Hãy Cẩn Thận Phát Hiện và Tránh Lừa Đảo qua Tin Nhắn Văn Bản từ Ngân Hàng của Bạn

Hãy Cẩn Thận Phát Hiện và Tránh Lừa Đảo qua Tin Nhắn Văn Bản từ Ngân Hàng của Bạn

Lừa đảo qua tin nhắn văn bản đang trở thành một vấn nạn nghiêm trọng, với số lượng người bị ảnh hưởng ngày càng gia tăng. Theo Báo cáo Công nghệ, cứ ba người ở Hoa Kỳ thì có một người từng nhận được những tin nhắn lừa đảo. Đáng báo động hơn, một phần ba trong số đó đã trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo, và 65% thậm chí không nhận ra mình bị lừa cho đến khi mọi chuyện đã quá muộn.

Những tin nhắn này thường giả mạo các tổ chức tài chính như ngân hàng, thông báo về các vấn đề khẩn cấp như giao dịch bất thường hoặc tài khoản bị khóa. Mục đích của chúng là đánh lừa người nhận cung cấp thông tin cá nhân, chẳng hạn như số tài khoản, mã PIN hoặc thậm chí là mã xác thực OTP.

Để tránh trở thành nạn nhân, hãy luôn cảnh giác với những tin nhắn đáng ngờ. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo:
1. Yêu cầu cung cấp thông tin nhạy cảm qua tin nhắn hoặc email.
2. Sử dụng ngôn ngữ gấp gáp hoặc đe dọa để ép bạn hành động ngay lập tức.
3. Liên kết hoặc số điện thoại không chính thức, không trùng khớp với thông tin liên lạc của ngân hàng.

Khi nhận được tin nhắn nghi ngờ, tuyệt đối không nhấp vào liên kết hoặc cung cấp bất kỳ thông tin nào. Thay vào đó, hãy liên hệ trực tiếp với ngân hàng qua số điện thoại hoặc ứng dụng chính thức để xác minh tính xác thực của thông báo.

Hãy nâng cao nhận thức và chia sẻ thông tin này với người thân, bạn bè để cùng nhau phòng tránh lừa đảo. An toàn thông tin cá nhân là trách nhiệm của mỗi chúng ta.

#PhòngChốngLừaĐảo #AnToànThôngTin #CảnhGiácTinNhắnNgânHàng #BảoMậtTàiKhoản

Các nỗ lực lừa đảo qua tin nhắn văn bản đã trở nên phổ biến đến mức cứ ba người ở Hoa Kỳ thì có một người nhận được những tin nhắn như vậy, theo Báo cáo công nghệ. Tệ hơn nữa, một phần ba số người đó đã trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo đó và 65% trong số họ thậm chí không hề biết cho đến sau này.

Lừa đảo qua tin nhắn văn bản (còn gọi là “smishing”) cũng đang trở nên tinh vi hơn. Tội phạm mạng hiện có thể dễ dàng tiếp cận AI, có thể được sử dụng để tạo ra các tin nhắn hợp lý từ các nguồn được cho là đáng tin cậy. Báo cáo tội phạm Internet mới nhất của FBI phát hiện ra rằng 298.878 khiếu nại về lừa đảo qua mạng vào năm 2023 đã gây ra thiệt hại gần 19 triệu đô la.

Một trong những loại lừa đảo gây bối rối và căng thẳng nhất là tin nhắn văn bản không mong muốn từ ngân hàng của bạn. Trong khi tin nhắn văn bản gian lận là những trò lừa đảo nguy hiểm, thông báo xác thực từ ngân hàng có thể hữu ích để cho bạn biết khi bạn có ít tiền trong tài khoản thanh toán hoặc số dư thẻ tín dụng cao. Làm sao để biết tin nhắn văn bản từ ngân hàng của bạn là thật? Đọc tiếp để biết mẹo phát hiện tin nhắn văn bản giả mạo và cách báo cáo lừa đảo nếu bạn bị lừa.

Để biết thêm mẹo tiết kiệm tiền, hãy tìm hiểu thời điểm tốt nhất để bay mua vé máy bay giá rẻ và cách tránh lừa đảo dịch vụ tiện ích.

