7 Việc mua lại Google đã thay đổi ngành công nghệ mãi mãi

Hỗ trợ các công ty khởi nghiệp đầy hứa hẹn và các dịch vụ được thành lập đã đóng một vai trò rất lớn trong việc biến Google thành một nhà lãnh đạo trong công nghệ tiên tiến. Việc mua lại bên ngoài của Google đã chịu trách nhiệm cho các thiết bị thông minh hữu ích, công cụ kinh doanh và các ứng dụng lập bản đồ thân thiện với người dùng.

Việc mua 32,5 tỷ đô la gần đây của nó của Wiz, Inc. Nền tảng bảo mật đám mây thể hiện sự mua lại lớn nhất của nó theo số tiền đô la. Mặc dù các vụ mua lại trước đó có thể không có chi phí nhiều, nhưng khoản đầu tư hiểu biết của công ty đã làm nhiều hơn là kiếm được lợi nhuận. Nó đã hướng dẫn toàn bộ cảnh quan công nghệ theo những cách rõ ràng và ít rõ ràng hơn. Bảy người tiếp quản lịch sử này giải thích làm thế nào B lớn đã đến với ngày hôm nay.

Google App Graveyard, với các ngôi mộ có các biểu tượng được cách điệu và logo Google nổi bật ở trung tâm.

Có liên quan

5 Sản phẩm của Google và các tính năng có thể được dành cho Google Graveyard vào năm 2025

RIP, liên kết goo.gl

7

2006: Đế chế bắt đầu với YouTube

Và phát trực tuyến video phát trực tuyến không bao giờ giống nhau nữa

Nguồn cấp dữ liệu nhà YouTube có chế độ xem hình thu nhỏ lớn của một video tự động phát.

Sau đó, được phân loại là “nhà lãnh đạo tìm kiếm internet”, Google đã hấp thụ nền tảng sắp tới bằng cách trao đổi 1,65 tỷ đô la trong kho. Giá trị hiện tại của YouTube từ 200 tỷ đến 400 tỷ đô la làm cho điều đó trở thành một khoản đầu tư ấn tượng. Nó sản xuất AD và doanh thu đăng ký 50 tỷ đô la trong năm tài chính 2024 và không có dấu hiệu chậm lại. Không có bất kỳ đối thủ cạnh tranh quan trọng nào.

Một viễn cảnh năm 2006: Mặc dù một số người hoài nghi đã đặt câu hỏi về khả năng duy trì của YouTube, Google đang đặt cược rằng trang web chia sẻ video phổ biến sẽ cung cấp cho nó một trung tâm tiếp thị ngày càng sinh lợi khi nhiều người xem và nhà quảng cáo di chuyển từ truyền hình đến Internet. – Tin tức NBC

Sự tiếp quản năm 2006 đã thực hiện công việc ngắn về những khó khăn kỹ thuật của nền tảng video và tăng trưởng chậm lại. Google đã nhận được khái niệm tương đối đơn giản về việc cho phép mọi người chia sẻ các video tự chế miễn phí, kiếm tiền từ nó, kết hợp nó với khả năng tìm kiếm của người khổng lồ thông tin và bây giờ ra lệnh cho một trong những nền tảng đa phương tiện có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Hình ảnh liên kết

Có liên quan

4 lý do tôi tiếp tục ho lên 14 đô la một tháng cho phí bảo hiểm YouTube

Các tính năng cao cấp của YouTube, mặc dù đắt tiền, tiết kiệm sức khỏe tinh thần của tôi

Tác động của việc Google mua YouTube trải dài ngoài việc tạo doanh thu. YouTube cho phép truyền thông doanh nghiệp trong vô số ngành công nghiệp, phát trực tiếp các sự kiện lớn và thảm họa tự nhiên hiện tại, nội dung giáo dục dễ dàng truy cập và thông tin sai lệch khó chiến đấu đã thay đổi cuộc sống. Rốt cuộc, không có YouTube, chúng tôi sẽ không biết Justin Bieber.

6

2014: Đặt cược vào Nest và The Smart Home Future

Khi mua lại ném một huyết mạch cho toàn bộ ngành công nghiệp

Tay cầm bộ điều chỉnh nhiệt màu đen trên nền màu xanh

Nguồn: Anton Repponen (Unplash) / Cảnh sát Android

Công nghệ nhà thông minh phải mất một thời gian để đi theo xu hướng, nhưng có thể chưa bao giờ cất cánh nếu không có sự giúp đỡ của Google. Giống như YouTube, Nest Labs phải đối mặt với những khó khăn trước khi nằm dưới sự kiểm soát của Google. Không giống như khoản đầu tư trên YouTube của Google, việc mua lại 3,2 tỷ đô la của Nest đã không trở thành một con ngỗng vàng, vì một vài năm sau khi giao dịch, doanh nghiệp nhà thông minh của Google đã đấu tranh để duy trì lợi nhuận.

Mua lại tổ quan trọng hơn là lợi tức đầu tư. Nó đã truyền cảm hứng cho vô số đối thủ cạnh tranh và hợp pháp hóa một ngành công nghiệp nhiều nhà phân tích có giá trị hơn 100 tỷ đô la. Các thương hiệu cạnh tranh cung cấp một loạt các thiết bị hơn, nhưng các sản phẩm như bộ điều chỉnh nhiệt học tổ của Google và Nest Cam xếp hạng trong số các sản phẩm tốt nhất do thiết lập đơn giản và tích hợp Google liền mạch.

Nest cũng mang nhiều tài năng và luồng thu thập dữ liệu vào Google. Tony Fadell, “Cha của iPod”, đã lãnh đạo công ty trong hai năm nữa, cuối cùng trở thành cố vấn trực tiếp cho các nhà lãnh đạo Google Brin và Pichai. Khuyến khích việc áp dụng nền tảng thông minh của Google tạo ra nhiều con đường hơn để thu hoạch thói quen và nhân khẩu học của người tiêu dùng, mang lại cho đa quốc gia rất nhiều sức mạnh hiện tại của nó. Nếu Google tinh chỉnh hệ sinh thái nhà thông minh của mình, nó có thể tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực này trong nhiều năm.

5

2013: Mua Waze làm cho một sản phẩm tuyệt vời hơn

Và Google bắt đầu cạnh tranh với chính nó

Ứng dụng Waze đã mở trên điện thoại hiển thị chỉ đường và tốc độ va chạm trên nền đầy màu sắc

Nguồn: Google/Unplash

Thật khó để tranh luận với Google Maps là dịch vụ bản đồ đa năng tốt nhất. Tuy nhiên, việc mua hàng khởi nghiệp Israel năm 2013 của Google với 1,3 tỷ USD có ý nghĩa vì nhiều lý do. Nó đã kết thúc một cuộc chiến đấu thầu được đồn đại và giữ ứng dụng phổ biến ra khỏi tay các đối thủ của Google. Nó cũng cung cấp cho Google, các nhà quảng cáo khác và các tổ chức chính phủ với một luồng dữ liệu phân tích về cách thức và nơi mọi người đi du lịch.

So với chức năng tương đối rộng của Google Maps, Waze tập trung vào việc lái xe. Cụ thể, dữ liệu đám đông thời gian thực của nó về các chướng ngại vật như tai nạn và bẫy tốc độ khiến Waze trở thành một dịch vụ yêu thích giữa các tài xế muốn tiết kiệm thời gian và khí đốt.

Các cảnh báo được sắp xếp hợp lý của nó làm cho các chuyến đi dễ dàng và an toàn hơn. Tích hợp Google Assistant có nghĩa là thêm trải nghiệm của bạn với tư cách là một trình điều khiển là một lệnh giọng nói ngắn. Ước tính kẹt xe chính xác cho khách du lịch biết khi nào họ sẽ đến. Mặc dù các nhóm Maps và Waze đã được kết hợp từ năm 2022, việc mua lại và sàng lọc của Google đã tạo ra lịch sử lái xe hàng đầu bằng cách minh họa rằng Google có thể làm những điều tuyệt vời bằng cách lấy một ứng dụng với mục đích tập trung và nhân đôi nó.

4

2018: Nhóm thiết kế của Google mua HTC

Mở đường cho các pixel mà chúng ta biết ngày nay

Pixel 3 và 3 XL nằm đối diện với bàn gỗ.

Google Pixel 3 và 3 XL.

