Boeing và Bộ Tư pháp đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc, điều đó sẽ khiến nhà sản xuất máy bay không phải đối mặt với cáo buộc hình sự vì bị cáo buộc đánh lừa các nhà quản lý về các tính năng an toàn trên máy bay 737 của mình trước khi hai vụ tai nạn riêng biệt giết chết 346 người. Thỏa thuận dự kiến, theo một hồ sơ của tòa án, sẽ thấy Boeing trả 1,1 tỷ đô la tiền phạt và đầu tư an toàn, cũng như dành thêm 444 triệu đô la cho các gia đình nạn nhân liên quan đến vụ tai nạn.
Các khoản thanh toán của Boeing sẽ bao gồm 487,2 triệu đô la được trả như một hình phạt tiền tệ hình sự và 455 triệu đô la để tăng cường các chương trình tuân thủ, an toàn và chất lượng của công ty. Công ty cũng sẽ hứa sẽ cải thiện hiệu quả của chương trình đạo đức và tuân thủ chống gian lận và hy vọng tránh được toàn bộ bị cáo buộc nói dối với chính phủ. DOJ cũng yêu cầu ban giám đốc của Boeing gặp gỡ các gia đình nạn nhân để nghe trực tiếp từ họ về tác động của hành vi của công ty, cũng như các chương trình tuân thủ, an toàn và chất lượng của công ty.
Mặc dù việc giải quyết sẽ dẫn đến nhiều tiền hơn được cung cấp cho các gia đình nạn nhân còn sống, nhưng nghị quyết không phải là điều mà một số người thân đang tìm kiếm. Paul Cassell, một luật sư của một số gia đình, đã đưa ra một tuyên bố vào đầu tuần này khi Word of the Thỏa thuận bắt đầu lưu hành: Mặc dù DOJ đã đề xuất bồi thường phạt tiền và tài chính cho các gia đình nạn nhân, các gia đình mà tôi đại diện cho rằng điều quan trọng hơn là Boeing phải chịu trách nhiệm với công chúng.
Các gia đình đã phản đối tiềm năng của một thỏa thuận biện hộ trong một thời gian. Khi DOJ lần đầu tiên làm việc để hoàn thiện một thỏa thuận vào năm ngoái, Cassell cho biết Boeing đang được điều trị của người yêu. Mark Lindquist, một luật sư khác đại diện cho các gia đình nạn nhân, cho biết vào thời điểm đó, thỏa thuận này không thừa nhận rằng tội ác của âm mưu lừa gạt gây ra cái chết của 346 người. Đây là một điểm đau đớn cho các gia đình nạn nhân muốn có trách nhiệm và thừa nhận.
Thỏa thuận mới nhất, dường như có khả năng tiến lên, bảo đảm nhiều tiền hơn thỏa thuận ban đầu nhưng vẫn không đạt được những gì một số gia đình dường như đang hy vọng. Người phát ngôn của Bộ Tư pháp nói với Associated Press, không có gì sẽ làm giảm tổn thất của nạn nhân, nhưng nghị quyết này phải chịu trách nhiệm về mặt tài chính của Boeing, cung cấp tính hữu hạn và bồi thường cho các gia đình và ảnh hưởng đến sự an toàn của khách du lịch hàng không trong tương lai.
Vụ việc chống lại Boeing xuất phát từ những nỗ lực bị cáo buộc của công ty nhằm che giấu những lo ngại về an toàn tiềm năng với máy bay MAX 737 trong quá trình chứng nhận của Cục Hàng không Liên bang. Công ty bị buộc tội không tiết lộ rằng hệ thống phần mềm của họ có thể tắt mũi máy bay mà không cần đầu vào phi công dựa trên dữ liệu cảm biến. Các bài đọc bị lỗi từ cảm biến đó đã khiến hai chuyến bay riêng biệt xuống mũi, và các phi công không thể ghi đè lên nó và giành quyền kiểm soát, cuối cùng dẫn đến các máy bay bị rơi.
Boeing đã đạt được một thỏa thuận với Bộ Tư pháp về vụ tai nạn tối đa 737, đồng ý trả 2,5 tỷ đô la để tránh bị truy tố, nhưng nó đã vi phạm các điều khoản của thỏa thuận đó, đã mở ra các khoản phí tiềm năng.
Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.