Điều đầu tiên bạn cần làm nếu nhận được tin nhắn từ 'ngân hàng của bạn' là gì?

Trước tiên, hãy cân nhắc xem bạn có đồng ý nhận tin nhắn văn bản từ ngân hàng hay không.

Melanie McGovern, giám đốc quan hệ công chúng và truyền thông xã hội tại Better Business Bureau, chia sẻ với CNET, “có những ngân hàng sẽ nhắn tin và nếu bạn chọn tham gia, họ sẽ nhắn tin cho bạn”.

Nếu bạn không chắc chắn liệu mình đã đồng ý nhận tin nhắn văn bản từ ngân hàng hay chưa, hãy đăng nhập vào tài khoản ngân hàng của bạn từ trang web chính thức của ngân hàng và kiểm tra tùy chọn liên lạc của bạn thông qua hồ sơ cá nhân hoặc cài đặt của bạn. Cài đặt cho tin nhắn văn bản có thể nằm trong “Cài đặt phân phối”, “Cảnh báo” hoặc “Thông báo”.

Nếu bạn chưa có đã bật thông báo văn bản, hãy nghi ngờ: Tin nhắn được cho là từ ngân hàng của bạn gần như chắc chắn là một vụ lừa đảo và bạn nên báo cáo với ngân hàng và FTC (xem bên dưới).

Nếu bạn đã bật thông báo văn bản, bạn sẽ cần phải xác định xem tin nhắn văn bản đó có hợp lệ hay không.

Làm sao tôi có thể biết tin nhắn văn bản từ ngân hàng của tôi có hợp lệ không?

Nếu bạn đã đồng ý nhận tin nhắn văn bản từ ngân hàng, có một danh sách các dấu hiệu cảnh báo có thể giúp xác định xem tin nhắn liên quan đến ngân hàng có hợp pháp hay không.

Đầu tiên, các ngân hàng sẽ không bao giờ yêu cầu thông tin cá nhân hoặc thông tin bí mật qua tin nhắn văn bản. Nếu tin nhắn muốn biết mã PIN, thông tin đăng nhập trực tuyến hoặc thông tin tài khoản khác của bạn, hãy bỏ qua tin nhắn và báo cáo cho ngân hàng và Ủy ban Thương mại Liên bang.

Hầu hết các ngân hàng đều chú trọng giải thích chính sách của mình trên trang bảo mật hoặc quyền riêng tư. Ngân hàng Hoa Kỳ nói rằng họ sẽ “không bao giờ nhắn tin, gửi email hoặc gọi điện cho bạn để yêu cầu thông tin cá nhân hoặc tài khoản.” Các ngân hàng cũng sẽ không yêu cầu bạn xác minh danh tính bằng cách nhấp vào liên kết.

Thứ hai, hãy chú ý đến các tuyên bố về tính cấp bách. Các tin nhắn lừa đảo thường cố gắng dọa mọi người bằng cách chỉ ra rằng họ cần phải hành động nhanh chóng để tránh thảm họa. McGovern nói, “họ mong đợi bạn hoảng sợ và hành động ngay lập tức. Đặc biệt là nếu bạn nhìn thấy tên ngân hàng”.

Thứ ba, hãy cẩn thận với các liên kết tương tự như trang web chính thức của ngân hàng nhưng lại hơi khác một chút, chẳng hạn như có thêm dấu gạch nối hoặc sử dụng phần mở rộng tên miền .info thay vì .com.

Tin nhắn Smishing cũng có thể yêu cầu bạn gửi tiền hoặc mua hàng — ngân hàng sẽ không bao giờ yêu cầu bạn chuyển tiền qua tin nhắn văn bản. Ngoài ra, hãy cẩn thận với những tin nhắn có vẻ quá tốt để có thể là sự thật — ngân hàng của bạn sẽ không gửi cho bạn thông báo về giải thưởng cho một cuộc thi mà bạn thậm chí không biết mình đã tham gia.

