Bài học chính
- Đại lý mua sắm AI có thể cách mạng hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến.
- Các công ty công nghệ như Perplexity và Google đang phát triển các đại lý mua sắm AI.
- Những thách thức mà các công ty công nghệ sẽ cần giải quyết là sự an toàn và bảo mật thông tin cá nhân, như thông tin thẻ tín dụng.
Với mùa nghỉ lễ đang đến rất nhanh và Thứ Sáu Đen và Thứ Hai Điện Tử đang đến gần, hàng triệu người tiêu dùng ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới đã hoặc sẽ chi rất nhiều tiền trực tuyến. Trong tương lai, công nghệ AI có thể thay đổi mạnh mẽ hoạt động mua sắm trực tuyến như chúng ta biết ngày nay.
Hãy tưởng tượng bạn đang ngồi trước một chatbot AI và yêu cầu nó nghiên cứu và mua quà cho những người thân yêu của bạn. Với tất cả những tiến bộ về AI trong vài năm qua, không khó để tưởng tượng. Đầu năm nay, Anthropic đã giới thiệu một tác nhân máy tính có thể duyệt và sử dụng máy tính cho bạn. Perplexity gần đây đã phát hành đại lý mua sắm AI của riêng mình tại US Plus, Google và OpenAI được cho là cũng đang phát triển đại lý mua sắm AI của riêng mình (thông qua TechCrunch).
Các công ty công nghệ đã phát triển hoặc đầu tư vào các đại lý mua sắm AI và hiện trạng mua sắm trực tuyến có thể thay đổi đáng kể trong vài năm tới và đến những năm 2030.
Có liên quan
Tìm kiếm ChatGPT đi vào hoạt động khi OpenAI đặt mục tiêu thách thức Google
OpenAI đã ra mắt công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI, tìm kiếm ChatGPT và được tích hợp ngay vào ChatGPT.
Tác nhân AI của Perplexity làm tất cả công việc cho bạn
Perplexity hiện có đại lý mua sắm AI riêng để sử dụng ngay hôm nay với gói đăng ký cao cấp Perplexity Pro. Chatbot AI cho phép bạn nghiên cứu các sản phẩm bạn đang tìm kiếm và mua chúng ngay thông qua ứng dụng của nó, với Perplexity xử lý việc mua hàng và xác nhận đơn hàng cho bạn.
Tuy nhiên, có thể mất hàng giờ để Perplexity xử lý đơn hàng. Về mặt kỹ thuật, bạn cũng không phải là người mua nó. Bạn đang đưa tiền cho Perplexity và nó lấy thông tin của bạn và thay mặt bạn mua thông tin đó (thông qua TechCrunch).
Điều này dẫn đến một câu hỏi quan trọng: Điều gì xảy ra với thông tin thẻ tín dụng của bạn? Perplexity đã hợp tác với Stripe để phát hành thẻ ghi nợ sử dụng một lần cho đại lý AI của mình để họ không thể tiêu hết tiền vào thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng của bạn do nhầm lẫn. Nhưng các công ty công nghệ khác có thể sẽ có cách tiếp cận khác.
Các công ty công nghệ đã xử lý thông tin này sẽ có lợi thế
Theo The Information, đại lý mua sắm AI của Google có thể yêu cầu quyền truy cập vào thông tin thẻ tín dụng của bạn.
Rào cản lớn nhất mà các công ty công nghệ có thể gặp phải khi yêu cầu người tiêu dùng sử dụng đại lý mua sắm AI là sự an toàn và bảo mật thông tin cá nhân của họ. Những người chơi lớn, như Google, Amazon hay Apple, đã có rất nhiều thông tin này từ bạn trong hồ sơ, điều này có thể mang lại lợi thế cho họ trong việc khiến người tiêu dùng cảm thấy an toàn khi chi tiêu số tiền khó kiếm được của họ thông qua chatbot AI.
Hiện tại, việc đến một nhà bán lẻ trực tuyến và mua những thứ bạn cần cho bản thân có vẻ dễ dàng hơn, nhưng trong tương lai, với việc các công ty công nghệ đang phát triển và cải tiến các đại lý mua sắm AI, việc mua sắm như chúng ta biết có thể thay đổi mãi mãi.
Có liên quan
AI sắp hết xăng
Những tiến bộ trong AI đang di chuyển với tốc độ nhanh như ánh sáng, nhưng có những dấu hiệu nó bắt đầu chậm lại.