Theo báo cáo từ Reutersnhóm chuyển tiếp của tổng thống đắc cử Donald Trump đang cố gắng loại bỏ một quy tắc do Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đặt ra, yêu cầu các nhà sản xuất ô tô báo cáo các vụ va chạm nếu công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến hoặc hệ thống lái xe tự động được sử dụng trong vòng 30 giây sau vụ va chạm. NHTSA đã ban hành Lệnh chung thường trực vào năm 2021, nêu rõ mục tiêu của họ là thu thập dữ liệu có thể giúp xác định các vấn đề an toàn tiềm ẩn.
Cho đến nay, dữ liệu đã được sử dụng trong các cuộc điều tra về các vụ tai nạn liên quan đến sáu công ty, bao gồm cả Tesla và Cruise của GM (công ty sắp ngừng chương trình robotaxi kể từ tuần này). Tesla “coi thường” yêu cầu báo cáo và tin rằng dữ liệu có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, Reuters báo cáo, trích dẫn nguồn tin thân cận với các giám đốc điều hành của Tesla. Trong một tài liệu được xem bởi Reutersnhóm chuyển đổi phụ trách thực hiện chiến lược 100 ngày cho chính sách ô tô được cho là đã khuyến nghị chính quyền sắp tới bãi bỏ yêu cầu này, nói rằng họ kêu gọi thu thập dữ liệu “quá mức”.
Không biết liệu Elon Musk – người đã quyên góp hơn 250 triệu USD để giúp Trump đắc cử và được chọn lãnh đạo “Bộ Hiệu quả Chính phủ” mới cùng với Vivek Ramaswamy – có nhúng tay vào đề xuất hay không. Tesla đã báo cáo hơn 1.500 vụ tai nạn và chiếm 40 trong số 45 vụ tai nạn chết người được báo cáo cho NHTSA, Reuters báo cáo. Tuy nhiên, theo giáo sư luật Bryant Walker Smith của Đại học Nam Carolina, người đã nói chuyện với ReutersTesla có nhiều ô tô hơn trên đường với công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến và thu thập nhiều dữ liệu va chạm theo thời gian thực hơn các công ty khác, điều này có thể dẫn đến số lượng sự cố được báo cáo không tương xứng.