Vào một ngày tháng 11 u ám, tôi lái xe từ Boston đến một khu phát triển công ty lớn ở Beverly, Massachusetts. Tôi bước xuống một hành lang dài và hẹp và bước vào một căn phòng màu trắng cỡ trung bình có cảm giác như bệnh viện, đầy những ki-ốt robot. Tôi đến đó để thăm SmartSKN Labs và những robot này sẽ biến tôi thành một dòng sản phẩm chăm sóc da siêu cá nhân hóa, hoàn toàn do AI tạo ra có tên là K-AI.
Tôi luôn tìm kiếm những sản phẩm tốt nhất, hiệu quả nhất. Tôi muốn các thành phần mạnh mẽ và hệ thống phân phối hiệu quả. Tôi muốn khoa học, và những người khác cũng vậy, dựa trên số lượng quá mức bão hòa của dịch vụ chăm sóc da dựa trên sự đổi mới trong thị trường toàn cầu trị giá 182 tỷ đô la. Nhu cầu nằm ngoài bảng xếp hạng. Không có gì đáng ngạc nhiên, đây là lúc AI tham gia vào cuộc trò chuyện.
Vai trò của AI trong việc làm đẹp cá nhân hóa không phải là mới. Các thương hiệu chăm sóc da như Proven và các thương hiệu chăm sóc tóc như Prose đã sử dụng thuật toán AI để giúp người tiêu dùng tối ưu hóa thói quen của họ. SmartSKN đang làm điều mà tôi chưa từng thấy — tận dụng AI để tự sản xuất, theo yêu cầu — và nếu đạt được sức hút, nó có thể cách mạng hóa ngành công nghiệp làm đẹp, đồng thời cải thiện sức khỏe làn da và giảm lượng khí thải carbon của chúng ta.
Tại phòng thí nghiệm ở Beverly, Val Neicu, đồng sáng lập SmartSKN Labs, đã chia sẻ những giấc mơ lớn về tương lai của robot. Đầu tiên, tôi muốn xem họ có thể làm gì.
Giọng nói
Gặp gỡ những người sáng tạo trong ngành, những người đóng góp và những nhà lãnh đạo tư tưởng mới nổi đã hợp tác với nhóm biên tập từng đoạt giải thưởng của CNET để cung cấp cho bạn nội dung độc đáo từ những góc nhìn khác nhau.
Nó hoạt động như thế nào
Mọi thứ bắt đầu với Muilli AI Dermascope. Thiết bị thông minh này kiểm tra da ở cấp độ hiển vi bằng độ phóng đại 60X và chụp ảnh bề mặt có độ phân giải cao để phân tích sau này bằng trí tuệ nhân tạo. Thành thật mà nói, không ai phải chịu đựng cái chết của cái tôi khi nhìn thấy khuyết điểm của mình quá phóng đại, nhưng than ôi, cái đẹp lại là nỗi đau. Với chụp ảnh bằng kính hiển vi, có một thứ gọi là phép đo trở kháng sinh học, đo độ ẩm và mức dầu trong da và đóng một vai trò quan trọng trong phân tích tổng thể.
Sau đó, trong ứng dụng SmartSKN, tôi đã hoàn thành một bảng câu hỏi ngắn về loại da, mối quan tâm và lối sống của mình. Điều này giúp Smart SKN AI hiểu rõ hơn về thói quen của tôi để có thể tạo ra dòng sản phẩm chăm sóc da cá nhân hóa của tôi một cách hiệu quả. Nó cũng có phạm vi rộng; hệ thống này đã được đào tạo về hơn 150.000 hồ sơ da đa dạng trên toàn thế giới — tất cả các loại da, tông màu và giới tính — và đang phát triển mỗi ngày.
Cuối cùng, nhờ vào bộ ba phương pháp chụp ảnh nội soi, đo trở kháng sinh học và bảng câu hỏi về sức khỏe làn da, tôi đã có được kết quả phân tích làn da của mình. Nó đo độ nhạy, sắc tố, nếp nhăn, vết đỏ, kích thước lỗ chân lông, mức dầu và độ khô.
Dòng sản phẩm này bao gồm tinh chất/serum, ampoule và lotion. Khi hoàn thiện từng sản phẩm tại ki-ốt robot, tôi có lựa chọn thêm các thành phần bổ sung có thể tăng cường lợi ích như làm sáng hoặc làm săn chắc da. Sau đó, robot trông giống như một cánh tay sinh học bắt đầu hoạt động.
Nó chọn chai, trộn và đổ công thức độc đáo của tôi vào chai rồi vặn vít lên trên. Tất cả điều này mất khoảng năm phút. Sau đó, robot thả sản phẩm độc đáo của tôi vào một chiếc hộp để tôi nhặt lên, như thể tôi vừa giành được một món đồ chơi từ máy gắp. Robot cũng in nhãn của tôi, trong đó có mã QR với hồ sơ duy nhất của tôi, cũng như hướng dẫn cách đóng gói bên trong.
Robot đến từ đâu và chúng sẽ đi đâu
Các robot AI, trong đó SmartSKN có độc quyền, được sản xuất tại Hàn Quốc và sử dụng các thành phần mạnh mẽ phổ biến trong các thương hiệu chăm sóc da Hàn Quốc cho từng công thức được cá nhân hóa. Dành cho những ai chưa biết, ngành K-Beauty được định giá 91,9 tỷ USD vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm dự đoán là 9,3% trong giai đoạn 2023–2030. Danh tiếng của ngành chăm sóc da Hàn Quốc về việc sử dụng các thành phần hiệu quả, chất lượng cao đã trở thành huyền thoại. Bạn có thể khám phá Rolodex của SmartSKN về các thành phần tại đây.
Nhóm SmartSKN cực kỳ quan tâm đến các công thức của mình, Neicu hiểu rõ về vị trí của mình trong ngành. Cô nói: “Chúng tôi không phải là một công ty chăm sóc da, chúng tôi là một công ty công nghệ. Các robot cũng có thể tạo ra các sản phẩm khác. Mặc dù họ vẫn chưa nhúng tay vào lĩnh vực chăm sóc tóc nhưng điều đó vẫn chưa khỏi bàn cãi. Neicu giải thích với tôi rằng dịch vụ hiện tại của SmartSKN là “cho mọi người thấy chúng tôi có thể làm gì”. Trong giai đoạn tiếp theo, họ muốn cấp phép công nghệ để các công ty có thể sử dụng tính năng phân tích Muilli và thành phần AI cho nguyên liệu của riêng họ.
Cô nói: “Giống như chúng tôi đã phát triển một danh mục gồm 150 thành phần trong chiếc máy này để tạo ra các dòng sản phẩm chăm sóc da của mình, (các thương hiệu khác) có thể sử dụng các thành phần độc quyền của riêng họ”. “Họ có thể đưa dòng sản phẩm của mình lên một tầm cao mới nếu họ có nền tảng thích ứng riêng và có thể điều chế dựa trên các loại da cụ thể.”
Neicu tin rằng các thương hiệu chăm sóc da sẽ ít bỏ khách hàng hơn và cải thiện mức độ trung thành nếu họ có thể tùy chỉnh từng công thức tốt hơn. “Một sản phẩm có thể tốt nhưng không tuyệt vời đối với tôi. Các hoạt chất có thể có tác dụng nhưng lớp nền có thể quá nhờn hoặc quá khô. Lớp nền quyết định 90% trải nghiệm của một sản phẩm.” Cô ấy nói một cách say mê, và khi lắng nghe, tôi không thể không nhìn thấy tiềm năng không chỉ trong việc chăm sóc da thông minh hơn mà còn cả những giải pháp cho một tương lai bền vững hơn.
“Chúng tôi không cần nhiều sản phẩm hơn. Chúng tôi cần những sản phẩm tốt hơn”
Đừng hiểu lầm tôi: tôi yêu mua sản phẩm chăm sóc da. Tôi thu thập huyết thanh như những đứa trẻ thu thập Đồ chơi Funko Pop. Nhưng tôi cũng nhận ra rằng việc sưu tầm các sản phẩm không cần thiết – có thể nói là văn hóa của những người nghiện sản phẩm – không tốt cho làn da hay hành tinh của chúng ta.
Hãy nghĩ về lần cuối cùng bạn bước vào một cửa hàng bán lẻ sản phẩm làm đẹp, được bao quanh bởi những bức tường và bức tường đầy sản phẩm. Điều gì xảy ra với sản phẩm không được mua? Tiếp theo, hãy xem thương hiệu cần làm gì để theo kịp thị trường: Tạo ra nhiều sản phẩm hơn, không hẳn vì thị trường còn lỗ hổng, mà là để tồn tại. Sự mới mẻ là một thứ ma túy khủng khiếp.
