Quảng cáo là một yếu tố không thể tránh khỏi của cuộc sống số và mặc dù chúng tôi thấy chúng gây khó chịu nhưng chúng vẫn có vai trò cần thiết trong việc giúp các công ty kết nối sản phẩm của họ với đối tượng phù hợp. Nhưng chúng tôi biết quá rõ điều này có thể vượt khỏi tầm kiểm soát như thế nào và không nơi nào là ví dụ tốt hơn Android, nơi Google đang làm cho chúng lớn hơn, khó bỏ qua hơn và thêm chúng vào nhiều nơi hơn, che khuất thông tin hữu ích trong quá trình này.
Việc Google phụ thuộc vào quảng cáo để có doanh thu đồng nghĩa với việc việc tìm kiếm thông tin chúng ta cần ngày càng khó khăn hơn. Ví dụ rõ ràng về điều này là Google Tìm kiếm, nơi các liên kết “được tài trợ” được ưu tiên hơn các trang web phù hợp nhất. Android cũng gặp phải vấn đề tương tự và không giống như Google Search, nó khó thay thế hơn.
Có liên quan
Tôi đã đi một tuần không có trình chặn quảng cáo để không trở thành một kẻ đạo đức giả như vậy
Đừng thử điều này ở nhà. Thật sự
Cửa hàng Play ngày càng khó sử dụng hơn
Tôi cảm thấy mệt mỏi khi phải cuộn qua các quảng cáo để tìm thứ mình cần
Khởi chạy Cửa hàng Play và bạn sẽ thấy hai phần. Trên cùng là băng chuyền đề xuất, đối với tôi, đầu tiên là chiến dịch mở khóa khung hồ sơ và thẻ ảnh mới trên TikTok. Tôi chưa bao giờ nghe nói đến nghệ sĩ nào và TikTok tồn tại khoảng hai ngày trên điện thoại của tôi trước khi tôi quyết định rằng điều đó thật lãng phí thời gian và không gian. Vậy điều này có liên quan đến tôi không? Không. Hữu ích? KHÔNG.
Bên dưới biểu ngữ này là các đề xuất “Đề xuất cho bạn”. Ở đây, Google đang đặc biệt táo bạo.
Có một phần khác tên là “Được đề xuất cho bạn” bên dưới, chứa các ứng dụng khá phù hợp với những gì tôi đã cài đặt và sử dụng trên điện thoại của mình gần đây. Mặt khác, “Đề xuất cho bạn” là danh sách các ứng dụng được tài trợ như Temu và các trò chơi như RAID: Shadow Legends. Bạn biết đấy, loại ứng dụng mà bạn xem quảng cáo trong khi mở khóa nội dung trong trò chơi miễn phí.
Di chuyển xung quanh một chút và cuối cùng bạn sẽ thấy nội dung thú vị và phù hợp hơn, chẳng hạn như các ứng dụng hay nhất trong năm của Google Play, nhưng bạn phải nỗ lực để đạt được điều đó. Và mọi thứ không trở nên tốt hơn.
Hãy xem, gần đây Google đã bắt đầu yêu cầu quyền truy cập vị trí cho Cửa hàng Play, có lẽ là để hiển thị nhiều quảng cáo hơn liên quan đến các sự kiện địa phương. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể mong đợi nhiều quảng cáo và đề xuất hơn lấp đầy Cửa hàng Play trong những tháng tới.
Ngay cả khi bạn chỉ mở Cửa hàng Play để tìm kiếm một ứng dụng, bạn vẫn sẽ gặp sự cố, vì Google đã thêm quảng cáo vào thanh tìm kiếm vào tháng 4 năm 2023 và thậm chí một tìm kiếm hiển nhiên như “slack” hoặc “monument Valley 3” cũng trả về một danh sách các quảng cáo được tài trợ đầu tiên. Nhưng điều này càng tệ hơn, phải không? Sai.
Google TV thậm chí còn tệ hơn
Quảng cáo toàn màn hình bắt buộc là một bước đi quá xa
Trang Dành cho bạn trên các thiết bị Google TV đã phải chịu các bản cập nhật tương tự như Cửa hàng Play trong một thời gian. Vào tháng 1 năm 2024, người dùng phải hứng chịu những quảng cáo video toàn màn hình, khiến mọi thứ khác bị gạt sang một bên, khiến TV của họ trở nên vô dụng trong vài giây.
Giờ đây, Google đang hiển thị mã QR bên cạnh quảng cáo, vì vậy bạn có thể truy cập thẳng vào sản phẩm từ điện thoại của mình. Nhưng nếu bạn lo lắng về việc ở quá xa TV để quét mã QR, đừng lo lắng. Google đã làm cho chúng đủ lớn để bạn có thể quét chúng từ khắp phòng.
Việc bật TV của tôi chỉ để thấy một quảng cáo toàn màn hình đủ khó chịu đến mức tôi phải bắt đầu truyền nội dung đến TV từ điện thoại của mình, bỏ qua hoàn toàn giao diện Google TV.
Việc tránh những quảng cáo gây khó chịu là điều khó nhưng phần nào có thể thực hiện được trên Android
Sự kiểm soát của Google đối với hệ sinh thái Android mạnh đến mức việc tránh quảng cáo là một thách thức nghiêm trọng. Mặc dù bạn có thể thực hiện các bước để chặn quảng cáo trên điện thoại của mình nhưng quy trình này không hoàn hảo vì nó không thể ngăn quảng cáo làm lộn xộn Cửa hàng Play hoặc Tìm kiếm.
Google sẽ cho phép bạn chặn quảng cáo với một khoản phí trên YouTube, nhưng đó là một cái giá đắt phải trả để khiến dịch vụ trở nên hữu ích trở lại, đặc biệt là khi Google bất ngờ tăng giá. Bạn có thể sử dụng các cửa hàng ứng dụng thay thế, nhưng trải nghiệm người dùng sẽ khác nhau đáng kể.
Cuối cùng, rõ ràng Google là một công ty sản xuất áp phích quảng cáo cho việc quảng bá sản phẩm. Không thể sử dụng các ứng dụng và sản phẩm của họ mà không bị buộc phải xem những quảng cáo không liên quan và chi phí sản phẩm tăng cao có thể đẩy nhiều người dùng hơn đến các sản phẩm khác. Nhưng nhờ khả năng kiểm soát gần như hoàn toàn của công ty đối với Android, điều này khó hơn đáng kể so với tưởng tượng. Tại thời điểm này, App Store được quản lý tốt đang khiến iOS trông khá hấp dẫn đối với người dùng Android chúng tôi.