Những điểm chính
- Đồ họa trò chơi điện tử đã đạt đến giới hạn
- Các máy chơi game trong tương lai cần có điểm bán hàng tốt hơn để biện minh cho giá của chúng
- Những tiến bộ của AI và cơ chế trò chơi mới có thể cách mạng hóa máy chơi game
Theo truyền thống, đồ họa là động lực chính thúc đẩy người tiêu dùng mua máy chơi game mới nhất. Việc nhảy từ 8-bit lên 16, hoặc 16-bit lên 3D là điều đáng kinh ngạc vào thời điểm đó và làm rõ lý do tại sao những cỗ máy mới này cần phải tồn tại. Những bước nhảy vọt về đồ họa giữa các thế hệ này được bán trong một hình ảnh duy nhất, chứ đừng nói đến video. Có rất nhiều thứ khác đang diễn ra bên dưới mui xe của những máy nàynhưng chúng tôi thực sự không cần biết bất cứ điều gì về điều đó. Điều quan trọng là máy mới làm cho trò chơi trông thực tế hơn nhiều so với máy trước.
Sau khi chuyển sang HD với 360 và PS3 (và sau đó là WiiU cho Nintendo), đột nhiên những bước nhảy vọt về đồ họa trở nên ít đáng kể hơn nhiều. Chúng tôi đã thấy lợi nhuận giảm dần trong độ trung thực hình ảnh mà một máy chơi game mới có thể cung cấp, đặc biệt là khi so sánh các trò chơi cuối cùng của một thế hệ với trò chơi đầu tiên của thế hệ tiếp theo. “Bước nhảy vọt” thế hệ PS4 lên PS5 có thể được cho là không thể nhận thấy đối với người bình thường, và trong khi PS5 Pro không phải là bước nhảy vọt thế hệ hoàn chỉnhnó cũng cho thấy còn rất ít chỗ trống để cải thiện đồ họa. Bên cạnh Nintendo với Chuyển đổi 2chúng ta đã đạt đến thời điểm mà các máy chơi game cần phải tìm ra một cách mới để biện minh cho mức giá của chúng ngoài đồ họa.
Lý do tôi loại Switch 2 khỏi cuộc thảo luận này là vì nó vẫn chưa bắt kịp về mặt đồ họa với thế hệ trước.
PlayStation 5 chuyên nghiệp
- Khả năng 4K
- Đúng
- Thương hiệu
- Máy chơi game PlayStation
- Kho
- 2TB
- Độ phân giải màn hình
- VRR và 8K
Chúng ta đã đạt đến giới hạn của lợi nhuận giảm dần
Không còn bước nhảy đồ họa nào nữa để thực hiện
Máy chơi game PlayStation
Sẽ là cường điệu khi nói rằng đồ họa không được cải thiện. Có, nhưng chỉ ở mức tăng nhỏ và ở mức độ chi tiết mà người bình thường sẽ không nhận ra. Hoặc, nếu họ không có màn hình phù hợp để xuất ra, họ sẽ không thể trải nghiệm được. Trò chơi PS4 đẹp nhất cũng không thua kém nhiều so với trò chơi PS5 trung bình, nơi bạn không thể nhầm lẫn giữa N64 và GameCube hoặc trò chơi PS1 và PS2. Sau khi đạt đến HD, đồ họa bắt đầu thu hẹp thay vì mở rộng, theo một nghĩa nào đó. Snake từ Metal Gear Solid không chuyển từ hình khối xấp xỉ của con người thành một người đàn ông hoàn chỉnh, mà chỉ đơn giản là có râu ria thực tế hơn và đôi mắt sáng hơn, giãn nở chính xác trong môi trường sáng hoặc tối.
Không ai có trải nghiệm chơi game tuyệt vời hơn thế vì từng sợi tóc của nhân vật đều chuyển động chân thực trong gió.
Những chi tiết nhỏ đó, chẳng hạn như tuyết chỉ biến dạng ở những nơi nhân vật của bạn làm phiền, hoặc độ ẩm chỉ áp dụng cho các bộ phận cụ thể của cơ thể tiếp xúc, là những minh chứng tuyệt vời cho thấy chúng ta có thể thúc đẩy công nghệ đến mức nào, nhưng không làm gì để làm cho trò chơi trở nên thú vị hơn. Không ai có trải nghiệm chơi trò chơi tốt hơn vì từng sợi tóc của nhân vật chuyển động một cách chân thực trong gió.
Ray Tracing đang được thúc đẩy như một bước nhảy vọt về đồ họa tiếp theo, nhưng cũng gặp phải vấn đề tương tự. Phản xạ và ánh sáng chính xác rất ấn tượng nhưng không cải thiện đáng kể khả năng đắm chìm. Phải mất rất nhiều sức mạnh để đưa vào mức độ chi tiết cực kỳ chi tiết đến mức, một lần nữa, hầu hết mọi người sẽ không chú ý khi hành động bắt đầu. Thêm vào đó, với lượng thời gian, nhân lực và tiền bạc mà các trò chơi cần để đạt đến giới hạn của những gì có thể làm được hiện nay, rất nhiều trò chơi thậm chí sẽ không thèm nỗ lực để đạt đến tính chân thực của ảnh.
Tôi dự đoán sẽ có một sự điều chỉnh lớn về số lượng trò chơi sẽ là những tác phẩm trình diễn trực quan trong tương lai. Hầu hết các trò chơi có thể sẽ giữ nguyên mức chất lượng mà chúng ta đang thấy hiện nay và không tệ hơn, hoặc lựa chọn sử dụng cách tiếp cận cách điệu có tuổi thọ lâu hơn nhiều.
Máy chơi game cần có điểm bán hàng tốt hơn
Có nhiều cải tiến ấn tượng hơn để đẩy
Vậy, nếu không phải đồ họa, thì một máy chơi game có thể làm gì để tự biện minh cho mình mà vẫn có thể thu hút được số đông người chơi? Cá nhân tôi có thể nghĩ ra một vài ý tưởng, nhưng ý tưởng lớn nhất là AI. Đúng vậy, tôi biết AI là một từ không hay, nhưng tôi không nói về các trò chơi được viết hoặc thiết kế bằng AI. AI mà tôi đang nói đến là loại AI mà chúng ta đã có trong chính các trò chơi. AI của kẻ thù và NPC, thành thật mà nói, hiện tại vẫn còn cơ bản một cách đáng xấu hổ. Thật hiếm khi tìm thấy một trò chơi mà NPC làm bất cứ điều gì ngoài việc đi theo con đường đã định hoặc quay lại và lao thẳng vào bạn khi phát hiện ra bạn. Việc thể hiện cách kẻ thù có thể thích nghi, làm việc cùng nhau và lên kế hoạch chống lại bạn sẽ cách mạng hóa thiết kế trò chơi theo cách có lẽ là quan trọng nhất kể từ khi chuyển từ 2D sang 3D.
Một khả năng khác khó đưa ra ví dụ hơn là khai thác sức mạnh mới để cho phép các cơ chế trước đây không thể thực hiện được. Tôi nghĩ lại về mức độ gây kinh ngạc của màn chơi trong Titanfall 2, nơi bạn có thể hoán đổi giữa hai khoảng thời gian chỉ bằng một nút bấm ngay lập tức. Ratchet and Clank: Rift Apart cũng gần đạt đến mức này, với khả năng nhảy qua các vết nứt và xuất hiện ngay lập tức ở các địa điểm khác trong các trường hợp nhất định. Việc thể hiện một cách chơi mới mà bạn không thể có được trên phần cứng cũ là cách cuối cùng để thúc đẩy mọi người vượt qua giới hạn và mua vào.
Đồ họa mới bóng bẩy không còn gây ấn tượng như trước nữa. Chúng ta đã đạt đến điểm mà hầu hết mọi người không quan tâm hoặc không nhận ra bất kỳ lợi ích cận biên nào còn lại. Trừ khi thế hệ máy chơi game tiếp theo thực sự có thể tìm ra điểm bán hàng mới, điều đó có thể có nghĩa là sự kết thúc của máy chơi game như chúng ta biết.