Những người thời đại đồ sắt sống trên Bán đảo Iberia trong thiên niên kỷ qua BCE cuối cùng có một truyền thống tang lễ nổi bật: cắt đầu người và treo chúng ở những nơi nổi bật đôi khi với một chiếc đinh khổng lồ đập vào hộp sọ. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ học không chắc chắn ai bị chặt đầu: đó có phải là một nghi thức tôn kính cho các thành viên cộng đồng quan trọng, hay cảnh báo rõ ràng cho kẻ thù?
Để điều tra câu hỏi này, một nhóm các nhà nghiên cứu châu Âu đã phân tích bảy người đứng đầu từ hai địa điểm khảo cổ ở Tây Ban Nha để xác định xem những người bị chặt đầu là người dân địa phương hay người ngoài đến các khu định cư cổ xưa này. Nguồn gốc địa phương sẽ ngụ ý một phong tục vui nhộn cho các thành viên đáng kính của cộng đồng, trong khi những người đứng đầu bị cắt đứt có thể đã phục vụ như một biểu tượng đe dọa của quyền lực. Thật thú vị, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho cả hai giả thuyết, cho thấy rằng các truyền thống hủy bỏ tang lễ khác nhau từ cộng đồng này sang cộng đồng khác và thậm chí trong các khu định cư cá nhân.
Tiền đề của chúng tôi trong việc tiếp cận nghiên cứu là nếu (những người đứng đầu bị cắt đứt) là những danh hiệu chiến tranh mà họ sẽ không đến từ các địa điểm được phân tích, trong khi nếu họ là những người được tôn kính, những người này rất có thể sẽ là địa phương Anh ấy cũng là tác giả đầu tiên của nghiên cứu, được xuất bản ngày 13 tháng 2 trong Tạp chí Khoa học Khảo cổ học: Báo cáo.
Các nhà nghiên cứu đã thực hiện các phân tích đồng vị (một phương pháp được sử dụng để nghiên cứu chế độ ăn kiêng, môi trường và chuyển động của con người cổ đại) trên bảy cái đầu bị cắt đứt từ Puig Castellar và Ullastret: tương ứng, một khu định cư cổ xưa của người Bỉ và thành phố ở bờ biển phía đông bắc của Tây Ban Nha hiện đại. Cả hai địa điểm đã bị bỏ hoang giữa cuối thế kỷ thứ ba và đầu thế kỷ thứ hai trước Công nguyên, có khả năng liên quan đến cuộc xâm lược của người La Mã vào Bán đảo Iberia, theo nghiên cứu.
Các phân tích chỉ ra rằng ba trong số bốn đầu bị cắt đứt từ Puig Castellar có lẽ là những người không phải là người địa phương. Ngoài ra, tất cả các đầu Puig Castellar đã được phát hiện ra gần mặt bên trong của bức tường, vượt ra ngoài lối vào chính của khu định cư, các nhà nghiên cứu đã viết trong nghiên cứu. Điều này chỉ ra một mối quan tâm trong việc làm cho những điều này vẫn còn hiển thị, họ nói thêm. Trên cơ sở hai yếu tố này, Fuente-Seoane và các đồng nghiệp của ông đưa ra giả thuyết rằng ba người đứng đầu bị cắt đứt có khả năng là những chiếc cúp chiến tranh có nghĩa là để xua đuổi cả kẻ thù bên ngoài và bên trong.
Đối với ba người đứng đầu bị cắt đứt từ Ullastret, họ đã tiết lộ một hỗn hợp nguồn gốc địa phương và không địa phương, thì Fuente-Seoane tiếp tục trong tuyên bố. Hai trong số ba cái đầu bị cắt đứt có khả năng là địa phương và đã được phát hiện trên một con đường thành phố, ngụ ý rằng chúng có thể bị treo trên tường hoặc cửa nhà, gợi ý rằng những người tiếp xúc sẽ là cư dân quan trọng của khu định cư, có thể được xã hội tôn kính hoặc minh chứng, các nhà nghiên cứu giải thích trong nghiên cứu.
Mặt khác, người đứng đầu thứ ba có khả năng là một người ngoài cuộc và đã được phát hiện trong một hố, một địa điểm lưu trữ tiềm năng cho người đứng đầu kẻ thù, theo các nhà nghiên cứu.
Cuối cùng, nghiên cứu chỉ ra rằng thực hành (hiển thị) các đầu bị cắt đứt đã được áp dụng theo một cách khác nhau ở mỗi địa điểm, dường như loại trừ một biểu hiện tượng trưng đồng nhất, Fuente-Seoane nói. Nói cách khác, truyền thống giải trí của sự chặt đầu phức tạp hơn các học giả đã nghĩ trước đây. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để chắc chắn.
Tuy nhiên, nghiên cứu của họ làm sáng tỏ một nền văn hóa cổ xưa đã để lại một vài dấu vết khảo cổ học của tổ chức xã hội của họ.
Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.