Đánh giá Dragon Age: The Veilguard: Thông số kỹ thuật
Nền tảng: PC, PS5 (đã đánh giá), Xbox Series X
Giá: $69 / £69
Ngày phát hành: Ngày 31 tháng 10 năm 2024
Thể loại: game nhập vai
Dragon Age: The Veilguard rất quan trọng, không chỉ vì là trò chơi đầu tiên trong series kể từ Dragon Age: Inquisition năm 2014 mà còn bởi vì nhà phát triển BioWare đã không giấu giếm nhu cầu về một game thành công sau một thời kỳ hỗn loạn tại studio. Vậy nhà phát triển huyền thoại gốc Edemton đã lấy lại được “Bioware Magic” đặc trưng đó với Dragon Age mới nhất chưa? Nó phức tạp…
Hãy tin tôi đi, với tư cách là một fan cuồng nhiệt của nhiều trò chơi Bioware, không có gì khiến tôi vui hơn việc tuyên bố “Bioware đã trở lại!” Nhưng thật không may, Dragon Age: The Veilguard chỉ đơn thuần là Một Tốt RPG giả tưởng. Điều đó thực sự nên được xem như một lời khen nhưng vấn đề là ngành này đã vượt ra ngoài mức “tốt”. Những tựa game như The Witcher 3 – Wild Hunt và Baldur's Gate 3 đã thiết lập một tiêu chuẩn chất lượng mới và Dragon Age mới nhất không hoàn toàn phù hợp.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều thú vị về Dragon Age: The Veilguard, giống như lối chiến đấu tập trung vào khả năng của nó, khiến tôi háo hức thực hiện mọi nhiệm vụ tìm kiếm mà tôi có thể tìm thấy chỉ để có thể chém thêm một số kẻ thù ma quỷ. Chỉ tiếc là câu chuyện chính yếu quá. Hãy đọc tiếp bài đánh giá đầy đủ về Dragon Age: The Veilguard của tôi khi tôi chia sẻ trải nghiệm thú vị nhưng thiếu sót này…
Tạo Rook của bạn
Giống như nhiều trò chơi nhập vai, công việc đầu tiên của bạn trong Dragon Age: The Veilguard là tạo ra nhân vật của bạn được gọi đơn giản là Rook. Những người chơi RPG thích dành nhiều thời gian với người tạo nhân vật có thể nhận được giá trị tiền của họ chỉ từ phần này. Bạn được trao rất nhiều quyền tự do để tạo ra anh hùng tưởng tượng lý tưởng của mình đến mức ban đầu điều đó thực sự hơi choáng ngợp.
Bạn không chỉ có thể làm cho Xe của mình trông chính xác như bạn muốn mà còn có thể chọn cốt truyện của họ và họ thuộc phe nào. Tôi đã chọn một con người Grey Warden, người đã bất chấp mệnh lệnh của một sĩ quan chỉ huy trong khi cố gắng cứu cư dân của những ngôi làng đang bị Darkspawn tấn công. Mặc dù hầu như không mới đối với thể loại này, nhưng việc chọn cốt truyện và phe phái là một cách tuyệt vời để khiến Xe của bạn cảm thấy độc đáo và phe bạn chọn cũng tác động đến cuộc đối thoại trong tương lai.
Thật tiếc khi bạn có thể khiến Xe của mình trông đẹp theo cách bạn muốn – làn da màu tím và mái tóc màu xanh lá cây tươi sáng lại là rất thời trang – tính cách của nhân vật có vẻ cố định. Dựa trên cốt truyện đã chọn của tôi, tôi muốn Rook của mình trở thành một nhà tư tưởng bốc đồng, một nhà lãnh đạo có ý định tốt nhưng lại lao vào các tình huống mà không tính đến hậu quả.
Thay vào đó, bất kể lựa chọn của tôi là gì, tôi đã được gặp Rook, một người cao quý. Gần như cao quý không thể chịu nổi. Ngay cả trong những cuộc trò chuyện mà tôi cố tình chọn lựa cuộc trò chuyện “thô lỗ”, tính cách của tôi hiếm khi kém phần hiệp sĩ và anh hùng. Tôi cảm thấy bị buộc phải chơi một loại Rook cụ thể, đó không hẳn là những gì bạn muốn trong một game nhập vai.
Chiến đấu với lũ địa ngục
Nếu có một lĩnh vực mà Dragon Age: The Veilguard tỏa sáng thì đó chính là trong chiến đấu. Thành thật mà nói, ngay cả với một số game nhập vai yêu thích của tôi, chiến đấu thường là phần yếu nhất (*khụ* Witcher 3 *khụ*). Nhưng trong thời gian tôi ở Bắc Thedas, chính những cơ hội để đối đầu với đám kẻ thù ma quỷ lớn đã khiến tôi quay trở lại.
Tôi đang chơi lớp Chiến binh và trong khi Xe của tôi có các bước di chuyển cơ bản như tấn công nhẹ và nặng cũng như ném khiên (kiểu Captain America), thì chính các khả năng dành riêng cho từng lớp mới thực sự nâng tầm trận chiến. Tôi có thể không chơi với tư cách là Pháp sư, nhưng tôi vẫn có tùy chọn gọi xuống một đàn kiếm phủ lửa từ trên trời khiến kẻ thù của tôi bốc cháy và khóa chúng tại chỗ để tôi khắc chúng bằng thanh kiếm sắc bén của mình.
Mọi thứ chỉ trở nên thú vị hơn khi bạn đưa những người bạn đồng hành của mình vào cuộc. Mặc dù bạn không trực tiếp điều khiển chúng nhưng bạn có thể ra lệnh và chọn thời điểm chúng triển khai khả năng của mình. Chẳng bao lâu nữa, bạn có thể bắt đầu tạo ra các đòn combo tàn khốc khi bạn chọn các khả năng hài hòa với nhau. Chứng kiến thanh máu của trùm tan biến vì bạn kích hoạt đúng chuỗi khả năng luôn khiến bạn cảm thấy thỏa mãn. Thêm vào đó, hiệu ứng hình ảnh rất mãnh liệt.
Dragon Age: Veilguard cũng cung cấp một cây kỹ năng cực kỳ mạnh mẽ. Điều này phục vụ để bổ sung thêm cho cuộc chiến điên cuồng. Mặc dù một số đặc quyền chỉ đơn giản là tăng chỉ số, nhưng có nhiều lúc tôi chỉ có một điểm kỹ năng duy nhất để sử dụng và mất vài phút để xem qua các tùy chọn của mình và cố gắng quyết định xem tôi muốn mở khóa khả năng mới nào.
Veilguard có một vấn đề lớn
Trong những giờ đầu tiên chơi Dragon Age: The Veilguard, tôi rất ấn tượng với cách tạo nhân vật, thế giới giả tưởng phong phú và hệ thống chiến đấu đầy hứa hẹn, mặc dù tôi cần nâng cấp Rook của mình để mở khóa tất cả các ô khả năng. Tất cả những gì tôi cần bây giờ là câu chuyện lôi cuốn tôi…gần 30 giờ sau và tôi vẫn đang chờ đợi!
Dragon Age: The Veilguard lấy rất nhiều gợi ý kể từ Mass Effect 2 của Bioware. Mục tiêu ban đầu của bạn là tập hợp một đội, Veilguard cùng tên, và điều đó có nghĩa là đi đến mọi ngóc ngách trên đất liền, tìm kiếm những người bạn đồng hành chuyên về một giao dịch cụ thể, từ Thợ săn rồng đến Chuyên gia mờ dần. Ý tưởng tập hợp một đội để ngăn chặn một nhân vật phản diện đe dọa vũ trụ có thể hấp dẫn, nhưng dàn diễn viên phụ lại thiếu những nhân vật đáng nhớ trong Mass Effect 2 — ngay cả những nhân vật kém thú vị nhất như Jacob Taylor.
Giống như Rook, nhóm bảy người bạn đồng hành của trò chơi quá nghiêm túc để trở nên thú vị. Mọi cuộc trò chuyện với họ đều cảm thấy ngọt ngào đến phát ốm, khi họ ca ngợi sự vĩ đại được cho là của bạn và đối xử với những người đồng đội mới của họ như những người đồng hương lâu năm. Tôi không muốn những người bạn đồng hành của mình trở thành một nhóm những kẻ đáng ghét đáng ghét, nhưng ít nhất một chút tia lửa cũng sẽ rất tuyệt. Lucanis Dellarmorte là lựa chọn của tôi trong nhóm, phần lớn là do một nếp nhăn (mà tôi sẽ không tiết lộ) ít nhất mang lại cho anh ta một số xung đột nội tâm để thêm gia vị cần thiết.
Câu chuyện bao quát cho thấy bạn tập hợp The Veilguard để ngăn chặn một cặp vị thần yêu tinh độc ác đang ấp ủ kế hoạch gieo rắc bóng tối khắp vùng đất. Nó có thể sử dụng được và đạt được tất cả các nhịp kể chuyện được mong đợi mà không bao giờ nâng cao bản thân để có cảm giác thực sự nguyên bản. Mặc dù vậy, tại thời điểm viết bài, tôi vẫn còn một vài nhiệm vụ ở phần cuối nên có lẽ phần cuối sẽ mang mọi thứ về nhà đúng phong cách. Tuy nhiên, tại thời điểm này, điều đó có thể đã là quá muộn vì cuộc hành trình còn rất vất vả.
Chào mừng (trở lại) đến Thedas
Dragon Age: The Veilguard tránh triết lý thiết kế thế giới mở của nhiều game cùng thời để chuyển sang cách tiếp cận tuyến tính, có cấu trúc hơn. Điều này hoạt động tốt đáng ngạc nhiên. Các nhiệm vụ trong câu chuyện chính có cảm giác rất khác biệt khi bạn di chuyển qua các cuộc chạm trán lớn và nhiều nhiệm vụ buộc bạn phải đưa ra những quyết định khó khăn với những phân nhánh hữu hình.
Những người chơi muốn có thêm không gian để khám phá sẽ được phục vụ thông qua một loạt khu vực có thể khám phá với đầy đủ các nhiệm vụ phụ, chiến lợi phẩm đáng giá, vật liệu chế tạo và câu đố về môi trường. Những khu vực này đóng vai trò bổ sung hữu ích giữa các nhiệm vụ chính bắt buộc, nhưng vì chúng tách biệt với các địa điểm trong câu chuyện nên về cơ bản bạn phải chọn cách để bị phân tâm. Thay vì tình cờ gặp phải một trò giải trí, bạn phải có mục đích ghé thăm khu vực khám phá.
Nhưng đừng có tầm nhìn hạn chế về câu chuyện chính, vì Dragon Age: The Veilguard mang lại phần thưởng rất lớn cho những người chơi tò mò. Ngoài ra, nhiệm vụ phụ là cách tốt nhất để tăng cấp, mở khóa các kỹ năng mới và nâng cấp vũ khí của bạn để bạn có thể tham gia vào các trận chiến khó khăn hơn (và thú vị hơn). Thêm vào đó, nó giúp hầu như mọi nơi bạn đi du lịch ở Bắc Thedas đều trông cực kỳ tuyệt vời. Đoạn mở đầu trong Minrathous thực sự là điểm nhấn nhưng tôi cũng thích dạo quanh những con phố nhộn nhịp của Dock Town hay chạy dọc những bãi biển ngập nắng Rivain.
Dragon Age: The Veilguard: Phán quyết
Ở một khía cạnh nào đó, Dragon Age: The Veilguard có cảm giác giống như một game nhập vai đã lỗi thời. Nó gợi nhớ lại thời kỳ chơi game trong đó Dragon Age: Inquisition thống trị tối cao và giành được hàng loạt giải thưởng GOTY. Vấn đề là thời đại được đề cập đã kết thúc đột ngột chỉ vài tháng sau khi cuộc phiêu lưu thứ ba của Geralt of Rivia xuất hiện, và mọi thứ đã tiến triển hơn nữa kể từ đó với những cái tên như Elden Ring, Baldur's Gate 3 và Dragon's Dogma 2.
Mặc dù Dragon Age: The Veilguard có cảm giác như một sự hồi tưởng ít tham vọng hơn về nhiều mặt, nhưng nó vẫn đưa ra nhiều lý do đáng giá để xem hành trình dài cho đến khi hoàn thành. Việc thử nghiệm các khả năng chiến đấu rất thú vị và bối cảnh giả tưởng rất chi tiết.
Điều đáng xấu hổ thực sự là Dragon Age: The Veilguard đã nhầm lẫn các thành phần chính: câu chuyện và nhân vật. Mặc dù tôi đã có rất nhiều niềm vui dùng một lần trong hàng chục giờ ở Thedas mà không có sự tham gia của dàn diễn viên cốt lõi đã xâm nhập vào tình cảm của tôi, thật khó để tưởng tượng rằng tôi sẽ nhớ cuộc phiêu lưu giải cứu thế giới này dù chỉ một vài vài ngày sau khi tôi đặt bộ điều khiển xuống.