Chúng ta đã thấy một loạt màn hình mới được ra mắt tại CES 2025 trong tháng này, bao gồm cả màn hình OLED mới của Asus, MSI và Samsung với tốc độ làm mới 500Hz cực nhanh.
Đó là tốc độ làm mới nhanh nhất mà tôi từng thấy trên OLED và khi những màn hình này bắt đầu xuất hiện trên các kệ hàng trong năm nay, tôi cá rằng chúng sẽ không hề rẻ.
Điều này khiến tôi băn khoăn: tốc độ làm mới cao thực sự tạo ra sự khác biệt như thế nào? Mắt người có thể phân biệt được sự khác biệt giữa 400 và 500 khung hình mỗi giây không?
Tôi đã đam mê trò chơi điện tử suốt đời, vì vậy tốc độ khung hình 60 FPS mượt mà như bơ là điều mà tôi đã dành nhiều thời gian để suy nghĩ hơn là tôi muốn thừa nhận. Nhưng tôi chưa bao giờ quan tâm nhiều đến nó và mặc dù tôi đánh giá cao tốc độ làm mới có thể thay đổi 120Hz trên TV OLED LG C2 của mình nhưng tôi thực sự không thể phân biệt được sự khác biệt giữa một trò chơi chạy ở tốc độ 60 FPS và 120 FPS chỉ bằng cách nhìn vào nó.
Nhưng tôi có thể nhận ra sự khác biệt khi chơi thứ gì đó như Cyberpunk 2077: Phantom Liberty vì nó cảm thấy tốt hơn để chơi ở tốc độ khung hình cao hơn. Sự khác biệt không chỉ nằm ở trong đầu tôi: khi tốc độ khung hình tăng lên, trò chơi có thể phản hồi nhanh hơn với thông tin đầu vào của tôi vì nó đặt nhiều khung hình hơn trên màn hình mỗi giây, do đó, khoảng thời gian giữa khi tôi nhập lệnh và khi nó vẽ một khung hình trong phản ứng là ngắn hơn.
Có lúc tôi nghĩ màn hình 240Hz và giờ đây màn hình 500Hz chỉ là hoạt động tiếp thị thuần túy…nhưng có bằng chứng thuyết phục cho thấy nó có tác động đến game thủ.”
Giáo sư James Davis, UCSC
Đó đáng lẽ là manh mối đầu tiên của tôi rằng tôi không nên quá nghi ngờ về giá trị của tấm nền 500Hz. Kể từ khi Asus trình làng màn hình chơi game 500Hz đầu tiên trên thế giới vào năm 2022, tôi khá coi thường những màn hình siêu nhanh này vì tôi nghĩ chúng được tối ưu hóa cho tốc độ mà hầu hết mọi người sẽ không bao giờ đạt được hoặc đánh giá cao.
Và sau khi tìm hiểu một chút, tôi vẫn nghĩ điều đó là đúng. Nhưng tôi phải thừa nhận rằng đối với một số người, đặc biệt là những người chơi nghiêm túc có tham vọng eSports, màn hình chơi game tốt nhất với tốc độ làm mới hàng trăm hertz có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể về mặt hiệu suất.
Tốc độ tạo nên sự khác biệt, ngay cả khi bạn không thể nhìn thấy nó
https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/ERiPKQshqXCaj5NXn2FgVB-480-80.jpg 480w, https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/ERiPKQshqXCaj5NXn2FgVB-650-80.jpg 650w, https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/ERiPKQshqXCaj5NXn2FgVB-970-80.jpg 970w, https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/ERiPKQshqXCaj5NXn2FgVB-1024-80.jpg 1024w, https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/ERiPKQshqXCaj5NXn2FgVB-1200-80.jpg 1200w" sizes="(min-width: 1000px) 970px, calc(100vw - 40px)" loading="lazy" data-original-mos="https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/ERiPKQshqXCaj5NXn2FgVB.jpg" data-pin-media="https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/ERiPKQshqXCaj5NXn2FgVB.jpg"/>
Sau CES 2025, tôi lao vào nghiên cứu khoa học về tốc độ làm mới màn hình và nhanh chóng rơi khỏi tầm hiểu biết của mình.
Tôi đã tìm thấy rất nhiều cuộc tranh luận và nghiên cứu về ngưỡng mà mắt chúng ta không còn có thể cảm nhận được những thay đổi trong hình ảnh, bao gồm cả một bài báo thú vị do các nhà nghiên cứu của UC Santa Cruz xuất bản vào năm 2015 về cách con người cảm nhận được các tạo tác nhấp nháy ở tần số 500 Hz.
Bây giờ cần phải nói rõ rằng, nghiên cứu đó được thực hiện ít nhất một phần là để nghiên cứu xem màn hình 3D lập thể có thể hoạt động hiệu quả như thế nào ở tốc độ cao—phải mất nhiều năm trước khi màn hình 500Hz dành cho người tiêu dùng đầu tiên được tung ra thị trường.
Nhưng sau khi đọc qua bài báo và nói chuyện ngắn gọn với nhà nghiên cứu chính, Tiến sĩ James Davis, tôi đã được hướng dẫn đến một thử nghiệm hiệu suất được ghi lại trên kênh YouTube Linus Tech Tips cho thấy tốc độ làm mới cao (120+ Hz) thực sự tạo ra sự khác biệt khi chơi game.
FPS cao có giúp bạn trở thành một game thủ giỏi hơn không? Ft. Tấm vải liệm – CÂU TRẢ LỜI CUỐI CÙNG – YouTube
Xem tiếp
Trong một video do Nvidia tài trợ có tiêu đề “FPS cao có giúp bạn trở thành một game thủ giỏi hơn không?” nhóm LTT đã ghi lại kết quả của năm người chơi thực hiện các bài kiểm tra hiệu suất Counter-Strike: Global Offensive ở ba tốc độ khung hình khác nhau: 60, 144 và 240 FPS.
Bạn có thể xem video dài 37 phút (được nhúng ở trên) để biết toàn bộ câu chuyện, nhưng tóm tắt lại là phần lớn người chơi hoạt động tốt hơn ở tốc độ khung hình cao hơn. Một trong những phần thú vị nhất của câu chuyện là bài kiểm tra thời gian phản ứng, trong đó chính người dẫn chương trình Linus đã ghi lại sự cải thiện lớn nhất (~17 mili giây) khi chuyển đổi giữa 60 FPS và 240 FPS.
Thực tế là (có lẽ) người chơi CS:GO kém kỹ năng nhất đã nhận thấy hiệu suất tăng cao nhất khi nhảy từ 60 lên 240 FPS cho thấy rằng tốc độ làm mới cao trên màn hình chơi game không chỉ là quảng cáo tiếp thị: họ thực sự có thể tạo ra (nhỏ nhưng) sự khác biệt có ý nghĩa trong thành tích của bạn, ngay cả khi bạn không phải là tuyển thủ chuyên nghiệp.
Giáo sư Davis đã chia sẻ đoạn video với tôi vì nó giúp ông đưa ra kết luận tương tự.
Davis nói với tôi: “Có lúc tôi nghĩ màn hình 240Hz và bây giờ màn hình 500Hz chỉ là hoạt động tiếp thị thuần túy vì mọi người không thực sự nhìn thấy điều này trong điều kiện bình thường”. “Nhưng có bằng chứng thuyết phục cho thấy nó có tác động đến game thủ, không phải do nhấp nháy mà vì nó ảnh hưởng đến độ trễ cho đến khi dữ liệu được truyền từ công cụ trò chơi qua màn hình và vào não của bạn. Điều này dường như ảnh hưởng đến thời gian phản ứng. Tôi chưa làm điều đó.” Bản thân tôi là loại thử nghiệm đó, nhưng các YouTuber thì có, và trên thực tế, tôi chiếu một slide về điều này cho lớp Giới thiệu về Đồ họa Máy tính mà tôi dạy cho sinh viên chưa tốt nghiệp “.
https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/bKQYA9pWnaaMyFDyPnwq9g-480-80.jpg 480w, https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/bKQYA9pWnaaMyFDyPnwq9g-650-80.jpg 650w, https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/bKQYA9pWnaaMyFDyPnwq9g-970-80.jpg 970w, https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/bKQYA9pWnaaMyFDyPnwq9g-1024-80.jpg 1024w, https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/bKQYA9pWnaaMyFDyPnwq9g-1200-80.jpg 1200w" sizes="(min-width: 1000px) 970px, calc(100vw - 40px)" loading="lazy" data-original-mos="https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/bKQYA9pWnaaMyFDyPnwq9g.jpg" data-pin-media="https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/bKQYA9pWnaaMyFDyPnwq9g.jpg"/>
Để rõ ràng, chúng ta đang nói về sự khác biệt tính bằng mili giây khi thảo luận về tốc độ làm mới thay đổi cách bạn chơi trò chơi như thế nào. Nếu xem video YouTube ở trên, bạn sẽ thấy rằng ngay cả một số người chơi CS:GO giỏi nhất thế giới cũng chỉ bắn trượt một phần giây trong các thử nghiệm này.
Vì vậy, khi tốc độ làm mới tăng lên và độ trễ giảm xuống đủ để thời gian phản ứng của chúng được cải thiện thêm vài mili giây, đó là sự khác biệt giữa việc bắn trượt và bắn trúng một số lượng ảnh đáng kể về mặt thống kê. Điều đó cho thấy rằng, ít nhất là đối với những người chơi chuyên nghiệp và những người khao khát công việc này, việc bỏ ra hàng trăm đô la cho một màn hình chơi game 480Hz hoặc 500Hz là điều hợp lý.
Nhưng đối với những người còn lại trong chúng tôi, tôi vẫn khó hiểu tại sao ai đó lại muốn màn hình OLED 500 Hz chỉ hiển thị 1440p. Nếu tôi có đủ tiền để mua một màn hình mới, tôi sẽ mua một chiếc OLED 4K đẹp mắt như Asus Swift PG27UCDM, thứ mà đồng nghiệp Jason England của tôi đã ca ngợi sau khi sử dụng một chiếc để chơi một chút Horizon Forbidden West trên sàn tại CES.
Thông tin khác từ Hướng dẫn của Tom
Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.