Doom: The Dark Ages là trò chơi thứ ba của kỷ nguyên “Doom” mới kể từ khi nhượng quyền được khởi động lại vào năm 2016 và được theo dõi với một trò chơi thứ hai, Doom Eternal, vào năm 2020.
Đối với việc đi xung quanh mới nhất này, phần mềm ID của nhà phát triển đã điều chỉnh công thức Doom vượt xa chỉ bắn kẻ thù và cách xa nền tảng được tìm thấy trong Doom Eternal. Kết quả là một sự pha trộn của hành động thực sự hát khi mọi thứ đều đúng lúc nhưng cũng nằm ngoài hành động. Chỉ thiếu các khu vực mà adrenaline của tôi bắt đầu bơm so với các trò chơi Doom trước đó.
Để đặt nền tảng cho Doom: Thời đại đen tốitrò chơi diễn ra trước các sự kiện của khởi động lại năm 2016. Doomguy, được gọi là kẻ giết người trong suốt, đã được chuyển đến địa ngục sau các sự kiện của Doom 64 để chiến đấu với đám quái vật. Một số điểm sau khi chiến đấu với quỷ trong hàng tỷ năm, anh ta đã chuyển đến Argent D'ur, một cõi khác sinh sống bởi những người chiến đấu chống lại đám địa ngục trong cuộc chiến hoành tráng này với vũ khí tương lai với một mô típ thời trung cổ. Là kẻ giết người, anh ta ở đó để giúp con người giành chiến thắng và những gì tiếp theo là một câu chuyện rất kịch tính, gần như Game of Thrones nhưng nó cảm thấy nông cạn.
Và tôi nhận được nó. Doom không bao giờ thực sự về câu chuyện nhưng nó đã được kể từ khi khởi động lại. Điều tôi yêu thích về việc khởi động lại là tôi đang chơi với tư cách là nhân vật giống như tôi 20 năm trước trong phòng thí nghiệm máy tính của trường trung học. Một nhân vật đã trở về từ sâu thẳm địa ngục và đang được sử dụng như một vũ khí sống để đánh bại quân đội từ địa ngục một lần nữa. Sau đó, ở Doom Eternal, chúng ta tìm hiểu làm thế nào Doomguy là một anh hùng huyền thoại trong vương quốc khác và đi đến cõi đó là trải nghiệm thỏa mãn này giống như tương đương với bìa album kim loại nặng.
Xem cái này: Thực hành: Doom The Dark Ages
Trong Doom: Thời đại đen tối, tôi không cảm thấy phấn khích tương tự khi tìm hiểu thêm về quá khứ của Doomguy. Nỗ lực gây tò mò không hoạt động, vì vậy đôi khi tôi đi qua các chương là một khẩu hiệu. Đừng hiểu sai ý tôi: Hành động rất thú vị, hầu hết thời gian, nhưng phải mất một thời gian để đến đỉnh cao về nơi mà tất cả các yếu tố mới của trò chơi phù hợp.
Đồ chơi mới của Doomguy (và thủ thuật)
Trong số các yếu tố mới, quan trọng nhất là việc bổ sung một lá chắn. Thật kỳ lạ khi chơi một trò chơi Doom với một lá chắn nhưng đó là một phần trong nỗ lực của ID để xác định lại trò chơi bằng cách thêm một số chiều sâu. Tấm khiên cung cấp bốn loại hành động quan trọng trong khi chơi, bao gồm cả hành động rõ ràng nhất, phòng thủ.
Một số kẻ thù có những khẩu súng đặc biệt lớn có thể xé bạn ra nếu bạn không sử dụng khiên. Như bạn có thể mong đợi, có một khiên ném, một Captain America, vì vậy bạn có thể sử dụng nó làm vũ khí. Cú ném này có thể là một Instakill cho kẻ thù yếu hơn hoặc gây choáng cho những kẻ khó khăn hơn khi nó rơi nước mắt vào cơ thể họ.
Doomguy cũng có một bash khiên gây ra một số thiệt hại nhưng hoạt động như một cách để nhanh chóng lao vào kẻ thù cũng như phá vỡ các rào cản mở trong suốt các cấp độ. Cuối cùng, có Shield Parry. Một số kẻ thù bắn ra những viên đạn xanh có thể được đánh bại họ, điều này được yêu cầu để đánh bại một số kẻ thù. Tôi đánh giá cao rằng có một tùy chọn để làm cho cửa sổ Parry hào phóng hoặc chặt chẽ hơn, tùy thuộc vào những gì phù hợp với bạn.
Một thay đổi khác là Arsenal có sẵn cho Doomguy. Doom Eternal đã giới thiệu một vài vũ khí mới cùng với các sản phẩm chính của nhượng quyền như Chaingun và BFG 9000. Nhưng trong DOOM: Thời đại đen tối, đó là tất cả các vũ khí mới ngoại trừ khẩu súng ngắn mà bạn bắt đầu. Các khẩu súng mới khá dữ dội nhưng chúng có cảm giác tương tự như các vũ khí khác như máy gia tốc so với súng trường plasma.
Mỗi khẩu súng có một ngọn lửa thay thế khiến nó hoạt động như một vũ khí mới. Ví dụ, các máy hủy cảm giác như một khẩu súng máy tiêu chuẩn bắn bu lông vào kẻ thù. Sau đó trong trò chơi, bạn có thể mở khóa phiên bản thay thế, được gọi là Impaler, bắn những chiếc gai lớn và hoạt động gần giống như một khẩu súng bắn tỉa không gây khó chịu vì nó gây sát thương lớn với các cú đánh đầu. Một vũ khí khác, Pulverizer, đáng chú ý nhất là thiết kế của nó, nghiền nát hộp sọ và bắn ra các mảnh xương trong một sự lây lan để loại bỏ nhiều kẻ thù cùng một lúc. Súng không phải là vũ khí mới duy nhất cho Doomguy, vì cũng có những vũ khí cận chiến mới, đáng chú ý nhất là Flail.
Khiên và mọi vũ khí có thể được nâng cấp thông qua vàng, rubies và wraithstones được tìm thấy trong các cấp độ. Đây là nơi mà hành động có thể có được niềm vui vì nâng cấp vũ khí theo một cách nhất định có thể có tác động khác nhau đối với kẻ thù, từ việc gây sát thương cho kẻ thù gần đó đến gây choáng lâu hơn hoặc khiến kẻ thù giảm thêm đạn hoặc áo giáp. Có sự kết hợp của các nâng cấp tạo ra sự hài hòa tuyệt vời này giữa khiên và vũ khí. Có rất nhiều thử nghiệm có sẵn cho người chơi để làm cho vũ khí yêu thích của họ trở nên thú vị hơn để sử dụng.
Bản đồ lớn, chiến đấu lớn hơn
Có thể cho rằng, sự thay đổi đáng chú ý nhất trong Doom: Thời đại đen tối là các cấp độ mở. Các trò chơi trước đây đã bị hạn chế hơn, với những người chơi phải dọn phòng. Trong trò chơi này, có những bản đồ lớn với nhiều lĩnh vực cần được xóa để hoàn thành chương. Điều này cho phép rất nhiều khám phá vì có rất nhiều bí mật để tìm. Kẻ thù nằm rải rác trong suốt, nhưng có những khu vực mà một rào cản sẽ bật lên và bạn sẽ phải đối phó với đám quỷ trong một không gian khép kín tương tự như các trò chơi Doom trước đó. Giống như phần còn lại của Doom: Thời đại đen tối, các cấp độ này có một cái nhìn thời trung cổ với một số điểm nhấn tương lai ở đây và đó. Phong cách này, cũng được thể hiện trong Doom Eternal, tạo ra một bài thuyết trình đáng chú ý trên Xbox Series X khi kết hợp với nhạc Heavy Metal.
Atlan Mech
Nói về bài thuyết trình, hai bổ sung “lớn” cho nhượng quyền Doom là Rồng và Atlan Mech, có sẵn ở một số cấp độ nhất định. Các hành động thay đổi tương tự khi đi xe. Cho dù bạn đang ở trên rồng hay mech, bạn tiến bộ qua các cấp độ và thực hiện kết hợp các cuộc tấn công và tránh các cuộc tấn công của kẻ thù. Đi du lịch trên cả hai là niềm vui nhưng nơi con rồng bay khắp các cấp độ và có thể đuổi theo một số kẻ thù nhất định, Atlan đập vỡ các tòa nhà khi nó chiến đấu với những con quỷ khổng lồ. Mặc dù thú vị, tôi phải thừa nhận, tôi không bận tâm đến việc họ bị giới hạn ở một số cấp độ nhất định; Không có nhiều liên quan đến họ.
Tất cả các phần mềm ID bổ sung mới được giới thiệu trong DOOM: Dark Ages là những thay đổi đáng hoan nghênh để giữ một nhượng quyền thương mại đã tồn tại trong hơn ba thập kỷ cảm thấy mới mẻ. Tôi vẫn không thể làm rung chuyển cảm giác rằng một cái gì đó bị thiếu, mặc dù. Nó không có cùng một lực kéo như hai trò chơi doom gần đây. Bởi vì điều đó, nó không bao giờ cho tôi sự vội vàng tương tự khi chơi. Có những đoạn đường mà thật sự cảm thấy nhàm chán, thật hoang dã khi nói về một trò chơi cam chịu. Nó chắc chắn nhặt được ở những nơi và mang đến một số khoảnh khắc tuyệt vời, nhưng tôi cứ ước có nhiều thịt trên xương – chỉ là thứ khiến tôi quan tâm nhiều hơn đến cuộc phiêu lưu này.
Doom: The Dark Ages ra mắt vào ngày 15 tháng 5 cho Xbox, PlayStation và PC, và nó sẽ có sẵn trên Game Pass khi ra mắt. Người chơi mua phiên bản cao cấp của Doom: Dark Ages sẽ có quyền truy cập vào trò chơi vào ngày 13 tháng 5.
Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.