Trò chơi VR có xu hướng bị coi là mánh lới quảng cáo – những trò chơi phụ đáng quên của các thương hiệu nổi tiếng hơn. Thật vậy, nỗ lực cuối cùng tại Batman Arkham VR chính xác là như vậy—không hơn gì một bộ phim có tính tương tác mơ hồ. Đó không phải là trường hợp ở đây mặc dù. Bóng tối Arkham là một chuyến đi chơi dài đầy tham vọng (dự kiến từ 10 đến 15 giờ chơi) với một câu chuyện nhiều lớp và xoắn xuýt thỏa mãn. Nó có thời gian và không gian để khám phá thế giới của mình, mang đến cho người chơi cơ hội dành nhiều thời gian bên ngoài Batsuit như trong đó, với Batman bí mật trong Nhà tù Blackgate trong nhân vật “Matches Malone” của anh ấy trong phần lớn thời gian của trò chơi.
Nó tự hào có một lượng lớn đồng minh và kẻ thù để đối đầu (một số trong đó, được cho Bóng tối được coi là phần tiền truyện, vẫn chưa có chỗ đứng trong bộ sưu tập những kẻ lừa đảo của Batman) và thậm chí còn có một chút sức mạnh của ngôi sao trong phần lồng tiếng—Roger Craig Smith trở lại lồng tiếng cho Bruce Wayne/Batman với giọng đe dọa bằng giọng sỏi đá, trong khi Elijah Wood đảm nhận vai Jonathan Crane trước Bù nhìn. Không có gì phô trương về điều này.
Tất cả đều được hỗ trợ bởi cơ chế chơi trò chơi mạnh mẽ, thực sự khiến bạn cảm thấy như thể mình là Người Dơi, hơn bao giờ hết. Camouflaj đã điều chỉnh một cách thuần thục mọi trụ cột của những gì tạo nên truyền thống Arkham trò chơi tuyệt vời—lén lút, chiến đấu, điều tra—vào trải nghiệm VR phong phú, góc nhìn thứ nhất.
Những cú chạm nhỏ chẳng hạn như kích hoạt Chế độ Thám tử—một bộ lọc hình ảnh làm nổi bật các manh mối trong môi trường—bằng cách nâng bộ điều khiển lên một bên đầu, sẽ sớm khiến bạn có cảm giác như mình đang thực sự đội chiếc mũ trùm đầu khét tiếng, trong khi trò chơi lén lút thực sự là một thú vui. Lẩn trốn trong bóng tối và hạ gục các tay sai của Vua Chuột, lẻn ra khỏi lỗ thông hơi để hạ gục một kẻ càu nhàu hoặc nhấc chúng lên cao để treo lủng lẳng một cách bất lực từ một con cá rô, thật dễ dàng để có cảm giác giống như huyền thoại đô thị mà Batman tự mình trau dồi.
Khi tàng hình không phải là một lựa chọn, chiến đấu cận chiến sẽ tạo ra trạng thái dòng chảy tuyệt vời giống như bản gốc Arkham trò chơi. Bạn sẽ trực tiếp hạ gục kẻ thù một chọi một, chuyển đổi giữa các đòn tấn công trên, đâm, đẩy, đập hai bàn tay, v.v. để vượt qua hàng phòng thủ, sau đó đan xen liền mạch thành các khối và đòn phản công thời gian thực khi bạn tung hứng các nhóm kẻ thù.
Một cảnh báo ở phía tầm nhìn của bạn cho biết những cú đánh sắp tới—đập một cánh tay sang một bên và bạn sẽ chặn đòn tấn công ngoài màn hình, ngay lập tức thu hút sự chú ý của bạn sang kẻ thù tiếp theo, đồng thời quét cánh tay của bạn mà không cần bóp các nút kích hoạt của bộ điều khiển Quest sẽ mang lại cho bạn mặc áo choàng cho một đòn đánh chệch hướng. Trong khi đó, bạn đang tích lũy phí cho những kẻ về đích tàn khốc tiếp đất với lực hấp dẫn mạnh. Rằng bạn đang làm tất cả bằng chính nắm đấm của mình, thay vì nhấn vào các nút trên bộ điều khiển, khiến bạn cảm thấy mình như một kẻ xấu không thể ngăn cản.
Thêm vào đó là khả năng bắt đầu cuộc chạm trán bằng một cú đá lướt tàn bạo hoặc một cú Batarang có mục tiêu tốt, hoặc làm mất phương hướng của kẻ thù bằng bom khói, và điều đó đủ để khiến bạn nghĩ rằng mình thực sự có thể đối đầu với hàng tá kẻ tấn công đeo mặt nạ trong đời thực. Bạn không thể, vì vậy đừng thử, nhưng các trận chiến ở đây mang lại sự nỗ lực vừa đủ để bạn cảm thấy giống như một buổi tập luyện—một lớp chiến đấu cơ thể mà trò chơi đưa vào thường xuyên, mang lại trải nghiệm chơi chỉ có thể có trong VR.
Hầu như không thể đánh bại
Đó là sự kỳ diệu của Bóng tối Arkham—nó cân bằng hoàn hảo trải nghiệm giữa bảng điều khiển và game thủ PC mong đợi với các yếu tố nhập vai chỉ có ở VR. Mặc dù đã có rất nhiều trò chơi VR tuyệt vời khác—Cơn thịnh nộ của Asgard II, Căn phòng VR, và tất nhiên Đánh bại Saberchỉ kể tên một số—tất cả họ đều đang thuyết giảng cho những người đã cải đạo, so sánh với một số ít người đã bắt đầu chơi trò chơi thực tế ảo. Tuy nhiên, Batman, được cho là siêu anh hùng nổi tiếng nhất thế giới, lại mang đến sự hấp dẫn khó nắm bắt. Với hứa hẹn về một câu chuyện chưa được kể ở một trong những bối cảnh phổ biến nhất của anh ấy, điều này có khả năng thu hút người chơi mới, đưa họ vào hệ sinh thái VR.
Chắc chắn, ở một mức độ nào đó, Camouflaj chỉ đang chơi những bản hit ở đây, phối lại những phần hay nhất trong bản gốc của Rocksteady Arkham trò chơi dành cho VR—thậm chí còn có một loạt đồ sưu tầm để săn lùng, nằm rải rác quanh Gotham bởi những người theo đạo Rat theo cách tương tự như Riddler Trophies trong các trò chơi trước đó, thường yêu cầu phải giải một câu đố hoặc có được một chút Bat-tech mới để tiếp cận . Tuy nhiên, có sự thoải mái trong sự quen thuộc đó, giúp người chơi thực hiện chuyển đổi VR dễ dàng hơn.