Bất chấp những dự đoán về công nghệ kỹ thuật số sẽ hủy diệt máy ảnh analog, nhiếp ảnh phim chưa bao giờ hoàn toàn tan biến. Nhưng khi thế hệ trẻ mua máy ảnh kỹ thuật số point-and-shoot đời cũ để sống trong khoảnh khắc và tắt điện thoại thông minh của họ (ngay cả khi họ máy ảnh chất lượng cao), phim có thể là bước tiếp theo trong nhu cầu ngày càng tăng về tính xác thực và công nghệ cổ điển. Pentax 17 là thương hiệu máy ảnh phim mới đầu tiên sau hơn 20 năm sự kết hợp giữa phong cách cổ điển và hiện đại được thiết kế để thu hút sự quan tâm của các nhiếp ảnh gia phim mới vào nghề.
Trong khi Pentax 17 sử dụng chức năng chỉnh phim thủ công và lấy nét theo vùng, máy ảnh phim nhỏ gọn này kết hợp các tính năng lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển với những tính năng được thiết kế để giúp các nhiếp ảnh gia hiện đại dễ dàng tiếp cận với hình thức nghệ thuật cũ. 17 sử dụng phim 35mm nhưng là máy ảnh nửa khung, nghĩa là mỗi cuộn phim chụp được gấp đôi số ảnh được quảng cáo. Thiết kế như vậy cũng có nghĩa là Pentax 17 chụp theo chiều dọc theo mặc định — thay vì theo chiều ngang tiêu chuẩn hơn — và ở kích thước 17mm x 24mm gần với không gian trên màn hình điện thoại thông minh hơn. Máy ảnh này không có đầy đủ các điều khiển thủ công nhưng cung cấp các điều khiển cần thiết như chế độ ưu tiên khẩu độ, bù phơi sáng và khả năng bật và tắt đèn flash tích hợp.
Tôi đã có một chiếc Pentax K1000 cũ trên kệ của mình trong nhiều năm nay, một phát hiện cũ trong một cuộc bán đồ cũ mà tôi chưa bao giờ thực sự có thời gian để thử nghiệm. Pentax 17 đã chứng minh là chiếc máy ảnh tôi cần để bắt đầu làm quen với nhiếp ảnh phim trước khi lao đầu vào máy ảnh phim hoàn toàn thủ công.
Khuyến khích
Pentax 17
Pentax 17 là một sự khởi đầu dễ dàng hơn cho nhiếp ảnh phim. Sự kết hợp giữa các chế độ tự động và định dạng nửa khung hình của máy ảnh sẽ hấp dẫn những nhiếp ảnh gia chưa từng thử chụp phim. Tuy nhiên, những nhiếp ảnh gia chụp phim chuyên nghiệp có thể thấy Pentax 17 còn thiếu sót vì nó không có chế độ thủ công, phơi sáng kép hoặc ống kính có thể thay đổi. Nhưng, để dễ dàng chụp phim, Pentax 17 có rất nhiều thứ để cung cấp.
- Dễ học
- Thiết kế nhỏ gọn, cổ điển
- Hình ảnh phim thực tế đẹp
- Lỗi khi tua lại phim
- Không có phơi sáng thủ công
- Pin không thể sạc lại
Giá cả, thông số kỹ thuật và tình trạng sẵn có
Pentax 17 được công bố vào tháng 6 năm 2024 và có giá bán lẻ khoảng 500 đô la. Pentax 17 là máy ảnh phim nhỏ gọn có ống kính cố định 25mm. Mặc dù máy có thể sử dụng phim 35mm, nhưng đây là định dạng nửa khung hình, nghĩa là một cuộn phim phơi sáng 36 lần thực sự chụp được 72 ảnh vì mỗi lần phơi sáng có thể chụp được hai bức ảnh. Các thông số kỹ thuật đáng chú ý nhất của máy bao gồm hệ thống lấy nét theo vùng, một dạng lấy nét thủ công đơn giản hơn và pin CR2 không sạc lại được.
Điều tôi thích ở Pentax 17
Máy ảnh là một sự giới thiệu dễ dàng về nhiếp ảnh phim
Nếu một máy ảnh kỹ thuật số và một máy ảnh phim chơi Chicken và va chạm, tôi hình dung kết quả sẽ trông giống như Pentax 17. Chiếc máy ảnh này là sự pha trộn giữa cổ điển và hiện đại, nhưng điều đó không hẳn là một điều tệ. Giống như một máy ảnh phim, mặt trên có một tay quay tua lại bằng tay, một núm điều chỉnh phim và một nút nhả cửa trập. Nhưng, nút xoay chế độ có chế độ tự động cũng như một loạt các tùy chọn khác, bao gồm chế độ “bokeh” cho khẩu độ rộng hơn và chế độ bóng đèn cho phơi sáng lâu.
Pentax 17 cũng là sự kết hợp tuyệt vời giữa sự thoải mái và tính di động. Ngăn chứa pin có chức năng như một tay cầm để bạn có thể thoải mái quấn ngón tay quanh nó. Nhưng với trọng lượng 10,2 ounce, không khó để nhét vào túi và kéo ra khi có cơ hội chụp ảnh.
Sự hội tụ giữa hiện đại và cổ điển giúp Pentax 17 trở thành máy ảnh phim thân thiện với người mới bắt đầu. Hai đèn báo ngay tại kính ngắm giúp cảnh báo bạn nếu bạn quên đưa phim lên hoặc hình ảnh quá tối vì bạn quên tháo nắp ống kính (có tội như bị buộc tội). Thật vậy, đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy cần phải mang theo một cuốn hướng dẫn sử dụng trong túi máy ảnh của mình cho khoảnh khắc tôi cần nhớ cách tua lại và nạp lại phim, nhưng bản thân các thiết lập chụp ảnh có cảm giác tự nhiên và trực quan.
Một phần của cảm giác hiện đại của 17 là thực tế là nó chụp ảnh nửa khung hình, hoặc hai ảnh trên mỗi lần phơi sáng tiêu chuẩn của phim 35mm. Ngay cả kính ngắm cũng theo chiều dọc, thay vì theo chiều ngang, và bạn xoay máy ảnh để chụp ảnh theo chiều ngang thay vì ngược lại.
Kết quả là một hình ảnh theo chiều dọc rộng hơn một chút so với tỷ lệ khung hình 2:3, có vẻ như được định sẵn để lấp đầy màn hình điện thoại thông minh. Một máy ảnh phim có định dạng được thiết kế cho màn hình điện thoại thông minh có phải là một sự báng bổ không? Có lẽ vậy, nhưng đây là thế giới chúng ta đang sống. Điều này cũng cho phép bạn chụp được gấp đôi số ảnh trên mỗi cuộn phim, giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn cho phim nhưng có thể làm tăng chi phí tráng phim.
Sự không hoàn hảo không phải lúc nào cũng mang lại cảm giác tồi tệ.
Trong khi ống kính tích hợp đóng vai trò quan trọng, trên máy ảnh phim, phần lớn chất lượng hình ảnh lại xuất phát từ bất kỳ loại phim nào bạn nạp vào bên trong. Tôi đã thử nghiệm Pentax 17 với phim màu Kodak UltraMax và phim đen trắng Ilford, cả hai đều có ISO 400. Hình ảnh thu được có cảm giác phim đẹp, chân thực mà các bộ lọc kỹ thuật số cố gắng (và thường không) bắt chước được. Phim màu mang lại màu xanh lá cây và đỏ sâu nhưng ít bão hòa hơn, gợi cho tôi nhớ đến những bức ảnh thời thơ ấu của mình. Phim đen trắng mang lại độ tương phản sâu trong hình ảnh đơn sắc phong phú. Cả hai đều có hạt phim đẹp, đơn giản là không thể so sánh với nhiễu của cảm biến kỹ thuật số.
Hình ảnh phim có vẻ kém hoàn hảo hơn, nhưng lại giàu cảm xúc hơn nếu tôi chụp cùng một bức ảnh bằng máy ảnh kỹ thuật số. Có phải một số bức ảnh bị mất nét do phỏng đoán khi đánh giá khoảng cách của chủ thể không? Có, nhưng sự không hoàn hảo không phải lúc nào cũng là điều tồi tệ.
Những gì tôi không thích ở Pentax 17
Hướng dẫn tua lại không rõ ràng và thiếu một số tính năng nâng cao
Trong khi Pentax 17 có vẻ như là một sự chuyển đổi đơn giản hơn từ kỹ thuật số sang phim, trải nghiệm này không phải là không có thách thức. Phim không tua lại hoàn toàn trong cả hai lần tôi quay. Điều này có thể là lỗi của người dùng do hướng dẫn không tốt — vì “quay cho đến khi bạn cảm thấy lực cản, sau đó quay thêm ba lần nữa” có vẻ dễ hiểu. Lực cản lớn đến mức nào? Điều gì xảy ra nếu tôi quay nhiều hơn ba lần?
Trên cả hai cuộn phim, khi tôi mở nắp sau ra, phim vẫn chưa được cuộn lại hoàn toàn. Tôi phải đập cửa lần nữa và cuộn lại nhiều hơn ba lần so với hướng dẫn sử dụng cho đến khi phim được cuộn lại hoàn toàn, nhưng đến lúc đó, cuộn phim đã bị hỏng. Hướng dẫn rõ ràng hơn hoặc một số loại chỉ báo cho biết phim đã được cuộn lại hoàn toàn sẽ tạo ra sự khác biệt lớn — hoặc có lẽ, thay cuộn phim trong phòng tối, để phòng ngừa.
Trong khi việc mở máy quay sớm — không biết phim chưa được tua lại hoàn toàn — đã làm hỏng một vài khung hình, nó đã tạo ra rò rỉ ánh sáng ở những khung hình khác. Đúng, một số hình ảnh rò rỉ ánh sáng là rác hoàn toàn, nhưng đáng chú ý là một số là tai nạn may mắn, trong đó một chút ánh sáng ở rìa khung hình làm tăng thêm cảm giác của hình ảnh, thay vì làm giảm nó.
Một khía cạnh khác mà tôi không thích là vòng xoay lấy nét xung quanh ống kính. Thiết kế sử dụng các biểu tượng nhỏ để chỉ khoảng cách chung của chủ thể, như núi cho khoảng cách xa và đồ dùng bằng bạc cho bức ảnh chụp trên bàn. Đây là kiểu lấy nét mà các nhiếp ảnh gia gọi là lấy nét theo vùng. Mặc dù cài đặt lấy nét xuất hiện trong kính ngắm như một lời nhắc nhở, nhưng tôi đã quên nhiều lần, và ngay cả khi tôi không quên, thì phần lớn vẫn là phỏng đoán về khoảng cách gần của chủ thể.
Tôi nhớ cảm giác xúc giác khi xoay ống kính lấy nét thủ công và xem hình ảnh được lấy nét trong kính ngắm, một tính năng mà máy ảnh 35mm cũ trên giá của tôi cung cấp. Với Pentax 17, bạn không thể biết được hình ảnh có được lấy nét hay không khi sử dụng kính ngắm.
Tôi nghĩ pin sạc sẽ tiến thêm một bước nữa để biến 17 thành sản phẩm tốt nhất giữa cũ và mới, nhưng than ôi, pin của nó là loại dùng một lần.
Mặc dù Pentax 17 dễ sử dụng, tôi cũng cảm thấy các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp có thể nhanh chóng từ bỏ chiếc máy ảnh 500 đô la này. Pentax 17 giống như một loại thuốc phiện dẫn đến nhiếp ảnh chuyên nghiệp và khó hơn. 17 không có chế độ phơi sáng thủ công hoàn toàn, ống kính cố định và không thể thay đổi, và máy ảnh cũng không cho tôi thử phơi sáng kép. Tôi thích những hình ảnh từ Pentax 17, nhưng trải nghiệm ban đầu với phim 35mm cũng khiến tôi muốn thử cả máy ảnh SLR cũ.
Bạn có nên mua Pentax 17 không?
Nó có thể là cánh cổng dẫn đến nhiếp ảnh phim, nhưng với đường băng ngắn
Pentax 17 giúp các nhiếp ảnh gia mới vào nghề dễ dàng hơn trong thế giới nhiếp ảnh phim. Với tất cả các bộ phận mới và hướng dẫn sử dụng đầy đủ, 17 là một bước nhảy dễ dàng hơn so với máy ảnh phim đã qua sử dụng. Sau khi chụp bằng 17, tôi thực sự có thể tìm ra lý do tại sao phim không tải trên máy ảnh SLR Pentax K1000 cũ mà tôi đã mua tại một cuộc bán đồ cũ nhiều năm trước. Kinh nghiệm của tôi với 17 đã giúp xây dựng một số kỹ năng khắc phục sự cố phim rất cần thiết.
Trong khi các nút xoay và nút điều khiển trên Pentax 17 kết hợp giữa hiện đại và cổ điển để vận hành đơn giản hơn, thì hình ảnh thu được có cảm giác đẹp và đầy cảm xúc của phim. Hình ảnh không hoàn hảo, nhưng thành thật mà nói, đó là mục đích. Việc lấy lại hình ảnh nhiễu hạt, đầy độ tương phản nhưng không hoàn hảo giống như một sự tái hiện trung thực hơn về khoảnh khắc đó.
Khá dễ để tìm một chiếc máy ảnh SLR 35mm cổ điển có ống kính rời với giá rẻ hơn.
Nếu bạn luôn muốn thử chụp ảnh phim, nhưng lại ngại vì sợ người mới bắt đầu, hãy mua Pentax 17. Chiếc máy ảnh này dễ dàng tiếp cận với phim 35mm hơn — tuy nhiên, khi tính đến chi phí cho máy ảnh, chi phí cho phim và chi phí tráng phim, bạn có thể sẽ bị phim cuốn hút và muốn chuyển sang sử dụng máy ảnh có ống kính có thể thay đổi và điều khiển thủ công hoàn toàn.
Nếu bạn muốn đắm mình ngay vào phim với các điều khiển thủ công hoàn toàn, thì Pentax 17 không phải là lựa chọn phù hợp. Bạn cũng có thể tìm thấy nhiều tùy chọn tiêu cự hơn và làm mờ hậu cảnh tốt hơn bằng cách chọn máy ảnh không phải là half-frame và có thể hoán đổi ống kính. Một điểm khác trong “cột không mua” là giá cả. 500 đô la là tuyệt vời so với máy ảnh kỹ thuật số ngày nay, nhưng khá dễ để tìm thấy một máy ảnh SLR 35mm cổ điển có ống kính hoán đổi được với giá thấp hơn thế.
Khuyến khích
Pentax 17