Chia sẻ
Theo số liệu mới nhất được Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô (SMMT) công bố hôm nay, sản lượng ô tô của Vương quốc Anh đã giảm -20,6% trong tháng 9 khi 70.039 chiếc rời khỏi dây chuyền sản xuất.
SMMT tuyên bố, quy mô của sự suy giảm một phần trở nên trầm trọng hơn khi so sánh với tháng 9 năm 2023 mạnh mẽ, vốn chứng kiến kết quả tốt nhất trong tháng kể từ năm 2020.
Sự sụt giảm phần lớn được dự đoán là do các nhà máy ngừng sản xuất các mẫu hiện tại và dây chuyền trang bị lại cho xe không phát thải hoàn toàn mới. Khoảng 21.309 mẫu xe điện đã được sản xuất trong tháng 9, chiếm 30,4% tổng số ô tô được sản xuất mặc dù sản lượng tổng thể giảm -37,0% so với cùng tháng năm ngoái.
Sản lượng cho thị trường nội địa và xuất khẩu có tốc độ giảm gần như giống hệt nhau, lần lượt giảm -20,8% xuống 18.614 chiếc và -20,6% xuống 51.425 chiếc. Tiếp tục xu hướng là thị trường xe thành phẩm hàng đầu của Anh, EU chiếm hơn một nửa (52,2%) lượng xuất khẩu ở mức 26.825 chiếc, mặc dù số lượng giảm -28,6%.
Xuất khẩu sang Trung Quốc, một trong ba thị trường xuất khẩu hàng đầu, cũng giảm, giảm -23,1% xuống 3.673 chiếc và chiếm 7,1% tỷ trọng xuất khẩu, trong khi xuất khẩu sang Mỹ tăng 24,6% lên 8.210 chiếc và chiếm 16,0% xuất khẩu của tháng 9.
Tính từ đầu năm đến nay, sản lượng của Vương quốc Anh tăng 6,5% là không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm -14,4% trong xuất khẩu ra nước ngoài, do tính chất dẫn đầu xuất khẩu của ngành này, có nghĩa là tổng sản lượng ô tô của Vương quốc Anh giảm -10,2% xuống còn 592.862 chiếc, kể từ tháng 1. Tăng trưởng dự kiến sẽ quay trở lại sau khi các mẫu xe mới được tung ra thị trường, với sản lượng ô tô và xe tải nhẹ được dự báo sẽ đạt trên 1 triệu chiếc vào năm 2027 và có tiềm năng vượt 1,3 triệu chiếc vào năm 2030.
Mike Hawes, Giám đốc điều hành SMMT cho biết:
“Khi Ô tô Vương quốc Anh trải qua quá trình chuyển đổi căn bản nhất trong hơn một thế kỷ, sự sụt giảm sản lượng trong ngắn hạn luôn được dự đoán trước và chúng thể hiện sự điều chỉnh tạm thời để đổi lấy sự tăng trưởng dài hạn. Sau những thông báo đầu tư kỷ lục vào năm ngoái, lĩnh vực này đã sẵn sàng xây dựng vị thế là nhà xuất khẩu các sản phẩm chế tạo lớn nhất Vương quốc Anh.
“Để làm được như vậy, chúng ta cần các điều kiện thị trường và công nghiệp cần thiết, đồng thời Chiến lược công nghiệp và ngân sách sắp tới phải đưa ra các biện pháp đầy tham vọng nhằm củng cố niềm tin kinh doanh, thu hút đầu tư và đảm bảo khả năng cạnh tranh.”
Để đảm bảo sự đóng góp cực kỳ quan trọng của ngành cho tăng trưởng kinh tế Vương quốc Anh có thể tiếp tục và phát triển, SMMT đang kêu gọi Ngân sách mùa thu bao gồm việc khuyến khích nhu cầu tiêu dùng cá nhân đối với xe chạy bằng pinđiều này sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thị trường và kích thích tăng trưởng công nghiệp.
Ngoài ra, nguồn tài trợ được đảm bảo trong Kế hoạch Sản xuất Tiên tiến năm ngoái cần được tái khẳng định; đảm bảo tiếp cận được nguồn năng lượng carbon thấp có giá cạnh tranh; và các biện pháp được đưa ra để khuyến khích đầu tư, đặc biệt là vào kỹ năng và chuỗi cung ứng hệ thống truyền động không phát thải.