NASA vừa bắn lên chiếc máy bay siêu âm yên tĩnh của mình và nó trông giống như tốc độ thuần túy

NASA vừa kết thúc các thử nghiệm hiệu suất động cơ trên máy bay nghiên cứu X-59 của mình, mà cơ quan vũ trụ hy vọng sẽ chứng minh một phương tiện để giảm thiểu sự bùng nổ âm thanh khó chịu của máy bay siêu âm.

NASA và Lockheed Martin đã thực hiện các thử nghiệm giữa tháng 10 đến tháng 2 trên động cơ F414-GE-100 được sửa đổi duy nhất sẽ cung cấp năng lượng cho máy bay và các hệ thống con của nó.

Raymond Castner, Trưởng nhóm đẩy X-59 tại Trung tâm nghiên cứu Glenn của NASA, cho biết, chúng tôi đã tiến triển thành công thông qua các thử nghiệm trên mặt đất động cơ như chúng tôi đã lên kế hoạch Chúng tôi đã nhận được luồng không khí mượt mà và ổn định như dự đoán từ thử nghiệm đường hầm gió. Chúng tôi không có bất kỳ vấn đề rung động hoặc quá mức. Và các bộ phận của động cơ và máy bay cần làm mát đã nhận được nó.

Khi các mặt phẳng vượt quá Mach 1 (tốc độ âm thanh, hoặc khoảng 767 dặm một giờ nứtâm thanh của sóng áp suất không khí kết hợp để tạo thành một sóng xung kích được tạo ra bởi tốc độ cực cao của máy bay.

Âm thanh đó là một sự bùng nổ âm thanh, người có thể khiến mọi người trở nên khiến người dân có thể phá vỡ các cửa sổ, điều này khiến Cục Hàng không Liên bang cấm chuyến bay siêu thanh của máy bay phi quân sự trên đất liền vào năm 1973. của Concorde, mặc dù thời trang, không tiết kiệm nhiên liệu cũng không kinh tế để vận hành và tạo ra nhiều khiếu nại tiếng ồn từ các thành phố mà nó bay qua. Chuyến bay cuối cùng của Concorde diễn ra vào năm 2003.

NASA cũng đã phát hành một số cảnh quay khá gọn gàng của các bài kiểm tra, mà bạn có thể xem bên dưới. Đầu tiên, nhóm X-59 đã thử nghiệm thủy lực của máy bay và các hệ thống điều khiển điện và môi trường của nó. Sau đó, họ đã thực hiện kiểm tra ga và bắn những người sau của máy bay đến mức tối đa (như đã thấy trong hình ảnh ở trên cùng). Những mô hình được nhìn thấy trong Plume được gọi là kim cương sốc, các mẫu sóng còn lại được hình thành bởi sự nén và giãn nở của khí thải khi chúng thoát khỏi vòi phun nước với tốc độ siêu âm.

X-59 lần đầu tiên ra khỏi nhà chứa máy bay của nó ở Palmdale, California, vào tháng 1 năm 2024. Tiết lộ lớn là một cảnh tượng: một chiếc máy bay dài 99 feet (30 mét) chỉ ở độ cao 14 feet (4,27 m) và 29,5 Bàn chân (9 m) rộng, nhìn mỗi inch một cây kim có nghĩa là cắt trong không khí với sự gián đoạn tối thiểu. Thiết kế giống như Stiletto của máy bay hoàn toàn là điểm (không có ý định chơi chữ): độ mảnh của nó sẽ làm giảm sự thay đổi áp suất chảy trên mặt đất, làm giảm những gì thường là sự bùng nổ âm thanh thành một tiếng đập âm. Một kỹ sư của NASA đã so sánh âm thanh của X-59 với cánh cửa xe đang bị đóng.

Cuối cùng, động cơ của X-59 được gắn trên đỉnh máy bay, giúp giảm lượng tiếng ồn từ mặt phẳng chạm đất.

Máy bay biểu tình của Boom trên chuyến bay phá kỷ lục.https://gizmodo.com/app/uploads/2025/01/BOOOM-300x200.jpg 300w, https://gizmodo.com/app/uploads/2025/01/BOOOM-768x512.jpg 768w, https://gizmodo.com/app/uploads/2025/01/BOOOM-336x224.jpg 336w, https://gizmodo.com/app/uploads/2025/01/BOOOM-1400x932.jpg 1400w, https://gizmodo.com/app/uploads/2025/01/BOOOM-680x453.jpg 680w, https://gizmodo.com/app/uploads/2025/01/BOOOM-896x597.jpg 896w, https://gizmodo.com/app/uploads/2025/01/BOOOM.jpg 1500w" sizes="(max-width: 1023px) calc(100vw - 2rem), (max-width: 1279px) calc(100vw - 26rem), 680px"/>
Máy bay biểu tình của Boom trên chuyến bay phá kỷ lục. Ảnh: Boom Supersonic / YouTube

Những nỗ lực để hồi sinh du lịch siêu âm cũng đến từ khu vực tư nhân. Vào cuối tháng 1, công ty hàng không vũ trụ Boom Supersonic đã bay máy bay thử nghiệm (người biểu tình XB-1) nhanh hơn âm thanh, đạt được chiến công ba lần trong chuyến bay đó.

Độ cao hành trình của X-59 sẽ là 55.000 feet (16.764 m) và được thiết kế để đạt tốc độ 925 dặm một giờ (1.489 km mỗi giờ). NASA đã không cung cấp một dòng thời gian cập nhật cho chuyến bay đầu tiên được mong đợi của máy bay trong bản phát hành gần đây của họ (máy bay ban đầu được lên kế hoạch để thực hiện chuyến bay đó vào năm ngoái), nhưng bản phát hành nói rằng vẫn cần nhiều thử nghiệm hơn.

Cụ thể, các xét nghiệm để kiểm tra nhiễu điện từ và cách máy bay xử lý dữ liệu trong điều kiện bình thường và thất bại. Cuối cùng, các thử nghiệm taxi sẽ được thực hiện một cách rõ ràng một thử nghiệm quan trọng để thực hiện với mục tiêu cuối cùng là làm cho máy bay này hoạt động.

Khi NASA lần đầu tiên bay X-59, cơ quan này sẽ đưa máy bay qua một loạt các thử nghiệm khám phá cách mà cái gọi là Sonic Thump của máy bay thực sự được trải nghiệm trên mặt đất. Những cuộc biểu tình này sẽ kéo dài đến năm 2027, mặc dù dòng thời gian đó có thể sẽ phụ thuộc vào khi máy bay phản lực thực sự có được trên không.


Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Gửi phản hồi

Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc