Waymo đang ở trong một số lượng lớn các thành phố. Đây là những gì cần biết về dịch vụ robotaxi

Những chiếc xe tự lái đang dần trở nên ít khoa học viễn tưởng hơn và thế giới thực hơn khi các công ty như Waymo, nhánh không người lái của công ty mẹ của Google, Bảng chữ cái, mở rộng sang nhiều thành phố-và các quốc gia.

Vào tháng Tư, Waymo cho biết họ sẽ bắt đầu lái xe trên đường phố Tokyo, biến đây thành địa điểm quốc tế đầu tiên của công ty. Nó cũng hợp tác với Uber để cung cấp robotaxi thông qua ứng dụng Cưỡi ngựa ở các thành phố được chọn như Atlanta và Austin, Texas. Và vào thứ ba, Waymo cho biết họ đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với Toyota để “khám phá sự hợp tác” hướng đến việc phát triển công nghệ lái tự trị, một ngày nào đó cũng có thể được đưa vào các phương tiện thuộc sở hữu cá nhân.

Waymo hiện đang vận hành các chuyến đi tự trị hoàn toàn cho công chúng ở Phoenix, San Francisco, Los Angeles và Austin, Texas. Vào tháng 1, công ty tuyên bố cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm với các phương tiện điều khiển thủ công tại 10 thành phố mới trong năm nay, bắt đầu với Las Vegas và San Diego. Nó có kế hoạch bắt đầu cung cấp các chuyến đi ở Washington, DC và Miami bắt đầu vào năm 2026.

Các chuyến đi tự trị diễn ra trên chiếc Jaguar I-Pace hoàn toàn bằng điện, nhưng vào tháng 10, Waymo đã tuyên bố hợp tác với Hyundai để đưa thế hệ công nghệ tiếp theo của mình vào Ioniq 5 SUV. Trong những năm tới, người lái sẽ có thể triệu tập những chiếc xe hoàn toàn bằng điện, tự trị bằng ứng dụng WayMo One.

Waymo cho biết họ cung cấp hơn 200.000 chuyến đi trả tiền mỗi tuần. Tôi đã ca ngợi một vài chuyến đi ở San Francisco và, lúc đầu có vẻ như có thể tự quay đầu tay lái), tôi nhanh chóng điều chỉnh và nó sớm cảm thấy như một chuyến đi bình thường.

Điều đó không có nghĩa là đã không có sự đẩy lùi khi Waymo lăn ra nhiều thành phố hơn. Các phương tiện của công ty đã tham gia vào một số ít các vụ va chạm cao cấp, bao gồm một chiếc với một người đi xe đạp ở San Francisco và một người khác với một chiếc xe bán tải kéo ở Phoenix. . Nó cũng đã phát hành một trung tâm dữ liệu vào năm ngoái, chi tiết các nỗ lực để cải thiện an toàn đường bộ bằng cách sử dụng công nghệ của nó.

Khi Waymo tiếp tục mở rộng và phát triển công nghệ tự lái của mình, đây là cách thức và nơi để triệu tập robotaxi nếu bạn tình cờ ở một trong số ít thành phố nơi công ty hiện đang vận hành đội tàu của mình.

Xem cái này: Kiểm tra tính năng thoát an toàn của Waymo trong một chiếc taxi tự lái

Đang đến một chuyến đi ở Phoenix

Phoenix là thành phố đầu tiên mở ra những chuyến đi Waymo tự trị hoàn toàn cho công chúng, vào năm 2020. Để đi xe, hãy tải xuống ứng dụng WayMo One trên iOS hoặc Android. Dịch vụ hoạt động 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần.

Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng Uber để triệu tập một trong những chiếc xe của Waymo ở Phoenix. Khi bạn yêu cầu Uberx, Uber Green, Uber Comfort hoặc Uber Comfort Electric Ride, bạn sẽ có lựa chọn để xác nhận một chuyến đi Waymo, nếu bạn phù hợp.

Ngoài việc thực hiện một chuyến đi, bạn cũng có thể có bữa ăn Uber của bạn được giao bởi một chiếc xe tự trị. Khi đặt hàng trong khu vực Phoenix, bạn có thể nhận được một lưu ý rằng “xe tự trị có thể giao đơn đặt hàng của bạn.” Khi chiếc xe Waymo đến, hãy mang theo điện thoại của bạn để mở cửa và lấy giao hàng của bạn. Bạn có thể từ chối điều này trong khi thanh toán nếu bạn muốn có một con người giao thức ăn của bạn.

ĐANG ĐI MỘT TRONG SAN FRANCISCO

San Francisco đã làm theo sau Phoenix, tung ra những chuyến đi tự trị hoàn toàn vào cuối năm 2022. Nó đã loại bỏ danh sách chờ vào tháng 6 để bây giờ bất cứ ai cũng có thể tải xuống ứng dụng WayMo One để đi bất cứ lúc nào. Dịch vụ này cũng hoạt động 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần. Hiện tại không có quan hệ đối tác Uber ở San Francisco.

Vào tháng 8, Waymo đã mở rộng dịch vụ đi xe của mình vào Bán đảo San Francisco, thêm 10 dặm vuông và mạo hiểm vào Thành phố Daly, Broadmoor và Colma. Và vào tháng 3, nó đã mở rộng một lần nữa để chọn Waymo One Riders sống ở Mountain View, Los Altos, Palo Alto và các phần của Sunnyvale cũng có tùy chọn để ca ngợi một robotaxi ở đó. Công ty cho biết họ có kế hoạch mở rộng cho nhiều tay đua ở đó theo thời gian.

Đang đến một chuyến đi ở Los Angeles

Vào tháng 11, Waymo đã loại bỏ danh sách chờ của mình cho Los Angeles và bắt đầu chào đón tất cả các tay đua công cộng thông qua ứng dụng Waymo One. Bây giờ, bất kỳ hành khách quan tâm nào cũng có thể nhảy vào robotaxis 24/7 và đi trên gần 90 dặm vuông của quận LA, bao gồm Santa Monica, Beverly Hills, Inglewood và Downtown LA – với kế hoạch mở rộng sang nhiều khu vực sớm.

Đang đến một chuyến đi ở Austin

Ở Austin, cách duy nhất để ca ngợi một chuyến đi Waymo là thông qua Uber – không có ứng dụng nào ở đây. Bằng cách yêu cầu một Uberx, Uber Green, Uber Comfort hoặc Uber Comfort Electric, bạn có thể được kết hợp với một chiếc xe Waymo – và bạn sẽ không bị tăng giá. Nếu bạn không muốn đi xe không người lái, bạn sẽ có tùy chọn để chuyển sang tiêu chuẩn. Mặt khác, nếu bạn muốn tăng cơ hội được khớp với một chiếc xe tự lái, bạn có thể đến Tài khoản > Cài đặt > Xe tự trị, Sau đó nhấn chuyển đổi bên cạnh Nhận thêm các chuyến đi Waymo.

Mở khóa cửa, bật thân cây và bắt đầu chuyến đi từ ứng dụng Uber. Bạn vẫn sẽ được yêu cầu đánh giá chuyến đi của bạn vào cuối – nhưng bạn sẽ không được yêu cầu tip.

Nếu có bất kỳ vấn đề nào, người lái có thể truy cập hỗ trợ của con người 24/7 thông qua ứng dụng Uber và từ bên trong chiếc xe Waymo (có màn hình ở phía trước và phía sau cho phép bạn nhanh chóng triệu tập hỗ trợ khách hàng).

Là một phần của quan hệ đối tác Uber, Uber sẽ quản lý các nhiệm vụ như làm sạch và sửa chữa xe, trong khi “Waymo sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm cho việc thử nghiệm và vận hành người lái xe WayMO, bao gồm hỗ trợ bên đường và các chức năng hỗ trợ người lái nhất định”, các công ty cho biết. Sự hợp tác sẽ làm cho các chuyến đi tự trị có thể truy cập được cho nhiều người hơn, những người bây giờ sẽ không phải tải xuống một ứng dụng riêng để giang một chuyến đi trong robotaxi.

Waymo hiện đang hoạt động trên 37 dặm vuông của thành phố, với kế hoạch mở rộng trong tương lai.

Đang đến một chuyến đi ở Atlanta

Giống như ở Austin, Uber sẽ sớm cho phép các tay đua ở Atlanta gọi một waymo robotaxi. Dịch vụ này dự kiến ​​sẽ ra mắt vào mùa hè nhưng các tay đua quan tâm có thể tham gia một danh sách chờ để tăng cơ hội được kết hợp với một chiếc xe Waymo một khi tùy chọn đó có sẵn.

Để tham gia danh sách quan tâm của Atlanta, hãy đảm bảo ứng dụng Uber của bạn được cập nhật, sau đó truy cập Tài khoản > Cài đặt và tìm Xe tự trị dưới Lái Sở thích Menu. Sau đó nhấp vào Tham gia danh sách lãi.

Các tay đua tham gia danh sách quan tâm có thể có cơ hội đi xe với Waymo trước khi ra mắt công chúng. Họ sẽ được thông báo trong ứng dụng và qua email nếu được chọn.

Dịch vụ này sẽ ra mắt trên 65 dặm vuông của Atlanta, với kế hoạch mở rộng trong tương lai, theo Uber. Bạn sẽ không phải trả nhiều tiền hơn cho một chuyến đi Waymo hơn bạn cho một Uberx, Uber Green, Uber Comfort hoặc Uber Comfort Electric Ride và bạn sẽ thấy giá trả trước trong ứng dụng. Bạn có thể mở khóa xe và bắt đầu chuyến đi từ ứng dụng Uber và sẽ có thể truy cập hỗ trợ của con người 24/7 thông qua ứng dụng Uber và từ bên trong xe.

Sắp ra mắt: Washington, DC, Miami và Tokyo

Waymo có kế hoạch bắt đầu cung cấp các chuyến đi thông qua ứng dụng Waymo One ở Washington, DC, vào năm 2026. Công ty đã trở lại thủ đô của quốc gia vào tháng 1 để kiểm tra công nghệ lái tự động. Vào cuối tháng 3, họ cho biết họ đã mang nhiều phương tiện đến thành phố và làm việc để mở rộng quy mô dịch vụ của mình trong suốt cả năm. Trong một bài đăng trên blog, Waymo cho biết họ sẽ “tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nhà hoạch định chính sách để chính thức hóa các quy định cần thiết để hoạt động mà không cần một người ngồi sau tay lái trong quận.”

Bạn cũng sẽ phải đợi đến năm 2026 để đi xe ở Miami. Công ty đã tiến hành thử nghiệm thời tiết trong quá trình triển khai cuối cùng đó, lưu ý trong một bài đăng trên blog, “các chuyến đi đường trước đây của chúng tôi đến điều kiện mưa đầy thách thức của bang Sunshine là vô giá trong việc thúc đẩy khả năng lái xe tự trị của chúng tôi.”

Waymo sẽ hợp tác với Moove, một công ty fintech cung cấp tài trợ cho xe, đầu tiên ở Phoenix, nơi Moove sẽ quản lý các hoạt động, cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng của đội máy. Ở Phoenix và sau đó là Miami, “Waymo sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ của chúng tôi thông qua ứng dụng Waymo One và vẫn chịu trách nhiệm xác nhận và vận hành trình điều khiển WayMo”, công ty cho biết trong một bài đăng trên blog.

Việc mở rộng của Waymo vào Tokyo, được công bố vào tháng 12, đang diễn ra với sự hợp tác với dịch vụ taxi của Nhật Bản Nihon Kotsu và ứng dụng taxi GO. Vào tháng Tư, công ty tự lái đã chia sẻ rằng cuối cùng họ đã sẵn sàng lên đường ra nước ngoài.

Waymo cho biết các tài xế Nihon Kotsu được đào tạo sẽ lái xe tự động trên bảy phường Tokyo, bao gồm Minato, Shinjuku, Shibuya, Chiyoda, Chūō, Shinagawa và Kōtō. Điều này sẽ cho phép các kỹ sư kiểm tra và điều chỉnh công nghệ lái xe tự trị của Waymo với các tính năng và giao thông đường bộ địa phương.

“Ở Tokyo, chúng tôi đang tuân thủ các nguyên tắc kiên định tương tự hướng dẫn chúng tôi ở Mỹ – cam kết an toàn, cống hiến để kiếm niềm tin vào các cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động và hợp tác với các quan chức địa phương và các nhóm cộng đồng ở Tokyo,” Nicole Gavel, người đứng đầu phát triển kinh doanh và đối tác chiến lược của Waymo.

Không rõ khi nào người lái sẽ có thể đi xe tự lái với Waymo ở Tokyo.

Con đường phía trước: Xe tương lai

Vào tháng 8, Waymo đã tiết lộ thế hệ thứ sáu của công nghệ tự lái, nơi cố gắng mở rộng khả năng của hạm đội không người lái. Các cảm biến thông minh hơn có nghĩa là để giúp những chiếc xe điều hướng tốt hơn trong thời tiết khắc nghiệt, Waymo nói. Người lái xe thế hệ thứ sáu sẽ đi trên chiếc xe Zeekr hoàn toàn bằng điện, có sàn phẳng, chỗ để chân và chỗ để chân có thể điều chỉnh và tay lái và bàn đạp có thể tháo rời. Công nghệ cập nhật vẫn đang được thử nghiệm nhưng công ty cho biết nó sẽ sớm có sẵn cho người lái.

Vào tháng 10, Waymo cũng đã tuyên bố hợp tác với Hyundai để tích hợp trình điều khiển thế hệ thứ sáu của mình vào chiếc SUV Ioniq 5 hoàn toàn bằng điện, theo một bài đăng trên blog, “sẽ được thêm vào Waymo One Fleet theo thời gian.” Các công ty nói thêm rằng họ “có kế hoạch sản xuất một đội tàu Ioniq 5s được trang bị công nghệ của Waymo với khối lượng đáng kể trong nhiều năm để hỗ trợ quy mô ngày càng tăng của Waymo One.” Thử nghiệm với các phương tiện này sẽ bắt đầu vào cuối năm 2025 và có sẵn “trong những năm để theo dõi”.

Hiện tại, người lái hàng ngày không thể đi xe Waymo trên đường cao tốc và đường cao tốc nhưng điều đó có thể sớm thay đổi. Công ty đang thử nghiệm các chuyến đi tự trị hoàn toàn trên đường cao tốc ở Phoenix, như đã thấy trong một video độc quyền được chia sẻ với CNET vào tháng Năm. Bây giờ nó cũng đang thực hiện các chuyến đi trên xa lộ hoàn toàn tự trị có sẵn cho nhân viên Waymo ở Los Angeles.

Waymo đang làm việc để mở rộng công nghệ lái xe tự trị của mình thành vận tải đường bộ nhưng năm ngoái đã nói rằng họ sẽ thu hẹp những nỗ lực đó trong thời điểm hiện tại, để tập trung vào việc đi xe với Waymo One. Nó lưu ý, “Đầu tư liên tục của chúng tôi vào việc thúc đẩy khả năng lái xe Waymo, đặc biệt là trên đường cao tốc, sẽ trực tiếp chuyển sang vận tải và mang lại lợi ích cho các nỗ lực phát triển của nó.”


Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc