Việc đổi thương hiệu của Audi tại Trung Quốc chỉ ra những thay đổi lớn hơn trong ngành ô tô

Đây cũng là sự khởi đầu lại cho nhà sản xuất ô tô Đức, hãng đã thâm nhập vào Trung Quốc vào cuối những năm 1980 và nhờ sự hợp tác với nhà sản xuất nội địa FAW, thương hiệu cao cấp toàn cầu đầu tiên thích ứng ô tô của mình với thị trường Trung Quốc. Trong nhiều năm, Audi đồng nghĩa với sự sang trọng của nước ngoài và sau này trở thành phương tiện di chuyển tiêu chuẩn của giới thượng lưu trong đảng.

Nhưng sự trỗi dậy nhanh chóng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, được thúc đẩy bởi sự hỗ trợ hào phóng của nhà nước và tầng lớp trung lưu mới, đã khiến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu phải chơi trò đuổi bắt. Mitsubishi đã ngừng sản xuất tại Trung Quốc vào năm ngoái; Hyundai và Ford đã đóng cửa hoặc giảm hoạt động tại các nhà máy. Trong tháng này, General Motors báo cáo rằng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của họ, hoạt động chung với một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng giảm gần 20% trong năm nay. GM cho biết họ sẽ cơ cấu lại hoạt động kinh doanh của mình tại nước này, đồng thời ghi giảm 5 tỷ USD trong quá trình này.

Tập đoàn Volkswagen, chuyên bán xe Audi cũng như Porsche, Bentley, Škodas và Lamborghini ở Trung Quốc, đã chứng kiến ​​lượng xe bán ra tại nước này giảm 10% trong năm nay. Sự sụt giảm này một phần là nguyên nhân khiến doanh số bán hàng toàn cầu sụt giảm dẫn đến lợi nhuận giảm trong quý trước. Tuần trước, Volkswagen cho biết họ sẽ bán bớt một nhà máy ở Tân Cương.

Tuy nhiên, như Ahuja chỉ ra, Audi đã bán được hơn 9 triệu xe tại Trung Quốc. Nó muốn ở lại trong nước. AUDI—không có chuông!—là một nỗ lực để làm như vậy. (Có lẽ thật khó hiểu, nhà sản xuất ô tô này cũng sẽ tiếp tục bán ô tô ở Trung Quốc dưới thương hiệu “bốn vòng” di sản.) “Tôi không muốn chạm vào di sản đó,” Ahuja nói. “Tôi muốn phát triển nó hơn nữa.”

Việc điều chỉnh thương hiệu cũng cho thấy động lực sâu sắc hơn ở thị trường Trung Quốc, nơi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu ngoài Audi (hay AUDI) đang cố gắng duy trì chỗ đứng trong lòng thế hệ người mua ô tô mới khi ô tô do Trung Quốc sản xuất tăng vọt ở trong nước và nước ngoài. Và nó chỉ ra động lực thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng đã xuất hiện trên các con đường bên ngoài quốc gia châu Á.

Trở lại năm 2019, BMW đã bảo vệ quyết định phát triển lớn mạnh với lưới tản nhiệt hình quả thận 7-Series của mình. Vào thời điểm đó, giám đốc thiết kế của tập đoàn BMW, Adrian von Hooydonk, đã trích dẫn một lý do khiến phần đầu xe to lớn và ấn tượng là do khách hàng Trung Quốc “trẻ hơn và hướng ngoại hơn”. Ông cũng tiếp tục nói rằng lưới tản nhiệt sẽ co lại vì “Tôi nghe được từ (Trung tâm thiết kế Thượng Hải của BMW) rằng thị hiếu thiết kế ở Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng… họ ngày càng đòi hỏi sự tinh tế.”

Dịch thương hiệu

Đầu tiên, quyết định loại bỏ bốn vòng tròn của Audi là thực tế. Jeff Lee, người đồng sáng lập và đối tác tại Northern Light Venture Capital, một công ty Trung Quốc giai đoạn đầu có văn phòng tại Thung lũng Silicon, cho biết những logo như bốn chiếc nhẫn của Audi “rất khó bảo vệ ở Trung Quốc, từ góc độ sở hữu trí tuệ”. dễ sử dụng năm vòng hoặc ba vòng. Và rồi có hàng trăm nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khiến mọi người bối rối. Nó giúp “AUDI” dễ phát âm với người nói tiếng Trung Quốc.

Cái cũ và cái mới.

Được phép của Audi