Ilaria Mazzocco, thành viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết: “Thực ra, tôi nghĩ bạn có thể hình dung điều này diễn ra khá tốt đối với BYD. “Ngoài ra, họ sẽ có ít sự cạnh tranh hơn từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác.” BYD được biết đến với khả năng kiểm soát chi phí sản xuấtvì vậy hãng vẫn có thể bán xe của mình với giá tương đối thấp. Tuy nhiên, đối với các thương hiệu Trung Quốc khác, thuế quan có thể đồng nghĩa với việc giờ đây họ phải định giá cao hơn và cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe từ châu Âu.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không phải là những người duy nhất bị ảnh hưởng. Tesla, với một nửa số ô tô được sản xuất tại Shanghai Gigafactory ở Trung Quốc, sẽ nhận mức thuế nhỏ nhất ở mức 7,8% sau khi công ty yêu cầu điều chỉnh dựa trên trợ cấp thực tế mà họ nhận được ở Trung Quốc. Ngược lại, Volkswagen và các thương hiệu châu Âu khác sản xuất ô tô ở Trung Quốc có thể nhận được khoảng 21%.
Một cách để các thương hiệu Trung Quốc lách thuế là thành lập nhà máy ở châu Âu và chuyển sản xuất sang đây, giống như những gì Volvo đã làm trong nhiều năm sản xuất ở Thụy Điển mặc dù đã được công ty Trung Quốc Geely mua lại.
Những quyết định như vậy có thể được một số nước châu Âu hoan nghênh vì về mặt lý thuyết, điều đó sẽ đóng góp đáng kể vào việc làm tại địa phương và tăng trưởng kinh tế xanh. Thật vậy, nhiều công ty Trung Quốc đã công bố kế hoạch chuyển một phần chuỗi cung ứng của họ sang các nước như Tây Ban Nha, Hungary và Ba Lan, mặc dù Mazzocco cảnh báo rằng nên thận trọng với những thông báo này cho đến khi các nhà máy thực sự bắt đầu sản xuất.
Giải pháp thay thế
Tuy nhiên, bất chấp kết quả bỏ phiếu, mức thuế được phê duyệt có thể không phải là quyết định cuối cùng. Hôm thứ Hai, một quan chức của Ủy ban châu Âu cho biết ủy ban sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Trung Quốc ngay cả sau cuộc bỏ phiếu thuế quan. Nếu họ đạt được thỏa thuận về các giải pháp khác cho vấn đề cạnh tranh không lành mạnh – ví dụ như thiết lập hạn ngạch nhập khẩu hoặc giá sàn cho xe điện Trung Quốc – thì thuế quan có thể được sửa đổi.
Trung Quốc có đã nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới về thuế quan của EU và WTO cũng có thể yêu cầu EU thay đổi hoặc rút lại các mức thuế này nếu thấy không thể chấp nhận được.
“Điều mà ủy ban thực sự muốn làm là nói với các thành viên, 'Hãy nhìn xem, chúng ta cần phải nghiêm túc ở đây. Chúng ta có thể đàm phán sau,” Alicia García-Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại ngân hàng đầu tư Natixis của Pháp, cho biết. Nếu các quốc gia thành viên từ chối mức thuế đề xuất của ủy ban, điều đó cho thấy châu Âu đang bị chia rẽ và bất lực trước sự tràn vào của các thương hiệu Trung Quốc. Nhưng giờ đây khi thuế quan đã được thông qua, châu Âu có nhiều đòn bẩy hơn trong việc đàm phán một thỏa thuận thương mại tốt hơn với Trung Quốc.
Không phải tất cả các kết quả thay thế đều tác động như nhau đến các công ty Trung Quốc. Ví dụ, tình huống xấu nhất có thể là hạn ngạch nhập khẩu, García-Herrero nói. Thu lợi nhuận từ thuế quan là một thách thức nhưng vẫn có thể thực hiện được. Bà nói: “Tuy nhiên, hạn ngạch sẽ làm giảm số lượng xuất khẩu, vì vậy đó không phải là lợi ích của Trung Quốc”.
Mặt khác, việc thiết lập mức giá sàn cho riêng xe điện nhập khẩu có thể không phải là điều xấu. Nó mang lại cho các nhà sản xuất ô tô tỷ suất lợi nhuận cao hơn và buộc họ phải cạnh tranh trên cơ sở chất lượng và dịch vụ tốt hơn. Mazzocco nói: “Tôi nghĩ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cảm thấy khá tự tin về chất lượng của họ. Và nó thậm chí có thể là tin tốt cho các thương hiệu xe điện Trung Quốc đang tập trung vào thị trường xe hơi hạng sang, cao cấp hơn, như thương hiệu phụ Yangwang của BYD, hãng đang sản xuất những chiếc SUV hạng sang có thể lái qua hồ trong trường hợp khẩn cấp.