Despelote Review: Một cuốn hồi ký sâu sắc giả mạo như một trò chơi bóng đá

Despelote là một ký ức sống. Julián Cordero, đồng sáng lập của trò chơi, mời người chơi dành vài giờ ở thành phố Quito, Ecuador, vào đầu những năm 2000 và trải qua một cơn sốt bóng đá toàn quốc từ quan điểm thời thơ ấu của mình. Được bọc trong các lớp tĩnh và bóng, Despelote Theo sau một Cordero 8 tuổi khi anh ta tương tác với gia đình, đi học và đá một quả bóng xung quanh với bạn bè. Các sự kiện quốc gia quan trọng, được tiết lộ trong các báo cáo tin tức và các cuộc trò chuyện tình cờ, tô màu thời gian chạy của trò chơi. Nhưng trọng tâm của nó vẫn còn thẳng thắn vào trải nghiệm của Cordero-một đứa trẻ tự cho mình là trung tâm nhìn thế giới từ độ cao hông.

TRONG DespeloteĐó là mùa hè năm 2001 và Ecuador đang trên bờ vực đủ điều kiện cho World Cup đầu tiên, nơi đã tạo ra một sự điên cuồng bóng đá trên khắp đất nước. Bóng đá là một thợ máy kể chuyện trong Despelotekhi Cordero chạy xung quanh Quito đá một quả bóng, chơi một trò chơi video theo phong cách FIFA, xem các trận đấu World Cup trên TV và nói chung làm phiền hàng xóm của anh ấy.

(YouTube https://www.youtube.com/watch?v=SVTN7NS7JMU?rel=0)

Sử dụng các bản ghi thực tế từ Quito, Despelote Nắm bắt các cuộc trò chuyện thân mật, bên trong những trò đùa và trò chuyện hàng ngày giữa những người bạn và thành viên gia đình của Cordero (bằng tiếng Tây Ban Nha, rõ ràng, với các bản dịch được cung cấp trong bong bóng lời nói). Môi trường của trò chơi được xây dựng từ các bức ảnh của Quito đã được cách điệu để bắt chước cách cảm nhận của ký ức-nền màu một màu, mờ với con người và các vật thể quan trọng được phác thảo trong màu đen và trắng sắc nét. Cảnh quay thực tế của đội Ecuador thực hiện diễn ra World Cup diễn ra trên TV trong trò chơi, và bạn có thể ngồi và xem toàn bộ trận đấu trên một màn hình nhỏ, nếu bạn muốn. Những yếu tố thực sự này gây ra trò chơi trong thực tế, trong khi sự khởi sắc của thị giác làm cho mọi thứ dường như là một giấc mơ, và sự kết hợp của các phong cách là thôi miên.

Sự chuyển tiếp xuất hiện dưới dạng thu phóng máy ảnh gần như không thể nhận ra và từ từ làm mờ môi trường, và ở mỗi lượt, có không gian để xa xỉ trong hoạt động đơn giản là một đứa trẻ. Cơ học của trò chơi rất trực quan – làm cho gậy phải đá bóng; giữ bất kỳ kích hoạt để chạy; Nhấn bất kỳ nút nào để tương tác; Nhìn xuống để kiểm tra đồng hồ của bạn để bạn có thể về nhà đúng giờ – và sự đơn giản này giúp Quito trở nên sống động. Những khoảnh khắc sâu sắc của chủ nghĩa siêu thực kỳ diệu đã vượt qua dòng chảy như ký ức bên trong ký ức, mang đến những cái nhìn thoáng qua về tương lai của Cordero như một thiếu niên và sự tiến hóa của Ecuador như một quốc gia. Những cảnh này xuất hiện vừa đủ để cung cấp cảm giác căng thẳng và bối cảnh mà không phá vỡ sự đắm chìm của những ký ức thời thơ ấu.

Despelote

Hoảng loạn

Không có nhiều về cốt truyện từng khoảnh khắc ở đây, nhưng Despelote Dễ dàng xây dựng một cảm giác về vị trí và bản thân với mỗi họa tiết mới. Đó là đêm và Cordero đang ngồi ở phía sau xe tải của gia đình, ngớ ngẩn lắng nghe cuộc trò chuyện của cha mẹ mình và vẽ hình dạng trong sương mù cửa sổ. Mẹ anh đứng trước tivi và cố gắng thu hút sự chú ý của anh ra khỏi trò chơi video mà anh đang chơi, bực tức. Em gái của anh ta yêu cầu anh ta vẽ một con ếch. Một người hàng xóm cằn nhằn đánh cắp quả bóng mà Cordero và bạn bè của anh ta đang chơi cùng, vì vậy họ bắt đầu đá xung quanh một cái chai rỗng thay thế. Đây là những khối xây dựng thời thơ ấu của Cordero, và trong khi chúng rất cụ thể, chúng cũng rất dễ chịu. Despelote là một nghiên cứu trong vẻ đẹp của mundanity.

Tôi đã không chơi nhiều trò chơi như Despelote. Tôi muốn nói rằng tôi chưa bao giờ chơi bất cứ thứ gì giống như vậy, rằng đây là cuốn hồi ký thực sự đầu tiên ở dạng trò chơi video, nhưng tất nhiên điều đó không hoàn toàn chính xác. Những trò chơi như Rồng đó, ung thưDys4ia Cung cấp những cái nhìn tương tự vào cuộc sống của người sáng tạo của họ, và chúng dễ bị tổn thương và có căn cứ tương tự. Họ cũng kiểm tra những khoảnh khắc đau cấp tính – và trong khi những câu chuyện về chấn thương tạo ra một phần đáng kể và có giá trị của thị trường hồi ký, có chỗ cho DespeloteSlower, sự phản ánh nhẹ hơn trong thể loại này. Despelote là một bổ sung xuất sắc trong danh mục trò chơi video hồi ký, chứng minh rằng một tin đồn chu đáo về thời thơ ấu của một người có thể chuyển thành một trải nghiệm tương tác mạnh mẽ. Chìa khóa, như mọi khi, là tính xác thực.

Despelote

Hoảng loạn

Cordero phá vỡ bức tường thứ tư ở cuối Despelote theo cách mà cảm thấy hoàn toàn tự nhiên. Phong cách của trò chơi thay đổi ngay lập tức và Cordero thuật lại cảnh đó, nói về cách anh ấy và người đồng sáng tạo Sebastián Valbuena đã đến Quito để thu thập DespeloteDữ liệu âm thanh và vị trí. Anh ấy thảo luận về bản chất hay thay đổi của bộ nhớ và làm rõ một số mốc thời gian của trò chơi. Anh ấy nói rằng anh ấy thực sự chỉ muốn làm cho nó đúng. Anh ấy muốn người chơi hiểu được sự kỳ diệu của khoảnh khắc này trong lịch sử của Ecuador, khi bóng đá là tất cả, và anh ấy chỉ là một đứa trẻ.

Tôi tin rằng anh ấy đã thành công.

Despelote Hiện có sẵn trên Steam, PlayStation 4, PS5 và Xbox Series X/S, được xuất bản bởi Panic.

Bài viết này ban đầu xuất hiện trên Engadget tại https://www.engadget.com/gaming/despelote-review-a-poignant-memoir-masquerading-as


Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc