Sony ra mắt PlayStation 6 là điều không thể tránh khỏi khi đêm chuyển sang ngày, vậy câu hỏi thực sự là khi nào? Chà, theo một rò rỉ mới, chúng ta có thể thấy nó sẽ xuất hiện vào năm 2027.
Đó là bởi vì theo người rò rỉ đáng tin cậy Kepler trên NeoGaf (người đã tiết lộ chính xác thông số kỹ thuật của PS5 Pro trước đây), thiết kế chip cung cấp năng lượng cho PS6 đã sẵn sàng và việc sản xuất phiên bản thử nghiệm đầu tiên có thể diễn ra ngay sau cuối năm nay.
Điều này phù hợp với quá trình triển khai máy chơi game PlayStation rất cứng nhắc trong hơn 10 năm qua, với việc PS4 xuất hiện sau PS3 bảy năm vào năm 2013 và PS5 ra mắt bảy năm sau đó vào năm 2020.
Nhưng trong khi tôi thấy nhiều bạn bè của mình chỉ dừng lại ở việc nói với bạn điều đó, thì tôi muốn đi xa hơn. Tôi muốn đọc nội dung của tất cả những gì tôi đã thấy và đặt cược lớn vào những thông số kỹ thuật tiềm năng chính của PS6 mà bạn nên chú ý đến. Và cách tốt nhất để làm điều đó là xem xét những tin tức quan trọng trong lĩnh vực điện toán.
Rò rỉ là gì?
Vì vậy, hãy chia nhỏ những gì đã thực sự xảy ra. Nhà rò rỉ AMD có uy tín Kepler L2 đã nói về cách hệ thống trên chip (SoC) dành cho PS6 đã “hoàn tất thiết kế” và đang trong quá trình “xác nhận trước silicon” sẵn sàng cho “dải băng A0” vào cuối năm nay.
Dịch (có tính đến cách thức hoạt động của điều này trong quá khứ): Sony và AMD đã sắp xếp xem con chip cung cấp năng lượng cho PS6 sẽ trông như thế nào và có gì. Việc kiểm tra trước khi sản xuất đang được tiến hành và vào cuối năm nay, kế hoạch là gửi thiết kế chip này đến một cơ sở chế tạo để sản xuất.
Ngoài ra, người rò rỉ này cũng đã tiết lộ một số chi tiết về GPU, vì kiến trúc của PS6 sẽ là một phiên bản phụ của gfx13 của AMD. Ban đầu nó được gọi là RDNA 5, nhưng bây giờ được đặt tên là UDNA vì cấu trúc thống nhất của nó trên chính con chip.
Để phá vỡ điều đó, PS5 Pro sử dụng kết hợp kiến trúc RDNA 2 với một số thành phần từ RDNA 3 và 4 được nhập lại để hỗ trợ dò tia và tạo khung AI PlayStation Spectral Super Độ phân giải (PSSR).
Với những rò rỉ này, tôi cảm thấy tự tin về một điều – chúng tôi đã thấy những dấu hiệu ban đầu về những gì mong đợi từ bảng điều khiển thế hệ tiếp theo này tại CES 2025. Hãy để tôi hướng sự chú ý của bạn đến ba thông báo lớn mà bạn nên theo dõi thật kỹ để thấy những dấu hiệu của thông số kỹ thuật của hệ thống có thể trông như thế nào.
Hãy để mắt đến AMD
Asus ROG Flow Z13 (2025) – POWERHOUSE chơi game được yêu thích nhất năm 2025 – YouTube
Xem tiếp
Chipset Ryzen AI Max của AMD đã gây được tiếng vang lớn vì hai lý do chính:
- Cấu trúc bộ nhớ hợp nhất có nghĩa là cùng một RAM siêu nhanh có thể được sử dụng để xử lý đa nhiệm và đồ họa
- Đồ họa tích hợp có khả năng hoạt động tương đương với GPU RTX 4060 chuyên dụng
Đây là những bước tiến phi thường và đó là lý do tại sao ROG Flow Z13 của Asus là một trong những máy tính xách tay chơi game yêu thích của tôi trong năm. Nhưng chúng ta vẫn còn vài năm nữa mới đến thời điểm ra mắt PS6 được đồn đại.
Vậy chúng ta có thể thu thập được gì nữa từ điều này? Bởi vì chúng tôi đã có báo cáo rằng AMD giành được hợp đồng thiết kế chip cho PS6. Chà, tôi nghĩ bạn chỉ cần xem những gì đang xảy ra ở đây, cũng như xem những gì đến từ GPU chuyên dụng thế hệ tiếp theo của công ty – dòng Radeon RX 9070.
Những thẻ này sẽ là màn trình diễn chân thực đầu tiên về kiến trúc RDNA 4 sẽ hỗ trợ quá trình nâng cấp FidelityFX Super Độ phân giải 4 (FSR 4) mới của AMD. Hiện tại, chip AI Max đang chạy trên RDNA 3.5, vì vậy chúng không thể đáp ứng được những gì mà những GPU này sẽ mang lại cho bữa tiệc. Nhưng liên kết điều này lại với vụ rò rỉ, tôi dự đoán rằng chúng ta sẽ thấy thế hệ tiếp theo của những con chip tất cả trong một này sẽ chuyển sang thế hệ thứ 4.
Điều này có nghĩa là khả năng nâng cấp AI và tạo khung hình được nâng cấp đáng kể có thể tạo ra các tin đồn 4K 120 khung hình mỗi giây (FPS) hoặc 8K 60 FPS chỉ ra PS6 có thể làm được.
Tôi tin rằng những con chip AI Max này có thể là cái nhìn đầu tiên của chúng ta về con chip mới của Sony sẽ trông như thế nào và những gì AMD trình làng tại CES 2026 (hoặc thậm chí được giới thiệu sớm hơn tại Computerx 2025) có thể thúc đẩy một chiếc PlayStation mới.
HDM đang hướng tới 2.2
https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/Yw5cGRhtBVVdoEWYVN5YeA-480-80.jpg 480w, https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/Yw5cGRhtBVVdoEWYVN5YeA-650-80.jpg 650w, https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/Yw5cGRhtBVVdoEWYVN5YeA-970-80.jpg 970w, https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/Yw5cGRhtBVVdoEWYVN5YeA-1024-80.jpg 1024w, https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/Yw5cGRhtBVVdoEWYVN5YeA-1200-80.jpg 1200w" sizes="(min-width: 1000px) 970px, calc(100vw - 40px)" loading="lazy" data-original-mos="https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/Yw5cGRhtBVVdoEWYVN5YeA.jpg" data-pin-media="https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/Yw5cGRhtBVVdoEWYVN5YeA.jpg"/>
HDMI 2.2 đã được công bốnhưng sẽ mất một thời gian để nó phát triển lớn. Giống như bất kỳ tiêu chuẩn cổng TV mới nào, thông báo này diễn ra với bản trình bày Powerpoint nghe có vẻ kỹ thuật, khi chia nhỏ sẽ hiển thị cho chúng ta băng thông 96Gbps mới có khả năng bơm 4K ở tốc độ lên tới 480 FPS hoặc thậm chí lên đến 12K ở tốc độ 120 FPS.
Tôi nghĩ rằng văn bản này không chỉ dành cho PS6 mà còn cho bất kỳ bảng điều khiển thế hệ tiếp theo nào của Xbox sẽ được gọi để trang bị tiêu chuẩn cổng mới này nhằm hỗ trợ các độ phân giải và tốc độ khung hình cao được tăng cường bởi AI mới này.
Vì vậy, hãy theo dõi tin tức mới về HDMI 2.2 – đặc biệt là trong CES năm tới, nơi tôi cá rằng bạn sẽ bắt đầu thấy lứa TV mới đầu tiên có cổng này. Hãy lắng nghe những gì họ nói về độ phân giải và tốc độ khung hình được hỗ trợ và điều đó sẽ cho bạn một dấu hiệu rõ ràng về các mục tiêu của Sony.
Tiếp tục kiểm tra tốc độ SSD
https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/V2zqkjAmBW5KoRjvbnAJTZ-480-80.jpg 480w, https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/V2zqkjAmBW5KoRjvbnAJTZ-650-80.jpg 650w, https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/V2zqkjAmBW5KoRjvbnAJTZ-970-80.jpg 970w, https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/V2zqkjAmBW5KoRjvbnAJTZ-1024-80.jpg 1024w, https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/V2zqkjAmBW5KoRjvbnAJTZ-1200-80.jpg 1200w" sizes="(min-width: 1000px) 970px, calc(100vw - 40px)" loading="lazy" data-original-mos="https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/V2zqkjAmBW5KoRjvbnAJTZ.jpg" data-pin-media="https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/V2zqkjAmBW5KoRjvbnAJTZ.jpg"/>
Một trong những siêu năng lực của PS5 là ổ SSD tải nhanh, nghĩa là bạn có thể bắt đầu trò chơi chỉ trong vài giây (tất nhiên là khi được tối ưu hóa đúng cách). Về các thông báo lưu trữ cho đến nay, chúng tôi đã có cái nhìn thoáng qua về khả năng của SSD PCIe Gen 5. Cho đến nay, 99% máy chơi game, PC và máy tính xách tay đều sử dụng PCIe Gen 4.
Tại Vegas tại CES hồi đầu tháng này, tôi đã thấy X570 Pro của BIWIN – SSD PCIe thế hệ thứ 5 mới của công ty có khả năng đọc tốc độ lên tới 14.000 MB/s. Đối với những người đếm ở nhà, con số đó cao hơn gấp đôi so với khả năng của tiêu chuẩn hiện tại.
Một điều rõ ràng là: các trò chơi được thiết lập để trở nên lớn hơn và phức tạp hơn rất nhiều. Họ đã ở thế hệ hiện tại với Call of Duty đạt tối đa hơn 200GB và thế hệ tiếp theo sẽ không khác. Vì vậy cần có cách để tải dữ liệu nhanh.
Hãy hết sức chú ý đến những gì xảy ra với SSD PCIe Gen 5, vì chúng có thể là chìa khóa dẫn đến những gì bạn thấy trên PS6 — cùng với những gì mà bất kỳ khe cắm mở rộng tiềm năng nào sẽ hỗ trợ.
Triển vọng
Đối với tôi, điều luôn thú vị là việc xem các thông báo điện toán mới nhất có thể cho bạn biết những gì sẽ xảy ra ở bảng điều khiển trò chơi.
https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/mhb7cU4iTtwq629rMFKEg5-480-80.gif 480w, https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/mhb7cU4iTtwq629rMFKEg5-650-80.gif 650w, https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/mhb7cU4iTtwq629rMFKEg5-970-80.gif 970w, https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/mhb7cU4iTtwq629rMFKEg5-1024-80.gif 1024w, https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/mhb7cU4iTtwq629rMFKEg5-1200-80.gif 1200w" sizes="(min-width: 1000px) 970px, calc(100vw - 40px)" loading="lazy" data-original-mos="https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/mhb7cU4iTtwq629rMFKEg5.gif" data-pin-media="https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/mhb7cU4iTtwq629rMFKEg5.gif"/>
Tất nhiên, tôi biết rằng tôi hiện đang giống như Charlie Kelly đang điên cuồng cố gắng tìm ra âm mưu của Pepe Silvia – buộc các chủ đề câu chuyện lại với nhau để cho chúng ta dấu hiệu về những gì chúng ta có thể mong đợi. Vì vậy tôi sẽ nhắc lại những gì tôi đã nói ở trên: cái này có thể có thể thay đổi.
Nhưng dựa trên những gì rò rỉ đang nói và kết nối chúng với những gì tôi đã thấy trong vài tháng qua, liệu có quá xa vời khi chúng ta có thể hiểu rõ thực sự về những gì sẽ có trong PS6? Tôi không nghĩ vậy.
Thông tin khác từ Hướng dẫn của Tom
Xem chi tiết và đăng kýKhám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.