Xe điện đang trở nên giá cả phải chăng hơn mỗi năm, với giá mua hiện gần với những chiếc xe chạy bằng khí đốt, theo báo cáo của Washington Post.
Tuy nhiên, cuộc tranh luận giữa EV và phương tiện động cơ đốt trong tiếp tục nóng lên, đặc biệt là trên các nền tảng như Reddit, nơi người dùng so sánh tổng chi phí sở hữu cho cả hai loại xe theo thời gian. Trong những tính toán sơ bộ này, EV thường xuất hiện dưới dạng lựa chọn rẻ hơn. Nhưng một điểm dính cho người mua EV tiềm năng vẫn là chi phí thay thế pin.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng ít hơn 13% phương tiện từ năm 2015 và trước đó đã trải qua quá trình thay thế pin. Con số này đã giảm xuống dưới 1% cho xe hơi từ năm 2016 trở lên. Điều này đặt ra câu hỏi: Xe điện có thực sự là thỏa thuận tốt hơn khi bạn tính đến chi phí của pin thay thế không? Chúng tôi đã nói chuyện với một chuyên gia về pin để hiểu rõ hơn về chi phí để thay thế pin EV và liệu EV hoặc xe ICE cung cấp giá trị dài hạn tốt nhất.
Chi phí thay thế pin của EV là bao nhiêu?
Nadim Maluf, Giám đốc điều hành và một trong những người sáng lập của QNOVO, một công ty phát triển phần mềm để tối ưu hóa pin.
“Chi phí để thay thế pin EV không rẻ”, Maluf nói. “Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có chi phí lớn này đi xuống Pike.” Trên thực tế, ông nói, khả năng thay thế pin không nhất thiết dẫn đến chi phí cao hơn trong vòng đời của một chiếc xe điện. Đó là bởi vì các bộ pin hôm nay kéo dài đến mức bạn có thể sẽ không cần một, ông nói.
Pin EV kéo dài bao lâu?
Pin không tồn tại mãi mãi, nhưng pin lớn có xu hướng tồn tại lâu hơn AAA giá rẻ điển hình của bạn.
“Pin đã cải thiện rất nhiều trong thập kỷ qua và chúng tiếp tục cải thiện”, Maluf nói. Mặc dù hầu hết các nhà sản xuất ô tô cung cấp bảo hành tám năm hoặc 100.000 dặm cho pin trong EV của họ, công nghệ ngày nay có nghĩa là bảo hành dài hơn từ 150.000 dặm trở lên trong tương lai gần, ông nói.
Với pin lâu dài như tiêu chuẩn công nghiệp, nó sẽ ít có khả năng một chủ sở hữu EV sẽ sở hữu chiếc xe đủ lâu để cần pin thay thế. “Tôi tin rằng đại đa số người tiêu dùng sẽ thoát khỏi chiếc xe của họ trước khi họ cần thay pin”, Maluf nói. “Nếu bạn đang mua từ một nhà sản xuất ô tô có uy tín, rất khó có khả năng bạn sẽ cần phải thay pin, trừ khi có khiếm khuyết, nhưng đó là vấn đề bảo hành.”
Nếu người mua xe trung bình giữ một chiếc xe trong khoảng 12 năm – và lái nó ở bất cứ đâu từ 100.000 đến 150.000 dặm – có khả năng tốt họ sẽ nâng cấp trước khi gặp vấn đề về pin. Tuổi trung bình của một chiếc xe hơi hoặc xe tải nhẹ trên đường Hoa Kỳ là 12,6 tuổi, một báo cáo của S & P Global Mobility được tìm thấy vào đầu năm nay.
Thêm vào đó, có những thực tiễn tốt nhất để kéo dài tuổi thọ của pin EV, chẳng hạn như giảm thiểu việc sử dụng sạc nhanh, giữ pin từ 20% đến 80%, tránh lưu trữ trống và giảm thiểu tiếp xúc với nhiệt độ cao.
Nếu bạn đang mua một EV đã sử dụng, chi phí thay thế pin sẽ phát ra nhiều hơn so với ai đó mua EV mới. Nhưng giá thấp hơn cho các EV được định sẵn so với mới, cùng với các ưu đãi lên tới 4.000 đô la từ Đạo luật Giảm lạm phát, tăng thêm sự tiết kiệm đáng kể có thể vượt xa chi phí của pin thay thế.
Xu hướng chi phí thay thế pin
Chi phí của pin EV đã giảm theo thời gian. Chi phí mỗi kilowatt giờ cho các bộ pin lithium-ion có nguồn điện giảm đáng kể trong những năm gần đây, từ $ 1,355 mỗi kilowatt giờ vào năm 2008 xuống còn 153 đô la mỗi kilowatt giờ vào năm 2022, theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ. Những tiến bộ trong công nghệ pin và tăng sản xuất đã khiến chi phí của pin EV giảm đã giúp giảm giá chung của xe điện.
Trên thực tế, Maluf cho biết, ngành công nghiệp chuyển sang chỉ ra pin thay thế trở thành quá khứ. “Tôi nghĩ rằng ý tưởng thay thế pin EV sẽ biến mất theo thời gian. Xu hướng tiến lên là cái được gọi là di động, nơi pin được đặt vào khung gầm vào ngày đầu tiên”, ông nói, so sánh sự phát triển này với pin điện thoại di động thay thế của Apple đã lỗi thời với iPhone.
“Năm năm kể từ bây giờ, việc thay thế pin sẽ rất khó khăn, nếu không nói là không thể. Các nhà sản xuất ô tô sẽ làm cho pin kéo dài đến mức bạn không phải thay thế nó”, Maluf nói, lưu ý rằng sự thay đổi này theo pin EV lâu dài, an toàn hơn và đáng tin cậy hơn đã được tiến hành.
Các yếu tố đi vào chi phí thay thế pin
Đây là một số yếu tố ngoài chi phí sản xuất đóng góp vào giá của pin EV thay thế.
Làm
EV từ các nhà sản xuất khác nhau sẽ đi kèm với chi phí thay pin của riêng họ. Ước tính để thay thế pin trong Nissan Leafs cũ hơn bảo hành trong khoảng từ $ 5.500 đến 7.500 đô la, trong khi pin thay thế cho Teslas bắt đầu ở mức 13.000 đô la.
Người mẫu
Chi phí thay thế pin có thể thay đổi giữa các mô hình. Dưới đây là một cái nhìn về chi phí thay thế pin của ba Teslas khác nhau.
Tesla |
Chi phí thay pin (bao gồm cả lao động) |
Bảo hành |
Mô hình s |
8 năm hoặc 150.000 dặm |
|
Model X SUV cao cấp |
8 năm hoặc 150.000 dặm |
|
Model 3 Sedan |
8 năm hoặc 100.000 dặm 8 năm hoặc 120.000 dặm cho mô hình 3 tầm xa |
Kích thước pin
Kích thước của pin EV là một trong những yếu tố lớn nhất trong chi phí để thay thế nó. Chẳng hạn, chiếc crossover Kona Electric của Hyundai có sẵn với pin 48,6 kilowatt giờ có phạm vi khoảng 200 dặm, hoặc với pin lớn hơn 64,8 kilowatt giờ có phạm vi 260 dặm.
Mặt khác, một EV như Ford F-150 Lightning Lightning, có pin 141 kilowatt sẽ đưa chiếc xe tải lớn hơn nhiều này khoảng 320 dặm. Pin tầm xa, mạnh hơn cho một chiếc xe lớn hơn sẽ có giá cao hơn đáng kể để thay thế so với pin cho EV nhỏ hơn.
Chi phí lao động
Thay thế pin EV là một công việc khó khăn và kỹ thuật cao, không phải là loại cơ chế tự động lân cận trung bình của bạn có thể xử lý.
“Bạn sẽ cần đưa nó đến nhà sản xuất ô tô vì lý do an toàn, tích hợp, phức tạp, lắp ráp đúng, phần mềm phù hợp,” Maluf nói.
Tái chế pin
Các nhà sản xuất EV phải tính đến chi phí xử lý pin EV cũ vào chi phí của những cái mới. Tái chế pin EV có thể là một quá trình phức tạp và tốn kém, thêm vào chi phí thay thế tổng thể cho chủ sở hữu xe hơi.
“Pin EV vẫn còn tương đối mới, nhưng nhiều loại pin cũ từ Nissan Leaf đã đi đến bãi rác, bán lại hoặc băm nhỏ để tái chế tiềm năng”, Maluf nói. “Nó vẫn là một khối lượng nhỏ ngày nay nhưng sẽ trở thành một vấn đề lớn hơn khi EV bắt đầu đi đến cuối đời.”
Lề
Trên tất cả các chi phí đó, nhà sản xuất và đại lý cần kiếm lợi nhuận từ pin và dịch vụ EV mà họ cung cấp, làm tăng chi phí thay thế.
Điểm mấu chốt: Có phải EV vẫn còn giá trị không?
Khi bạn tính đến chi phí pin thay thế cho EV, việc điện có hiệu quả hơn về chi phí hơn là mua một chiếc xe chạy bằng khí đốt?
Những người dùng Reddit ước tính rằng chi phí trọn đời của EV có khả năng thấp hơn so với một chiếc xe băng là đúng. Và tất nhiên, khả năng ngày càng khó xảy ra là bạn sẽ cần thay thế pin không thay đổi ước tính đó.
Chi phí sở hữu trong suốt vòng đời của bất kỳ chiếc xe nào bao gồm giá mua ban đầu, chi phí để cung cấp nhiên liệu và chi phí bảo trì. Khi giá tương đương về giá cho EV và xe ICE đã tăng lên, chi phí mua lại đã trở thành một yếu tố ít hơn. Chi phí để cung cấp nhiên liệu cho một chiếc xe bằng gas thường đắt hơn so với việc sạc EV, mặc dù giá mỗi gallon xăng và mỗi kilowatt giờ điện thay đổi theo từng tiểu bang và thay đổi theo thời gian.
Điều đó để lại bảo trì, ngay cả với chi phí tiềm năng của pin EV thay thế, thường đắt hơn cho một chiếc xe băng. Nhìn chung, những chiếc xe chạy bằng pin yêu cầu bảo trì ít hơn so với ô tô băng, theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ. Không giống như những chiếc xe chạy bằng khí, EV không cần thay dầu, và có ít sự hao mòn hơn trên phanh của họ, theo cơ quan.
Đối với Maluf, câu trả lời cho việc EV có còn giá trị hay không. “Hoàn toàn,” anh nói. “Đặc biệt là hôm nay, khi có rất nhiều ưu đãi để mua EV.”
Câu hỏi thường gặp
Bảo hiểm xe hơi của tôi có bao gồm chi phí của pin EV không?
Nhiều chính sách bảo hiểm xe hơi truyền thống không chi trả chi phí để thay thế pin EV, mặc dù một số công ty bảo hiểm có thể cung cấp các chính sách tập trung vào EV. Các chính sách bảo hiểm EV có thể có giá cao hơn tới 20 phần trăm so với bảo hiểm cho các phương tiện chạy bằng khí đốt, nhưng một số công ty bảo hiểm chính cung cấp giảm giá cụ thể cho tài xế EV.
Pin EV của tôi có được bảo hành của tôi không?
Bảo hành pin EV thường tách biệt với bảo hành bội thu của EV của bạn, nhưng các chi tiết về phạm vi bảo hiểm đó thay đổi theo nhà sản xuất. Một số nhà sản xuất yêu cầu pin EV bị hỏng hoàn toàn trước khi họ thay thế nó, trong khi những người khác sẽ trang trải cách thay thế trong thời gian bảo hành nếu dung lượng của pin giảm xuống dưới một tỷ lệ nhất định.
Tuổi thọ của pin EV là gì?
Pin EV hiện đại có thể kéo dài 15 đến 20 năm và cung cấp khoảng 200.000 dặm lái xe. Những con số này cũng phụ thuộc vào phong cách lái xe, thời tiết xung quanh và thói quen sạc.
Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.