Google đưa ra tầm nhìn cho hệ sinh thái Android XR

Nỗ lực mới nhất của Google hướng tới thực tế mở rộng đang thành hình. Mặc dù công ty chưa hoàn toàn sẵn sàng giới thiệu bất kỳ sản phẩm nào nhưng họ đã đặt ra tầm nhìn về một hệ sinh thái Android XR thống nhất sẽ trải rộng trên nhiều loại thiết bị – chẳng hạn như tai nghe thực tế ảo và kính thực tế hỗn hợp – hợp tác với Samsung. và Qualcomm.

Đây rõ ràng là nỗ lực mới nhất của Alphabet nhằm cạnh tranh với Meta và Apple trên mặt trận thực tế mở rộng. Công ty đã từng lấn sân sang lĩnh vực này trước đây với Google Glass, Daydream và Google Cardboard, những chương trình đã tìm được đường đến Google Graveyard. Android XR có vẻ tham vọng hơn nhiều và việc có một số đối tác tên tuổi lớn tham gia ngay từ đầu cho thấy rằng lần này Alphabet nghiêm túc hơn nhiều về thực tế mở rộng.

Google đã và đang phát triển XR ở hậu trường mặc dù đã đóng cửa một số dự án nổi tiếng hơn trong lĩnh vực đó. “Google không phải là xa lạ với danh mục này”, Sameer Samat, chủ tịch Hệ sinh thái Android tại Google, nói với các phóng viên trước thông báo. “Chúng tôi, giống như nhiều người khác, đã thực hiện một số nỗ lực trước đây. Tôi nghĩ tầm nhìn là đúng, nhưng công nghệ vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng.”

Một lĩnh vực mà Google cho rằng công nghệ đã tiến bộ đến mức sẵn sàng thử lại với XR là trí tuệ nhân tạo. Gemini sẽ được tích hợp sâu vào Android XR. Bằng cách khai thác sức mạnh của chatbot và có giao diện người dùng dựa trên giọng nói và cuộc trò chuyện tự nhiên, Google và các đối tác của mình đang hướng tới việc mang lại những trải nghiệm mà chính xác là không thể thực hiện được bằng cử chỉ và bộ điều khiển.

Samat nói: “Chúng ta đang hoàn toàn bước vào kỷ nguyên mà chúng ta gọi là Kỷ nguyên Song Tử và những đột phá trong AI với các mô hình đa phương thức đang mang đến cho tất cả chúng ta những cách tương tác hoàn toàn mới với máy tính”. “Chúng tôi tin rằng trợ lý kỹ thuật số được tích hợp với trải nghiệm XR của bạn là ứng dụng tuyệt vời về kiểu dáng, giống như email hoặc nhắn tin dành cho điện thoại thông minh.”

Google tin rằng kính và tai nghe thông minh là một yếu tố hình thức tự nhiên hơn để khám phá công nghệ này, thay vì giơ điện thoại thông minh của bạn lên một thứ gì đó trên thế giới mà bạn muốn Song Tử xem qua. Để đạt được mục tiêu đó, một loạt các thiết bị XR đang xuất hiện, chẳng hạn như tai nghe VR có khả năng truyền qua (khả năng nhìn thế giới bên ngoài khi đeo một chiếc) là một yếu tố khác thúc đẩy Google tiến vào không gian đó.

Chúng ta sẽ có cái nhìn thực tế đầu tiên về các sản phẩm Android XR vào năm tới, bao gồm cả sản phẩm mà Google đang hợp tác phát triển với Samsung. Theo Samsung, tai nghe đầu tiên, hiện được đặt tên là Project Moohan (có nghĩa là “vô cực” trong tiếng Hàn), sẽ có “màn hình hiện đại”, tính năng truyền qua và đầu vào đa phương thức tự nhiên, theo Samsung. Đây dự kiến ​​là một chiếc tai nghe nhẹ được thiết kế tiện dụng để tối đa hóa sự thoải mái.

Hình ảnh kết xuất của nguyên mẫu Moohan (ảnh trên) cho thấy tai nghe sẽ trông hơi giống Apple Vision Pro, có lẽ có tấm che kính ở mặt trước. Cùng với tai nghe, Samsung đang nghiên cứu kính Google XR và sẽ sớm có thêm thông tin chi tiết.

Chỉ đường đi bộ từng chặng trong thực tế tăng cường
Google

Nhưng việc hoàn thiện phần cứng sẽ không thành vấn đề nếu bạn không thể làm được điều gì thú vị với nó. Do đó, Google hiện đang tìm cách mời các nhà phát triển tham gia tạo ra các ứng dụng và sản phẩm cho Android XR. Công ty đang cung cấp cho các nhà phát triển API, bộ mô phỏng và bộ công cụ phát triển phần cứng để giúp họ xây dựng trải nghiệm XR.

Về mặt của mình, Google đang hứa hẹn một “máy tính để bàn vô tận” cho những người sử dụng nền tảng này để đạt năng suất. Các ứng dụng cốt lõi của nó cũng đang được mô phỏng lại để đáp ứng thực tế mở rộng. Chúng bao gồm Chrome, Photos, Meet, Maps (với chế độ xem phong phú về các địa danh) và Google Play. Trên hết, các ứng dụng dành cho thiết bị di động và máy tính bảng từ Google Play được cho là hoạt động tốt.

Trên YouTube, có vẻ như bạn có thể dễ dàng chuyển đổi từ thực tế tăng cường sang trải nghiệm VR. Và trong Google TV, bạn sẽ có thể chuyển từ chế độ xem AR sang rạp chiếu phim ảo tại nhà khi bắt đầu xem phim.

Một video demo cho thấy một người đeo tai nghe sử dụng kết hợp giọng nói của họ với bàn phím và chuột vật lý để điều hướng một loạt cửa sổ Chrome. Vòng tròn để tìm kiếm sẽ là một trong nhiều tính năng. Sau khi sử dụng công cụ này để tra cứu nội dung nào đó, bạn có thể sử dụng lệnh Gemini để tinh chỉnh kết quả. Có thể lấy kết xuất hình ảnh 3D từ kết quả tìm kiếm hình ảnh và thao tác chúng bằng cử chỉ.

Một số tab trình duyệt Chrome được hiển thị nổi trong không gian thực tế hỗn hợp tại văn phòng tại nhà.
Google

Đối với kính AR – về cơ bản là Google Glass thế hệ tiếp theo – có vẻ như bạn sẽ có thể sử dụng chúng để dịch biển báo và lời nói, sau đó đặt câu hỏi cho Song Tử về các chi tiết, chẳng hạn như thực đơn nhà hàng. Các trường hợp sử dụng khác bao gồm lời khuyên về cách đặt kệ trên tường (và có thể yêu cầu Song Tử giúp bạn tìm một công cụ bạn đặt ở đâu đó), nhận chỉ đường đến cửa hàng và tóm tắt các cuộc trò chuyện nhóm khi bạn đang di chuyển.

Nhờ những tiến bộ trong công nghệ, kính AR ngày nay trông giống như kính thông thường, như chúng ta đã thấy từ Meta và Snap. Điều đó sẽ giúp Google tránh được toàn bộ cuộc tranh luận về “Lỗ kính” lần này vì không nên gắn một camera rõ ràng ở phía trước. Nhưng những tiến bộ này có thể gây ra mối lo ngại khi nói đến quyền riêng tư và khiến những người lọt vào tầm nhìn của máy ảnh biết rằng có lẽ họ đang bị quay phim.

Quyền riêng tư là vấn đề quan trọng cần cân nhắc đối với Android XR. Google cho biết họ đang xây dựng các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư mới cho Gemini trên nền tảng này. Thông tin chi tiết hơn về những điều đó sẽ được tiết lộ vào năm tới.

Một người ngồi trên ghế dài đeo kính trong khi đọc sách.
Google

Trong khi đó, trò chơi có thể đóng vai trò chính trong sự thành công của Android XR. Tất nhiên, chúng là trọng tâm cho tai nghe Quest của Meta. Sau nhiều sai lầm khác nhau với Stadia, Google hy vọng sẽ giúp các nhà phát triển chuyển trò chơi của họ sang hệ sinh thái của nó dễ dàng nhất có thể.

Không chỉ vậy, Unity còn là một trong những công ty hỗ trợ Android XR. Các nhà phát triển sẽ có thể tạo ra trải nghiệm cho nó bằng cách sử dụng công cụ này. Unity cho biết họ sẽ cung cấp hỗ trợ đầy đủ cho Android XR, bao gồm tài liệu và tối ưu hóa để giúp các nhà phát triển bắt đầu. Bây giờ họ có thể làm điều đó trong các phiên bản thử nghiệm công khai của Unity 6.

Trò chơi có độ phân giải (Demo) và Phòng thí nghiệm Owlchemy của riêng Google (Trình mô phỏng công việc) nằm trong số các studio có kế hoạch đưa các tựa game được xây dựng bằng Unity lên Android XR. Quá trình này được cho là đơn giản. Andrew Eiche, Giám đốc điều hành của Owlchemy Labs, cho biết trong một tuyên bố: “Đây là một cổng đơn giản mà bạn từng gặp phải”.

Trong khi đó, Unity đã hợp tác với Google và studio 30 Ninjas của đạo diễn phim Doug Liman để tạo ra một “ứng dụng phim nhập vai mới và sáng tạo sẽ kết hợp AI và XR để định nghĩa lại trải nghiệm điện ảnh”.

Vì trò chơi được thiết lập để đóng một vai trò khá lớn trong Android XR nên có lý do rằng bộ điều khiển vật lý sẽ vẫn là một phần của hệ sinh thái. Không có nhiều người muốn chơi trò chơi bằng giọng nói của họ.

Nhưng đó chính là điểm mấu chốt: Android XR đang hình thành một hệ sinh thái rộng lớn gồm nhiều thiết bị chứ không chỉ một. Chiến lược này đã mang lại lợi ích cho Google, dựa trên nhiều loại điện thoại, máy tính bảng, ô tô và TV có sẵn các biến thể của Android. Họ hy vọng sẽ lặp lại thành công đó với Android XR.

Bài viết này ban đầu xuất hiện trên Engadget tại https://www.engadget.com/ar-vr/google-lays-out-its-vision-for-an-android-xr-ecosystem-160001103.html?src=rss