Bài học chính
- Các công cụ tìm kiếm AI như Perplexity cung cấp các câu trả lời tóm tắt, thay đổi cách người dùng tìm kiếm trên Internet.
- News Corp đã đệ đơn kiện Perplexity vì cáo buộc vi phạm bản quyền.
- Các công cụ tìm kiếm AI như Perplexity đang lấy đi lưu lượng truy cập và số lần nhấp chuột vào trang web.
Từ lâu nay, chúng ta đã dựa vào công cụ tìm kiếm chẳng hạn như Googleđể chỉ cho chúng ta đi đúng hướng khi chúng ta đang cố gắng tìm câu trả lời cho một câu hỏi. bối rốimiễn phí trí tuệ nhân tạo công cụ tìm kiếm nhằm mục đích thay đổi cách chúng ta tra cứu câu hỏi trên internet. Thay vì tìm kiếm điều gì đó và tự mình tìm kiếm câu trả lời, mục tiêu của Perplexity là làm điều đó cho bạn.
Tuy nhiên, công ty hiện đang ở trong tình trạng pháp lý phức tạp về kết quả của công cụ tìm kiếm AI. Mới đây, News Corp. đã đệ đơn kiện chống lại Perplexity, nói rằng công ty khởi nghiệp AI đã vi phạm bản quyền trên “quy mô lớn”.
các bộ đồ cáo buộc rằng công cụ tìm kiếm AI của Perplexity đã lấy tin tức, ý kiến và phân tích từ Wall Street Journal và New York Post, cả hai đều là ấn phẩm của News Corp. Đây không phải là lần đầu tiên Perplexity dính vào nước nóng. Năm ngoái, có nhiều báo cáo cáo buộc kết quả của công cụ tìm kiếm Perplexity AI bao gồm đạo văn và nội dung bịa đặt, theo CNET.
Có liên quan
Apple đang cố tình cản trở Apple Intelligence và vì lý do chính đáng
Với việc các công cụ chỉnh sửa hình ảnh AI bắt đầu xuất hiện, Apple lo ngại AI sẽ biến những bức ảnh trở nên ảo mộng và đang tỏ ra thận trọng.
AI đang thay đổi cách mọi người tìm kiếm câu trả lời
Các công cụ tìm kiếm như Perplexity có thể khiến bạn nhướng mày
Trong phần Câu hỏi thường gặp trên trang web của mình, Perplexity cho biết công cụ tìm kiếm AI của họ nhận được “một câu trả lời toàn diện, duy nhất tóm tắt mọi thứ bạn cần biết.” Về cơ bản, thay vì tìm kiếm thứ gì đó và cuộn qua các liên kết để tìm thứ bạn đang tìm, Perplexity tìm kiếm trên web và tìm nó cho bạn.
Công cụ tìm kiếm AI của Perplexity là một cách mới để tìm kiếm và nhận câu trả lời trên internet. Tuy nhiên, nó đặt ra câu hỏi về việc nó lấy thông tin từ đâu và liệu nó có quyền truy cập thông tin đó hay không. Công cụ tìm kiếm AI của Perplexity không thúc đẩy lưu lượng truy cập nhấp chuột vào các trang web. Vì công cụ tìm kiếm AI không thúc đẩy số lượt nhấp chuột vào các trang web và ấn phẩm tin tức để tìm thông tin, bạn có thể hiểu tại sao một tổ chức truyền thông lớn như News Corp lại không thích nó. Đặc biệt nếu nó bị cáo buộc lấy thông tin ngay từ trang tin tức của mình và lấy đi lưu lượng truy cập.
Mới tháng 6 vừa qua, Forbes tuyên bố Perplexity đã lấy thông tin từ một câu chuyện có tường phí độc quyền về Eric Smidt, cựu Giám đốc điều hành của Google, về công việc chế tạo máy bay không người lái quân sự của ông. John Paczkowski, Biên tập viên điều hành của Forbes, đã đăng bài về vụ việc trên X.
Hiện chưa rõ sẽ mất bao lâu để vụ kiện này được giải quyết, nhưng rõ ràng các công cụ tìm kiếm AI như Perplexity cần phải được xem xét bằng con mắt tinh tường. Nó cũng đặt ra câu hỏi, ít nhất là đối với tôi, liệu chúng ta có thực sự cần AI tìm kiếm trên Internet cho chúng ta không? Tìm kiếm trên Google có khó đến thế không? Phải chăng những tháng ngày tìm tòi, tìm kiếm thông tin qua quá trình tò mò, khám phá đã qua? Tôi không có câu trả lời cho tất cả những câu hỏi này, nhưng điều tôi biết là công cụ tìm kiếm AI không dành cho tôi.
Có liên quan
Apple đang cố tình cản trở Apple Intelligence và vì lý do chính đáng
Với việc các công cụ chỉnh sửa hình ảnh AI bắt đầu xuất hiện, Apple lo ngại AI sẽ biến những bức ảnh trở nên ảo mộng và đang tỏ ra thận trọng.