Những chiếc xe nặng về công nghệ ngày nay tiến bộ hơn bao giờ hết, và trong khi một số khía cạnh của sự thay đổi đó rất tốt, một số tính năng nhất định đã không được công chúng ủng hộ. Một trong những xu hướng tự động nổi bật và có vấn đề nhất là màn hình thông tin giải trí.
Thật dễ dàng để biết lý do tại sao màn hình cảm ứng và màn hình lớn ban đầu bị bắt. Chúng có kiểu dáng đẹp, cho phép bạn tương tác với chiếc xe của bạn giống như cách bạn tương tác với điện thoại thông minh của mình. Mặc dù vậy, trong thực tế, công nghệ là thiếu sót và các tài xế đang đẩy lùi.
Màn hình thông tin giải trí đã có từ nhiều năm. Khi Tesla đạt được lực kéo với các điều khiển giống như iPad vào giữa những năm 2010, công nghệ này đã tiếp quản. Ngày nay, khoảng 97% phương tiện mới có màn hình cảm ứng và gần một phần tư có một chiếc có một chiếc có 11 inch hoặc lớn hơn.
Các nhà sản xuất ô tô đã háo hức thêm các chức năng mới vào các màn hình này. Một số hệ thống thông tin giải trí cho phép bạn truy cập Imessage và thậm chí Netflix từ ghế lái, trong khi những hệ thống khác sử dụng chúng để giữ tất cả các điều khiển xe của bạn ở một nơi, thường là phía sau các lớp menu.
Các công ty công nghệ đã thúc đẩy kế hoạch thực hiện các màn hình này hơn nữa, mặc dù chính xác điều đó sẽ trông như thế nào và khi nào nó có thể xảy ra là không rõ ràng. Apple đã trì hoãn việc nâng cấp CarPlay mà không đưa ra ngày phát hành mới, mặc dù tiết lộ hệ thống vào năm 2022. Google đã trở thành nhà cung cấp phần mềm trong thời gian đó, nhưng xu hướng đối với màn hình cảm ứng và số hóa có thể bị chậm lại.
Nhiều như các nhà sản xuất ô tô dường như yêu thích màn hình thông tin giải trí, người tiêu dùng ít nhiệt tình hơn với họ. Chỉ 15% trình điều khiển vào năm 2024 cho biết họ sẽ muốn có màn hình thông tin giải trí toàn chiều rộng. Màn hình cơ sở kính chắn gió với ít chức năng ít phổ biến hơn một chút nhưng vẫn hấp dẫn chỉ 18% những người có kế hoạch mua một chiếc xe mới.
Sự đẩy lùi ngày càng tăng so với màn hình cảm ứng xe cuối cùng là một vấn đề an toàn và thuận tiện. Mặc dù có tất cả các điều khiển của bạn ở một nơi nghe có vẻ hữu ích, việc điều hướng giữa các menu để tìm các cài đặt phù hợp có thể gây khó chịu, chậm và không an toàn nếu được thực hiện trong khi lái xe. Nó cũng có nghĩa là các chức năng xe hơi cơ bản có thể là sự thương xót của các trục trễ và độ trễ của phần mềm.
Vào năm 2021, Tesla đã phải nhớ lại các phương tiện vì một vấn đề với bộ nhớ flash trong các hệ thống thông tin giải trí Tesla đã khiến camera chiếu hậu không thể xem được và đi bộ rã đông và biến các chức năng tín hiệu ngoại tuyến. Gần đây, một vụ kiện tập thể chống lại Stellantis cáo buộc rằng màn hình thông tin giải trí khiếm khuyết đã dẫn đến các lỗi camera dự phòng và làm mất tập trung các trục trặc âm thanh.
Những thiếu sót tương tự, bên cạnh các tính năng gây mất tập trung rõ ràng của iPad trong bảng điều khiển trung tâm của bạn, cũng gây ra những lo ngại về an toàn. Điều hướng giữa các menu sẽ lấy nét trên đường, đặc biệt là khi điều chỉnh cài đặt có nhiều bước hơn trước đây. Cho rằng 6.000 người đi bộ mỗi năm đã chết trong các vụ tai nạn giao thông, bất cứ điều gì khiến người lái xe rời khỏi đường đều không lý tưởng.
Một số thương hiệu xe hơi đã bắt đầu phản ứng với những lo ngại này bằng cách giảm bớt sự sàng lọc của các phương tiện của họ. Volkswagen tuyên bố sẽ mang lại các nút vật lý sau khi phản ứng dữ dội với các mô hình nặng hơn màn hình. Giám đốc điều hành của VW, Thomas Schäfer, cho biết sự phụ thuộc vào màn hình cảm ứng đã gây ra rất nhiều thiệt hại cho danh tiếng của thương hiệu trong số những người lái xe thất vọng.
Khi VW xoay vòng giao diện tập trung vào màn hình cảm ứng, người điều hướng ô tô của Capital One đã gọi các điều khiển là tăng nặng, cũng như nhiều nhà đánh giá khác. Yahoo Autos gọi đó là hệ thống thông tin giải trí tồi tệ nhất mà họ từng bắt gặp. Trong các câu trả lời này, thật dễ dàng để biết lý do tại sao VW muốn quay trở lại các nút vật lý.
Với sự thúc đẩy ngày càng tăng này chống lại màn hình cảm ứng thông tin giải trí, các nhà sản xuất ô tô có thể sẽ phản ứng. Tuy nhiên, cách họ chọn để cân bằng nhu cầu về an toàn và thuận tiện với công nghệ mới là ít chắc chắn hơn.
Một số công ty nghĩ rằng giải pháp là giữ màn hình kỹ thuật số nhưng thay đổi cách họ hoạt động. BMW đã tiết lộ một màn hình đầu mới (HUD) tại CES 2025 đặt thêm thông tin dọc theo đáy kính chắn gió thay vì giữ nó trên dấu gạch ngang. Như thành viên hội đồng quản trị của BMW, Frank Weber đã giải thích, hệ thống này có nghĩa là người lái xe quyết định họ muốn hiển thị thông tin nào trong lĩnh vực tầm nhìn của riêng họ. Tùy chỉnh kiểu thông tin giải trí vẫn còn hiện diện, nhưng nó vẫn nằm trong tầm nhìn trong khi nhìn vào đường.
HUD mới của BMW cũng cho phép trình điều khiển điều khiển các cài đặt này thông qua các nút vật lý trên vô lăng, không chỉ là màn hình cảm ứng. Bằng cách đó, bàn tay có thể vẫn còn trên bánh xe và đôi mắt có thể vẫn còn về phía trước. Hyundai và Kia đã tuân theo một cách tiếp cận tương tự, giúp người dùng lựa chọn giữa các điều khiển cảm ứng hoặc tương tự.
Các lệnh thoại đã nổi lên như một sự thay thế khác. Mercedes đã giới thiệu các điều khiển bằng giọng nói được hỗ trợ lại vào năm 2023 và Apple đã đưa ra chức năng giọng nói của CarPlay với iOS 18.
Khi ngành công nghiệp khám phá các giải pháp kích hoạt bằng giọng nói này, rõ ràng sự phát triển của các hệ thống thông tin giải trí còn lâu mới kết thúc. Sự chú ý ngày càng tăng về các vấn đề phổ biến nên bắt đầu một số thay đổi rất cần thiết.
Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.