Trump cho biết ông đã chấm dứt 'Nhiệm vụ xe điện' Điều đó có nghĩa là gì?

Từ chiến dịch Theo đường mòn, Tổng thống Donald Trump đã nhất quán: Ông sẽ “chấm dứt lệnh cấm sử dụng xe điện”. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi cụm từ này xuất hiện trong sắc lệnh hành pháp mà ông đã ký hôm thứ Hai, chỉ vài giờ sau khi tuyên thệ nhậm chức.

Đây là điều đáng chú ý: Hoa Kỳ chưa bao giờ có quy định về xe điện hoặc bất kỳ loại luật hoặc quy định nào yêu cầu Người mua Mỹ đi điện. Thay vào đó, chính quyền trước đó đã cố gắng tạo ra một loạt củ cà rốt và cây gậy được thiết kế để làm cho xe điện trở nên hấp dẫn hơn đối với cả nhà sản xuất sản xuất và người mua chúng. Một mệnh lệnh hành pháp được ban hành ngày hôm qua đã cố gắng xóa bỏ tất cả những điều đó.

Nhưng nó phức tạp. Các chuyên gia cho rằng tác động của lệnh này là chưa rõ ràng và có thể sẽ phải mất một thời gian mới giải quyết được. Các bộ phận của xe điện trong đơn đặt hàng dường như thiên về thông điệp hơn là tác dụng thực tế ngay lập tức. Timothy Johnson, giáo sư năng lượng và môi trường tại Trường Môi trường Duke Nicholas, cho biết: “Phần lớn trong số đó đang báo hiệu ý định của chính quyền”. “Không rõ chính quyền sẽ có thể làm gì ngay lập tức.”

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục sản xuất và bán xe điện và người tiêu dùng sẽ tiếp tục có khả năng mua chúng. Một số tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2026 và các nhà sản xuất thường phải mất khoảng 5 năm để lên kế hoạch và chế tạo một chiếc ô tô, điều đó có nghĩa là những chiếc ô tô tuân theo các quy định về khí thải sắp tới đó sẽ được chế tạo và bán.

Các nhà sản xuất ô tô của Mỹ và toàn cầu đã rút lại một số lời hứa đầy tham vọng hơn liên quan đến xe điện, nhưng xe điện vẫn sẽ xuất hiện. Tương lai lâu dài của ngành ô tô Mỹ vẫn chưa rõ ràng. Các chính phủ khác vẫn đang theo đuổi các chính sách thân thiện với xe điện và các nhà phê bình cảnh báo rằng họ sẽ ngày càng hướng tới ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc để giúp họ vượt qua quá trình chuyển đổi.

Một điều rõ ràng về tương lai của xe điện ở Hoa Kỳ: Sẽ có các vụ kiện tụng.

Báo cáo đến

Sắc lệnh hôm thứ Hai yêu cầu các cơ quan của Hoa Kỳ xem xét các quy định của họ liên quan đến xe điện và xác định xem liệu chúng có “gánh nặng quá mức” và cản trở sự lựa chọn của người tiêu dùng hay không. Các cơ quan này có nhiệm vụ ghi lại những phát hiện đó thành báo cáo, hạn chót trong 30 ngày.

Kathy Harris, người chỉ đạo chương trình phương tiện sạch tại Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên, cho biết từ đó, bộ máy quan liêu bắt đầu hoạt động. Cô nói: “Nếu một cơ quan muốn bãi bỏ một quy định, họ cần phải thông qua quy trình công khai. Điều đó có nghĩa là xuất bản các quy tắc mới được đề xuất, lấy ý kiến ​​​​của công chúng, qua lại với ngành và sau đó xuất bản những nhận xét đó. Rất nhiều thủ tục giấy tờ nằm ​​giữa chính quyền Trump và việc kết thúc cuối cùng bất kỳ chương trình nào liên quan đến xe điện.

Cách rõ ràng nhất để Nhà Trắng nới lỏng các quy định yêu cầu các nhà sản xuất ô tô sản xuất nhiều xe điện hơn là nhắm tới các tiêu chuẩn về tiết kiệm nhiên liệu và ống xả của xe. Những điều này đòi hỏi các nhà sản xuất phải đạt được mức hiệu quả sử dụng khí đốt nhất định trên tất cả những chiếc ô tô họ sản xuất trong những năm tới và hạn chế lượng chất ô nhiễm thải ra. Một trong những cách dễ dàng hơn mà các nhà sản xuất ô tô có thể đạt được những mục tiêu đó là bán được nhiều xe điện hơn, những loại xe hoàn toàn không sử dụng khí đốt hoặc thải ra chất gây ô nhiễm ở ống xả. Lần trước Trump nhậm chức, chính quyền của ông phải mất hơn 3 năm mới thay thế được các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu thời Obama. Harris cho biết, lần này, các cơ quan có thể hoạt động hiệu quả hơn và thành công hơn trong việc thay đổi các quy tắc nhanh hơn. Tuy nhiên, quá trình này có thể mất nhiều tháng.


Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc