Điện thoại có thể gập lại đã có trên đường ra?


Samsung đã mang lại những chiếc điện thoại có thể gập lại vào năm 2019. Galaxy Fold đã gây tiếng vang trong ngành, với các thương hiệu khác với hy vọng tái tạo chiến thắng của Samsung. Điện thoại cuối cùng cũng nhiều hơn tấm hình chữ nhật chung mà chúng tôi mong đợi. Điện thoại có thể gập lại đã thay đổi trò chơi với màn hình lớn hơn, các tính năng AI mới và khả năng hoạt động như những người yêu thích nhỏ.

Năm năm sau, có vẻ như điện thoại có thể gập lại đã mất đà. Mặc dù các thương hiệu như Google, Samsung và Motorola rót đầu tư đáng kể vào các lần lặp lại trong tương lai, phản ứng của khách hàng đã rất khiêm tốn. Nhiều người phàn nàn về độ lớn, giá cao và độ bền của điện thoại thông minh có thể gập lại. Câu hỏi vẫn còn, điện thoại có thể gập lại có thể tiếp tục xây dựng một thị trường, hoặc chúng đang trên đường ra?

Một chiếc điện thoại có thể gập lại và điện thoại lật với ba mũi tên lên giữa hai điện thoại

Có liên quan

5 cách điện thoại có thể gập lại đã lật kịch bản vào năm 2024

Điện thoại có thể gập lại trở thành chủ đạo vào năm 2024

Thực tế của điện thoại có thể gập lại

Họ có đáng giá cao không?

Huawei Mate Xt Trifold Điện thoại trên băng ghế công viên

Tại cốt lõi của họ, điện thoại có thể gập lại cung cấp trải nghiệm màn hình gần như máy tính bảng, cải thiện khả năng đa nhiệm cho các chuyên gia nghề nghiệp. Chúng cũng trông rất tuyệt, với các thiết kế tương lai mà các thương hiệu đã chi một gia tài. Trong năm đầu tiên phát hành lần của Samsung, người mua sắm đã phàn nàn về yếu tố độ bền. Thiết kế bản lề không đủ mạnh, đó có thể là lý do tại sao mọi người sợ mua đồ gập lại. Theo thời gian, với đầu tư nhiều hơn, độ bền đã được cải thiện, nhưng với giá nào?

Google Pixel Fold bán lẻ với giá 1.800 đô la, tương tự như Galaxy Fold 6. So sánh, Pixel Pro hàng đầu có giá dưới 1.000 đô la. Đây là một sự khác biệt về giá lớn, làm cho điện thoại có thể gập lại là một lựa chọn xa xỉ cho hầu hết người tiêu dùng. Bên cạnh đó, điện thoại có thể gập lại vẫn không thể so sánh với các mẫu Pro khác trong thời lượng pin hoặc thông số kỹ thuật máy ảnh.

Sau đó là vấn đề bản lề. Hầu hết các điện thoại có thể gập lại sử dụng kính siêu mỏng được xếp lớp với nhựa. Thiết kế này làm cho chúng kém bền hơn so với Gorilla Glass thông thường trên điện thoại thông thường. Ngoài ra còn có nếp gấp nơi điện thoại uốn cong, vì vậy không có thể gập lại có thể có màn hình hoàn toàn mịn. Sẽ luôn có một dòng nếp gấp có thể nhìn thấy, có thể làm cho việc xem phương tiện, chơi game hoặc ghi chú khó chịu.

Các màn hình có khả năng chống nước IP, nhưng có vẻ như nhiều người dùng đã phàn nàn về khả năng chống bụi, điều đó có nghĩa là những điện thoại này không chắc chắn như bạn nghĩ. Cơ chế bản lề cho phép cát, bụi và các hạt nhỏ khác vào điện thoại, giảm tuổi thọ theo thời gian.

Cuối cùng, trong khi một trong những điểm thu hút lớn nhất đối với điện thoại có thể gập lại là đa nhiệm, phát triển phần mềm vẫn còn thiếu. Nhiều ứng dụng không tận dụng tối đa bất động sản màn hình lớn hơn có sẵn trên các thiết bị có thể gập lại.

Ví dụ: Instagram chỉ nhận được bản cập nhật UI cho các màn hình lớn hơn vào năm 2023, bốn năm sau khi ra mắt Galaxy Fold ban đầu. Hầu hết các ứng dụng của bên thứ ba đều chậm để thích nghi, dẫn đến các thiết kế kéo dài một cách lúng túng hoặc không gian trống. Nhiều ứng dụng vẫn không hỗ trợ nhiều cửa sổ đúng cách, làm cho các giá đỡ ít hữu ích hơn cho người dùng ứng dụng nặng.

Thị trường nói gì?

Doanh số đã giảm, nhưng vẫn còn hy vọng

Điện thoại gấp mở hiển thị danh sách Google Maps cho một hãng hàng không.

Một số người tin rằng câu hỏi liệu điện thoại có thể gập lại đang trên đường ra là một thực tế hơn là một khả năng. Năm 2024, Samsung đã chứng kiến ​​sự sụt giảm 21 % trong các lô hàng có thể gập lại, mặc dù là một trong những nhà sản xuất lớn nhất trong danh mục này. Statista cũng chỉ báo cáo 18 triệu doanh số điện thoại có thể gập lại, một phần trong số 1,2 tỷ điện thoại thông minh được bán trên toàn cầu.

Ngay cả với dữ liệu này, các thương hiệu công nghệ vẫn muốn đầu tư vào các thiết bị gập lại. Samsung được thiết lập để phát hành lần lặp tiếp theo của Galaxy Fold. Motorola, Xiaomi, và Apple, được đồn là có thể gập lại vào năm 2026, đang tích cực đầu tư vào công nghệ có thể gập lại.

Người mua sắm, tuy nhiên, vẫn chưa bị thuyết phục. Một cuộc khảo sát gần đây của CNET cho thấy 52% số người được hỏi không quan tâm đến việc mua sắm điện thoại có thể gập lại. Dữ liệu này sẽ thay đổi hàng năm, nhưng nó nói rằng năm năm sau khi ra mắt công nghệ này, người tiêu dùng không được bán trên ý tưởng này.

Dữ liệu khu vực kể một câu chuyện khác. Mặc dù điện thoại có thể gập lại có thể đang giảm ở Mỹ, các thị trường ở Hàn Quốc và Trung Quốc thích chúng, nhờ các thương hiệu như Oppo và Huawei phát hành các lựa chọn cạnh tranh. Huawei sẽ không phát hành người bạn đời ba lần đột phá X Ultimate, thế giới đầu tiên, ở Mỹ bất cứ lúc nào sớm.

Phán quyết cuối cùng: Điện thoại có thể gập lại ở đây để ở lại?

Với các khoản đầu tư liên tục vào các vật liệu gấp và tin đồn rằng Samsung có thể phát hành một màn hình ba lần, có vẻ như các nhà sản xuất sẽ sớm loại bỏ chúng.

Google gần đây đã ra mắt Pixel 9 Pro Fold và mặc dù có mức giá cao, nhưng nó đã nhận được phần lớn các đánh giá tích cực. Nếu nhiều công ty không bắt đầu thiết kế các giá đỡ dưới 1.000 đô la, thì sẽ rất khó để quần chúng đủ khả năng. Với các tùy chọn ngân sách xuất sắc như Google Pixel 8A, Apple iPhone SE và Samsung Galaxy A Sê-ri trên thị trường, thật khó để tin rằng người mua hàng sẽ chọn các thiết bị gấp lại cực kỳ tốn kém trừ khi độ bền cải thiện và giá giảm.

Hiện tại, các thiết bị gập lại có tiềm năng, nhưng liệu họ có thể phá vỡ thị trường điện thoại thông minh hay không vẫn còn được nhìn thấy. Điện thoại có thể gập lại một chiều là phát triển là chúng đang di chuyển qua màn hình kiểu sách truyền thống, đến màn hình có thể cuộn mở rộng và hợp đồng với một cú hích nhanh. Những điện thoại này nhỏ gọn hơn và cho phép linh hoạt hơn với kích thước màn hình. Cho dù những chiếc điện thoại có thể cuộn mới nhất này sẽ là “có thể gập lại” mới hay chỉ là xu hướng tiếp theo để không nhìn thấy.

Xem chi tiết và đăng ký

Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc