Ball cho biết thêm rằng tốc độ mà các thương hiệu muốn hành động mà không có kế hoạch thực sự hoặc sự hiểu biết về không gian đã tạo ra các vấn đề về tuổi thọ của nó: “Chắc chắn có rất nhiều câu nói, 'Chúng tôi cần phải làm điều này vì mọi người đang làm điều đó' và ' Chúng tôi cần phải làm điều này vì các cổ đông kỳ vọng chúng tôi sẽ làm như vậy”. Có nhiều người đã đánh giá quá cao mức độ liên quan của thương hiệu của họ trong không gian 3D này.”
Chuyển hướng sang AI
Giờ đây, nhiều giám đốc metaverse, những người đã được bổ nhiệm quá nhanh, đang cố gắng tái tạo lại bản thân — hoặc nói cách khác là hoàn toàn mất việc. Pratik Thakar của Coca-Cola đã nhanh chóng chuyển từ vị trí dẫn đầu nội dung đa phương của thương hiệu sang trở thành người dẫn đầu về AI toàn cầu của công ty vào tháng 8 năm 2023.
Cùng lúc đó, Michael White, người được giao nhiệm vụ lãnh đạo các nỗ lực siêu vũ trụ của Disney vào năm 2022, đã rời đi sau nỗ lực cống hiến của thương hiệu. bộ phận metaverse đã bị đóng cửa xuống; công ty thông báo họ sẽ thành lập một “đội đặc nhiệm” AI mới chỉ vài ngày sau đó. Sau đó, sau khi Triefus rời Gucci, thương hiệu này đã xúc tiến hợp tác với Christie's trên dự án AI sáng tạo đầu tiên của nó.
Trong trường hợp cần thêm bằng chứng cho thấy quá trình chuyển đổi từ metaverse sang AI đã hoàn tất, thì vào quý cuối cùng của năm 2022, dữ liệu bảng điểm của Bloomberg chỉ ghi nhận hai lần đề cập đến metaverse trong các cuộc gọi thu nhập tại các doanh nghiệp S&P 500. Trong quý đầu tiên của năm 2023, AI đã đạt được 1.073.
Theo Cathy Hackl, trước đây là giám đốc metaverse của một công ty tư vấn có tên Journey, việc chuyển đổi tiếp thị trên diện rộng từ trải nghiệm thương hiệu ảo sang AI vừa là một quyết định kinh doanh sáng suốt. Và chỉ là một ví dụ khác về việc nhảy theo xu hướng công nghệ.
Ngày nay, Hackl phản ánh việc chiếm đất ở metaverse như một hiện tượng nhanh chóng leo thang ngoài tầm kiểm soát. Cô nói: “Có sự vội vã giữa các nhóm PR để đưa bất kỳ thứ gì 'metaverse' ra ngoài kia. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ nhìn lại đó là một khoảnh khắc thực sự thú vị, nhưng có lẽ tất cả chúng ta đều đã đi trước ván trượt của mình một chút.”
Đừng nhắc đến từ “M”
Ngay cả Hackl, người được đặt cho biệt danh “Mẹ đỡ đầu của Metaverse”, cũng đã rời xa khái niệm này, thành lập “một công ty giải pháp AI và điện toán không gian” vào đầu năm nay, với bất kỳ đề cập nào đến metaverse đều đáng chú ý khi nó vắng mặt.
Các sáng kiến tập trung vào metaverse dường như là một phần của mỗi lần ra mắt cũng im lặng một cách đáng ngờ. Bulgari, hãng đã tung ra một Bộ sưu tập trang sức NFT trên chuỗi khối của Polygon vào năm 2022, đã xác nhận với WIRED rằng họ không có kế hoạch cho bất kỳ bộ sưu tập nào nữa trong tương lai.
UNXDmột “thị trường NFT được tuyển chọn”, với các đối tác bao gồm Dolce & Gabbana, Jacob & Co. và Valentino, vẫn đang quảng cáo một cuộc thi cho Tuần lễ thời trang Metaverse 2023, cùng với một số bộ sưu tập “sẽ được công bố” đã được xác nhận cho ra mắt vào năm 2022.
Tin đồn về các bộ sưu tập thành công ban đầu cũng gần như đã lụi tàn—Tiffany NFTiff hiện được bán với giá khoảng 2.300 USD trên thị trường NFT OpenSea, giảm hơn 95% so với giá bán cao nhất, trong khi hoạt động trên Gucci's Dòng sản phẩm NFT “siêu dẻo” trên OpenSea cho thấy mức độ quan tâm đến doanh số bán hàng giảm đáng kinh ngạc từ khoảng tháng 9 năm 2022 và hiện tại hầu như không có gì.