Neicu nhìn thấy một tương lai bền vững hơn. “Hãy tưởng tượng bạn bước vào một (nhà bán lẻ sản phẩm làm đẹp) và không còn kệ hàng nào nữa. Mỗi công ty đều có một robot. Không lãng phí, họ sắp xếp hợp lý hàng tồn kho, quản lý quy trình sản xuất tốt hơn và họ có thể phục vụ mọi người tốt hơn. “
Điều này cũng khiến tôi suy nghĩ về thời gian và tiền bạc của chính mình. Với mỗi sản phẩm mới, tôi đều có một khoảng thời gian chờ xem. Điều này sẽ làm việc cho tôi? Đôi khi tôi thoát ra, đôi khi không. Nếu nó không hiệu quả, tôi có lãng phí tiền của mình (một lần nữa) không? Tôi phải làm gì nếu không thể trả lại? Khi tôi nói to phần yên tĩnh, tôi nghe có vẻ ngớ ngẩn rằng vào năm 2024, chúng ta chỉ giả sử một sản phẩm có thể phù hợp với loại da vô cùng độc đáo của chúng ta. Chúng ta có thể tùy chỉnh cà phê và ô tô của mình, nhưng khi nói đến sức khỏe làn da, chúng ta sẽ… tiếp tục đoán.
“Chúng ta ném tiền vào một sản phẩm vì cái gì? Chai trông đẹp?” Neicu nói. “Bởi vì một người có ảnh hưởng đã bảo tôi mua nó? Bởi vì công ty này đã tung ra một sản phẩm mới? Nó cần phải tốt hơn.”
Cô cũng chỉ ra khả năng xảy ra dịch bệnh da nhạy cảm. “Rõ ràng là chúng tôi biết có nhiều sản phẩm hơn trên thị trường so với 20 năm trước. Yếu tố trực tiếp tỷ lệ thuận với sự gia tăng số lượng sản phẩm là sức khỏe làn da của mọi người. 70% người Mỹ cho biết họ có làn da nhạy cảm.” Neicu tin rằng cô đã tự gây ra mụn trứng cá và các vấn đề nhạy cảm khi sử dụng quá nhiều sản phẩm khác nhau trong nhiều năm.
“Mọi người đang theo đuổi các sản phẩm, đặc biệt là với sự điên cuồng của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Thiếu giáo dục trầm trọng, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Thêm vào đó, dường như mọi người nổi tiếng đều có dòng sản phẩm chăm sóc da. Chúng tôi không cần thêm sản phẩm. Chúng tôi cần những sản phẩm tốt hơn.”
SmartSKN muốn đơn giản hóa việc chăm sóc da cho mọi người. Cá nhân tôi muốn một thói quen mất tối thiểu 5-10 phút để hoàn thành. (Đó là “thời gian của tôi”, được chứ?) Smart SKN hợp lý hóa trải nghiệm chăm sóc da cho những người không muốn có quy trình chăm sóc da 6-12 bước vào ban đêm. Neicu cho biết người tiêu dùng của họ đang điều hành gam màu này, nhưng nhấn mạnh rằng nam giới đặc biệt bị thu hút bởi cả sự đổi mới của chế độ điều trị do AI sản xuất và tính đơn giản của nó.
Đến phòng thí nghiệm hoặc thử ở nhà
SmartSKN khá mới, có nghĩa là họ vẫn đang tìm cách đưa công nghệ của mình đến với mọi người. Hiện tại, cách duy nhất để trực tiếp trải nghiệm robot là lái xe đến Beverly. Công ty đang nỗ lực thiết lập các cửa sổ bật lên ở các thành phố lớn. “Mọi người cần xem việc này được thực hiện như thế nào,” Neicu nói.
Tùy chọn khác của bạn là mua kính soi da Muilli AI và tải xuống ứng dụng SmartSKN. Nó không hề rẻ, nhưng lợi ích của việc sở hữu Muilli là nó theo dõi những thay đổi trên làn da của bạn theo thời gian, điều chỉnh những thứ như thay đổi theo mùa và thay đổi lối sống. Với mỗi lần quét, dòng chăm sóc da được cá nhân hóa của bạn sẽ thích ứng với tình trạng da hiện tại của bạn.
Robot biết rõ nhất
Kể từ khi sử dụng sản phẩm chăm sóc da cá nhân của mình, điều tôi nhận thấy nhất là làn da của tôi có cảm giác cân bằng hoàn hảo, trong khi trước đó nó hơi nhờn vào một số ngày và khô vào những ngày khác. Điều đáng chú ý là tôi sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng, dưỡng ẩm; tẩy tế bào chết thường xuyên bằng các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học và vật lý; sử dụng Vitamin C hàng ngày và thường kết thúc thói quen ban đêm của tôi bằng một loại dầu nhẹ để khóa độ ẩm. Tôi đã làm tất cả những điều đó trước chuyến đi tới phòng thí nghiệm SmartSKN.
Ngày nay, làn da của tôi trông khỏe mạnh, trong trẻo và ngậm nước, và tôi nghĩ mình có một số robot để cảm ơn vì điều đó.
Ý kiến của những người đóng góp cho CNET Voices là ý kiến của riêng họ.