Tất cả chúng ta đã có khoảnh khắc AHA, khi giải pháp cho một vấn đề đột nhiên là rõ ràng. Trong phim hoạt hình, cảm giác của Eureka thường được miêu tả như một bóng đèn trôi nổi trên đầu của một nhân vật, điều này không xa so với những gì thực sự diễn ra trong não trong những khoảnh khắc này.
Các nhà nghiên cứu đã tiết lộ rằng các epiphanies định hình lại hoạt động của não. Hơn nữa, họ phát hiện ra rằng mọi người nhớ các epiphanies tốt hơn các giải pháp đạt được thông qua một cách tiếp cận có phương pháp hơn. Những kết quả này có thể có ý nghĩa quan trọng đối với cách giảng viên tiếp cận việc giảng dạy trong các lớp học.
Nếu bạn có một 'AHA! Khoảnh khắc' trong khi học một cái gì đó, nó gần như tăng gấp đôi trí nhớ của bạn, ông Roberto Roberto Cabeza, giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh tại Duke, cho biết trong một tuyên bố của trường đại học. Có rất ít hiệu ứng bộ nhớ mạnh mẽ như thế này.
Cabeza là tác giả cao cấp của một nghiên cứu được công bố hồi đầu tháng này trên tạp chí Nature Communications. Khi những người tham gia nghiên cứu giải quyết các trêu ghẹo não, anh và các đồng nghiệp đã ghi lại hoạt động của não với hình ảnh cộng hưởng từ chức năng, một kỹ thuật đo lường sự thay đổi trong lưu lượng máu liên quan đến hoạt động của não. Các trêu ghẹo não là những câu đố lấp đầy trực quan đã tiết lộ một bức tranh ẩn trước đó sau khi những người tham gia hoàn thành hình ảnh.

Mặc dù một hoạt động như vậy có vẻ trẻ con, nhưng khám phá nhỏ này tạo ra cùng một loại đặc điểm tồn tại trong các sự kiện hiểu biết quan trọng hơn, theo ông Cab Cabeza. Khi những người tham gia nghĩ rằng họ đã giải một câu đố, nhóm nghiên cứu đã hỏi họ rằng họ chắc chắn về giải pháp của họ như thế nào và liệu họ có đạt được giải pháp đột ngột (trong một khoảnh khắc AHA) hay cố ý hơn.
Nhìn chung, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những người tham gia báo cáo các biểu mô đã nhớ các giải pháp của họ tốt hơn đáng kể so với những người không có người khác và họ càng chắc chắn về sự hiểu biết sâu sắc của họ, khả năng họ vẫn còn nhớ lại năm ngày sau đó.
Hình ảnh cộng hưởng từ chức năng cho thấy các epiphanies đã kích hoạt một vụ nổ hoạt động ở vùng đồi thị, một phần của não liên quan đến học tập và trí nhớ. Những khoảnh khắc mạnh mẽ hơn của cái nhìn sâu sắc gây ra sự bùng nổ mạnh mẽ hơn của hoạt động. Khi những người tham gia giải quyết câu đố và cuối cùng nhận ra đối tượng bí mật, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý những thay đổi trong động lực bắn nơ-ron của người tham gia, đặc biệt là ở các vùng của vỏ não chẩm, có liên quan đến việc nhận ra các mô hình thị giác. Tương tự như vậy, thời điểm hiểu biết mạnh mẽ hơn, các nhà nghiên cứu thay đổi càng lớn.
Maxi Becker, tác giả đầu tiên của nghiên cứu và là nhà khoa học thần kinh nhận thức tại Đại học Humboldt cho biết, trong những khoảnh khắc của cái nhìn sâu sắc, bộ não tổ chức lại cách nhìn thấy hình ảnh, ông Maxi Becker, tác giả đầu tiên của nghiên cứu và là một nhà thần kinh học nhận thức tại Đại học Humboldt. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu đã liên kết các biểu mô mạnh mẽ hơn với sự kết nối nhiều hơn giữa các phần của não. Các khu vực khác nhau giao tiếp với nhau một cách hiệu quả hơn, Cabeza nói.
Do đó, môi trường học tập của người Viking khuyến khích cái nhìn sâu sắc có thể thúc đẩy trí nhớ và sự hiểu biết lâu dài, các nhà nghiên cứu đã viết trong tuyên bố. Trong khi trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã chụp ảnh hoạt động của não trước và sau khi người tham gia AHA, tiến về phía trước, họ hy vọng sẽ điều tra những gì diễn ra ở giữa khi mà phép thuật thực sự xảy ra.
Xem chi tiết và đăng kýXem chi tiết và đăng kýKhám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.