Google ho tăng 100 triệu đô la để giải quyết một vụ kiện tập thể 14 năm ở Mỹ

Bản tóm tắt

  • Google đang trả 100 triệu đô la để giải quyết các khiếu nại mà nó bị tính phí quá mức cho các quảng cáo được hiển thị bên ngoài các khu vực được nhắm mục tiêu.

  • Vụ kiện tập trung vào hệ thống AdWords của Google từ 2004-2012, cáo buộc nó thao túng giá cả thông minh và chạy quảng cáo bên ngoài các khu vực đã thỏa thuận.

  • Google nhấn mạnh rằng nó không làm gì sai, nhưng toàn bộ mớ hỗn độn này làm nổi bật sự cần thiết của các doanh nghiệp để theo dõi chặt chẽ hiệu suất và thanh toán quảng cáo.


Google đã có đầy đủ trên mặt trận pháp lý trong những ngày này. Một mặt, nó đang chiến đấu với một trường hợp chống độc quyền lớn của liên bang về sự thống trị của nó trong quảng cáo kỹ thuật số và tìm kiếm, một thứ gì đó mà Thẩm phán Amit Mehta cân nhắc vào tháng 8 năm 2024. Mặt khác, gã khổng lồ công nghệ cũng đang dọn dẹp những mớ hỗn độn hợp pháp cũ. Một trong số đó là một vụ kiện 14 tuổi hành động tuyên bố hệ thống AdWords cũ của họ đã buộc tội các nhà quảng cáo cho các nhấp chuột đến từ bên ngoài khu vực mục tiêu của họ.

Logo Google G trên mảng logo AP

Có liên quan

Google đề xuất nhiều thay đổi đối với chiến lược của mình sau phán quyết chống độc quyền

Bán chrome không phải là một trong số họ

Công ty hiện đang cắt một tấm séc trị giá 100 triệu đô la để giải quyết các tuyên bố mà các nhà quảng cáo đã tính phí quá mức cho các nhấp chuột ngoài thành phố, theo báo cáo của Reuters. Thỏa thuận giải quyết, đệ trình lên tòa án ở California, chỉ cần một dấu ấn phê duyệt của một thẩm phán.

Vụ kiện đã không tham gia vào các thủ thuật AdWords của Google trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến 2012, kêu gọi hai sự kìm kẹp lớn: thứ nhất, hệ thống định giá thông minh của nó bị cáo buộc là các nhà quảng cáo thay đổi về mức giảm giá mà họ nên nhận được. Thứ hai, quảng cáo liên tục xuất hiện bên ngoài các địa điểm đã thỏa thuận, có nghĩa là các doanh nghiệp bị tính phí cho các nhấp chuột từ những nơi mà họ không bao giờ muốn nhắm mục tiêu ngay từ đầu. Vụ kiện, bắt đầu vào năm 2011, đã tuyên bố Google vi phạm luật cạnh tranh không công bằng của California.

Đây là cách Google ADS thường hoạt động: Các doanh nghiệp chỉ trả tiền khi ai đó thực sự nhấp vào quảng cáo của họ. Nhưng vụ kiện này tuyên bố Google đã mắc kẹt họ với các khoản phí mà họ không bao giờ muốn như khi quảng cáo đạt được khán giả hoàn toàn sai. Nổi bật mớ hỗn độn này đã mất gần như mãi mãi, liên quan đến hơn 910.000 trang bằng chứng và terabyte dữ liệu người dùng để sàng lọc.

'Không phải lỗi của chúng tôi, nhưng tốt, đã giải quyết'

Trong một tuyên bố với Reuters, người phát ngôn của Google Jose Castaneda khẳng định công ty không làm gì sai, nói: “Trường hợp này là về các tính năng sản phẩm quảng cáo mà chúng tôi đã thay đổi trong một thập kỷ trước và chúng tôi đã giải quyết nó.”

Việc giải quyết có thể có nghĩa là một khoản thanh toán trực tiếp cho các doanh nghiệp đã sử dụng AdWords từ năm 2004 đến 2012. Toàn bộ mớ hỗn độn pháp lý này là một cuộc gọi đánh thức cho bất kỳ ai chạy quảng cáo trực tuyến. Bạn không thể đặt nó và quên nó đi. Các nhà tiếp thị thông minh để mắt đến cả kết quả AD và hóa đơn của họ, đảm bảo họ nhận được những gì họ đã trả tiền.

Nhức đầu pháp lý của Google tiếp tục chồng chất. Trên hết vụ án chống độc quyền liên bang đang diễn ra có thể buộc công ty phải bán Chrome, EU đã tát Google với một khoản tiền phạt rất lớn vì vi phạm chống độc quyền, một thứ gì đó đã chiến đấu kể từ năm 2017. Và chúng ta đừng quên khoản phạt 2,4 tỷ euro mà nó phải đối mặt trước đây vì đã thúc đẩy nền tảng mua sắm của mình.

Google Pixel 9 nằm trên chăn sọc với màn hình tập trung vào thanh tìm kiếm

Có liên quan

Google có thể bị buộc phải bán hết chrome để phá bỏ sự độc quyền tìm kiếm của mình

Android cũng ở trên bàn


Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc