Các nhiệm vụ mặt trăng thương mại với kết nối NASA là tất cả các cơn thịnh nộ ngay bây giờ. Không gian vũ trụ Firefly bị mắc kẹt cuộc đổ bộ mặt trăng của Mission Ghost Mission vào ngày 2 tháng 3. Các máy móc trực quan đã hy vọng thành công tương tự với nhiệm vụ IM-2 vào sáng thứ năm. Lander Athena đã đi lên bề mặt mặt trăng, nhưng không phải mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ.
Vào thời điểm các buổi phát trực tiếp đã kết thúc, những cỗ máy trực quan đã xác nhận việc chạm bóng, nhưng vẫn còn hai câu hỏi lớn. Athena đã hạ cánh ở đâu? Nó ở vị trí nào?
“Chúng tôi không nghĩ rằng chúng tôi đang ở trong thái độ chính xác trên bề mặt của mặt trăng”, Giám đốc điều hành của máy móc trực quan Steve Altemus nói trong một cuộc họp báo buổi chiều. Thái độ đề cập đến định hướng của tàu đổ bộ. Có vẻ như chiếc xe không thẳng đứng đúng cách.
Athena đã điều chỉnh trong quá trình hạ cánh để tránh các mối nguy hiểm trên bề mặt, điều này đã dẫn đến sự không chắc chắn về vị trí chính xác của nó.
“Tôi tin rằng chúng tôi ở vùng lân cận của địa điểm hạ cánh dự định,” Altemus nói. Quỹ đạo trinh sát mặt trăng của NASA sẽ cố gắng nắm bắt tầm nhìn của Athena từ trên cao để xác định nơi nó hạ cánh.
Có một số dấu hiệu tích cực. Máy móc trực quan đang liên lạc với Athena và hàng hóa của nó. Lander đang tạo ra năng lượng mặt trời. Một khi công ty và NASA sắp xếp vị trí và tài nguyên quyền lực của Athena, họ sẽ lập một kế hoạch khoa học để tận dụng tối đa nhiệm vụ.
Athena dự kiến sẽ gửi lại hình ảnh từ bề mặt, điều này sẽ giúp nhóm xác định định hướng của tàu đổ bộ.
Cách tua lại lần hạ cánh IM-2
Hầu hết các quá trình hạ cánh đều diễn ra tốt đẹp. Athena vẫn tiếp xúc với các máy trực quan và thậm chí gửi lại hình ảnh từ dòng dõi.
NASA phát sóng hạ cánh trực tiếp trên dịch vụ phát trực tuyến miễn phí của NASA Plus bắt đầu khoảng một giờ trước khi chạm bóng. NASA Plus có sẵn thông qua trang web hoặc ứng dụng NASA. Chương trình phát sóng cũng có trên YouTube nếu bạn muốn tua lại.
IM-2 là gì?
Lander mặt trăng Nova-C trực quan, có biệt danh là Athena, mang theo một bộ dụng cụ khoa học và robot, bao gồm máy bay không người lái nhảy, nhiều máy bay nhỏ và máy khoan NASA được thiết kế để đào 3 feet dưới bề mặt. Hàng hóa của Lander bao gồm cả NASA và tải trọng thương mại.
Nhiệm vụ này là một phần của chương trình Dịch vụ tải trọng mặt trăng thương mại của NASA, một nỗ lực của cơ quan vũ trụ để sử dụng các công ty tư nhân để gửi Landers và Rovers lên mặt trăng. Các mục tiêu lớn hơn của NASA thông qua chương trình ARTEMIS Moon của mình là đưa các phi hành gia trở lại bề mặt mặt trăng và thiết lập sự hiện diện lâu dài của con người ở đó. IM-2 đang phục vụ tầm nhìn đó.
“Lander đang mang công nghệ NASA sẽ đo lường sự hiện diện tiềm năng của các nguồn tài nguyên từ đất mặt trăng có thể được các nhà thám hiểm trong tương lai sản xuất và sử dụng để sản xuất nhiên liệu hoặc oxy thoáng khí”, cơ quan vũ trụ cho biết trong một bản cập nhật vào thứ ba.
Khi hạ cánh mặt trăng IM-2?
Phóng to hình ảnh
Nhiệm vụ IM-2 đã gửi lại một số quan điểm về Trái đất sau khi ra mắt vào tháng Hai.
Chuyến du lịch của Athena bắt đầu vào ngày 26 tháng 2 với một vụ phóng trên tên lửa SpaceX Falcon 9 từ Florida. Các máy trực quan đã nhắm mục tiêu hạ cánh của Mission trong 9:32 sáng PT vào thứ năm. Địa điểm hạ cánh nằm gần South Cực của Mặt trăng, một khu vực mục tiêu chính của NASA để khám phá con người trong tương lai.
Thời điểm được quyết định một phần bởi sự sẵn có của ánh sáng mặt trời trên bề mặt mặt trăng. Athena Lander sử dụng năng lượng mặt trời. Máy móc trực quan hy vọng tàu đổ bộ sẽ hoạt động trong khoảng 10 ngày nếu mọi thứ suôn sẻ.
MIT đến mặt trăng để ở lại
Có một cách khác để tham gia vào nhiệm vụ. Dịch vụ Xfinity của Comcast và MIT Media Lab đã hợp tác để bảo hiểm thời gian thực. MIT có liên quan đến nền tảng tìm kiếm tự trị di động của Mission Mobile Mobile. MAPP được thiết kế để điều hướng địa hình gồ ghề bằng cảm biến và tín hiệu thị giác.
Chương trình của MIT To The Moon để ở lại có các tài nguyên giáo dục và cung cấp một buổi livestream về việc hạ cánh cùng với các sự kiện quan trọng khác từ nhiệm vụ. MIT đã lên kế hoạch cho một nguồn cấp dữ liệu trực tiếp sau đó liên quan đến MAPP Rover, nhưng không biết liệu Rover có thể triển khai hay không.
Xfinity X1 Khách hàng có thể truy cập các tài nguyên và phát trực tiếp nhiệm vụ bằng cách nói “lên mặt trăng” vào điều khiển từ xa bằng giọng nói của họ.
Tại sao IM-2 lại quan trọng
Các nhiệm vụ không gian phi hành đoàn có xu hướng thu hút rất nhiều sự chú ý. IM-2 có thể không có con người trên tàu, nhưng nó đáng để theo dõi khoa học hấp dẫn. Nhà khoa học hành tinh Phil Metzger, giáo sư nghiên cứu tại Đại học Trung tâm Florida, nhấn mạnh thí nghiệm khai thác băng tài nguyên cực của nhiệm vụ 1.
Prime-1 nhằm mục đích đo băng trong đất của mặt trăng, và đó là một vấn đề lớn.
“Băng đó chứa một hồ sơ về lịch sử của hệ mặt trời bên trong và có thể giúp chúng ta hiểu cách nước và carbon được chuyển đến hệ thống mặt trời mặt trời hàng tỷ năm trước, biến trái đất thành một hành tinh có thể ở được”, Metzger nói với CNET. “Điều này rất quan trọng để hiểu có bao nhiêu hành tinh khác có thể có khả năng hỗ trợ sự sống trong thiên hà, vì vậy nó giúp trả lời câu hỏi, 'Chúng ta có một mình trong vũ trụ không?'” Bạn không thể nhận được sâu sắc hơn thế.
NASA hy vọng Prime-1 sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu được nước. Nước nặng và tốn kém để vận chuyển trong không gian, vì vậy các cuộc thám hiểm trong tương lai của con người sẽ muốn sử dụng những gì đã có trên mặt trăng.
Sẽ mất thời gian để xác định liệu Prime-1 có thể thực hiện các mục tiêu của mình hay không sau khi hạ cánh của Athena.
Hạ cánh trên mặt trăng thật khó
Phóng to hình ảnh
Athena đã gửi lại một bức ảnh tự sướng về mặt trăng khi ở trên quỹ đạo quanh mặt trăng.
Nhiều nhiệm vụ đã cố gắng và thất bại trong việc hạ cánh thành công trên mặt trăng. Nhiệm vụ Luna-25 của Nga đã bị rơi vào mặt trăng vào năm 2023. Nhiệm vụ Beresheet của Israel và Chandrayaan-2 Vikram Lander của Ấn Độ đã bị rơi vào năm 2019.
“Landers Landers là một thách thức, không chỉ vì môi trường mặt trăng rất khắc nghiệt và kỳ lạ, mà bởi vì chúng tôi bay rất ít trong số họ”, Metzger nói, lưu ý rằng những thất bại là một phần của việc học cách làm cho mặt trăng hạ cánh trở nên đáng tin cậy.
Việc chạm xuống mặt trăng khó khăn hơn nhiều so với trên trái đất.
“Mặt trăng có trọng lực đủ lớn để khiến nó trở nên nhẹ nhàng khi hạ cánh nhẹ nhàng, nhưng không có bầu không khí để giúp làm chậm một tàu đổ bộ”, Josh Colwell, phó trưởng khoa của Đại học Khoa học tại Đại học Trung tâm Florida nói. “Bề mặt rất gồ ghề ở tất cả các quy mô không gian, vì vậy việc đưa ra một tàu đổ bộ là một rủi ro thực sự.”
Nó không chỉ là về việc có phần cứng hạ cánh tốt. Phần mềm và hệ thống trên tàu phải phân tích bề mặt để giúp hướng dẫn tàu đổ bộ đến một điểm an toàn.
Lạ cánh mặt trăng đang ly kỳ, một phần vì những nguy hiểm mà máy phải điều hướng để đảm bảo chạm bóng an toàn.
Bạn có thể tự hỏi những gì đã xảy ra với nhiệm vụ IM-1. Máy móc trực quan đã đưa Odysseus Lander lên mặt trăng vào năm 2024, nhưng không phải mọi thứ đều đúng. Đội ngũ đổ bộ đã lên bề mặt nhưng cuối cùng đã đi ngang, đặt một bộ giảm xóc vào công việc khoa học của nó.
Vị trí hạ cánh bất ngờ của Athena gợi nhớ đến những gì đã xảy ra với IM-2, nhưng tác động đến các mục tiêu khoa học của nhiệm vụ sẽ mất thời gian để hiểu. Vẫn còn hy vọng rằng nó sẽ có thể hoàn thành một số công việc dự định của nó.
Xem cái này: Xem hình ảnh trực quan-2 mặt trăng và mặt trăng từ dòng dõi
Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.