Argue tiếp tục: “Chúng tôi nhận thấy sự khác biệt giữa các loại xe và mẫu xe khác nhau. Có những yếu tố khác là tốt. “Cho đến nay, chúng tôi chưa thấy tác động đáng kể của quãng đường đi được cao đối với tốc độ xuống cấp, vì vậy bạn không nên ngại sử dụng xe điện của mình.” Phát hiện này phù hợp với nghiên cứu của P3.
Argue cảnh báo: “Nhưng chúng tôi đã thấy có mối tương quan với tần suất sạc nhanh DC”. “Những chiếc ô tô thường xuyên được sạc nhanh có tốc độ xuống cấp tăng lên đáng kể.”
Thời tiết nắng nóng cũng là yếu tố ảnh hưởng tới độ bền. Argue cho biết: “Trường hợp xấu nhất là gấp ba lần đối với một mẫu xe cụ thể được lái ở vùng có khí hậu nóng và sử dụng tính năng sạc nhanh thường xuyên”. Điều này có nghĩa là mất đi 5,4% dung lượng pin mỗi năm. Tuy nhiên, “loại tốt nhất có mức suy thoái trung bình 1% mỗi năm. Đó chắc chắn là một xu hướng tích cực mà chúng tôi đang thấy.”
Neil Cawse, Giám đốc điều hành của Geotab cho biết: “Khi thị trường xe điện bắt đầu hình thành, người ta lo ngại lớn về các yếu tố có thể dẫn đến tình trạng pin ngày càng xuống cấp. “Ví dụ: xả pin hoàn toàn, sạc trong thời tiết lạnh so với thời tiết ấm áp, sử dụng sạc tốc độ cao so với sạc tốc độ thấp. Nhưng công nghệ pin đã trở nên tốt hơn nhiều, đặc biệt là về hệ thống quản lý—ví dụ: đảm bảo rằng các tế bào lithium-ion sạc đúng cách khi lạnh.”
Hiệu suất pin tốt hơn này có thể mang lại thời gian bảo hành lâu hơn cho dung lượng còn lại cao hơn. Toyota đã cung cấp chế độ bảo hành 10 năm cho pin xe điện và MG đang thử nghiệm chế độ bảo hành trọn đời ở Thái Lan. Wallace cho biết: “Nói chung, bạn vẫn có những cam kết hứa hẹn tình trạng hoạt động tốt ở mức 70% sau 8 năm, nhưng mức độ xuống cấp mà chúng tôi thấy ở những viên pin đó ít hơn nhiều”.
Xe điện của bạn vẫn có thể hoạt động tốt sau 20 năm
Tuy nhiên, nghiên cứu cho đến nay vẫn dựa trên cách hệ thống của ô tô báo cáo tình trạng sức khỏe của pin. Wallace nói: “Tôi sẽ coi thường tất cả những giá trị đó”. “Tình trạng sức khỏe được báo cáo trên bảng điều khiển mà khách hàng nhìn thấy thường khác biệt đáng kể so với những gì thật sự tình trạng sức khỏe là từ cục pin đó.” Theo một báo cáo do Elysia công bố vào năm 2023, tình trạng sức khỏe thực sự có thể khác tới 9% so với những gì được báo cáo.
Một vấn đề khác là bộ đệm mà các nhà sản xuất để lại trong pin của họ, đó là sự khác biệt giữa công suất thực và tổng công suất tính bằng kWh. Wallace cho biết: “Các OEM đang làm cho những loại pin này có kích thước quá lớn. Tuy nhiên, Argue giải thích rằng “phải có một số vùng đệm an toàn, bởi vì những gì chúng ta biết từ khoa học về pin là nếu pin đầy hoặc hết pin trong thời gian dài, điều đó sẽ gây ra nhiều căng thẳng hơn. Có bộ đệm sẽ bảo vệ pin khỏi bị xuống cấp.”
Wallace cho rằng bộ đệm này quá bảo thủ, do pin EV có độ xuống cấp thấp. “Họ không cần nhiều năng lực dư thừa,” ông nói. “Bộ đệm nhỏ hơn có nghĩa là pin nhỏ hơn, giúp giảm giá thành của xe điện.” Vấn đề là, Wallace tin rằng nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn chưa có dữ liệu cần thiết về pin của chính họ để thực hiện bước này.
Tuy nhiên, nếu pin tiếp tục có tuổi thọ như các nghiên cứu từ P3 và Geotab ngụ ý, xe điện có thể ở tình trạng tốt hơn so với các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong cùng quãng đường và tuổi đời. Phần còn lại của xe điện cũng ít tốn kém hơn khi chạy. Cawse cho biết: “Chi phí bảo trì thấp hơn đáng kể. “Bạn bảo dưỡng má phanh và thay cần gạt nước—chỉ thế thôi.”
Một chiếc xe điện 10 tuổi có thể vẫn tốt như mới và một chiếc xe điện 20 tuổi vẫn có thể sử dụng rất tốt. Đó có thể là một sự gián đoạn khác đối với ngành công nghiệp ô tô vốn chủ yếu dựa vào ô tô đi đến bãi phế liệu sau 15 năm.
Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.