroculick nói với CNET. “Những người mong muốn sử dụng AI có khả năng là những người chấp nhận truyền thống sớm và họ nắm lấy sự gián đoạn và có thể thấy giá trị của AI trong việc biến đổi và cải thiện cách các tổ chức hoạt động. Mặt khác, sự sợ hãi có nguy cơ bị bỏ lại phía sau, trừ khi họ thích nghi và cuối cùng nắm lấy công nghệ thay đổi.”

Đọc thêm: Dưới đây là 5 công việc AI sẽ tạo ra – và 5 vai trò AI sẽ thay đổi

Dutta nói thêm rằng có một sự phân biệt giữa các nhà lãnh đạo công ty, những người coi AI là cải thiện hiệu quả, giảm chi phí và thúc đẩy đổi mới, và nhân viên, những người có thể coi AI là mối đe dọa đối với bảo mật công việc của họ.

Nhân viên, Dutta nói, “Cần chủ động kiểm tra vai trò và chức năng của họ và đánh giá nơi AI có thể giải quyết các nhiệm vụ lặp đi lặp lại. Mặc dù điều này có thể đáng sợ đối với nhân viên, chủ động trong việc đánh giá vai trò của chính họ sẽ giúp họ xác định các cơ hội mới và cuối cùng sở hữu tương lai của họ tại nơi làm việc.”

Những người chấp nhận AI sớm có xu hướng trẻ hơn, Kroculick nói. Cô khuyên người dùng lớn tuổi và bất cứ ai muốn vẫn làm việc để bắt đầu áp dụng nó. “Chủ động là con đường phía trước hoặc bạn sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau”, cô nói.


Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc