Không ai thích các cuộc gọi spam. Không ai thích bị gián đoạn giữa bữa tối để nghe về bảo hiểm xe hơi, tham gia một cuộc khảo sát hoặc nghe thấy tiếng không khí chết chóc ở đầu bên kia của điện thoại. Bạn có thể làm gì về nó? Hóa ra, có khá nhiều.
Có tin tốt đây. Bạn không cần phải đứng im và chấp nhận những cuộc gọi rác như một phần của cuộc sống. Bạn thực sự có thể ngăn chặn chúng bằng một giải pháp rất đơn giản, đó là hôn tạm biệt “Có thể là thư rác” (tất nhiên là không có tên hợp pháp). Và ai lại không muốn làm điều đó trong đời?
Câu chuyện này là một phần của Lời khuyên 12 ngàygiúp bạn tận dụng tối đa công nghệ, ngôi nhà và sức khỏe của mình trong kỳ nghỉ lễ.
Chúng tôi có thông tin chi tiết về chính xác những gì bạn cần làm để loại bỏ vĩnh viễn các cuộc gọi spam, một lần và mãi mãi.
Để biết thêm, đây là năm dấu hiệu cho thấy thông tin của bạn có trên web đen và bảy mẹo để giữ an toàn cho điện thoại của bạn.
Số lượng cuộc gọi lừa đảo cũng không tệ đến thế phải không?
Nghe có vẻ như tôi đang quá kịch tính nhưng tất cả những người tôi biết đều đang phải đối mặt với những cuộc gọi lừa đảo. Đó không chỉ là giai thoại: Công ty bảo mật giọng nói Hiya có số liệu để hỗ trợ.
Hiya nhận thấy, dựa trên phân tích 221 tỷ cuộc gọi điện thoại được thực hiện trong năm 2023 và khảo sát hàng nghìn người, người tiêu dùng Hoa Kỳ nhận được trung bình 8 cuộc gọi rác mỗi tuần. Trong số những người báo cáo bị lừa đảo, số tiền bị mất trung bình là 2.257 USD, tăng 527% so với năm trước.
Các kế hoạch kiếm tiền không phải là vấn đề duy nhất. AI đang được sử dụng để mạo danh những người có ảnh hưởng trong các cuộc kêu gọi tác động đến hành vi. Trong năm bầu cử Hoa Kỳ này, Ủy ban Truyền thông Liên bang đã cấm các cuộc gọi tự động do AI cung cấp sau sự cố trong đó một công ty ở Texas đã tạo ra một cuộc gọi tự động mạo danh Tổng thống Joe Biden yêu cầu các đảng viên Đảng Dân chủ không bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire; FCC đề xuất mức phạt 6 triệu USD cho vụ việc.
Vậy những gì đang được thực hiện để giảm các cuộc gọi lừa đảo?
Vào năm 2021, FCC đã yêu cầu mọi nhà cung cấp dịch vụ thoại lớn ở Hoa Kỳ áp dụng công nghệ có tên Stir/Shaken. Nó yêu cầu họ xác minh nơi bắt nguồn cuộc gọi để nhận dạng chính xác chúng cho ID người gọi. Quốc hội cũng đã thông qua luật nhằm yêu cầu các nhà mạng theo dõi các nỗ lực chống cuộc gọi tự động của họ.
Vào tháng 12 năm 2023, FCC đã thông qua các quy định mới để bổ sung thêm nội dung vào các chính sách hiện có của mình bằng cách gây khó khăn hơn cho các nhà tiếp thị qua điện thoại trong việc thực hiện các cuộc gọi và tin nhắn không mong muốn tới người tiêu dùng.
Vấn đề là những công nghệ và quy định được thiết kế để giảm thiểu các cuộc gọi lừa đảo này là chưa đầy đủ.
Margot Saunders, cố vấn cấp cao tại Trung tâm Luật Người tiêu dùng Quốc gia, đã nhắc lại thực tế này. “Chúng tôi đã khẳng định rằng Stir/Shaken không hoạt động trong một thời gian để đảm bảo ID người gọi chính xác (đó là tất cả những gì nó được thiết kế để thực hiện), bởi vì các nhà cung cấp dịch vụ thoại có thể cho những người tiếp thị qua điện thoại và những kẻ lừa đảo thuê hàng nghìn số điện thoại. người gọi phải tuân thủ về mặt kỹ thuật Stir/Shaken mà không tiết lộ ID người gọi có ý nghĩa hoặc chính xác”, Saunders nói. “Số lượng các cuộc gọi không mong muốn vẫn giống như trong nhiều năm qua.”
Mặc dù Saunders tin rằng sự thay đổi vào tháng 12 năm 2023 của FCC sẽ tạo ra sự khác biệt lớn về số lượng cuộc gọi tiếp thị qua điện thoại, nhưng “nó sẽ không có hiệu lực cho đến đầu năm 2025 và sẽ phải mất một thời gian để vụ kiện tụng có tác động có lợi”, cô nói. “Hầu hết các cuộc gọi tiếp thị qua điện thoại đều được thực hiện thay mặt cho các tập đoàn Hoa Kỳ và chỉ có mối đe dọa kiện tụng tốn kém mới có thể làm giảm các cuộc gọi này.”
Bạn biết điều này sẽ dẫn đến đâu với những cuộc gọi không mong muốn
Bạn có thể làm mọi cách để cố gắng giảm cuộc gọi spam, từ cài đặt ứng dụng sàng lọc cuộc gọi của bên thứ ba đến kích hoạt dịch vụ chặn lừa đảo do nhà sản xuất điện thoại hoặc nhà cung cấp dịch vụ không dây cung cấp — một số dịch vụ trong số đó yêu cầu phải trả thêm phí, tạo nên “giải pháp” đó thậm chí còn đau đớn hơn.
FCC thực hiện một cách tiếp cận khác để xử lý các cuộc gọi spam. Nó phụ thuộc nhiều hơn vào những gì bạn không nên làm và ít dựa vào những gì các dịch vụ chặn lừa đảo có thể thực hiện.
- Đừng cho rằng số ID người gọi hiển thị với tiền tố địa phương thực sự đến từ khu vực của bạn.
- Không trả lời người gọi hoặc ghi âm yêu cầu bạn nhấn nút hoặc trả lời câu hỏi. Đừng trả lời “Có.”
- Đừng bao giờ tin ai đó từ một số điện thoại không xác định tự nhận là đại diện cho một công ty hoặc cơ quan chính phủ — hãy cúp máy và gọi đến một số có thể truy cập công khai để xác minh yêu cầu đó là hợp pháp. Ví dụ, IRS cho biết họ thường liên hệ với người nộp thuế qua thư thông thường chứ không phải qua cuộc gọi điện thoại hoặc tin nhắn văn bản.
Đừng trả lời điện thoại của bạn. Thế thôi. Đó là câu trả lời.
Vậy làm thế nào để bạn biết rằng một cuộc gọi đáng ngờ? Dễ dàng: Giả sử tất cả đều như vậy.
Trừ khi ID người gọi xác định một người trong danh sách liên lạc trên điện thoại của bạn hoặc bạn nhận ra số đó (có ai còn nhớ số điện thoại nữa không?), hãy coi cuộc gọi đó là một kẻ lừa đảo.
Chỉ cần trả lời một cuộc gọi đáng ngờ bằng “Xin chào” có thể mở ra cơ hội cho nhiều cuộc gọi lừa đảo hơn vì điều đó cho kẻ lừa đảo biết rằng có người đứng đằng sau số của bạn và quan trọng hơn nữa là người này trả lời điện thoại của họ. Số này sau đó có thể được bán cho các công ty khác.
Tôi biết đó là một cách tiếp cận hư vô đối với các cuộc gọi điện thoại. Số lượng cuộc gọi tự động cao đến mức cuộc gọi đến có nhiều khả năng là thư rác hơn. Như tôi đã nói, những kẻ lừa đảo đã hủy hoại các cuộc gọi điện thoại.
Gửi cuộc gọi tới thư thoại
Vậy giải pháp là bỏ qua mọi cuộc gọi? Thế còn văn phòng bác sĩ gọi lại cho bạn để lên lịch khám sức khỏe — bạn có cần thêm mọi số điện thoại và số máy nhánh họ sử dụng vào danh bạ của mình không? Điều gì sẽ xảy ra nếu điện thoại của một người bạn hết pin và họ dùng điện thoại của người khác để gọi cho bạn để nhờ xe? Những cuộc gọi quan trọng sẽ không bị bỏ qua phải không?
Có một tia sáng hẹp trong bóng tối của điện thoại. Trừ khi cuộc gọi đến từ người bạn biết, hãy chuyển thẳng vào hộp thư thoại. Phương pháp tốt nhất là để nó đổ chuông, vì ngay cả việc chủ động từ chối cuộc gọi cũng có thể đủ để cảnh báo những kẻ lừa đảo rằng họ có số trực tiếp. Trên iPhone và Android, nhấn nút Tắt/Bật một lần để ngừng đổ chuông — người gọi sẽ tiếp tục nghe thấy chuông cho đến khi cuộc gọi tự động được gửi vào thư thoại.
Với thư thoại trên hầu hết các điện thoại, bạn có thể xem danh sách các tin nhắn đang chờ xử lý, thường có bản ghi âm thô cho mỗi tin nhắn. Tôi có thể biết ngay rằng những người gọi không xác định để lại tin nhắn dài 4 giây rất có thể là những kẻ lừa đảo và bất cứ điều gì dài hơn thế tôi có thể đọc lướt mà không cần nghe toàn bộ tin nhắn.
Bạn thậm chí có thể bỏ qua sự gián đoạn khi nhận cuộc gọi. Trên iPhone, hãy truy cập Cài đặt > Điện thoại > Tắt tiếng người gọi không xác định và bật Im lặng người gọi không xác định công tắc. Bất kỳ ai không có trong danh bạ, danh sách cuộc gọi đi hoặc Đề xuất của Siri sẽ chuyển đến thư thoại mà không đổ chuông điện thoại. Điện thoại Android có một tính năng tương tự được gọi là Lọc cuộc gọi rác nằm trong cài đặt của ứng dụng Điện thoại hoặc tính năng Sàng lọc cuộc gọi, tùy thuộc vào thiết bị.
Bạn cũng có thể sàng lọc cuộc gọi mà không cần nhấc máy trên một số thiết bị. Với tính năng Thư thoại trực tiếp của Apple trong iOS 17 trở lên, hãy bỏ qua cuộc gọi đến rồi chạm vào Thư thoại trên màn hình khóa nếu người gọi chưa gác máy. Trong khi họ để lại tin nhắn, iOS sẽ ghi lại tin nhắn đó theo thời gian thực và bạn có thể đột nhập và nói chuyện với người đó nếu đó là cuộc gọi bạn cần thực hiện.
Trên Android, Google Call Screen sử dụng Google Assistant để trả lời cuộc gọi, tương tác với người gọi và tạo bản ghi theo thời gian thực. Tại Google I/O 2024, công ty đã trình diễn một biến thể thế hệ tiếp theo của tính năng này, dựa trên công cụ AI Gemini để nghe cuộc gọi mà bạn đang thực hiện và đưa ra cảnh báo nếu đó có vẻ là một cuộc gọi lừa đảo.
Tuy nhiên, những đặc điểm này khó có thể tạo ra tác động có ý nghĩa trong vấn đề tổng thể. Saunders cho biết: “Chúng tôi tin rằng những công cụ này không hữu ích vì một số lý do”, đồng thời chỉ ra rằng chỉ những người tiêu dùng hiểu biết và cẩn thận mới có thể sử dụng chúng và những tác động về quyền riêng tư của loại giám sát trực tiếp này là rất lớn.
Saunders nói: “Cách tốt nhất để ngăn chặn các cuộc gọi bất hợp pháp là trừng phạt các nhà cung cấp tạo ra và truyền chúng. Điểm này đã được đưa ra nhiều lần với FCC.”
Nghiêm túc mà nói, đừng trả lời điện thoại của bạn nữa
Nghe này, tôi muốn tin rằng có một cách kỹ thuật để thoát khỏi mớ hỗn độn này. Một số cuộc trò chuyện thực sự tốt hơn qua điện thoại mà không có khả năng xảy ra hiểu lầm khi nhắn tin hoặc cần phải trông giống nửa người trong cuộc gọi điện video. Miễn là các cuộc gọi lừa đảo lôi kéo mọi người để thu lợi nhuận, những kẻ lừa đảo cũng sẽ cải tiến các kỹ thuật của chúng (chẳng hạn như tạo giọng nói AI bắt chước bạn bè hoặc thành viên gia đình).
Chúng tôi có thể khiến những kẻ lừa đảo khó thành công hơn bằng cách làm điều đơn giản nhất.
Đừng trả lời điện thoại của bạn.
Để biết thêm lời khuyên về bảo mật, đây là cách bảo vệ dữ liệu của bạn trên Wi-Fi và cách xóa dữ liệu của bạn khỏi Internet.