Để bắt đầu, tất cả là về việc hiểu sự đánh đổi giữa công việc và thời gian rảnh rỗi, Wendy Carlin, giáo sư kinh tế tại University College London giải thích. “Bạn làm việc để có thu nhập mà bạn có thể chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ. Khi bạn trở nên khá giả hơn, chúng tôi mong đợi mọi người muốn có thêm thời gian rảnh rỗi và nhiều hàng hóa hơn; câu hỏi là sự cân bằng giữa cái này và cái kia là gì.”
Các xã hội khác nhau đưa ra những lựa chọn khác nhau; Carlin đề cập đến sự tương phản kinh điển giữa sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của người châu Âu và người Mỹ. “Mọi người nói rằng 'Ồ, người châu Âu rất lười biếng, và họ nghỉ lễ rất nhiều.' Nhưng họ đưa ra một lựa chọn khác về cách họ tận dụng mức sống cao hơn của mình, bởi vì thứ thực sự khan hiếm là thời gian.” Các lý thuyết của Veblen xuất hiện khi bạn nhìn vào Tại sao bà giải thích rằng mọi người làm việc nhiều hơn ở các quốc gia khác nhau.
Carlin cho biết: “Một số người làm hai công việc chỉ để tồn tại, nhưng một số khác làm hai công việc vì họ muốn có thứ mới nhất, điện thoại mới, xe hơi mới hoặc bất cứ thứ gì đó”.
Có thể điều này nghe có vẻ hiển nhiên với chúng ta, nhưng nó lại đi ngược lại lý thuyết kinh tế truyền thống, nói một cách ngắn gọn, lý thuyết này cho rằng chúng ta sẽ hạnh phúc khi những nhu cầu cơ bản được đáp ứng—và điều này có vẻ điên rồ đối với các học giả của một trăm năm trước.
Carlin nói, ám chỉ đến bài báo năm 1930 của John Maynard Keynes: “Người ta nghĩ rằng đến giờ chúng ta chỉ làm việc hai ngày một tuần”. Khả năng kinh tế cho con cháu chúng tatrong đó nhà kinh tế dự đoán rằng những cải tiến về công nghệ và hiệu quả sản xuất sẽ khiến mọi người chỉ cần làm việc 15 giờ một tuần. “Thay vào đó, mọi người làm hai, ba công việc, nghỉ phép hai tuần và có nhiều hàng hóa hơn. Và tại sao họ làm như vậy? Vâng, như Veblen đã nói, bởi vì họ đang so sánh mình với những người khác.”
Khi người giàu ngày càng giàu hơn…
Chúng ta có thể không nhận ra sự phân tích về thói quen làm việc của mình, tin rằng tất cả chúng ta đều có những động lực cao cả hơn trong thâm tâm, nhưng ai trong số chúng ta có thể phủ nhận rằng chúng ta cũng khao khát một chiếc Porsche mới, một chiếc túi Chanel hay một tuần ở Hamptons? Công trình của Veblen nêu rằng mọi người ở mọi tầng lớp xã hội sẽ làm việc để đạt được những biểu tượng mà họ coi là thuộc về một tầng lớp thượng lưu; hóa ra sự chênh lệch đó càng cực đoan – sự giàu có được phân bổ không đồng đều trong xã hội – thì mọi người sẽ càng phấn đấu nhiều hơn. Carlin nói rằng “Bất bình đẳng càng tăng cường hiệu ứng Veblen”.
Nghiên cứu so sánh tỷ lệ thu nhập của 1% người kiếm được nhiều tiền nhất với số giờ làm việc trung bình đã chứng minh cho ý tưởng này. “Các nước Bắc Âu rất bất bình đẳng cách đây một thế kỷ,” Carlin nói. “Sau đó, bất bình đẳng giảm mạnh, đồng thời, số giờ làm việc cũng giảm. Mọi người ít quan tâm đến việc so sánh mình với những người siêu giàu, vì vậy họ quyết định dành nhiều thời gian rảnh rỗi hơn.”
Nếu bạn chưa hiểu rõ ngay điều đó ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống của chúng ta—và chi tiêu của chúng ta—ngày nay, hãy xem xét rằng bất bình đẳng thu nhập ở Hoa Kỳ đã trở nên tồi tệ hơn đáng kể trong bốn thập kỷ qua, theo báo cáo năm 2020 của Trung tâm nghiên cứu Pewtrong đó lưu ý rằng “khoảng cách giàu nghèo giữa các gia đình giàu nhất và nghèo nhất của Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi từ năm 1989 đến năm 2016” và lưu ý rằng chỉ số Gini của Hoa Kỳ (một thước đo bất bình đẳng thu nhập) cao hơn bất kỳ quốc gia G7 nào khác. Không có gì ngạc nhiên khi các dự báo về doanh số bán hàng xa xỉ tại Hoa Kỳ là hồng hào.
Hiệu ứng Insta
Có một yếu tố khác rất cần thiết để hiểu được sức ảnh hưởng ngày càng tăng của hàng hóa Veblen đối với chúng ta: khả năng hiển thị của chúng. Bởi vì các lý thuyết của Veblen dựa trên nhận thức của người khác, để bất kỳ thứ gì được coi là hàng hóa Veblen truyền thống, giá của nó—hoặc tính độc quyền—phải dễ hiểu đối với người khác.
Sự thật đơn giản này là nền tảng cho các sản phẩm xa xỉ có logo lớn như túi xách có thêu tên Louis Vuitton, lưới tản nhiệt cỡ lớn của xe Rolls-Royce hay khả năng nhận diện ngay lập tức các thiết kế đồng hồ mang tính biểu tượng như Audemars Piguet Royal Oak.