Elon Musk 'không biết cách chế tạo pin', đối thủ nói

Người sáng lập và chủ tịch CATL, một trong những nhà cung cấp pin lớn nhất thế giới, cho biết công nghệ pin 4860 của Elon Musk sẽ không bao giờ thành công. Robin Zeng đã đưa ra nhận xét trong một cuộc phỏng vấn với Reuters nơi ông cũng thảo luận về hy vọng CATL mở một nhà máy ở Mỹ để sản xuất pin cho Ford và Tesla.

CATL đã cung cấp pin cho Tesla cho các phương tiện được sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải và Tesla đã có thỏa thuận cấp phép cho công nghệ sản xuất pin của công ty ở Nevada. Nhưng nhà sản xuất xe điện trong nhiều năm đã tuyên bố rằng loại pin hình trụ, cải tiến được thiết kế nội bộ sẽ là chìa khóa để tăng phạm vi hoạt động và giảm giá thành ô tô của họ. Theo một số ước tính, pin chiếm khoảng 30% giá thành của một chiếc xe điện. Musk tuyên bố vào năm 2020 rằng pin 4860 của Tesla sẽ rẻ hơn 10-20% khi sản xuất và mang lại công suất tăng gấp 5 lần.

Nhiều báo cáo cho rằng Tesla đã gặp phải vấn đề trong việc hoàn thiện loại pin hiện đang được sử dụng trên Cybertruck và một số phương tiện khác. Theo báo cáo, trong những tháng gần đây, Musk đã thúc đẩy các kỹ sư giảm chi phí hơn nữa và khắc phục sự cố kỹ thuật khiến pin tự sập khi sử dụng. Thông tin. Những thách thức khác bao gồm việc mở rộng quy mô sử dụng hệ thống phủ khô cho các điện cực, được áp dụng cho pin sử dụng con lăn lớn; Theo báo cáo, việc di chuyển các con lăn ở tốc độ cao đã gây ra vấn đề về nhiệt độ của các chất liên kết.

“Chúng tôi đã có một cuộc tranh luận rất lớn và tôi đã cho anh ấy xem,” Zeng kể. Reuters về cuộc gặp gần đây của anh ấy với Musk. “Anh ấy im lặng. Anh ta không biết cách chế tạo pin. Đó là về điện hóa học. Anh ấy giỏi về chip, phần mềm, phần cứng và những thứ cơ khí.” Zeng khen ngợi chiến lược tự hành của Musk liên quan đến việc sử dụng máy ảnh và AI thay vì các cảm biến Lidar đắt tiền hơn.

CATL sản xuất pin cho xe Tesla ở Trung Quốc cũng như cho xe Ford ở Mỹ. Công ty sử dụng công nghệ pin LFP truyền thống hơn, không có phạm vi hoạt động rộng như pin 4860 mà Tesla đang phát triển.

Reuters không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về suy nghĩ của Zeng, và bất kể bạn nghĩ gì về Musk, anh ấy thường xuyên chứng minh rằng những người phản đối đã sai. Zeng và đối thủ Trung Quốc BYD đã trở nên thống trị trong thế giới pin xe điện và BYD tự sản xuất xe điện, nhanh chóng trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới. Thành công đó có thể khiến Zeng có phần tự mãn.

Tất nhiên, Musk đã gợi ý rằng ông nên từ bỏ việc chế tạo chiếc ô tô trị giá 25.000 USD khó nắm bắt, thay vào đó tập trung nỗ lực vào việc chế tạo một chiếc taxi robot tự hành. Quyền tự chủ là chiến lược mới của Tesla nhằm giữ cho cổ phiếu luôn tăng trưởng khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng sẽ không thay đổi trong năm 2024.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *