Trung Quốc đã dạy AI khởi nghiệp một bài học tự động học cách đây nhiều năm

Tuần này, một số Các nhà quan sát trong ngành tự động cảm thấy một cảm giác đáng sợ của déjà vu. Dường như không biết từ đâu, một công ty Trung Quốc đã đưa ra các tiêu đề quốc tế bằng cách tốt nhất các công ty phương Tây tại công nghệ mà họ được cho là đã phát minh ra.

Không, đó không phải là BYD, nhà sản xuất ô tô 20 tuổi đã được công nhận toàn cầu đột ngột trong những năm gần đây khi nó bắt đầu xuất khẩu xe điện có giá thấp trên toàn thế giới. . của riêng họ. Thành công của Deepseek đã chứng kiến ​​các cổ phiếu công nghệ của Hoa Kỳ trượt vào đầu tuần này và các nhà đầu tư tranh giành để xem xét lại các vụ cá cược của họ.

Theo một số cách, các chuyên gia cho biết, thành công của startup theo vở kịch của ngành công nghiệp ô tô. Và bài học là tương tự: các công ty Trung Quốc vẫn có thể xây dựng nó tốt hơn và rẻ hơn. Ilaria Mazzocco, một thành viên cao cấp nghiên cứu chính sách của Trung Quốc tại Trung tâm phi lợi nhuận cho các nghiên cứu chiến lược và quốc tế cho biết, có một sự đánh giá thấp về sự đổi mới và sự khéo léo của Trung Quốc. Có một sự tháo vát ngay cả khi có thể không có quyền truy cập vào công nghệ tốt nhất.

Susan Helper, nhà kinh tế của Đại học Case Western Reserve, người nghiên cứu chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu và làm việc về chính sách EV trong chính quyền Biden cho biết, nhiều câu chuyện thành công kinh tế toàn cầu lớn của Trung Quốc đã xuất hiện từ một chiến lược quốc gia tương tự, Susan Helper, một nhà kinh tế của Đại học Case Western Reserve, người nghiên cứu chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu và làm việc về chính sách EV trong chính quyền Biden. Ô tô, tấm pin mặt trời, pin, thép: Về cơ bản, quyết định về một ngành công nghiệp rất quan trọng và đặt rất nhiều tiền cho nó trong một thời gian dài, cô nói. (So ​​sánh điều đó với cách tiếp cận của Hoa Kỳ với ô tô, nơi chúng tôi thay đổi suy nghĩ trên xe điện cứ sau vài năm.

Trong trường hợp ô tô, chính phủ Trung Quốc đã có gần hai thập kỷ được trợ cấp . Đầu tư AI của Trung Quốc gần đây hơn nhiều, nhưng ngày càng lớn hơn. Trong thập kỷ qua, chính phủ Trung Quốc đã đổ hơn 200 tỷ đô la vào các công ty liên quan đến AI, các nhà nghiên cứu của Stanford ước tính. Chỉ trong tháng này, nó đã công bố một quỹ đầu tư AI trị giá 8,2 tỷ đô la mới.

Ngoài ra, Helper cho biết, ngành công nghiệp Trung Quốc được hưởng lợi từ ranh giới mờ giữa chính phủ, các công ty tư nhân và quân đội.

Kết quả là một hệ sinh thái AI chắc chắn không giống với tự động, nhưng có một vài tiếng vang. Lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc thể hiện các mạng lưới nghiên cứu tinh vi và khả năng của các công ty để xây dựng dựa trên sự thành công của những người tiền nhiệm của họ. Chứng kiến ​​sự thành công của Geely, bắt đầu vào cuối những năm 1980 với tư cách là một công ty phụ tùng tủ lạnh trước khi chuyển sang ô tô vào năm 1997. Trong bốn năm đầu tiên, họ thực sự không có giấy phép hoạt động ở Trung Quốc; Ngày nay, nó sản xuất 3,3 triệu xe và bán quốc tế, ngoài việc sở hữu các cổ phần lớn ở Volvo, Polestar và Aston Martin. Geely và các nhà sản xuất ô tô khác xuất hiện trong cùng một khung hình, chỉ có một trong những nhà sản xuất. Ngày nay, khoảng 100 thương hiệu trong nước đang bán ở Trung Quốc.

Xem chi tiết và đăng ký

Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc