Bữa tiệc của các nhà thám hiểm của tôi bước vào một hang động bị nhiễm nhện, và bạn bè của tôi và tôi bắt đầu trò chuyện chiến lược về kế hoạch tấn công cho từng anh hùng của chúng tôi-sau đó chúng tôi nhảy vào cuộc cạnh tranh bằng cách kiểm soát hành động thông qua điện thoại của chúng tôi.
Đây là Sunderfolk, một trò chơi nhập vai mới và tựa game ra mắt từ Studio Secret Door. Được sản xuất bởi các cựu chiến binh từ Blizzard, Riot Games và Fantasy Tabletop Hits như Descent: Legends of the Dark, Sunderfolk đưa các đêm trò chơi trên bảng đến các trò chơi video hiện đại. Nó có sẵn cho PC, PS5, Xbox Series X/S và Nintendo với giá 50 đô la.
Trò chơi trông đủ thông thường, với tối đa bốn người chơi chọn giữa sáu nhà thám hiểm động vật đóng gói các kỹ năng khác nhau để bảo vệ thị trấn của họ. Cuộc chiến và hành động của trò chơi diễn ra trên một màn hình được chia sẻ, nhưng sự mới lạ nằm ở mỗi người kéo điện thoại lên để di chuyển nhân vật của họ và tìm kiếm thông tin chiến đấu.
“(Sunderfolk) được xây dựng cho những người đã rất nhiều người yêu thích thể loại trong không gian này, những người muốn mang đến những người không phải là người yêu thể loại”, giám đốc trò chơi Erin Marek nói. Trò chơi được thiết kế để hấp dẫn với các cựu chiến binh trên máy tính bảng giả tưởng, nhưng có thể tiếp cận được với những người bị loại bỏ bởi các trò chơi trên bảng phức tạp đòi hỏi những lần lặn sâu trong hướng dẫn sử dụng.
Để làm điều đó, nhóm cửa bí mật bắt đầu với một khái niệm về “TV DND”, như người đứng đầu phòng thu Chris Sigaty giải thích: “Nó giống như (Dungeons và Dragons) gặp Jackbox.” Đó là trò chơi tiệc tùng nơi mọi người nhảy vào để chơi trên điện thoại của họ và nó mô tả một cách khéo léo các nỗ lực của Sunderfolk Mediums để pha trộn. Nhóm nghiên cứu muốn đưa tình bạn của chiếc ghế dài đến các trò chơi kỹ thuật số, tất cả được đặt trong một thế giới giả tưởng gợi.
Mặc dù Secret Door rất tốt bụng khi mời tôi vào một bất hòa để kết nối với những người chơi khác, tôi biết rằng tôi phải trải nghiệm trò chơi này với nhóm máy tính bảng của riêng mình. Cán bộ ba mươi tuổi của tôi đã giải quyết các chiến dịch trong các hệ thống RPG như Dungeon World, The Sprawl, Blades In The Dark, A Yên lặng và Stonetop-tất cả đều tránh các yếu tố bị dập tắt của ngục tối và rồng có lợi cho việc chơi nhập vai. Điều đó làm cho họ những người chơi mẫu tuyệt vời cho Sunderfolk.
Tôi đã cố gắng để có được một trò chơi trực tiếp, nhưng giống như mọi chiến dịch RPG cổ điển, chúng tôi đã phải đối mặt với nhân vật phản diện trên bàn vĩ đại nhất của tất cả: lập kế hoạch. Không ai có thể tìm thấy cùng một đêm để gặp nhau. Tuy nhiên, thiết lập của Sunderfolk cho phép mọi người chơi từ xa: chúng tôi chỉ đăng nhập vào trò chơi trên điện thoại của chúng tôi ngồi trong nhà tương ứng trong khi tất cả đều xem cùng một màn hình.
Đây cũng là thiên tài của Sunderfolk: Tất cả người chơi đều chia sẻ một màn hình lớn. Bất cứ lúc nào, người chơi có thể coi màn hình điện thoại của họ như một miếng đệm ngón tay cái để di chuyển con trỏ của họ xung quanh để tìm kiếm các chi tiết của kẻ thù hoặc các tính năng chiến trường (như các đền thờ chữa bệnh hoặc đá phát nổ). Nhưng nó cũng cho phép người chơi chỉ ra và cử chỉ trên bản đồ để lên kế hoạch và phối hợp di chuyển. Chúng tôi có thể đã ngồi trong những ngôi nhà tương ứng của chúng tôi cách nhau hàng chục dặm, nhưng cảm giác như bạn bè của tôi và tôi đã tập trung quanh một bàn.
Phát trực tuyến sunderfolk cho cả nhóm
Nhưng vì bữa tiệc của tôi không ở cùng một nơi, tôi đã sử dụng một cách giải quyết thông minh, chạy trò chơi trên PS5 và phát trực tuyến thông qua sự bất hòa của nhóm bạn của chúng tôi, mà mọi người đều điều chỉnh.
Phải thừa nhận rằng, đây là một chút thách thức đối với PS5, điều này không cho phép bạn phát trực tuyến để bất hòa từ bảng điều khiển – thay vào đó, tôi phải sử dụng một cách giải quyết mà tôi tìm thấy trực tuyến để sử dụng ứng dụng chơi từ xa để chạy PS5 trên PC của mình và sau đó truyền cửa sổ đó thông qua Discord. Phức tap! Có những lựa chọn thay thế, như phát trực tuyến lên YouTube hoặc Twitch, nhưng những điều đó yêu cầu các bước bổ sung trước khi bạn bắt đầu phát sóng đến quần chúng. Lưu ý rằng Xbox Series X cho phép bạn phát trực tiếp đến Discord và người chơi PC sẽ ổn.
Điều này cho thấy một chút về bản chất hai lưỡi của thiết lập độc đáo của Sunderfolk, nhưng ít nhất là rắc rối đã kết thúc và bạn bè của tôi không cần tải thêm các bản sao của trò chơi-một bản sao sẽ hoạt động cho cả một bữa tiệc. Tất cả những gì họ phải làm là tải xuống ứng dụng Sunderfolk miễn phí, xem luồng của tôi, quét mã QR trên màn hình bằng điện thoại của họ để đăng nhập vào chiến dịch và chúng tôi đã tham gia các cuộc đua.
Sáu anh hùng động vật được nhân hóa có thể chơi được của Sunderfolk, từ trái sang phải: Artificer, Bard, Ranger, Berserker, Ranger, Pyromancer. Tất cả đều dễ thương, tất cả đều có hàng tấn tính cách trong thiết kế và di chuyển.
Cách thức RPG điều khiển điện thoại của Sunderfolk diễn ra
Sau khi đăng nhập vào chiến dịch của chúng tôi, ba người bạn và tôi đã chọn bộ tứ nhân vật của chúng tôi từ sáu lựa chọn anh hùng động vật – và đặt cho họ những cái tên ngớ ngẩn, cũng như truyền thống trên bàn. Một người bạn đã chọn con gấu bắc cực man rợ (tên là Bearzerker), một người khác là Lamb Ranger (Lamb Lamb), một phần ba The Raven Spellcaster (Ravnabtmagic), và tôi đã chọn Bat Bard (Bat Stevens).
Giống như bất kỳ game nhập vai bàn tốt nào, chiến dịch mở ra trong một quán rượu. Ở đây chúng tôi đã học các cơ chế cơ bản và chạy qua các lựa chọn di chuyển ban đầu của chúng tôi, khác nhau cho từng nhân vật, trước khi đổ ra một cuộc cãi lộn thích hợp bên ngoài. Những con yêu tinh địa phương đã xuống thị trấn để đột kích và cướp bóc, nhưng những anh hùng dũng cảm của chúng ta đã chống lại họ.
Mặc dù các trận chiến cảm thấy quen thuộc với các game nhập vai giả tưởng, như sử dụng các cuộc tấn công khác nhau để giảm bớt kẻ thù, Sunderfolk rất chú trọng đến việc di chuyển quanh chiến trường. Spellcaster của chúng tôi đã dịch chuyển xung quanh (và tương tự như vậy 'kẻ thù được chuyển giao ở đây), trong khi tôi sử dụng Bat Bard của mình để trao đổi địa điểm và thả sức mạnh xung quanh khu vực, khuyến khích các cách chơi khác nhau trong khi không bao giờ ở lại.
Tất cả đã dẫn đến thời điểm này. Nếu bạn đã từng chơi một game nhập vai trên bàn, có lẽ bạn sẽ nhớ lần đầu tiên nó đột nhiên rõ ràng rằng bạn có thể làm bất cứ điều gì. Khi bạn thử một cái gì đó thật ngoạn mục đến nỗi, thành công hay thất bại, nó rất đáng nhớ. Ở Sunderfolk, cuộc gặp gỡ tiếp theo của chúng tôi đã khiến chúng tôi đuổi theo những con yêu tinh trên cây cầu – và từng người một, mỗi thành viên của nhóm tìm thấy một cuộc tấn công hoặc khả năng di chuyển cho phép chúng tôi đẩy kẻ thù của chúng tôi ra khỏi rìa.
“Những gì chúng tôi ăn cắp một chút từ các trò chơi trên máy tính bảng là những khoảnh khắc mà điều gì đó không bao giờ nên xảy ra, đã xảy ra”, Marek nói. “Bạn có khoảnh khắc đó, cách kể chuyện với những người bạn của bạn mà bạn mang theo và cố gắng giải thích cho người khác, và họ không hiểu vì họ không ở đó.”
Có những điều chúng tôi không thể làm mà một trò chơi trên bàn thông thường sẽ cho phép, như cố gắng nói chuyện với yêu tinh hoặc hối lộ chúng rời đi. Sunderfolk giao dịch rằng ít hơn nhưng vẫn có khả năng mạnh mẽ hơn – chỉ cần hỏi nhóm người đàn ông ba mươi tuổi của tôi, vui vẻ cổ vũ lẫn nhau để khởi động kẻ thù vào Blue Yonder hoang dã – và hệ thống được sắp xếp hợp lý với các quy tắc được mã hóa mà một trò chơi video cho phép. Từ kinh nghiệm cá nhân, thật vui khi có trò chơi xử lý tất cả các quái vật, tiến trình nhiệm vụ và hơn thế nữa, có nghĩa là Master Dungeon thường xuyên của chúng tôi cũng có thể tham gia.
Khi chúng tôi kết thúc cuộc phiêu lưu đầu tiên của mình, chúng tôi đã trò chuyện với Townsfolk và phát triển các mối quan hệ, mua sắm một chút và mở khóa các khả năng mới-các công cụ RPG tiêu chuẩn, tất cả được kết thúc trong một phiên 2 giờ, sau đó tôi biết là thời gian mục tiêu mà nhóm cửa bí mật đặt ra cho một đêm phiêu lưu (nhiệm vụ mất khoảng một giờ, và mỗi hai nhiệm vụ mới lên cấp. Trong khi tôi đã có một thời gian vui vẻ với trò chơi, tôi đã rất ấn tượng rằng mọi thứ đều hoạt động suôn sẻ – mặc dù tôi chưa bao giờ sử dụng điện thoại của mình để chơi một trò chơi theo cách này.
Cơ chế điểm, được sử dụng để kiểm soát các nhân vật và thực hiện các cử chỉ trên màn hình được chia sẻ – giả sử, để đưa ra một kế hoạch tấn công hoặc đưa ra đề xuất cho bạn bè.
Thiết kế một cách mới để chơi các trò chơi cũ
Đội của Sunderfolk có rất nhiều người đã lấy các trò chơi từ các nền tảng và phương tiện khác để thích nghi để chơi trên điện thoại thông minh khiêm tốn. Trước khi gia nhập Secret Door, Marek đã làm việc trên Wild Rift (Liên minh huyền thoại trên điện thoại) trong khi Sigaty làm việc trên Hearthstone (một trò chơi bài kỹ thuật số trên PC và điện thoại). Kara Centell-Dunk, nhà thiết kế chiến dịch của Sunderfolk, đã có hơn một thập kỷ kinh nghiệm tạo ra các trò chơi trên máy tính bảng-bao gồm làm việc trên Descent: Legends in the Dark and Lord of the Rings: Journeys in Middle-Earth, có trợ lý ứng dụng điện thoại thông minh để giúp chơi.
Trong một cuộc gọi phỏng vấn với ba người sáng tạo cửa bí mật ở trên, chỉ có lần thứ tư không làm việc ở giao điểm giữa điện thoại và máy tính bảng – Daren Bader, giám đốc nghệ thuật tại Secret Door, người không chơi Dungeons và Dragons hoặc Tabletop mặc dù đã gửi nghệ thuật giả tưởng cho Hướng dẫn sử dụng Monster và Magic: The Gathering. “Tôi là một con lợn guinea hoàn hảo cho đội”, Bader giải thích, vì một người cần phải bị kéo vào trò chơi. Chuyển đổi của anh ấy thành một game thủ trên bàn trong quá trình phát triển của Sunderfolk là một bằng chứng về khái niệm.
“Điều yêu thích của tôi là chúng tôi đã tạo ra một trò chơi mà tôi muốn chơi, để nói với bạn sự thật trung thực”, Bader nói.
Thiết kế một trò chơi sẽ là “TV DND” như Sigaty mô tả là một quá trình. Các game thủ không xem xét bộ điều khiển hoặc chuột và bàn phím của họ khi chơi, nhưng Sunderfolk sẽ có rất nhiều thông tin cần thiết trên ứng dụng điện thoại – điều mà đội tìm thấy là người chơi đang nhìn chằm chằm vào điện thoại của họ thay vì hành động trên màn hình. Các giải pháp nằm trong một truyền hình khác thực hiện.
“Một trong những nhà thiết kế UX/UI của chúng tôi, Hasiba Arshad, đã thực sự nhìn vào các điều khiển từ xa của Apple TV và cách họ sử dụng mô hình của họ và cô ấy đã nảy ra ý tưởng này nếu bạn thực sự điều khiển con trỏ?” Marek nói – gần giống như vẽ với một miếng vẽ.
Phải mất nhiều năm tiến hóa và rất nhiều trò chơi với bạn bè và gia đình để có được các điều khiển vừa phải (ngay cả ở dạng phát hành, ứng dụng trên điện thoại bảo người chơi tra cứu khi trò chơi quan trọng đang diễn ra trên màn hình chính). Các phần khác của thiết kế đã dành thời gian để tinh chỉnh, như có mỗi bước di chuyển liên tiếp để người chơi chạm và vuốt giữa, giống như họ đang cầm một bàn tay của thẻ – và sau đó vuốt cái mà họ muốn đi lên để bắt đầu lượt của mình, giống như một loại chuyển động xiên.
Daren Bader cho biết: “Điều mà tôi thích về cách tiếp cận ngầm thực sự là TI đã đặt một số bảo vệ cho chúng tôi”. “Chúng tôi đã suy nghĩ nhiều hơn về những gì chúng tôi có thể làm dưới lòng đất mà cảm thấy khác biệt và độc đáo, nhưng đó là điều mà mọi người sẽ nhận ra.”
Tất cả các công việc này sẽ lên tới một bằng chứng mới về khái niệm nếu trò chơi không thú vị để chơi, nhưng nó là như vậy. Đây không phải là game nhập vai phức tạp nhất để bắt đầu, nhưng nó được thiết kế để tăng cường-như Centell-Dunk giải thích, triết lý của trò chơi là những phần đơn giản, khi kết hợp, trở nên phức tạp. Vì vậy, những con nhện mà tôi thấy chê bai trên các vụ cướp bóc của thương gia phân tán khi tôi đánh chúng? Điều đó có thể được kết hợp với các khả năng chuyển động khác để có được lợi thế chiến thuật.
Khi bạn bè của tôi và tôi kết thúc phiên thứ hai của chúng tôi, đã đào sâu vào thế giới ngầm sôi động Bader được thiết kế – đầy đủ ánh sáng và nấm, động vật thân thiện và những con yêu tinh độc ác – chúng tôi gọi nó là một đêm. Nhưng không phải trước khi những người bạn thử nghiệm trên máy tính bảng của tôi đã cho nó sự chấp thuận của họ bằng cách hỏi khi nào chúng tôi chơi trò chơi tiếp theo.
Trước mắt chúng tôi là điều Centell-Dunk tự hào nhất: Boss Fights, và các hệ thống cô ấy tạo ra cho họ.
“Tôi hy vọng người chơi cũng thích bị các ông chủ của chúng tôi nghiền nát,” Centell-Dunk nói.
Xem cái này: Tôi đã tham dự Trải nghiệm Nintendo Switch 2 công cộng
Xem chi tiết và đăng ký
Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.