Elon Musk là Steve Bannon của năm 2024

Vào năm 2011, kẻ khiêu khích chính trị Andrew Breitbart đã cảnh báo một nhóm người dẫn chương trình của Fox News rằng nếu nước Mỹ không cẩn thận, Donald Trump có thể trở thành Tổng thống vào một ngày nào đó. Một năm sau, Breitbart qua đời, và cộng sự lâu năm của ông, người hầu gái tỷ phú Steve Bannon, tiếp quản trang web được yêu mến của cánh hữu. Anh ấy sẽ sử dụng trang này để giúp Trump làm điều đó.

Khi Bannon tiếp quản Breitbart vào năm 2012, Trump mới bắt đầu đùa giỡn với việc tranh cử Tổng thống, được khuyến khích bởi những cuộc trò chuyện giữa ông với David Bossie, chủ tịch của Citizens United (tổ chức đã kiện thành công FEC để xả tiền đen tối vào nước Mỹ). hệ thống chính trị). Bossie cũng là bạn của Bannon, và Citizens United đã nhận được khoản quyên góp tài chính lớn từ cộng sự của Bannon, tỷ phú Bob Mercer. Thật vậy, Bannon đã gặp Trump lần đầu tiên vào năm 2011, thông qua Bossie. Khi Trump chuẩn bị cho một cuộc tranh cử tổng thống sẽ được Mercer tài trợ một phần và Bannon điều phối, Breitbart (cũng đang nhận tài trợ từ Mercer) bắt đầu tung ra một luồng nội dung cánh hữu ổn định, những nội dung như thế, các nhà bình luận sẽ tuyên bố, đã giúp mở đường. con đường cho phong trào MAGA.

Vào năm 2017, một nghiên cứu từ Tạp chí Báo chí Columbia đã lập luận rằng, trong những năm kể từ khi nổi lên, Breitbart đã trở thành “xương sống” của một hệ sinh thái truyền thông cánh hữu nhằm “truyền tải quan điểm siêu đảng phái ra thế giới”. Nghiên cứu khẳng định quan điểm đó rõ ràng là “ủng hộ Trump”.

Cuối cùng, các nhà báo của Breitbart đã lên án trang web này, mô tả nó – như tờ Los Angeles Times đã từng nói – đã hy sinh “sự độc lập trong biên tập và trở thành cơ quan ngôn luận của Trump”. Thật vậy, vào năm 2016, sau chiến thắng bầu cử của Trump, Kurt Bardella, cựu phát ngôn viên của Breitbart, đã nói với các nhà báo: “Đây sẽ là cánh tay tuyên truyền của chính quyền”. Ông nói thêm rằng nhiệm vụ của trang này là “tạo ra xung đột, tranh cãi và chia rẽ” và nó sẽ được sử dụng để ủng hộ Trump. Ben Shapiro, hiện là người ủng hộ Trump, từng tuyên bố Bannon đã biến Breitbart “thành Pravda cá nhân của Trump”, ám chỉ ấn phẩm tuyên truyền nổi tiếng một thời của Liên Xô.

Gần mười năm sau, khi Bannon ra khỏi nhà tù liên bang và Trump chuẩn bị quay trở lại Nhà Trắng, có vẻ như điều gì đó rất giống với những gì đã xảy ra vào năm 2016 đã lại xảy ra.

Năm 2022, Elon Musk mua Twitter. Thỏa thuận này gây tranh cãi, kịch tính và nhìn từ bên ngoài thì phần lớn là khó hiểu. Tại sao người giàu nhất thế giới – người đã sở hữu nửa tá công ty – lại muốn mua một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới? Sự suy đoán của công chúng đã diễn ra nhưng không đưa ra được câu trả lời thực sự nào. Không lâu sau khi việc mua lại hoàn tất, Musk đã sa thải phần lớn nhân viên của cơ sở và đổi tên thành “X”. Kể từ đó, nó ngày càng trở nên cánh hữu hơn và trước cuộc bầu cử tổng thống, đã cho phép Musk quảng bá theo thuật toán một loạt các thuyết âm mưu vô căn cứ và thông tin sai lệch được chứng minh là phụ trợ cho thông điệp của chiến dịch tranh cử Trump. Vấn đề đối với Musk là X không mang lại lợi nhuận. Trang web này dường như không có chiến lược kinh doanh lâu dài ngoại trừ việc mất đi hàng tấn tiền.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, thỏa thuận Twitter của Musk cuối cùng dường như cũng có ý nghĩa nhất định. Thật vậy, nếu một trong những mục đích cốt lõi của việc mua lại là biến nền tảng này thành một loa tuyên truyền quy mô toàn cầu cho chiến dịch tranh cử của Trump, thì các quyết định khác của Musk khi điều hành trang web (phần lớn trong số đó bất chấp mọi logic kinh doanh cơ bản) có vẻ hợp lý hơn. . Phần thưởng không phải là doanh thu thực tế của nền tảng (đã giảm mạnh 80% kể từ khi Musk tiếp quản) mà là chiến thắng chính trị của Trump, điều này sẽ mang lại cho Musk khả năng tiếp cận vô song với các nhánh chính của chính phủ Mỹ. Nó cũng giải thích những trò hề ngày càng kịch tính của Musk, vì chúng có thể được coi là một phần không thể thiếu trong nỗ lực tuyên truyền tổng thể. Từ quan điểm kinh doanh, việc yêu cầu các nhà quảng cáo trên trang web của bạn “đi chết tiệt” là vô nghĩa. Tuy nhiên, từ quan điểm của một người muốn thể hiện mình là hình đại diện của “tự do ngôn luận”, (và do đó giành được một phần đáng kể công chúng ủng hộ mục tiêu chính trị của bạn), điều đó có ý nghĩa. Trong những ngày kể từ khi Trump đắc cử, giá trị tài sản ròng cá nhân của Musk đã tăng thêm 20 tỷ USD.

Trong cả năm 2016 và 2024, trò chơi của phong trào chính trị cánh hữu trông giống nhau rõ rệt. Từ quan điểm của người viết này, vở kịch là thế này: tiền có tổ chức, được hỗ trợ bởi các tỷ phú cánh hữu, chiếm đoạt một nền tảng truyền thông, những nền tảng tương tự sau đó tiến hành tung ra vô số nội dung cực hữu. Trong nhiều trường hợp, nội dung dường như được thiết kế để kích động các bộ phận cử tri cụ thể, do đó buộc họ phải ủng hộ một ứng cử viên chính trị được ưa thích (trong cả hai trường hợp, Donald Trump). Trong trường hợp của Breitbart, trang này vẫn có vẻ đưa tin. Trong trường hợp của X, Musk đã bỏ qua ngay cả những nội dung tin tức hợp pháp và tiến hành tung ra một loạt những lời tuyên truyền chó chết thực sự vào nơi từng được coi là “tài sản công cộng” kỹ thuật số của Mỹ.

Mặc dù không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy động cơ mua lại Twitter của Musk là để giúp Donald Trump đắc cử, nhưng có rất ít tranh cãi rằng đó là những gì Musk đã làm với nền tảng này khi ông điều hành nó.

Giống như năm 2016, chiến dịch tranh cử năm 2024 của Trump đã phát huy khả năng củng cố cơ sở của mình bằng sự pha trộn giữa tức giận, phẫn uất và hoang tưởng. Để đạt được mục tiêu đó, X của Musk đã giúp ban hành một loạt các lý thuyết âm mưu phân biệt chủng tộc mang tính hoạt hình liên quan đến nhập cư và chính quyền hiện tại. Trump cũng tập trung nhiều vào hệ sinh thái truyền thông thay thế gồm podcast và mạng xã hội vốn tập trung chủ yếu vào nam giới trẻ tuổi – khu vực bầu cử cốt lõi đã giúp ông giành chiến thắng. Nhiều podcast trong số đó thậm chí còn nhận được sự hưởng ứng ngay sau chiến thắng của Trump vào đầu tuần này.

Thực sự chỉ có một kết luận có thể được rút ra từ phần trước, đó là phe cánh hữu chính trị cực kỳ thành thạo trong việc tận dụng phương tiện truyền thông và công nghệ để đạt được lợi thế bầu cử của mình. Thật vậy, nhiều chiến lược truyền thông do Bannon tiên phong trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của Trump có cảm giác như thể chúng đã được Musk tinh chỉnh hoặc khuếch đại mạnh mẽ trong chu kỳ bầu cử này.

Cần nhớ rằng, vào năm 2016, những nỗ lực liên quan đến Trump của Bannon cũng sử dụng mối quan hệ của ông với Cambridge Analytica, một công ty được thành lập bởi SCL Group, một nhà thầu quốc phòng lâu năm (có quan hệ với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ) chuyên về chiến tranh tâm lý.

Người ta có thể lập luận rằng Twitter, với tư cách là một nền tảng, đã mang đến cho Musk sức mạnh tổng hợp của những gì Breitbart và Cambridge Analytica đã cung cấp cho Bannon trước đây: Nó hoạt động như một chiếc loa truyền thông vừa là một cách để thu thập và tập trung dữ liệu về công chúng Mỹ, cả hai đều có thể sau đó được sử dụng để tăng cường chiến lược bầu cử tổng thể. (Tất nhiên, không có cách nào để nói liệu dữ liệu đó có hữu ích hay không.) Năm 2016, Facebook là trọng tâm trong nỗ lực của Bannon. Cambridge Analytica đã thu thập dữ liệu về các phân khúc dân số Mỹ từ Facebook cho mục đích quảng cáo chính trị, trong một vụ án khét tiếng đã kết thúc trong phiên điều trần của Quốc hội. Trong trường hợp của Musk, anh ấy đã mua một nền tảng tương tự như Facebook và đặt nó ở chế độ riêng tư, do đó tránh được mọi sự giám sát từ bên ngoài.

Cuối năm ngoái, tôi đã lập luận rằng Twitter dưới thời Musk không khác biệt rõ rệt so với dưới thời Jack Dorsey. Tất nhiên, đó là chuyện đã lâu rồi, còn bây giờ mọi chuyện đã rất khác. Tôi vẫn khẳng định rằng Twitter chưa bao giờ là một trang web đặc biệt tốt – và phiên bản gốc của nó không nên được tôn vinh như một nền tảng công cộng lý tưởng. Đồng thời, rõ ràng là Musk đã lấy một địa điểm có các lan can có ý nghĩa, loại bỏ chúng và tiến hành nhào nặn địa điểm đó theo hình ảnh của riêng mình (hình ảnh đó rõ ràng là một kẻ xấu tính).

Câu hỏi thực sự là Musk sẽ làm gì tiếp theo. Bannon rời Breitbart vào năm 2018, ngay sau khi Trump lên Nhà Trắng và không bao giờ hối hận. Vẫn còn phải xem liệu Musk có tiếp tục nhiệm kỳ của mình tại X hay không hay liệu ông sẽ chia tay nền tảng này hay không. Với tư cách là một phương tiện phân phối thông điệp quy mô lớn, X rõ ràng sẽ tiếp tục hữu ích đối với Musk và những người ủng hộ Trump khác trong chính quyền sắp tới. Điều đó nói lên rằng, làm thế nào để bạn tiếp tục hỗ trợ một hoạt động truyền thông đang chảy máu tiền? Tài chính của trang web là những gì sẽ phải được giải quyết trong những năm tới nếu việc tuyên truyền tiếp tục.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *