-
Thị trường ô tô mới của Vương quốc Anh giảm -1,9% trong tháng 11 với 153.610 chiếc được giao.
-
Tỷ lệ sử dụng xe điện tăng lên khi các nhà sản xuất tiếp tục giảm giá chưa từng có với tổng trị giá 4 tỷ bảng Anh trong năm nay.
-
Ngành hoan nghênh việc xem xét khẩn cấp các quy định và khuyến khích thị trường để mang lại quá trình chuyển đổi thành công.
Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô (SMMT), việc giao xe mới đã giảm 1,9% tại Anh trong tháng 11 với 153.610 chiếc tham gia giao thông.
Đây là mức giảm hàng tháng thứ hai liên tiếp và là lần giảm thứ ba trong bốn tháng, do thị trường thu hẹp lại trong cuộc đua đạt được các mục tiêu thị phần xe điện đầy khó khăn.
Nhu cầu từ người mua tư nhân, trong số đó lượng hấp thụ đã giảm trong hai năm, giảm -3,3% xuống 58.496 căn, chiếm ít hơn 4 trên 10 (38,1%) số lượng đăng ký mới. Số lượng mua theo đội xe, chiếm phần lớn (59,9%) thị trường, giảm -1,1% xuống 91.993 chiếc, trong khi nhu cầu kinh doanh khối lượng thấp tăng 5,2% lên 3.121 chiếc.
Tháng 11 chứng kiến số lượng đăng ký xe chạy xăng (-17,7%) và diesel (-10,1%), trong đó xăng vẫn là hệ truyền động phổ biến nhất. Sự hấp thụ xe hybrid và plug-in hybrid cũng giảm lần lượt là -3,6% và -1,2%.
Tuy nhiên, việc đăng ký xe điện chạy pin (BEV) tăng tháng thứ 11 liên tiếp, tăng 58,4% lên 38.581 chiếc, đại diện cho 25,1% tổng thị trườngmặc dù được thúc đẩy bởi sự giảm giá mạnh của nhà sản xuất. Với thị phần tốt nhất kể từ tháng 12 năm 2022, tháng 11 chỉ là tháng thứ hai trong năm nay mà mức hấp thụ BEV đạt đến mức quy định, mặc dù trong bối cảnh thị trường chung đang suy giảm.
Các nhà sản xuất cam kết với tham vọng của nhiệm vụ, nhưng Nhu cầu thị trường về xe điện vẫn còn yếu và dưới mức dự kiến khi chính phủ trước đó ban hành quy định. Ngành công nghiệp hiện kỳ vọng thị phần BEV của Vương quốc Anh sẽ là 18,7% vào năm 2024, mặc dù hiệu suất mạnh mẽ trong tháng 12 có thể nâng con số đó lên 19% – tuy nhiên vẫn chưa đạt mục tiêu bắt buộc 22% trong năm.
Sự tăng trưởng năm nay giúp Anh trở thành Thị trường BEV mới lớn thứ hai châu Âu về số lượng và thu hẹp khoảng cách với đội dẫn đầu Đức. Nó phản ánh sự đầu tư dài hạn của nhà sản xuất vào các mẫu xe mới, với hơn 130 lựa chọn không phát thải hiện có sẵn – tăng hơn 42% so với một năm trước – trong đó lĩnh vực này đang đưa ra mức giảm giá kỷ lục.
SMMT tuyên bố, mặc dù điều này đang mang lại một số thành công, nhưng quy mô chiết khấu, trị giá khoảng 4 tỷ bảng Anh trong năm 2024, là không bền vững và gây rủi ro cho sự lựa chọn của người tiêu dùng trong tương lai cũng như tăng trưởng kinh tế của Vương quốc Anh.
Mike Hawes, Giám đốc điều hành SMMT cho biết:
“Các nhà sản xuất đang đầu tư ở mức độ chưa từng có để đưa các mẫu xe mới không phát thải ra thị trường và chi hàng tỷ USD cho những lời đề nghị hấp dẫn. Những khuyến khích như vậy là không bền vững – ngành công nghiệp không thể một mình thực hiện được tham vọng dẫn đầu thế giới của Vương quốc Anh.
“Do đó, việc chính phủ khẩn trương xem xét lại các quy định thị trường và sự hỗ trợ cần thiết để thúc đẩy nó là đúng, do số lượng đăng ký xe điện cần phải tăng hơn một nửa vào năm tới. Quy định đầy tham vọng, một kế hoạch khuyến khích táo bạo và đẩy nhanh việc triển khai cơ sở hạ tầng là những điều cần thiết để thành công.”
Thêm Bộ trưởng Tương lai Đường bộ, Lilian Greenwood:
“Dữ liệu hôm nay cho thấy 1/4 số ô tô bán ra trong tháng 11 là xe điện. Đây là một tiến bộ tuyệt vời và cho thấy rõ ràng sự hỗ trợ trị giá 2,3 tỷ bảng Anh của chúng tôi dành cho ngành công nghiệp đang giúp ngày càng nhiều người chuyển sang sử dụng xe điện.
“Hiện có hơn 71.000 bộ sạc công cộng ở Vương quốc Anh và chúng tôi tiếp tục hợp tác với lĩnh vực này để giúp quá trình chuyển đổi thành công, hỗ trợ việc làm và thúc đẩy tăng trưởng”