Tiktok đã không phát minh ra doomscrolling, nhưng nó phổ biến nó với một thiết kế gây nghiện. Thuật toán hoạt động thêm giờ để tìm hiểu loại nội dung bạn thích, video bạn xem đầy đủ, những video nào bạn bỏ qua và bạn nán lại bao lâu. Mỗi cuộn giấy làm cho việc đặt điện thoại di động của bạn trở nên khó khăn hơn.
Áp lực xã hội và sự cạnh tranh cho sự chú ý của người dùng đã tăng lên kể từ khi nó tạo ra và Instagram đã cố gắng tái tạo trải nghiệm với các cuộn. Nội dung video dạng ngắn rất thú vị, nhưng nó không thể so sánh. Nếu một ứng dụng phải đi, Instagram sẽ là lựa chọn cá nhân của tôi. Đây là những lý do tại sao.
Có liên quan
Tiktok: Mọi thứ bạn cần biết về ứng dụng truyền thông xã hội
Một ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến mời tranh cãi
8
Bạn có không gian để trở thành bản thân đích thực của bạn
Nguồn: Pexels
Người sáng tạo của Tiktok, Zhang Yiming, đã thiết kế ứng dụng cho những người thất nghiệp, không ổn định hoặc tìm kiếm một lối thoát sáng tạo. Đó là những lời của anh ấy, và anh ấy đã thành công. Đó là một không gian mở cho mọi lứa tuổi và bạn không cần sự hoàn hảo để chia sẻ suy nghĩ hoặc những bước nhảy ngớ ngẩn của mình. Ngay cả khi bạn không có ý tưởng, hãy tham gia với những người sáng tạo khác để lấy cảm hứng. Phần bình luận là nơi bạn sẽ gặp người dùng cùng chí hướng.
Đó là một lợi thế mà ứng dụng đã có trên Instagram ngay từ đầu và cả hai ứng dụng đều có các mục tiêu khác nhau. Instagram bắt đầu như một nền tảng chia sẻ ảnh có nghĩa là để giới thiệu những khoảnh khắc được chỉnh sửa. Sau đó, nó thêm nhiều tính năng. Việc tập trung vào việc chọn, chỉnh sửa và trình bày nội dung của bạn để phù hợp với một phần còn lại thẩm mỹ cụ thể và kiểm duyệt người dùng chặt chẽ hơn. Trong khi đó, Tiktok tiếp tục tự phát.
7
Mọi người nhìn và tương tác với bạn nhiều hơn
Nguồn: Tiktok
Nếu bạn là một người sáng tạo mới, Tiktok cung cấp cơ hội nổ tung cao hơn. Thuật toán của nó khuyến nghị nội dung ngẫu nhiên dựa trên mối quan hệ của nó với những gì người xem thích. Điều đó bao gồm nội dung mới và khuôn mặt mới. Trên Instagram, phạm vi của bạn bị giới hạn trong việc tham gia và số lượng người theo dõi. Nội dung của bạn ít có khả năng được nhìn thấy bởi đối tượng rộng hơn nếu không có nhiều người theo dõi bạn và thích nội dung của bạn.
Giao thông trên tiktok có thể gây hiểu lầm. Tuy nhiên, không có gì lạ đối với các nền tảng để hiển thị số lượng quan điểm tăng cao. Video của bạn có thể hiển thị hàng triệu lượt xem khi nó chỉ có một phần nhỏ đó. Tuy nhiên, một phần lớn của sự tham gia vẫn là chính hãng. Thuật toán đảm bảo rằng nội dung có thể nhanh chóng lan truyền với tính nhất quán.
6
Chơi bất kỳ bài hát nào bạn muốn
Khi bạn suy nghĩ sâu sắc về nó, các video của Instagram thường được tải lại các video của Tiktok. Nhiều xu hướng virus, thử thách và âm thanh phổ biến bắt đầu từ sau. Người dùng sau đó chia sẻ lại để tiếp cận một nhóm đối tượng khác. Nếu bạn cố gắng sử dụng các âm thanh nổi bật, bạn có thể không phải lúc nào cũng tìm thấy chúng trên Instagram.
Có một khoảng cách đáng chú ý giữa cả hai thư viện âm nhạc và các tùy chọn âm thanh bị hạn chế hơn so với danh mục rộng lớn của Tiktok. Thư viện âm nhạc thương mại của nó cung cấp hơn 600.000 bài hát được làm rõ trước. Các doanh nghiệp không cần giấy phép cá nhân vì nền tảng đã bảo đảm các thỏa thuận với chủ sở hữu quyền ban đầu. Đó là lý do tại sao Tiktok hoạt động tốt cho nội dung có thương hiệu.
Có liên quan
Cách tải xuống tất cả các video tiktok của bạn
Ứng dụng này sẽ phải đối mặt với việc tắt máy ở Mỹ bắt đầu từ Chủ nhật – bây giờ là lúc để sao lưu
Nguồn: Unplash
Tiktok có tất cả các loại công cụ chỉnh sửa cho phép bạn thể hiện tất cả sự sáng tạo của mình trong ứng dụng. Bạn có quyền truy cập vào việc cắt tỉa và phân tách cơ bản cho các clip, cũng như các hiệu ứng và chuyển đổi thực tế tăng cường. Lớp phủ văn bản, bộ lọc, hiệu ứng hình ảnh, chuyển tiếp, và nhiều thứ khác có sẵn nếu bạn cảm thấy chuyên nghiệp. Ngay cả khi bạn cần phần mềm của bên thứ ba, Trình chỉnh sửa video Capcut là một phần mở rộng của Tiktok.
Ứng dụng thuộc sở hữu của BYTEDANCE tích hợp với Tiktok và làm cho nó đơn giản để chuyển đổi. Thỉnh thoảng, mọi người bắt đầu xu hướng bố cục và đó là một đồng minh hữu ích để tái tạo của riêng bạn. Các tính năng AI của nó cũng giúp tự động đánh giá và tạo hiệu ứng độc đáo.
4
Tiktok là các ứng dụng của bên thứ ba
Nói về Capcut, đó là một trong nhiều ứng dụng để kết nối với tài khoản Tiktok của bạn. Nền tảng khuyên bạn nên cẩn thận về lý do bảo mật và quyền riêng tư. Nhưng nó thường được phép liên kết nó với phần mềm khác miễn là nó hỗ trợ nền tảng. Instagram hạn chế hơn với tích hợp giao diện lập trình ứng dụng (API) vì những lý do tương tự.
Meta đã giới hạn quyền truy cập bên bên ngoài trong những năm qua, đó là lý do tại sao bạn sẽ không tìm thấy kết nối trực tiếp với nhiều dịch vụ của bên thứ ba. Trong một số trường hợp, tài khoản của bạn có thể bị cấm vĩnh viễn. Nó xảy ra chủ yếu khi bạn sử dụng tên lửa đẩy để tăng người theo dõi, lượt thích và nhận xét trên tài khoản của bạn.
3
Tiktok hỗ trợ các video dài hơn
Nguồn: Tiktok
Các cuộn phim của Instagram đã tăng tới ba phút kể từ tháng 1 năm 2025. Trước đó, bạn đã bị giới hạn ở 90 giây. Nếu bạn cần tải lên các video dài hơn, bạn sẽ phải đăng một bài đăng video thông thường hoặc sử dụng IGTV trước khi ngừng hoạt động. Chúng không được hưởng lợi từ cùng một cú hích thuật toán như các cuộn. Mặt khác, Tiktok cho phép bạn tung ra video dài tới 10 phút.
Ba phút thường là đủ cho nội dung linh hoạt. Nhưng trong 10 phút, bạn có thể làm được rất nhiều điều. Khoảng thời gian chú ý là ngắn. Nhưng nó hoạt động để bạn có lợi thế nếu bạn là một người kể chuyện hay Skit Maker. Bạn sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ việc cung cấp một hướng dẫn từng bước trong một lần thực hiện thay vì nén nó vào một video ngắn và buộc người dùng phải xem phần tiếp theo. Không có nói rằng họ sẽ quay lại.
2
Định hướng video hấp dẫn
Nguồn: Pexels
Khi bạn đăng trên Tiktok, các video xuất hiện trên màn hình để trải nghiệm của bạn hấp dẫn hơn. Hầu như bạn sẽ thấy một video ngang trừ khi người dùng chủ động chọn định dạng đó. Trên Instagram, các cuộn là sự kết hợp của nội dung dọc và ngang vì nền tảng được xây dựng cho nội dung định hướng vuông.
Video không phải lúc nào cũng lấp đầy màn hình theo cách họ làm trên Tiktok. Bạn có thể thấy khoảng cách màu đen rộng trên các khu vực trên và dưới. Nó phá vỡ sự đắm chìm khi chúng trông chật chội và ít hấp dẫn hơn. Tiktok được xây dựng xung quanh video, trong khi các cuộn của Instagram phải thích nghi.
1
Tương tác nội dung linh hoạt
Tiktok được gọi là Music.ly trước khi nó được đổi thương hiệu. Trước đó, bạn có thể bắt chước một video thú vị với cùng một âm thanh. Bạn cũng có thể sử dụng các bản song ca và khâu, vẫn có sẵn. Các bản song ca đặt video cạnh nhau của bạn với người khác, trong khi các mũi khâu cho phép bạn cắt và trả lời một phần nội dung của người khác.
Instagram giới hạn sự tương tác của bạn với các bình luận, chia sẻ và các cuộn phối lại, không phải là chất lỏng. Nó cũng đang cố gắng tích cực để sao chép Tiktok và đã giới thiệu các chuỗi. Trình tự là một mũi khâu trông giống nhau cho phép bạn kẹp một cái móc trực quan mạnh mẽ từ một video xu hướng và chèn đoạn trích ở đầu video của bạn trước khi tiếp tục với nội dung gốc của bạn.
Có liên quan
Cách sử dụng Auto Scroll trên Tiktok
Tìm hiểu cách cuộn tự do với tính năng cuộn tự động của Tiktok
Xem giải trí trở nên sống động
Tiktok là không thể tin được trong việc bơm nội dung có thể tin được vào màn hình của bạn. Mặc dù có điểm mạnh, cấu trúc của nó hấp dẫn hơn đối với khán giả trẻ hơn, đặc biệt là Gen Zs. Sự hài hước, phong cách chỉnh sửa và giai điệu nội dung có thể áp đảo đối với những khán giả lớn tuổi thích nội dung trưởng thành.
Với mối đe dọa cấm lờ mờ, nó có thể không tồn tại lâu ở nhiều quốc gia. Rất nhiều lựa chọn thay thế phục vụ cho các thị hiếu khác nhau, bao gồm cả cuộn Instagram. Quần short YouTube là một lựa chọn khác nếu bạn muốn ở trong hệ sinh thái của Google. Nhưng nếu bạn thích giải trí riêng tư và thông thường, hãy thử Snapchat Spotlight.
Xem chi tiết và đăng kýKhám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.