Trang web giáo dục Ngân hàng không bao giờ hỏi điều đó (do Hiệp hội Ngân hàng Hoa Kỳ tài trợ) bao gồm nhiều mẹo hơn để tránh các vụ lừa đảo qua tin nhắn liên quan đến ngân hàng.

Tôi nên trả lời thế nào khi nhận được tin nhắn trông giống như từ ngân hàng của tôi?

Bất kể thông báo từ ngân hàng của bạn nói gì, tốt nhất là bạn nên liên hệ trực tiếp với ngân hàng trước khi làm bất cứ điều gì. McGovern cho biết bạn nên “gọi trực tiếp đến ngân hàng của mình từ số điện thoại ở mặt sau thẻ hoặc số điện thoại trên trang web chính thức của họ, không số đã nhắn tin cho bạn.”

Bà cũng khuyên “đừng bao giờ nhấp vào liên kết mà họ gửi”. Bạn luôn có thể truy cập vào bất kỳ URL cần thiết nào thông qua trang web ngân hàng thông thường của mình.

Trên thực tế, không cần phải tương tác với bất kỳ tin nhắn văn bản nào từ ngân hàng của bạn. Bạn có thể thực hiện bất kỳ nhiệm vụ cần thiết nào bằng cách gọi điện đến ngân hàng hoặc truy cập trang web của ngân hàng.

Tôi nên làm gì nếu nhận được tin nhắn lừa đảo ngân hàng?

Đầu tiên, hãy chụp ảnh màn hình tin nhắn văn bản để báo cáo, sau đó xóa tin nhắn đó — bạn không muốn vô tình tương tác với nó chứ.

Tiếp theo, hãy báo cáo tin nhắn văn bản đáng ngờ của bạn cho cả ngân hàng và FTC. Nếu bạn không thực hiện bất kỳ hành động nào đối với tin nhắn văn bản, hãy gửi email đến ngân hàng của bạn (xem địa chỉ bên dưới) hoặc gọi điện cho họ để cung cấp thông tin.

Nếu bạn làm tương tác với tin nhắn văn bản, chẳng hạn như nhấp vào liên kết hoặc trả lời, hãy nhớ gọi đến số điện thoại của ngân hàng để biết các vấn đề về gian lận hoặc bảo mật Sớm nhất có thể.

ĐẾN báo cáo nỗ lực lừa đảo tới FTCchỉ cần chuyển tiếp tin nhắn đến 7726 (SPAM). Bạn cũng có thể báo cáo vụ lừa đảo bằng cách sử dụng Báo cáo gian lậnftc.gov.

Cách báo cáo lừa đảo qua mạng đến các ngân hàng phổ biến nhất tại Hoa Kỳ

*Ngân hàng First Republic không liệt kê địa chỉ email để báo cáo các vụ lừa đảo lừa đảo trên trang web của mình và vẫn chưa trả lời yêu cầu qua email về địa chỉ email đó

Hãy nhớ rằng, không cần phải trả lời hoặc nhấp vào bất kỳ tin nhắn văn bản nào từ ngân hàng của bạn, ngay cả khi chúng là tin nhắn thật. Hãy chơi an toàn bằng cách gọi điện cho ngân hàng của bạn hoặc truy cập trang web của ngân hàng bất cứ khi nào bạn nhận được tin nhắn văn bản và bạn sẽ chắc chắn giữ cho tài khoản của mình được bảo vệ.
!function(f,b,e,v,n,t,s)
{if(f.fbq)return;n=f.fbq=function(){n.callMethod?
n.callMethod.apply(n,arguments):n.queue.push(arguments)};
if(!f._fbq)f._fbq=n;n.push=n;n.loaded=!0;n.version=’2.0′;
n.queue=();t=b.createElement(e);t.async=!0;
t.src=v;s=b.getElementsByTagName(e)(0);
s.parentNode.insertBefore(t,s)}(window, document,’script’,
‘https://connect.facebook.net/en_US/fbevents.js’);
fbq(‘set’, ‘autoConfig’, false, ‘789754228632403’);
fbq(‘init’, ‘789754228632403’);

Xem chi tiết và đăng kýXem chi tiết và đăng ký


Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc