6 lầm tưởng phổ biến về xe điện và cách giải quyết chúng

Kỳ nghỉ lễ đang đến rất nhanh, kéo theo đó là tất cả những cuộc trò chuyện không thoải mái với những người thân, những người nghĩ rằng họ biết nhiều thứ nhưng thực tế chỉ là những ví dụ điển hình về Dunning-Kruger trong hành động. Không về nhà luôn là một lựa chọn – xét cho cùng thì không có lý do gì bạn phải dành thời gian rảnh rỗi của mình với những người mà bạn không thể chịu đựng được. Nhưng nếu bạn đang về nhà và không muốn phải trò chuyện với chú hoặc cha mẹ của mình sau những đĩa gà tây và khoai tây chất đầy, chúng tôi đã tập hợp một số điểm thảo luận để bác bỏ những tuyên bố vô nghĩa hơn của họ về xe điện.

Sạc xe điện mất quá nhiều thời gian

Lời phàn nàn số một của những người không có kinh nghiệm lái xe hoặc sống chung với ô tô điện, được coi là lý do tại sao họ sẽ không bao giờ mua xe điện, là mất quá nhiều thời gian để sạc lại. Một mặt, thái độ này là dễ hiểu. Trong hơn một thế kỷ, con người đã quen với những phương tiện có thể tiếp nhiên liệu trong vài phút, sử dụng chất lỏng giàu năng lượng có thể bơm vào bình nhiên liệu với tốc độ lên tới 10 gallon mỗi phút.

Ngược lại, pin sạc lại không nhanh chút nào, đặc biệt nếu bạn cắm vào bộ sạc AC.

Ngay cả những chiếc xe điện sạc nhanh nhất được kết nối với bộ sạc nhanh DC nhanh vẫn sẽ cần 18 đến 20 phút để chuyển từ trạng thái sạc từ 10 đến 80 phần trăm và điều đó dường như là nhiều thời gian hơn một số người nghiêm túc sẵn sàng chờ đợi khi họ lái xe từ bờ biển này sang bờ biển khác nhanh nhất có thể.

Vấn đề là, xe điện là một sự thay đổi mô hình so với ô tô chạy bằng xăng. Đúng, việc đổ xăng cho chiếc xe xăng đó rất nhanh chóng, nhưng cũng bất tiện, đặc biệt nếu bạn sống ở một nơi mà tất cả các trạm xăng liên tục đóng cửa.

Thay vì các chuyến đi hàng tuần đến trạm xăng—hoặc có lẽ thường xuyên hơn trong một số trường hợp—chủ sở hữu xe điện cắm điện cho ô tô của họ mỗi đêm và thức dậy vào mỗi buổi sáng với pin đầy.

Tôi không thể sạc nó ở nhà

Lý do phổ biến thứ hai khiến mọi người không mua xe điện thực sự là một lý do khá chính đáng. Nếu bạn không thể sạc xe một cách đáng tin cậy ở nhà hoặc tại nơi làm việc—ý tôi là đáng tin cậy—bạn thực sự chưa có công việc kinh doanh nào để mua một chiếc xe plug-in. Có, bạn có thể coi vị trí sạc nhanh gần nhất của mình như trạm xăng và lái xe đến đó một hoặc hai lần một tuần, nhưng sử dụng bộ sạc nhanh sẽ rất tốn kém so với việc cắm tại nhà và việc sạc nhanh nhiều lần không đặc biệt tốt cho pin. Sạc nhanh DC dành cho những chuyến đi đường, khi ô tô của bạn không có đủ phạm vi để đi đến đích. Nhưng đối với hầu hết việc lái xe hàng ngày, điều đó không xảy ra.

Nhưng đừng lo lắng, có rất nhiều giống lai song song hiệu quả mà bạn có thể chọn để phục vụ nhu cầu của mình.

Một chiếc xe điện quá đắt

Thật không may, lời hứa giảm giá thành của pin lithium-ion đến mức hệ truyền động điện có giá ngang bằng với hệ truyền động xăng vẫn chưa thành hiện thực. Điều này có nghĩa là xe điện vẫn đắt hơn so với các loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch tương đương. Nhưng ô tô chạy xăng không đủ điều kiện nhận tín dụng thuế xe sạch của IRS và với mong muốn bán xe điện, nhiều nhà sản xuất ô tô đang đưa ra các ưu đãi cho những khách hàng không đủ điều kiện nhận tín dụng.

Ngoài các ưu đãi, mặc dù có vẻ như mọi chiếc xe điện mới được tung ra thị trường đều có giá từ 80.000 USD trở lên nhưng điều đó đơn giản là không đúng. Có ít nhất 11 mẫu xe điện khác nhau để bạn lựa chọn với giá dưới 40.000 USD và 17 mẫu có giá thấp hơn giá trung bình của một chiếc ô tô mới vào năm 2024 (47.000 USD).

Hơn nữa, 75% người mua ô tô ở Mỹ mua ô tô đã qua sử dụng. Tại sao điều đó lại khác đối với xe điện? Trên thực tế, xe điện đã qua sử dụng có thể là một món hời thực sự. Chúng mất giá nhiều hơn xe động cơ đốt trong một phần nhờ vào khoản tín dụng thuế nói trên và hiện có khoản tín dụng thuế xe điện đã qua sử dụng lên tới 4.000 USD cho những người mua đủ điều kiện. Chúng tôi thậm chí còn mong đợi khá nhiều xe điện sẽ xuất hiện trên thị trường đã qua sử dụng trong khoảng một năm nữa khi hợp đồng thuê bắt đầu hết hạn.

Điều gì xảy ra khi trời mưa, có tuyết hoặc tôi phải sơ tán sau cơn bão?

Vấn đề về thời tiết khắc nghiệt và xe điện là một điểm thường được nhắc đến khác từ những người phản đối và những người truyền bá FUD. Trước hết, sạc xe điện dưới trời mưa hoặc tuyết cũng không kém phần an toàn so với việc đổ xăng cho ô tô chạy xăng dưới trời mưa. Và mặc dù bạn sẽ mất một khoảng cách trong thời tiết rất lạnh, hãy đoán xem? Mọi ô tô và xe tải khác trên đường cũng vậy, chỉ là những người lái xe đó không theo dõi chặt chẽ những thứ đó.

Khả năng phải sơ tán một khu vực do thời tiết khắc nghiệt như bão cũng gây ra nhiều lo ngại cho những người chưa quen với xe điện. Và một lần nữa, đây là một mối quan tâm không đúng chỗ. Nếu trên đường đi có thời tiết khắc nghiệt, hãy nhớ sạc đầy xe trước, giống như bạn đổ đầy bình xăng. Có, nếu mất điện, bộ sạc sẽ không hoạt động nữa, nhưng bất kỳ máy bơm xăng nào cũng chạy bằng điện cũng vậy. Và miễn là có điện thì các bộ sạc vẫn hoạt động—các trạm xăng đó sẽ cần cung cấp xăng tươi thường xuyên để phục vụ khách hàng mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *