Biên tập viên của tôi đã khăng khăng rằng tôi không thể gọi Atmos trong một chiếc xe là “catmos.” Vì vậy, dù sao đi nữa, Catmos là triển khai mới nhất của công nghệ xung quanh dựa trên đối tượng của Dolby. Chúng ta đã nói trước đây về việc nó có thể tăng thêm chiều cao cho âm thanh phim ở rạp, làm thế nào hầu hết các âm thanh trung bình và cao cấp có một số chức năng của Atmos và làm thế nào ngay cả một số tai nghe đã tích hợp. Nhưng trong một chiếc xe hơi?
Vâng, có thực sự. Ngày nay, chiếc xe là nơi mà hầu hết mọi người nghe nhất âm nhạc. Theo một số cách, đây cũng là một nơi tuyệt vời để tạo ra âm thanh vòm một cách thuyết phục, vì các vị trí nghe được cố định và một hệ thống được thiết kế để kết hợp và bù cho chính xác nơi loa được đặt. Cả hai điều đó đều không thể ở nhà, và ngay cả trong một nhà hát, nó không tập trung.
Một trong những vấn đề lớn nhất với hầu hết độ trung thực âm thanh xe hơi là tiếng ồn xung quanh. Một cách để giảm đáng kể vấn đề đó là loại bỏ hoàn toàn động cơ. Một chiếc xe điện cao cấp tạo ra một trường hợp tốt nhất trong hệ thống âm thanh vòm di động, và đến cuối cùng, tôi đã được Rivian và Dolby mời nghe thấy hệ thống Atmos 18 tài xế của họ Tại một sự kiện ở Venice, California, cách nơi tôi sống 15 dặm. Đó là LA, vì vậy chỉ là 2 giờ sau, tôi là tất cả tai.
Atmos-to-Go
Với Atmos (ở bên phải), các nhà thiết kế âm thanh có thể xác định chính xác nơi trong một nhà hát, bất kỳ nhà hát Atmos nào, họ muốn một âm thanh “xuất hiện”. Điều này bao gồm chi phí, hoặc thực sự, bất kỳ nơi nào trong toàn bộ không gian của rạp chiếu phim.
Hãy sao lưu một giây và Nói về Atmos. Đó là một công nghệ hấp dẫn và cách tiếp cận “dựa trên đối tượng” của nó cung cấp một cách khác để kết hợp các bộ phim và âm nhạc. Cách pha trộn âm thanh truyền thống, đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, là gán một âm thanh hoặc nhạc cụ cho một trong năm kênh xung quanh hoặc loa siêu trầm – còn được gọi là 5.1. Ba lên phía trước, hai ở phía sau hoặc hai bên. Một số bộ phim thậm chí còn có nhiều kênh hơn, với bảy kênh trở nên khá phổ biến, cho phép các kênh bên và phía sau.
Atmos thay đổi tất cả những điều đó với khả năng coi một âm thanh hoặc nhạc cụ là một “đối tượng”. Trong quá trình trộn, nhà thiết kế âm thanh có thể di chuyển đối tượng đó ở bất cứ đâu và bộ mã hóa Atmos sẽ hiểu nơi nào trong không gian vật lý mà nhà thiết kế âm thanh dự định. Một bộ giải mã Atmos, trong một nhà hát, nói, tạo ra một bản đồ ảo của các loa của hệ thống và có thể dịch “Cửa kêu ở góc trái” để khán giả nghe thấy nó đến từ vị trí đó. Độ chính xác này là khó khăn, nếu không nói là không thể, trước Atmos. Một nhà thiết kế có thể muốn đặt một âm thanh ở một vị trí cụ thể, nhưng không có cách nào để điều chỉnh ý nghĩa của điều đó trong một nhà hát với năm chỗ ngồi, 50 hoặc 500.
Chiếc SUV R1S Rivian.
Nhờ cách chính xác hơn của âm thanh di chuyển xung quanh, loa chiều cao dễ sử dụng hơn nhiều. Bây giờ âm thanh có thể thuyết phục hơn từ phía sau màn hình, lên trên đầu bạn và “đất” ở đâu đó phía sau bạn. Làm đúng, nó cực kỳ nhập vai. Nếu một nhà hát không có loa chiều cao trên trần nhà, Atmos vẫn sẽ hoạt động, với bộ giải mã đẩy âm thanh ra hai bên. Vì vậy, nó vẫn sẽ vượt qua bạn, chỉ là không thuyết phục như nó sẽ có trong một hệ thống phức tạp hơn. Quá trình giải mã Atmos là “thông minh”, về cơ bản hiểu những người nói và không gian là gì, và điều chỉnh để nó có thể làm tốt nhất có thể với những gì nó có.
Được xây dựng trên cùng một nền tảng và chia sẻ phần lớn các bộ phận, R1T về cơ bản giống như R1S trừ đi một mái nhà ở phía sau. Nó cũng mất 2 loa trong hệ thống âm thanh.
Thanh kiếm hai lưỡi trong trường hợp này là Atmos có thể hoạt động, ở một mức độ nào đó, với các hệ thống ít phức tạp hơn nhiều. Đó là lý do tại sao có những âm thanh đơn vị và thậm chí TV với “Atmos.” Họ có các loa lên trên tốt nhất-và thường xuyên hơn, xử lý rộng rãi để mô phỏng âm thanh chiều cao đó với mức độ thành công khác nhau.
Điều này đưa chúng ta trở lại Atmos trong xe. Những người nghe đều ở những nơi được biết đến, có thể có những người nói chiều cao, và thật dễ dàng để có loa phía sau vì tất cả những chiếc xe hiện đại-đặc biệt là SUV-dù sao cũng có kích thước trong khán phòng.
Âm thanh cao cấp của Rivian với Dolby Atmos
Các vị trí lái xe trong Rivian R1s. Các loa trầm được đặt ở cửa, các tweet trên các trụ cột trở lên. Loa siêu trầm nằm trong thân cây, phía trên và phía sau bánh sau bên phải.
Gen 2 2025 R1 mà tôi thấy tự hào với hệ thống Dolby Atmos với 18 trình điều khiển, được cung cấp bởi sự khuếch đại 960 watt. Vị trí cho hầu hết các loa này là khá điển hình, với một số trong dấu gạch ngang, bao gồm một kênh trung tâm ở giữa, loa trầm ở cửa và một loa siêu trầm trong thân cây.
Điều ít phổ biến hơn là các tweeter ở mái nhà, phía trên cửa nhưng bên dưới mái nhà kính. R1 là một phương tiện lớn, vì vậy chúng có thể được coi là người nói chiều cao cho hầu hết mọi người, và nếu bạn đủ cao để đây là mức tai, bạn sẽ không thể nhìn ra kính chắn gió.
Giống như hầu hết các xe điện, R1 có vài núm hoặc mặt số. Mọi thứ đều được điều khiển thông qua màn hình cảm ứng.
Bạn cần nội dung được mã hóa Atmos để có được trải nghiệm Atmos thực sự. Cuối cùng, hệ thống giải trí trong xe đã tích hợp Apple Music, Tidal, Amazon Music và Audible. Trong bản demo của tôi, chúng tôi đã nghe một số bản nhạc, bao gồm 7 chiếc nhẫn của Ariana Grande và như Harry Styles.
Ca khúc tận dụng tối đa Atmos là tiền của Pink Floyd: Máy tính tiền mặt mang tính biểu tượng mở ra rõ ràng ở đâu đó phía sau cánh cửa phía sau hành khách, sau đó tiến lên phía trên bảng điều khiển, sau đó làm việc theo cách của nó xung quanh bên trong. Các nhạc cụ thực tế sau đó lấp đầy không gian theo cách mà âm thanh nổi truyền thống sẽ phải vật lộn (hỗn hợp Atmos này được ban nhạc phê duyệt một cách tỉ mỉ). Tôi không thể đánh giá đầy đủ chất lượng âm thanh dựa trên bản demo của âm nhạc được chọn trước, nhưng nhìn chung, treble sạch sẽ và bass mạnh mẽ, đặc biệt là với bản nhạc Styles.
Một trong những loa chiều cao, lưu ý vị trí của nó gần tay cầm lấy. “Bầu trời” trong hình ảnh này là bầu trời theo nghĩa đen, như nhìn qua mái nhà toàn cảnh.
Mặc dù có những khía cạnh của một chiếc xe tốt cho âm thanh vòm và những người khác không có. Tôi đã đề cập ở trên về tiếng ồn đường. Cho rằng R1s là điện, tôi cho rằng tiếng ồn đường ít hơn, giả sử, Miata của tôi. Khác là cả tích cực và tiêu cực. Một mặt, các kỹ sư biết chính xác người nghe tiềm năng ở đâu và, gần như, bao nhiêu. Thực tế là chúng trải rộng ra, gần với “các bức tường”, và không đề cập đến những khoảng cách khác nhau rộng rãi với người nói, tất cả đều thêm một thách thức không đáng kể. Sự pha trộn trong R1S thiên về người lái xe và hành khách phía trước, điều này không quá đáng ngạc nhiên vì bạn sẽ luôn có ít nhất một trong số đó. Người nghe phía sau vẫn sẽ có được hiệu ứng, cũng có những người nói chiều cao ở đó, nhưng ở mức độ thấp hơn. Chỗ ngồi giá rẻ, nếu bạn muốn.
Trình điều khiển trong A-Pillar và Dash.
Dựa trên bản demo ba bài hát của tôi, tôi không thể nói hệ thống của Rivian nằm trong số các hệ thống âm thanh xe hơi cao cấp mà tôi đã nghe (khá nhiều). Tuy nhiên, tôi có thể nói khía cạnh xung quanh được phát âm và âm thanh tự nhiên hơn bất cứ điều gì tôi đã nghe trước đây. Vì vậy, có lẽ bất ngờ đối với một số người, đó là một trong những bản demo tốt hơn của Atmos mà tôi đã nghe bên ngoài một nhà hát.
Màn hình cài đặt. Tôi không có cơ hội gây rối với âm thanh trong bản demo của mình.
Họ nghe tôi nói Rollin ', họ tò mò
Rivian không phải là công ty duy nhất bao gồm cả giải trí trong xe hơi với Dolby. Ngoài ra còn có các hệ thống Atmos được cài đặt, hoặc được lên kế hoạch cho các mô hình của Cadillac, Lotus, Lucid và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Li. Một xu hướng rõ ràng trong số đó là Dolby Atmos không rẻ. Chiếc xe R1S của Rivian nằm trong lớp “SUV cao cấp” và có thể dễ dàng có giá hơn 100.000 đô la (công bằng mà nói, hầu hết các xe tải điện lớn này có giá). Hệ thống âm thanh cao cấp được kết hợp với mái kính như là một phần của gói Vision + Vision $ 2.500. Bạn cần đăng ký một trong những dịch vụ phát trực tuyến đã nói ở trên và Rivian Connect Plus, có giá 15 đô la một tháng hoặc 150 đô la một năm. Điều này cũng bao gồm kết nối dữ liệu và có thể biến R1 của bạn thành một điểm nóng, cũng như một số tính năng khác. Đối với một chiếc xe tiên tiến như vậy, thật đáng thất vọng khi không có Apple CarPlay hoặc Android Auto.
Ghế sau (hoặc, về mặt kỹ thuật, hàng giữa), người nghe có thể có một số kiểm soát đối với những gì phi công và đồng nghiệp đang lắng nghe.
Vậy nó có đáng không? Tôi chỉ có một bản demo ngắn, trong một chiếc xe đứng yên. Tôi cũng quá rẻ, chưa kể đến một nhà văn đã phá vỡ (Mua sách của tôi!), để chi khoảng 100 nghìn đô la cho một chiếc xe, nhưng 2.500 đô la cho một số âm thanh âm thanh tuyệt vời, chưa kể một mái nhà kính mà tôi không thể tưởng tượng được không có trong một chiếc xe tải như thế này, có vẻ như là một tiện ích bổ sung hợp lý cho ~ 2,5% của tổng giá. Vì vậy, có lẽ?
Chúng ta sẽ thấy Atmos trong các phương tiện cấp thấp hơn? Có lẽ. Các công ty xe hơi đã hợp tác với các công ty âm thanh trong một thời gian dài, và trong khi những ngày này thường là Bose hoặc một số hương vị của Harman, các nhà sản xuất ô tô biết có cơ hội lợi nhuận tốt hơn. Họ sẽ trả tiền cho kỹ thuật thêm và điều chỉnh để làm cho Atmos hoạt động chính xác? Hoặc thậm chí chỉ làm việc? Các thương hiệu cao cấp có thể, nhưng rất khó có khả năng chúng ta sẽ thấy một hệ thống Atmos có loa chiều cao trong một cái gì đó như Nissan Versa.
Sau đó, một lần nữa, nếu có một nhu cầu, ai biết được. Tôi chắc chắn có một số người điều hành ngoài kia yêu thích Atmos và muốn đặt nó vào một chiếc xe thân thiện với ngân sách hơn. Một loại GTO hiện đại – ngoại trừ thay vì một động cơ V8 khổng lồ, nó có catmos. .Bạn bị sa thải. –Ty)
Cũng như bao gồm âm thanh và công nghệ hiển thị, Geoff thực hiện các chuyến tham quan ảnh của các bảo tàng và địa điểm tuyệt vời trên khắp thế giới, bao gồm tàu ngầm hạt nhân, tàu sân bay, lâu đài thời trung cổ, các chuyến đi đường 10.000 dặm hoành tráng và nhiều hơn nữa.
Ngoài ra, kiểm tra Du lịch ngân sách cho người giảcuốn sách du lịch của anh ấy, và Tiểu thuyết khoa học viễn tưởng bán chạy nhất về tàu ngầm kích thước thành phố. Bạn có thể theo dõi anh ấy trên Instagram và YouTube.
Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.