Ba pixel đầu tiên và các biến thể XL của họ đến từ HTC. Giống như các đối tác hiện đại của họ, họ đã nhận được các đánh giá tích cực cho nhiếp ảnh thân thiện với người dùng và đã cho Google một lối thoát cho phiên bản Android lý tưởng hóa của mình. Khi Google hoàn tất một thỏa thuận trị giá 1,1 tỷ đô la để có được tài năng chịu trách nhiệm, nó đã đánh dấu một cam kết phát triển nội bộ từ trên xuống dưới.

Pixel 3A và 3A XL xuất hiện đầu tiên từ những nỗ lực nội bộ đó. Chúng là điện thoại tốt bởi hầu hết các tài khoản, nhưng không hoàn hảo. Nhóm của Google đã theo dõi với Pixel 4 và 4 XL và bắt đầu củng cố danh tính của thương hiệu với các tính năng ngày càng được thực hiện tốt.

Bạn thấy kết quả dài hạn của sự phát triển nội bộ của Google hàng ngày trên cảnh sát Android. Thương hiệu hiện nay đóng vai trò là một bức tranh cho đổi mới Android, và có được các tính năng tiên tiến nhất trước tiên. Một số người tìm thấy pixel phân cực, nhưng chúng đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất khác. Ví dụ, xu hướng hỗ trợ Android dài hạn bắt đầu với lời hứa bảy năm của Google. Điện thoại Pixel chiếm một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh của Google, nhưng chúng có tác động lớn đến ngành công nghiệp.

3

2019: Looker Cements Place của Google trong cuộc đua phân tích

Cho phép kinh doanh thông minh trên các nền tảng đám mây

Một ảnh chụp màn hình của bảng điều khiển tìm kiếm tất cả trong một studio.

Nguồn: Google

Bảng điều khiển tìm kiếm tất cả trong một studio.

Google Cloud Services duy trì 12% xương sống của Internet, sau Amazon Web Services ở mức 30% và Microsoft Intelligent Cloud với 21%. Luôn luôn tìm cách tăng ảnh hưởng của mình, Google đã mua Phiên bản khởi nghiệp phân tích với giá 2,6 tỷ đô la tiền mặt trong năm 2019.

Đó là một khoản đầu tư khác mà không có sự trở lại dễ dàng được biểu đồ, đặc biệt là sau khi Google tích hợp dịch vụ quản lý dữ liệu trong nhiều sản phẩm phổ biến. Có thể ứng dụng có ảnh hưởng nhất phát sinh gần đây, với khách hàng AWS hiện có thể sử dụng những hiểu biết sâu rộng của mình kể từ tháng 12 năm 2024.

Các doanh nghiệp hiện đại dựa vào phân tích dữ liệu để cạnh tranh và người nhìn hấp dẫn đã giúp Google phụ trách nó. Bộ công cụ ảnh hưởng đến mọi người dùng Internet bằng cách chế tạo các con đường chuyên dụng để các công ty đầy tham vọng thành công. Nó cũng cho phép Google ít phụ thuộc vào mô hình quảng cáo trực tuyến truyền thống của mình, điều này dao động trong hiệu quả và có thể không phải là một cường quốc doanh thu mãi mãi.

2

2012: Motorola Mobility có bằng sáng chế, Google mua chúng

Động thái này cũng được bảo vệ các nhà phát triển Android khác

Một chiếc điện thoại thông minh Moto X đang ngồi mặt trên đỉnh Pixel 7 Pro.

Moto X 2013, tiền thân của các pixel ngày nay.

Google đã trả 12,5 tỷ đô la cho Motorola Mobility, LLC, một spinoff Motorola, vào năm 2012. Hai mươi mốt tháng sau, Google đã bán phần lớn cho Lenovo với giá dưới 3 tỷ đô la. Trong quá trình này, nó đã giữ lại các bằng sáng chế của công ty và nhóm công nghệ và dự án tiên tiến đổi mới, vì nhiều lý do.

Nhớ dự án ARA? Sáng kiến ​​điện thoại thông minh mô-đun xấu số là một ví dụ về công việc của Google ATAP. Nó đã thất bại, cũng như nỗ lực của Google để tái tạo điện thoại thông minh Motorola. Vào thời điểm Lenovo tiếp quản vào năm 2014, B lớn có rất ít để thể hiện thỏa thuận. Tuy nhiên, nó vẫn có bằng sáng chế. Họ đã cho Android và các nhà sản xuất bên thứ ba một biện pháp phòng thủ chống lại phí cấp phép tích cực từ vô số chủ sở hữu sở hữu trí tuệ.

Nhiều chuyên gia coi Motorola Mobility Moonshot của Google là một sai lầm, nhưng một công ty có thể chịu được mà không bị thương lớn. Nó vẫn là lịch sử bởi vì nó báo hiệu ý định nắm bắt các thị trường dọc (nghĩa là kiểm soát toàn bộ thiết kế và hệ sinh thái của các sản phẩm từ trên xuống dưới) và đặt nền tảng cho cảnh quan phát triển mạnh của các thiết bị di động ngày nay, bao gồm cả điện thoại Pixel.

1

2008: Nhằm mục đích thống trị dữ liệu với DoubleClick

Thỏa thuận định hình Internet ngày nay, tốt hơn hoặc tồi tệ hơn

Một ảnh chụp màn hình của nền tảng tiếp thị Google.

Nguồn: Pradeep Singh / Google

Nền tảng tiếp thị của Google, ngay sau khi Google sáp nhập DoubleClick với nó.

Khi Google tăng trong công nghiệp nổi bật và điện thoại thông minh bắt đầu thành hiện thực, nó đã tự mình trở thành một người gác cổng hàng đầu về dữ liệu tiếp thị với khoản tiếp quản trị giá 3,1 tỷ đô la tiền mặt của quảng cáo khổng lồ Doubleclick. Không thể cường điệu hóa các hiệu ứng của thỏa thuận.

Vào thời điểm đó, Google đã tụt lại phía sau các đối thủ tìm kiếm và các nhà thầu Doubleclick đồng nghiệp Microsoft và Yahoo trong các mối quan hệ quảng cáo. Mua DoubleClick đã thay đổi điều đó, và quan trọng, đã ngăn hai người kia thêm dấu chân tiếp thị chính của dịch vụ. Việc ngăn chặn sự cạnh tranh và chèn Google vào bảng xếp hạng phân tích đã dẫn đến cách chúng ta trải nghiệm World Wide Web ngày hôm nay.

Một TV hiển thị một quảng cáo cho một chiếc xe Audi có dấu chữ thập đỏ trên đó

Có liên quan

Chi phí bao nhiêu để sống một cuộc sống không có quảng cáo?

Không thấy quảng cáo trực tuyến sẽ khiến bạn mất

Thật khó để tưởng tượng web sẽ như thế nào nếu Google không bao giờ mua DoubleClick. Trong ánh sáng đó, nó dễ dàng mua lại có ý nghĩa nhất của Google, ngay cả khi nhiều người tiêu dùng chưa bao giờ nghe nói về nó. Tập trung tất cả dữ liệu người dùng đó dưới một chiếc ô đã đặt ra câu hỏi sau đó và tiếp tục đặt ra các vấn đề. Nhiều năm sau khi từ bỏ tên DoubleClick, các mục tiêu bao quát của nó vẫn tồn tại trong nhiệm vụ tích trữ, phân tích và sử dụng nhiều dữ liệu về mọi người hơn bất kỳ công ty nào khác.

Mua lại các công ty, xây dựng danh mục đầu tư và tạo ra kẻ thù quy định

Các chính phủ trên toàn thế giới tiếp tục điều tra các vi phạm luật độc quyền tiềm năng, với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sẽ đe dọa đến việc bán hết trình duyệt Chrome bắt buộc để hạn chế ảnh hưởng của ngành công nghiệp Google. Nhìn lại, một điều vẫn rõ ràng. Rất ít công ty có thủ đô, thời gian và sự táo bạo để đu dây cho hàng rào theo cách tương tự. Đó là lý do tại sao Google duy trì sự nắm bắt về phần mềm và dữ liệu.

Việc mua lại Wiz gần đây làm việc hướng tới cùng một mục tiêu. Để thúc đẩy thị phần của Claw Cloud Services khỏi Microsoft và Amazon, Google đang đặt cược lớn rằng việc mua lại mới nhất của nó đi theo con đường nổi tiếng của YouTube, thay vì số phận của Motorola Mobility. Chỉ có thời gian mới biết nếu Google đúng, nhưng đừng đặt cược chống lại nó.


Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Khám phá thêm từ Phụ Kiện Đỉnh

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc